ล้วงทริคพิชิต TCAS กับ พี่กัน-ภัคพล ถิระโชติ ว่าที่คุณหมอหน้าใสจากรั้วแพทย์ มหิดล

ล้วงทริคพิชิต tcas

ใครอยากเป็นหมอบ้าง ยกมือขึ้น วันนี้พี่วีวี่ชวนมาคุยกับพี่กัน (ภัคพล ถิระโชติ) พี่หมอหน้าใสสไตล์โอปป้า ว่ามีแรงบันดาลใจอะไรในการเป็นหมอบอกเลยว่าเรื่องราวของพี่กันนั้นน่าสนใจมาก ๆ พร้อมพูดคุยถึงเคล็ดการเตรียมตัวสอบ ทำอย่างไรให้ติดหมอ ทริคเด็ดการสอบติดของพี่กันคืออะไร ตามไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย 

แนะนำตัวให้ฟังหน่อย

พี่ชื่อกัน-ภัคพล ถิระโชติ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี-ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

แรงบันดาลใจคืออะไร ทำไมถึงอยากเป็นหมอ

ตอนเด็ก ๆ พี่เป็นโรค VSD ครับ คือโรคหัวใจที่มีรูรั่วระหว่างผนังกั้นห้องหัวใจล่าง เลยทำให้ต้องผ่าตัดตอนนี้ยังมีรอยแผลเป็นอยู่เลย พี่ก็เลยอยากรู้วิธิดูแลตัวเอง บวกกับที่บ้านมีคนแก่เยอะด้วย ถ้าเราเป็นหมอก็จะสามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ก่อนที่จะมีอาการอะไรรุนแรง แล้วพอพี่ได้ลองไปเข้าค่ายหมอ ได้ดูวอร์ดจริง ดูศพจริงที่คุณหมอกำลังชันสูตร ทำให้พี่ยิ่งแน่ใจว่าอยากเป็นหมอครับ

เตรียมตัวอย่างไรกับการสอบบ้าง

คือมันก็แล้วแต่คนนะว่าจะใช้เวลามาก-น้อยแค่ไหน ส่วนของพี่ใช้เวลาเตรียมตัวประมาณหนึ่งปีครึ่ง คือในแต่ละวัน จะต้องอ่านให้ได้ 2 วิชา เช้าอ่าน 1 วิชา 3-4 ชม. บ่ายก็อ่านอีก 1 วิชา 3-4ชม. อาจจะไม่ได้จัดลำดับว่าจะเก็บวิชาอะไรก่อน แต่จะจัดความหนัก-เบาของวิชาที่อ่าน เพื่อไม่ให้เครียดจนเกินไปครับ

บางคนเขาจะมีเป้าหมายเป็นคะแนนขั้นต่ำที่ต้องทำให้ได้ แต่พี่ไม่มีคะแนนขั้นต่ำที่คิดว่าคืออยากทำให้มันดีทุกวิชา อาจจะเพราะไม่ได้คาดหวังว่าต้องติดแพทย์ที่ไหนด้วย ขอแค่ให้ติดและได้เรียนแพทย์ก็พอใจแล้ว ซึ่งพอไม่มีคะแนนขั้นต่ำที่ตั้งไว้ผลคือคะแนนที่ได้ก็ประมาณเดียวกันหมดทุกวิชา ไม่มีวิชาไหนที่ได้เยอะเป็นพิเศษ ซึ่งมันก็เกินความคาดหมายของเราด้วย

อย่าง PAT1 พี่ได้ 214 คะแนน ซึ่งจริง ๆ พี่ไม่ได้เตรียมตัวเลยนะ แค่ทำโจทย์ใน คอร์ส Ultimate Math ที่ WE ให้มา คือพี่ ๆ ติวเตอร์ทั้งสอนทั้งพาทำโจทย์ สำหรับคนไม่มีพื้นฐานมันดีมาก

กัน-ภัคพล ถิระโชติ

เรียนคอร์ส Ultimate Maths เป็นยังไงบ้าง รีวิวให้ฟังหน่อย

คอร์ส Ultimate Maths เป็นคอร์สสอบเข้ามหาวิทยาลัย คนอาจจะเข้าใจว่ามันจะเป็นคอร์สสรุป คนไม่มีพื้นฐานเรียนไม่ได้ แต่ที่นี่ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เพราะพี่ ๆ ติวเตอร์ใส่ใจทุกขั้นตอน อธิบายละเอียด ไม่ใช่พูดนิดหน่อยแล้วไปเลย เหมือนปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น พี่ชอบเทคนิคเรื่องเซตและตรรกศาสตร์ เทคนิคตัดปีก ผมเอาไปใช้ในห้องสอบด้วย ทำให้ผมทำโจทย์ได้ง่ายขึ้น

มีเรื่องประทับใจในการเรียนกับ WE ที่อยากเล่าไหม

มีครับ คือตอนแรกผมเรียนที่สาขา ซึ่งจริง ๆ มันต้องเลือกอย่างเดียวคือจะเรียนที่สาขา หรือเรียนออนไลน์ที่บ้าน (WE PLUS) ผมก็เลือกเรียนที่สาขา จนเรียนจบไปแล้ว แต่พอ Test Blueprint ออกมาปรากฏว่าข้อสอบมีการเปลี่ยนแปลง มีเนื้อหาม.4 เพิ่มขึ้นมา ซึ่งตอน ม.4 เป็นช่วงที่ผมขี้เกียจมาก เนื้อหาพวกนี้ผมก็ไม่ได้เรียนเลย พี่ก็ต้องไปอัปเดตเนื้อหาจากพี่ ๆ ติวเตอร์ แล้วตอนนั้นมันเป็นช่วง COVID-19 ทำให้ไม่สามารถไปเรียนที่สาขาได้ พี่ก็เลยลองโทรไปปรึกษาพี่ที่สาขาดูว่าสามารถเปลี่ยนไปเรียน WE PLUS ได้ไหม เขาก็เข้าใจและเปลี่ยนให้ พี่ที่สาขาให้ความช่วยเหลือดีมาก พี่ซึ้งใจมาก   

อยากบอกหรืออยากแนะนําอะไรกับรุ่นน้องที่อยากสอบติดคณะแพทย์เหมือนเราไหม

สิ่งสำคัญเลยคือความตั้งใจ พยายามให้ดีที่สุด อ่านเยอะ ๆ คือมันก็จะมีคนที่เก่งกว่าเราแต่ก็ไม่ต้องสนใจ เราทำให้ดีที่สุดก็พอ แต่ไม่อยากให้น้องอ่านหนังสือหนัก หรือหักโหมจนอดนอนนะครับ  

ก็จบกันไปแล้วนะคะสำหรับทริคเด็ดและการเตรียมตัวพิชิตคณะแพทยศาสตร์ของพี่กัน พี่วีวี่ก็หวังน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าอยู่จะสามารถนำทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของพี่กันไปปรับใช้กันได้นะคะ ส่วนใครที่อยากติดตามพี่กัน ก็ตามฟอลโลวกันได้ที่ IG : gunn_pkp นะคะ ครั้งหน้าพี่วีวี่จะพาเด็ก WE คนเก่งคนไหนมาแนะนำให้น้อง ๆ รู้จักอีก รอติดตามกันได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ