เตรียมพร้อม สอบปลายภาค ฉบับตัวตึง

เตรียมพร้อมสอบปลายภาค

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับฤดูกาลแห่งการสอบปลายภาค (FINAL EXAM) หากน้อง ๆ อยากเป็นตัวตึงของห้อง ตัวเต็งของระดับชั้น หรืออยากมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ถึงเวลาแล้วที่จะเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบปลายภาค โดยเฉพาะน้อง ๆ คนไหน ที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอ่านหนังสือจากวิชาไหนก่อนดี? ควรจะต้องอ่านทบทวนบทไหนเป็นพิเศษ? รวมไปถึง
น้อง ๆ ที่อยากรู้เทคนิคหรือสูตรลัดในการทำโจทย์ อยากรู้ว่าโจทย์แบบไหนที่มักถูกนำมาออกข้อสอบบ่อย ๆ พี่วีวี่บอกเลยว่าพลาดไม่ได้เลยกับ “โครงการติวฟิตกับ WE” ซึ่งเป็นโครงการติวเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบปลายภาคโดยเฉพาะ ที่สำคัญงานนี้ ติวฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย!

หากอยากรู้ว่า “โครงการติวฟิตกับ WE” เหมาะกับใคร ตอบโจทย์น้อง ๆ หรือไม่ ติวได้ที่ไหน ติววิชาใด ติวบทใดบ้าง และหากสนใจสมัครจะลงทะเบียนได้ที่ไหน? ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Table of Contents

6 เทคนิค เตรียมพร้อมสอบ Final

6 เทคนิคเตรียมพร้อมสอบ Final

1. จัดลำดับความสำคัญ

การจัดลำดับความสำคัญเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกเรื่องในชีวิต การสอบปลายภาคก็เช่นกัน ยิ่งเวลาเหลือน้อย ยิ่งต้องจัดลำดับความสำคัญให้ดีว่าวิชาไหนควรอ่านก่อน วิชาไหนสามารถอ่านในลำดับต่อ ๆ มาได้ โดยการจัดลำดับการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบปลายภาคนั้น ทำได้หลายวิธี เช่น จัดลำดับการอ่านหนังสือตามตารางสอบ, จัดลำดับตามสัดส่วนคะแนนหรือหน่วยกิจของแต่ละวิชา ซึ่งสำหรับวิธีการจัดลำดับความสำคัญของการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบปลายภาคที่พี่วีวี่อยากแนะนำที่สุด คือ การจัดลำดับด้วยเทคนิคประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง

2. ประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง

การประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเองคืออะไร? และทำไมพี่วีวี่จึงอยากให้ใช้วิธีนี้มาเป็นตัวช่วยในการจัดลำดับความสำคัญของการอ่านหนังสือในช่วงใกล้สอบปลายภาค นั่นก็เป็นเพราะ…เราทุกคนไม่ว่าจะเก่งมากแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่า ไม่มีใครถนัดในทุกวิชาที่เรียน และเช่นเดียวกัน ไม่มีใครที่จะไม่มีความถนัดในวิชาใดเลย ดังนั้น การประเมินตนเองเรื่องจุดอ่อน – จุดแข็งในรายวิชาต่าง ๆ ที่เรียน เพื่อการเตรียมตัวสอบปลายภาค จะช่วยให้น้อง ๆ รู้วิธีแก้ไขจุดอ่อนในรายวิชาที่ไม่ถนัดของตนเองได้อย่างตรงจุด ทำให้รู้ว่าต้องเน้นอ่านที่บทไหน ต้องทบทวนวิชาใดเป็นพิเศษ  หรือหากใครยังไม่แน่ใจว่าตนเองถนัดในวิชาไหน พี่วีวี่แนะนำว่าให้ลองเริ่มต้นจากการอ่านหนังสือในวิชาที่น้อง ๆ รู้สึกชอบที่สุด เพื่อทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือในรายวิชาต่อไป ๆ ไปนั่นเองค่ะ

หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ขยับไปอ่าน หรือฝึกทำโจทย์ในรายวิชาที่เรารู้สึกว่ายากจังเลย วิชาที่เรารู้สึกว่าไม่ค่อยถนัด เป็นวิชาที่ปกติทำคะแนนเก็บ หรือทำคะแนนสอบได้น้อย วิชาเหล่านี้แหละค่ะที่น้อง ๆ จะต้องใช้เวลาอยู่กับเขาให้นานเป็นพิเศษ ฝึกทำโจทย์ซ้ำ ๆ ทำบ่อย ๆ แม้ช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกกดดันบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีอะไรยากเกินความพยายามค่ะ การได้ทบทวนเนื้อหาหลาย ๆ ครั้งจนเกิดความเข้าใจ คือการพัฒนาทักษะของตนเองโดยที่น้อง ๆ อาจจะไม่รู้ตัว และไม่แน่นะคะ จากวิชาที่น้องเคยคิดว่าเป็นจุดอ่อน อาจจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งวิชาที่น้อง ๆ ถนัดก็ได้

3. เคร่งครัด ไม่เคร่งเครียด

ช่วงใกล้สอบปลายภาคแบบนี้ ใครรู้สึกเครียด รู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลคะแนนสอบยกมือขึ้น? พี่วีวี่อยากจะบอกว่า เครียดต่อไปค่ะ หลายคนอาจกำลังสงสัยใช่ไหมคะ ว่าทำไมพี่ถึงบอกให้เครียดต่อไป นั่นก็เป็นเพราะความเครียดจะเป็นตัวกระตุ้นหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของคนเรานั้นเกิดแรงขับเคลื่อน หรือแรงฮึดสู้ขึ้นแบบธรรมชาติ

แต่เดี๋ยวก่อนความเครียดที่จะทำให้ร่างกายเกิดแรงฮึดสู้นั้น จะต้องเป็นความเครียดในระดับปานกลาง หรือระดับที่พอดี ๆ ไม่ใช่ความเครียดที่มากเกินไป จนกลายเป็นการกดดันตัวเองนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบนั้นอาจทำให้ในระยะยาวสุขภาพจิตของน้อง ๆ ย่ำแย่ลงได้ ย้ำอีกครั้งว่าเครียดได้ แต่ขอให้เครียดแค่พองาม ให้ความเครียดเป็นแรงกระตุ้นให้        น้อง ๆ เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ เกิดความมุ่งมั่นในการทบทวนบทเรียน เป็นแรงใจในการฝึกทำโจทย์ เป็นการใช้ความเครียดให้เกิดประโยชน์นั่นเองค่ะ หรือหากเครียดมากเกินไปจริง ๆ แนะนำว่าให้น้อง ๆ ลองจัดความสมดุลให้กับตัวเอง คือ แบ่งเวลาไปทำกิจกรรมที่ชอบ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดบ้าง เมื่อรู้สึกดีขึ้นค่อยมาฟิตแล้วลุยกันต่อค่ะ

4. สรุปประเด็นสำคัญ

ยอมรับกับพี่วีวี่มาตามตรงหน่อยว่า มีน้อง ๆ คนไหนบ้างที่หนังสือเรียนหรือชีทติวสอบเต็มไปด้วยสีของปากกาไฮไลต์ เรียกได้ว่าตรงนั้นก็ต้องท่อง สูตรนี้ก็ต้องจำ ไฮไลต์ไปไฮไลต์มา กลายเป็นว่าทั้งหน้าของทุกหน้าสำคัญหมด แบบนี้ก็ไม่ไหวนะคะน้อง ๆ สำหรับใครที่กำลังประสบกับปัญหาแบบนี้อยู่ หรือคาดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองได้เมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้น บทเรียนมีความยากและซับซ้อนมากขึ้น ขอแนะนำว่าให้น้อง ๆ ฝึกเรื่องการจับใจความสำคัญ และการจดสรุปประเด็นสำคัญ ใช้การทำความเข้าใจในตัวของเนื้อหาแทนการท่องจำ เพราะหากจำสูตรได้แต่ไม่เข้าใจในหลักการ สุดท้ายแล้วเมื่อเจอโจทย์ในห้องสอบที่มีการพลิกแพลงไปจากโจทย์ที่เคยฝึกทำมา น้อง ๆ ก็อาจจะไม่สามารถนำสูตรไปใช้ได้อย่างถูกต้อง สุดท้ายก็เสียคะแนนสอบไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น จำไว้นะคะว่า “ต้องจดให้จำ เพื่อนำไปใช้ให้ได้” 

5. ทบทวน และ ฝึกทำโจทย์

เมื่อน้อง ๆ รู้แล้วว่าวิชาไหน บทเรียนไหน คือ จุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง จัดตารางการอ่านหนังสือให้เหมาะสม สอดคล้องกับความถนัดหรือตารางสอบของตัวเอง จับใจความ สรุปประเด็นสำคัญของเนื้อหาแต่ละบทของแต่ละรายวิชาแล้ว สิ่งต่อมาที่สำคัญอย่างมากถึงมากที่สุดก็คือ อย่าหมดไฟ ความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก น้อง ๆ ต้องมีวินัยในตนเอง สำหรับเรื่องของการทบทวนบทเรียน อ่านย้ำ ๆ อ่านซ้ำ ๆ ให้เกิดความเข้าใจ ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ บ่อย ๆ ให้คล่องมือ หาโจทย์ที่หลากหลายมาทดลองทำเพื่อ Up Skill ให้กับตัวเอง แต่ถ้าไม่รู้วิธีเก็งข้อสอบ อ่านไม่ตรงจุด เผลอหลุดประเด็นสำคัญก็คงจะน่าเสียดายแย่เลยใช่ไหมคะ? ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อเสริมความเก่ง เติมความมั่นใจให้กับน้อง ๆ   พี่ ๆ จาก We By The Brain จึงจัดโครงการดี ๆ ติวสอบปลายภาคให้น้อง ๆ กันแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ตอบโจทย์แค่ไหนสำหรับน้อง ๆ ตามไปอ่านต่อพร้อมกันได้เลย 

6. ติวสอบ FINAL ฟรี! ที่ We By The Brain

สอบปลายภาคครั้งนี้ ลองเปิดใจให้พี่ ๆ จาก WE ช่วยดูแลและเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบให้กับน้อง ๆ นะคะ พี่วีวี่การันตีเลยว่าน้อง ๆ คนไหนที่มาติวแล้วนำกลับไปทบทวนต่อ จะสามารถคว้าคะแนนสอบปลายภาคได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอนค่ะ

  • เพราะ เรามีทีมพี่ ๆ WE Tutors ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการการศึกษา และเชี่ยวชาญในการสอนมาเป็นผู้คัดสรรเนื้อหาที่คาดว่าจะออกสอบ เพื่อติวให้น้อง ๆ แบบฟรี ๆ
  • เพราะ ถึงจะเป็นโครงการติวฟรี แต่งานนี้บอกเลยว่า WE ไม่มีกั๊ก สรุปเนื้อหาให้ครบ ไม่มีหลุดประเด็นสำคัญ ชนิดที่เรียกว่า ติวเสร็จน้อง ๆ พร้อมสอบปลายภาคอย่างแน่นอน
  • เพราะ ทีมพี่ ๆ WE Tutors จะเป็นเหมือนโค้ชส่วนตัว ที่พาน้อง ๆ ไปตะลุยโจทย์ พร้อมเผยเทคนิควิเคราะห์โจทย์ บอกทริคลับ เผยสูตรลัด (ที่ในโรงเรียนอาจไม่มีสอน)

ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ทำโจทย์ได้เร็วขึ้น มีเวลาทบทวนคำตอบว่าถูกหรือผิด ช่วยเพิ่มความแม่นยำ และเสริมความมั่นใจให้กับการสอบปลายภาคครั้งนี้ของน้อง ๆ ได้

ติวฟิต กับ WE โครงการติวเพื่อสอบ Final ฟรี โดย We By The Brain

  • ติวครบจบที่เดียวทั้งเนื้อหา ม.ต้น และ ม.ปลาย
  • ติวจัดหนัก เนื้อหาเข้มแบบจัดเต็ม กว่า 5 รายวิชา : คณิต, ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ, วิทย์ ม.ต้น
  • ติวในสไตล์ที่เลือกได้เอง : เปิดติวฟรี 2 ระบบ คือ
  1. ติวที่ We By The Brain สาขาใกล้บ้านได้ทั่วประเทศ
  2. ติวแบบ Online สะดวกเวลาไหน เมื่อไหร่ อยู่ที่ไหนก็ติวเพื่อ UP SKILL สำหรับการสอบได้

สนใจลงทะเบียนเพื่อติวสอบปลายภาคกับ WE คลิกเลย >> https://www.webythebrain.com/fit-for-final-exam

รีวิวจริง จากน้อง ๆ ที่เคยติวกับ WE คะแนนดีทุกคน

สุดท้ายนี้ พี่วีวี่และพี่ ๆ จาก WE ทุกคนก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคน สามารถพิชิตคะแนนสอบปลายภาคให้ได้ตามที่ตั้งใจ ขอให้ได้เป็น ตัวตึง ตัวเต็ง กันอย่างถ้วนหน้าทุกคนเลยนะคะ สาธุ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ