อยากสอบติดเตรียมอุดมศึกษา ต้องเตรียมตัวอย่างไร? #TU86

เตรียมอุดมฯ

การสอบติดและได้เข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คือหนึ่งในความใฝ่ฝันของน้อง ๆ วัยมัธยมหลาย ๆ คน รวมไปถึงตัวพ่อ แม่ ผู้ปกครองเอง ก็ล้วนแล้วแต่อยากให้บุตรหลานได้เข้าเรียนในสถานศึกษาแห่งนี้ เพราะ “โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา” ถือเป็นหนึ่งในโรงเรียนชั้นนำของประเทศที่จะช่วยปูพื้นฐาน และช่วยนำทางให้น้อง ๆ สามารถก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยในฝันได้สำเร็จง่ายขึ้น เนื่องจากเนื้อหาและการเรียนการสอนในโรงเรียนเตรียมอุดมฯ นั้นค่อนข้างมีความเข้มข้น จึงไม่แปลกที่ในแต่ละปีจะมีผู้สมัครสอบเข้าเรียนจำนวนมาก สวนทางกับจำนวนนักเรียนที่ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารับจริงซึ่งน้อยกว่าจำนวนผู้สมัครสอบเข้าอยู่หลายเท่า

ถึงแม้ว่าการสอบเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานั้นจะมีการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่พี่วีวี่เชื่อว่าไม่ยากจนเกินไปสำหรับน้อง ๆ ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ มีความขยันและมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ คำถามต่อมาคือ ถ้าอยากสอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (รอบการสอบคัดเลือกทั่วไป) ต้องมีการเตรียมตัวมาอย่างไรบ้าง? อะไรบ้างที่เป็นข้อควรรู้ก่อนสมัครสอบเข้าเรียน? บทความนี้จาก We By The Brain มีคำตอบ

สนใจหัวข้อไหน คลิก

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ (รอบการสอบคัดเลือกทั่วไป)

  1. สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือ กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2565
  2. มีความประพฤติเรียบร้อย
  3. เป็นโสด

* ไม่ใช้เกรดเฉลี่ยมาเป็นเกณฑ์ในการสอบรอบคัดเลือกทั่วไป

ประเมินอัตราการแข่งขัน “การสอบเข้าเตรียมอุดมศึกษา” ของแต่ละสายการเรียน (รอบการสอบคัดเลือกทั่วไป)

ประเมินอัตราการแข่งขัน การสอบเข้าเตรียมอุดมฯ

ขั้นตอนการสมัครและกำหนดการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา #TU86 (รอบการสอบคัดเลือกทั่วไป)

  1. สมัครสอบผ่านระบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ http://admisstion.triamudom.ac.th (ภายในวันที่ 14 – 18 กุมภาพันธ์ 2566)
  2. ผู้สมัครสอบรอบคัดเลือกทั่วไป ให้ตรวจเลขที่นั่งสอบและสนามสอบทางเว็บไซต์ http://admisstion.triamudom.ac.th (ระหว่างวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2566)
  3. ผู้สมัครจะต้องเข้าสอบคัดเลือก ด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางวิชาการที่ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นผู้ออกข้อสอบ โดยกำหนดสอบในวันที่ 4 มีนาคม 2566 เวลาตั้งแต่ 08.00 – 14.00 น. (รวมเวลาแจกข้อสอบ เวลาพักเบรค และเวลาเก็บข้อสอบ)
  4. สถานที่สอบคัดเลือก สนามสอบอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ตารางสอบของแต่ละสายการเรียน

ตารางสอบสายวิทย์
ตารางสอบศิลป์-คำนวณ

วิชาที่ต้องใช้คะแนนสอบในแต่ละสายการเรียน

เนื่องจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานั้นจะมีแผนการเรียนหลัก ๆ อยู่ 3 แผนด้วยกัน หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อสายวิทย์-คณิต, สายศิลป์-คำนวณ และสายศิลป์-ภาษา (สายศิลป์-ภาษา ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีด้วยกัน 6 ภาษา ได้แก่ ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาจีน, ภาษาเยอรมัน, ภาษาสเปน และภาษาเกาหลี) ซึ่งวิชาที่น้อง ๆ ต้องใช้ในการสอบเข้าก็จะแตกต่างกันไปตามสายการเรียนหลัก ดังนี้

  1. สายวิทย์-คณิต วิชาที่ต้องสอบ ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์, วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาอังกฤษ1,
    วิชาภาษาไทย1, วิชาสังคมศึกษา
  2. สายศิลป์-คำนวณ วิชาที่ต้องสอบ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาอังกฤษ1, วิชาภาษาไทย1,
    วิชาภาษาไทย2, วิชาสังคมศึกษา
  3. สายศิลป์-ภาษา วิชาที่ต้องสอบ ได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาภาษาอังกฤษ2, วิชาภาษาไทย1,
    วิชาภาษาไทย2, วิชาสังคมศึกษา
สัดส่วนข้อสอบแต่ละวิชาที่ต้องสอบในแต่ละสายการเรียน

HOW TO สอบให้ติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา #TU86

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้ สำหรับน้อง ๆ ที่อยากสอบเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พี่วีวี่ขอแนะนำว่าก่อนอื่นน้อง ๆ ต้องตัดสินใจให้แน่วแน่ว่าต้องการเรียนต่อระดับ ม.ปลาย ในสายการเรียนใด เพื่อให้น้อง ๆ สามารถวางแผนการเรียนและการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าได้อย่างเหมาะสม หรือหากน้อง ๆ คนไหนยังไม่มั่นใจ ลังเลว่าจะเรียนต่อสายไหนดี พี่วีวี่แนะนำให้ลองเข้าไปอ่านบทความ สายศิลป์ VS สายวิทย์ เลือกเรียนสายไหนที่ใช่เรา? เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนได้ค่ะ

2. ประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง

เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่จะพาน้อง ๆ ไปให้ถึงเป้าหมายได้สำเร็จ นั่นก็คือการประเมินทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเองได้อย่างถูกต้อง โดยวิธีการประเมินคือ ให้ดูว่าวิชาไหนที่น้อง ๆ มีความถนัด มีความชอบ ทำคะแนนสอบในชั้นเรียนได้ดี ให้ถือว่าเป็นจุดแข็งของตัวเองในการสอบครั้งนี้ ส่วนวิชาไหนที่น้อง ๆ ไม่ค่อยถนัด รู้สึกกังวลเมื่อต้องทำข้อสอบ หรือทำคะแนนสอบออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร ก็ให้ถือว่าเป็นจุดอ่อนของตัวเองในการสอบครั้งนี้

เมื่อรู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเองแล้ว น้อง ๆ อย่าเพิ่งเป็นกังวลหรือหมดกำลังใจไปนะคะ เพราะเราทุกคนมีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป มีวิชาที่ทำคะแนนได้ดีและไม่ดีเป็นเรื่องปกติ และถึงแม้จะมีบางรายวิชาที่น้อง ๆ ไม่ถนัด แต่มีความจำเป็นต้องทำคะแนนให้ดีเพื่อให้สามารถสอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ให้ได้อย่างที่หวัง ถ้าน้อง ๆ มีเป้าหมายที่ชัดเจน มุ่งมั่นและขยันมากพอ ก็สามารถกลบจุดอ่อน หรือมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเปลี่ยนให้จุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็งได้เช่นเดียวกัน พี่วีวี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

3. อ่านหนังสือ + ฝึกทำโจทย์จากข้อสอบจริง

หลังจากมีเป้าหมายที่ชัดเจน ประเมินตัวเองจนรู้ว่าวิชาไหนคือจุดแข็ง วิชาไหนคือจุดอ่อนของตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ อ่านหนังสือและฝึกทำโจทย์จากข้อสอบจริงค่ะ แอบกระซิบว่าก่อนอ่านหนังสืออย่าลืมเช็คดูสัดส่วนข้อสอบของแต่ละวิชาในสายที่น้องต้องการสอบเข้าด้วยนะคะ จะได้รู้ว่าควรเน้นหนักที่วิชาไหนเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่าทุกคะแนนของทุก ๆ วิชาล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

เรื่องต่อมาที่ทำให้น้อง ๆ หลายคนหนักใจ คือ ไม่รู้ว่าควรจะต้องเริ่มอ่านจากวิชาไหนก่อนดี? ต้องเน้นอ่านที่วิชาไหน? พี่วีวี่แนะนำว่าให้เน้นอ่านและฝึกทำโจทย์ในวิชาที่น้อง ๆ ไม่ถนัดก่อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหา และชินกับการทำโจทย์แนวยาก ๆ หรือโจทย์แนวที่ไม่คุ้นชิน และอาจจะมีการสลับมาอ่านและฝึกทำโจทย์ในวิชาที่ชอบ เพื่อผ่อนคลายความตึงครียด ซึ่งจะทำให้วิชาที่ถนัดอยู่แล้วยิ่งแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกดดันตัวเองหรือเคร่งเครียดมากจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้น้อง ๆ หมดกำลังใจ หมดไฟในการอ่านหนังสือและฝึกทำโจทย์ พี่วีวี่แนะนำว่าควรหากิจกรรมอื่น ๆ ทำบ้าง เช่น ทำกิจกรรมที่ชอบ หรือออกไปเจอ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ ก็จะทำให้น้อง ๆ มีความสุขกับการเตรียมตัวสำหรับการสอบมากขึ้นได้ค่ะ

4. อยากติด ต้องติว เพิ่มความมั่นใจ

เพื่อเสริมความมั่นใจและไปให้ถึงเส้นชัยได้ไวกว่า การเลือกโค้ชคู่ใจหรือมีติวเตอร์ที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่พี่วีวี่อยากแนะนำมาก ๆ เลยค่ะ อย่างที่ We By The Brain โรงเรียนกวดวิชาชั้นนำ ที่เปิดมายาวนานกว่า 35 ปี เรามีคอร์สสำหรับมุ่งสอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาโดยเฉพาะ การันตีจากรุ่นสู่รุ่นว่าพี่ ๆ ทีม WE Tutors มีเทคนิคการสอนที่ไม่เหมือนใคร สอนเข้าใจง่าย ครอบคลุมเนื้อหาพร้อมเก็งข้อสอบได้ตรงจุด (Update ข้อสอบถึงปีล่าสุด) พร้อมเผยเทคนิคการทำข้อสอบที่ใช้ได้จริงในสนามสอบ ได้ฝึกทำโจทย์แนวเข้มข้นตรงตามแนวข้อสอบเตรียมอุดมฯ

หลังจากมีเป้าหมายที่ชัดเจน ประเมินตัวเองจนรู้ว่าวิชาไหนคือจุดแข็ง วิชาไหนคือจุดอ่อนของตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ อ่านหนังสือและฝึกทำโจทย์จากข้อสอบจริงค่ะ แอบกระซิบว่าก่อนอ่านหนังสืออย่าลืมเช็คดูสัดส่วนข้อสอบของแต่ละวิชาในสายที่น้องต้องการสอบเข้าด้วยนะคะ จะได้รู้ว่าควรเน้นหนักที่วิชาไหนเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตามจำไว้ว่าทุกคะแนนของทุก ๆ วิชาล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

เรื่องต่อมาที่ทำให้น้อง ๆ หลายคนหนักใจ คือ ไม่รู้ว่าควรจะต้องเริ่มอ่านจากวิชาไหนก่อนดี? ต้องเน้นอ่านที่วิชาไหน? พี่วีวี่แนะนำว่าให้เน้นอ่านและฝึกทำโจทย์ในวิชาที่น้อง ๆ ไม่ถนัดก่อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาและชินกับการทำโจทย์แนวยาก ๆ หรือโจทย์แนวที่ไม่คุ้นชิน และอาจจะมีการสลับมาอ่านและฝึกทำโจทย์ในวิชาที่ชอบเพื่อผ่อนคลายความตึงครียด ซึ่งจะทำให้วิชาที่ถนัดอยู่แล้วยิ่งแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกดดันตัวเองหรือเคร่งเครียดมากจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้น้อง ๆ หมดกำลังใจ หมดไฟในการอ่านหนังสือและฝึกทำโจทย์ พี่วีวี่แนะนำว่าควรหากิจกรรมอื่น ๆ ทำบ้าง เช่น ทำกิจกรรมที่ชอบ หรือออกไปเจอ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ ก็จะทำให้น้อง ๆ มีความสุขกับการเตรียมตัวสำหรับการสอบมากขึ้นได้ค่ะ

สำหรับคอร์สสอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมฯ ที่ We By The Brain เปิดสอน แบ่งออกเป็น 2 คอร์ส

  • คอร์สติวเข้ม & ตะลุยโจทย์ สอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ เปิดสอน 4 รายวิชา คือ คณิต เคมี ชีวะ และ ภาษาไทย สามารถเลือกลงเฉพาะวิชาที่ต้องการได้ เหมาะสำหรับน้อง ๆ ม.2 ที่ต้องการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อสอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมฯ สนใจสมัครคลิกที่นี่ https://bit.ly/3Xqr5gu
  • คอร์สโค้งสุดท้ายเตรียมอุดมฯ เปิดสอน 2 รายวิชา คือ คณิต และ ภาษาไทย เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเสริมความแม่นยำก่อนสอบจริง สนใจสมัครคลิกที่นี่ https://bit.ly/3Xqr5gu

5. ทดสอบตัวเองก่อนลงสนามจริงกับ WE PRETEST TU

เพื่อประเมินตัวเองก่อนลงสนามสอบจริงอย่างมั่นใจ พี่วีวี่แนะนำให้ลองมาสอบ WE PRETEST TU ซึ่งเป็นการจำลองสนามสอบเสมือนจริงแบบจับเวลา ทำให้น้อง ๆ ได้รู้ว่าได้คะแนนสอบแต่ละวิชาเท่าไหร่ และทำให้น้องสามารถเตรียมความพร้อมได้ก่อน

รีวิว ส่วนหนึ่งของน้อง WE ที่สอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
สอบจริงได้ เพิ่มโอกาสการสอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

รีวิว ส่วนหนึ่งของน้อง WE ที่สอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อเข้าสอบในสนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่พี่วีวี่และพี่ ๆ We By The Brain ทุกคนตั้งใจนำมาบอกน้อง ๆ กัน สุดท้ายนี้ก็ขอให้น้อง ๆ ทุกคนที่มุ่งมั่น ตั้งใจ และขยัน ทำคะแนนสอบให้ออกมาดีได้อย่างที่หวัง สอบเข้าสายการเรียนที่ต้องการให้ได้อย่างที่ฝันทุกคนนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ