เส้นทางสู่ วิศวฯ จุฬาฯ กับความฝันนักบิน ของ “พี่ต้าหมิง” รุ่นพี่ WE

น้องต้าหมิง

น้อง ๆ ที่อยากติดวิศวะจุฬาฯ ปีหน้าต้องมาดู วันนี้พี่วี่วี่ชวนพี่ WE คนเก่ง “พี่ต้าหมิง” มาพูดคุยเปิดเผยไลฟ์สไตล์ในชีวิต แรงบันดาลใจอะไรที่ผลักดันจนได้เป็นนักศึกษาเฟรชชี่หน้าใสในรั้วคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับความฝันที่จะเป็นนักบินให้ได้ในสักวันหนึ่ง ไปดูกันดีกว่าว่าทริคการเรียนแบบไหน และพี่ต้าหมิงมีเคล็ดลับการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบยังไง ให้ได้เป็นหนุ่มวิศวะสุดคูล ตามไปดูในบทความนี้กันเลย

แนะนำตัวกันสักหน่อย

สวัสดีครับน้อง ๆ  พี่ชื่อว่าต้าหมิง เป็นชื่อภาษาจีน แปลว่า แสงสว่าง (ดาเนียล โสรัจจวัฒน์) ตอนนี้ศึกษาชั้นปีที่ 1 อยู่ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีงานอดิเรกที่ชอบมาก ๆ คือการทำอาหารและเล่นฟุตบอลกับเพื่อนครับ

แรงบันดาลใจอะไร ที่สอบเข้าคณะวิศวกรรม

ตอนช่วง ม.ปลาย พี่ก็มีความฝัน คืออยากเป็นนักบินครับ แล้วได้ไปเข้าค่ายเกี่ยวกับการบินที่ลาดกระบังและค่ายการบินหลาย ๆ ที่ ค้นหาตัวเองจนแน่ใจแล้ว คุณครูก็เลยแนะนำเลยว่าต้องมาเข้าเรียนคณะวิศวกรรมก่อน เพื่อให้มีทางเลือกในการทำงานที่หลากหลาย เก็บประสบการณ์ให้แน่น ถึงจะสามารถไปสอบต่อสายการบินได้ครับ

ดาเนียล โสรัจจวัฒน์

เตรียมตัวยังไงทำให้สอบติด แชร์ให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

ตัวของพี่ก็ไม่ได้มีวางแผนมาแต่เนิ่น ๆ พึ่งมาเริ่มตอน ม.6 เรียนเก็บเนื้อหาที่จะต้องใช้สอบแน่ ๆ ให้ครบใน คอร์ส ULTIMATE MATHS จนจบ ส่วนเทคนิคในการอ่านหนังสือของพี่คือ ใช้เวลาอ่านหนังสือประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวันแล้วก็พยายามฝึกฝนทำโจทย์เยอะ ๆ  เริ่มเก็บวิชา GAT เป็นตัวแรกเลย เพราะน้อง ๆ หลาย ๆ คนคิดว่ามันง่ายเลยเก็บไว้อ่านตอนท้าย ๆ  แต่พี่คิดว่ายิ่งมันง่าย เราก็จะยิ่งพลาดง่าย จากนั้นใน 3 เดือนพี่ก็เก็บเนื้อหา PAT1, PAT2, PAT3, GAT ไปเรื่อย ๆ สลับ ๆ กันวันละ 2 ชุด จนเราแน่ใจว่าทำได้ แต่ก็อย่าหักโหมมากนะครับ เอาที่น้อง ๆ ไหวด้วย อย่างทำข้อสอบ PAT3 เครียดมากไป ก็เอาข้อสอบ GAT มานั่งทวนเพลิน ๆ เบา ๆ สมองก็ได้ครับ

ต่อมาสิ่งที่พี่เน้นแบบจริงจังเลยก็คือคะแนน PAT3  เพราะว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน PAT3 ที่ใช้ยื่นค่อนข้างสูงมาก ๆ ครับ พี่ก็อยากให้น้องเก็บเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ให้แม่น ทำโจทย์หรือข้อสอบฟิสิกส์ให้หลากหลาย เพราะเป็นวิชาที่เน้นมาก ๆ อย่างในข้อสอบจริง PAT3 ที่พี่เจอก็ปาไปครึ่งฉบับเลย แล้วก็อย่าลืมวิชาอื่น ๆ ด้วยเช่น คณิตศาสตร์, เคมี, เขียนแบบ

สุดท้ายสำหรับน้อง ๆ ที่แน่ใจว่าจะสอบเข้าวิศวะ พี่ก็แนะนำว่าเก็บผลงานและเข้าค่ายค้นหาตัวเองให้เยอะ ๆ หลัก ๆ ก็จะเป็นโครงการวิทย์ประยุกต์ แล้วก็พวกโครงงานวิทย์ต่าง ๆ ที่น้อง ๆ สายวิทย์คณิตต้องทำอยู่แล้วและที่สำคัญคือดูก่อนว่าคณะที่น้อง ๆ อยากเข้าใช้คะแนนอะไรบ้าง สัดส่วนเท่าไหร่ ค่อยเริ่มวางแผนอ่านหนังสือ แล้วก็ต้องมีวินัยในการอ่านหนังสือด้วยนะครับน้อง ๆ

รีวิวการเรียนปี 1 คณะวิศวกรรมให้ฟังสักนิด

เป็นช่วงเวลาที่พี่ต้องปรับตัวอย่างมากเลยครับ เพราะสถานการณ์ช่วงโควิดทำให้พี่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านยังไม่มีโอกาสได้ไปเรียนที่คณะ แต่การเรียนมหาวิทยาลัยมันไม่เหมือนกับตอนมัธยมที่จะเป็นการเรียนแบบเรื่อย ๆ ชิลล์ ๆ  ไม่ต้องสนเกรดมาก แต่พอเราก้าวเข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัย พี่รู้สึกว่าขนาดว่าเราตั้งใจมาก ๆ แล้วอ่านหนังสือถึงจนเช้า คะแนนที่ได้ออกมามันก็ยังไม่เต็มที่ เหมือนความยากความเข้มข้นของเนื้อหามันเพิ่มขึ้น อย่างวิชาที่ปี 1 ที่คณะวิศวะต้องเจอเลยคือวิชา ฟิสิกส์ 1 วิชาปราบเซียนสุด ๆ 555++ แล้วก็แคลคูลัส, Material ถือว่ายากสำหรับวิศวะเพราะเป็นการยุบเรื่องทั้งหมดใน ม.ปลาย มารวมไว้ในเทอมเดียวครับ

เรียนคอร์ส Ultimate Maths เป็นไงบ้าง รีวิวให้ฟังหน่อย

ก่อนที่จะมาเรียน คือพี่เป็นคนที่ไม่ได้ตั้งใจเรียนในห้องเรียนมากขนาดนั้น 555++ เลยทำให้ช่วงสอบก็จะไม่เข้าใจเนื้อหา จนต้องถามตัวเองว่าทำไมเราถึงยังไม่เตรียมพร้อม ปล่อยเวลาให้ทิ้งขว้างแบบนี้ ก็เลยมาลงเรียนพิเศษตามเพื่อนในห้องคือคอร์ส ULTIMATE MATHS ที่ WE เป็นคอร์สคณิตศาสตร์รวมบทที่ออกแบบมาสำหรับคนที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนแรกพี่มาเรียนเพื่อเพิ่มเกรดเฉย ๆ ไม่ได้มาเรียนเพื่อลงสนามสอบ แต่พอได้เรียนแล้วคือพี่บอกได้เลยว่า มันดีมาก ๆ เนื้อหาโคตรเข้มข้น คัดแต่บทออกสอบและมีทริคต่าง ๆ สามารถเอาไปใช้ในห้องเรียนแล้วก็สนามสอบมหาวิทยาลัยได้แบบสองต่อ เพราะเนื้อหามันครอบคลุมหลายสนามสอบมาก ๆ มีทั้งแนวข้อสอบจริง PAT1 และแนวข้อสอบวิชาสามัญมาให้ลองทำ ตอนที่เรียนพี่ก็รู้สึกว่าทำไมมันยากกว่าปกติ แต่ก็เป็นความท้าทายของคอร์สที่สำหรับคนที่ต้องการเข้าคณะที่หวังจริง ๆ

อย่างรุ่นพี่เองก็เป็นรุ่นแรกที่เปลี่ยนคนออกข้อสอบจาก สทศ เป็น สสวท. ในตัวข้อสอบที่พี่เจอมันก็จะเปลี่ยนจากข้อสอบที่ซับซ้อนมาก ๆ  มาเป็นข้อสอบที่เอาแนวคิดมาประยุกต์มาใช้ในโจทย์ปัญหา แต่ตัวพี่ก็พอทำได้จากการเตรียมตัวในคอร์สติว WE ที่ค่อนข้างจะมีโจทย์ที่เยอะมากให้ฝึกฝน ข้อสอบหลากหลายสไตล์มาให้ทำ ไม่ว่าจะในเล่มที่สอนหรือในเล่มที่เป็นรวมแบบฝึกหัด (หนังสือ WE SUMMARY และหนังสือรวมโจทย์) ที่ช่วยพี่นำเทคนิคต่าง ๆ ไปประยุกต์ปรับใช้ในการสอบจริง ๆ ได้ แล้วก็ยังมีเฉลยแบบละเอียดให้อีก ทำให้พี่สามารถฝึกทำโจทย์ได้ระดับดี จนไม่ต้องไปหาอ่านหนังสือที่ไหนอ่านเพิ่มเลย

สิ่งที่ชอบมากเข้าไปอีกคือพี่ ๆ ติวเตอร์ทีม WE MATHS ที่สอนมีทริคเป็นของตัวเอง ทำให้พี่มีลูกเล่นในการพลิกแพลงทำโจทย์ได้ง่ายขึ้นและก็แต่ละบทก็จะมีสรุปสูตรแผ่นเล็ก ๆ ให้ด้วย อย่างบทตรีโกณที่มีสูตรเยอะพี่ก็ชอบพกสรุปสูตรของ WE ติดไปเรียนที่โรงเรียนด้วย มันช่วยชีวิตพี่ได้ดีมาก ๆ น้องเชื่อไหมว่าตอนแรกจากเกรดคณิตพี่ 3.50 เรียนไปเทอมเดียวเพิ่มขึ้นเป็น 4.00 เลย ขอบคุณพี่ ๆ ทีม WE MATHS มาก ๆ ครับ น้อง ๆ ที่สนใจอยากลองมาเรียนก็มาได้ที่ WE ติวเตอร์ที่นี่สอนดี มีทริคและสูตรลัด สรุปเนื้อหาสำคัญ ไม่น้ำจนเกินไป แถมยังมีมุกตลก ให้น้องเรียนได้เรื่อย ๆ ไม่เครียดด้วยนะครับ

ดาเนียล โสรัจจวัฒน์

ฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากจะเข้าคณะวิศวกรรม ในปีต่อไปหน่อย

หัวใจของการสอบติดคือน้อง ๆ ต้องขยันและมีวินัย ต่อให้ไม่ชอบก็ต้องพยายาม เพราะคะแนนที่ใช้ในรอบที่ 3 ยื่นเข้าคณะวิศวะ จุฬาฯ ใช้เกณฑ์คะแนนที่เยอะมาก ๆ  สำหรับน้องที่ยังไม่แม่นในวิชาคณิตศาสตร์ แต่คณะที่จะเข้าต้องใช้คะแนนสูง พี่ก็แนะนำ คอร์ส ULTIMATE MATHS ที่ We by The Brain อาจเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์การเรียนวิชาที่ยาก ๆ อย่างวิชาคณิต ให้น้อง ๆ หลายคนทำคะแนนให้เข้าเป้าได้ หรือถ้าน้อง ๆ คนไหนที่กำลังวางแผนสอบเข้าคณะวิศวะ จุฬาฯ ปีหน้า ต้องการกำลังใจในการเรียน ทักมาขอคำปรึกษาพี่ได้ที่ IG: danie_soraj แล้วมาเจอกันได้ในรั้วจุฬาฯ นะครับน้อง ๆ

เป็นยังไงบ้างคะน้อง ๆ กับสำหรับเส้นทางของการเตรียมตัวสอบเข้าวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ของ “พี่ต้าหมิง” พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่าถ้ามีความฝัน บวกกับจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ก็สามารถทำให้ความฝันของน้อง ๆ เป็นจริงได้ พี่วีวี่ก็หวังว่าเคล็ดลับการเรียนและทริคการอ่านหนังสือของพี่ต้าหมิง อาจช่วยให้น้อง ๆ ให้เข้าใกล้เป้าหมายได้อีกก้าว พี่วีวี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนสู้ ๆ ครั้งหน้าพี่วีวี่จะพาไปรู้จักเด็ก WE คนเก่งคนไหน มาแนะนำให้น้อง ๆ รู้จักอีก รอติดตามกันได้ในสัปดาห์หน้ากันเลย  

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ