ปรับตัวอย่างไร เมื่อต้องเรียนวิชาที่ไม่ชอบ

5วิธีปรับตัว-เมื่อต้องเรียนวิชาที่ไม่ชอบ

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน ยินดีต้อนรับเปิดเทอมใหม่ค่ะ เปิดเทอมใหม่ทีไร น้อง ๆ หลายคนไม่อยากไปเรียน เพราะต้องไปเรียนในวิชาที่ไม่ชอบ วิชาที่ไม่อยากเรียน ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าวิชานั้น ครูสอนไม่เข้าใจ สอนช้า หรือเนื้อหาน่าเบื่อ วันนี้พี่วีวี่เลยจะมาแนะนำวิธีปรับตัวให้น้อง ๆ สามารถเรียนวิชาที่ไม่ชอบได้อย่างมีความสุขกันค่ะ

  • 1. ทบทวนตัวเองก่อน
    สิ่งแรกที่น้อง ๆ ควรทำคือการนั่งทบทวนตัวเองก่อนว่า ทำไมเราถึงไม่สนุกกับการเรียนในบางวิชา อาจจะเริ่มจากตั้งคำถามว่า ไม่ชอบวิชานี้ เพราะไม่เข้าใจเนื้อหาที่ครูสอน ไม่ชอบวิชานี้ เพราะไม่ชอบวิธีสอนของครู หรือ ไม่ชอบวิชานี้ เพราะเบื่อเนื้อหาที่เรียน ถ้าน้องไม่ชอบครูผู้สอน พี่วีวี่อยากให้น้องท่องกับตัวเองไว้ว่า เทอมหน้า หรือขึ้นชั้นเรียนใหม่ น้องอาจไม่เจอกับครูคนนั้นแล้ว เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งเกลียดวิชาที่เรียน เทอมหน้าน้องอาจจะเจอคุณครูที่สอนดีก็ได้นะคะ
  • 2. คุยกับครูผู้สอนโดยตรง
    ถ้าน้อง ๆ ไม่ชอบวิชาที่เรียน เพราะเนื้อหาน่าเบื่อ และสอนไม่เข้าใจ พี่วีวี่แนะนำให้คุยกับครูผู้สอนในวิชานั้น ๆ โดยตรงว่าเราไม่สนใจในวิชานี้เลย และขอคำแนะนำจากครูว่า มีแหล่งเรียนรู้อะไรบ้างที่จะทำให้สนใจวิชานี้มากขึ้น อาทิ บทความหนังสือพิมพ์ สารคดี รายการช่องยูทูบ เป็นต้น น้อง ๆ อาจให้ครูผู้สอนช่วยอธิบายว่าวิชาที่เรียนนี้ จะนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงอย่างไรได้บ้าง การขอคำแนะนำจากครูผู้สอนโดยตรง จะทำให้น้องเข้าใจมากขึ้นว่าเนื้อหาที่เรียนมีประโยชน์อย่างไร หรือมีวิธีไหนบ้างที่จะกระตุ้นให้เรียนวิชานั้นได้อย่างมีความสุข
  • 3. ตระหนักถึงความสำคัญของวิชา
    ทุกวิชาในโรงเรียนถูกออกแบบมาเพื่อให้ความรู้อย่างกว้าง ๆ แต่ทุกวิชาล้วนมีความสำคัญไม่แง่ใดก็แง่หนึ่ง น้อง ๆ อาจเริ่มด้วยการถามเพื่อน หรือคุณครูว่าทำไมวิชานี้ถึงสนุกและสำคัญต่อการเรียนในภาพรวม วิธีนี้อาจช่วยให้น้องปรับมุมมองต่อวิชาที่ไม่ชอบได้ ตัวอย่างเช่น น้องไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ แต่การเรียนภาษาอังกฤษจะทำให้สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้
  • 4. หาจุดเชื่อมโยงความรู้สู่นอกห้องเรียน
    การเรียนเนื้อหาในวิชาที่ไม่ชอบ อาจไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป หากน้อง ๆ สามารถหาจุดเชื่อมโยงความรู้สู่นอกห้องเรียนหรือวิชาอื่นได้ ตัวอย่างเช่น การเรียนวิชาเคมี ทำให้น้อง ๆ สามารถระบุได้ว่าแต่ละสสารทำปฏิกิริยากันอย่างไร หรือสสารไหน ช่วยเกิดโทษหรือมีประโยชน์ต่อสิ่งรอบตัวอย่างไร การมีความรู้เรื่องสารเคมี สามารถเชื่อมโยงสู่การผสมอาหารในชีวิตประจำวันได้ หรือการรู้ถึงคุณและโทษของสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน
  • 5. หาแรงจูงใจที่จะเรียน
    สุดท้ายแล้ว การหาแรงจูงใจที่จะเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้น้อง ๆ เรียนวิชาที่ไม่ชอบได้ตลอดรอดฝั่ง พี่วีวี่แบ่งแรงจูงใจเป็นสองประเภทด้วยกัน หนึ่งคือ แรงจูงใจระยะยาว เช่น เกรดรวมจะส่งผลต่อการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย หรือการสมัครงาน เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้เกรดรวมน้อย ถึงแม้ว่าจะเป็นวิชาที่ไม่ชอบ ก็ต้องตั้งใจเต็มที่ ในส่วนที่สองคือ แรงจูงใจระยะสั้น เช่น ถ้าน้องทำการบ้าน และอ่านหนังสือเพิ่มเติมในวิชาที่ไม่ชอบครบหนึ่งชั่วโมง น้องจะให้รางวัลตัวเองด้วยการเล่นเกม 10 นาที หรือการซื้อขนมที่ชอบกิน

พี่วีวี่เชื่อว่า ถ้าน้อง ๆ นำทั้ง 5 วิธีนี้ไปใช้ปรับมุมมองและปรับตัวต่อการเรียนในวิชาที่ไม่ชอบ รับรองว่าเปิดเทอมนี้ น้องจะเรียนวิชาเหล่านั้นอย่างมีความสุข และเรียนได้ตลอดรอดฝั่งจนจบเทอมแน่นอนค่ะ พี่วีวี่เอาใจช่วยนะคะ
 
เรียบเรียงข้อมูลจาก :
https://www.wikihow.com/Cope-With-a-Subject-You-Hate

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ