วิทยาศาสตร์โลก อวกาศ และความฝัน คุยกับ วิน ชวิน ชายวงศ์ เจ้าของเหรียญทอง TESO ครั้งที่ 1

วิทยาศาสตร์โลก อวกาศและความฝัน

จากความหลงใหลในเรื่องราวของธรณีวิทยา ทำให้วิน-ชวิน ชายวงศ์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 1 (The 1st Thailand Earth Science Olympiad :1st TESO ) และคว้าเหรียญทองมาครองตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงแข่งขัน น่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะคะ เส้นทางเหรียญทองของน้องวินจะเป็นอย่างไร เตรียมตัวหนักมากแค่ไหนถึงทำได้ขนาดนี้ ตามพี่วีวี่ไปทำความรู้จักกับน้องวิน เด็ก WE คนเก่งพร้อม ๆ กันเลย

ภูเขาไฟในฝัน

“ผมชอบเรื่องเกี่ยวกับภูเขาไฟครับ เป็นความชอบส่วนตัวของผมมาตั้งแต่เด็ก ๆ ผมรู้สึกว่ามันสวยงามและอันตราย ถ้าเราสามารถประเมินความเสี่ยง หรือวิเคราะห์พฤติกรรมของมันได้ก็น่าจะช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินได้เยอะเลยครับ ภูเขาไฟที่ผมอยากไปศึกษามาก ๆ เป็นภูเขาไฟที่ยังมีการระเบิดอยู่ ชื่อภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์ ตั้งอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ”

เส้นทางเหรียญทอง

“นี่เป็นรายการแรกที่ผมลงแข่งขัน เพราะอายุเพิ่งถึงเกณฑ์ที่จะสามารถลงสนามแข่งขันได้ การแข่งขัน TESO จะมีทั้งหมดประมาณ 3 รอบด้วยกัน

รอบแรกจะเป็นการสอบเพื่อเข้าค่าย 1 รับทั้งหมด 50 คน เราก็ไปสอบ เนื้อหาที่ออกสอบมันกว้างมากถ้าเทียบกับหนังสือของกระทรวงฯ เราก็ต้องอ่านให้ครอบคลุมที่สุด พอเข้าค่าย 1 ก็จะมีการอบรมประมาณ 10 วัน แล้วสอบคัดเลือกเหลือ 30 คน เพื่อเข้าค่าย 2 โดยเนื้อหาของข้อสอบก็มาจากการอบรม เราก็ต้องเอาเนื้อหาเหล่านั้นมาอ่าน และทำข้อสอบให้ได้ 

พอมาค่าย 2 ก็จะมีอาจารย์มาสอนเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้จะมีภาคปฏิบัติด้วยคือให้ดูสนามจริงเลย อาจารย์จะพาลงพื้นที่ดูข้อมูล คุณต้องวิเคราะห์ออกมาให้ได้ เช่น หินก้อนนี้เป็นยังไง มีอะไรบ้าง ที่นี่เคยเกิดอะไรขึ้นซึ่งตรงส่วนนี้ก็มีคะแนนด้วย จากนั้นก็สอบ และคัดเหลือ 6 คนเป็นผู้แทนศูนย์ไปแข่งระดับประเทศ ซึ่งช่วงก่อนจะแข่งขันระดับชาติจะเว้นช่วงนานมาก เราก็ต้องเตรียมตัวอย่างหนัก อ่านหนังสือทุกวัน เพราะเราก็ไม่รู้จะมีอะไรออกมาบ้าง”

เจ้าของเหรียญทอง TESO

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริง

“การแข่งขันแบบออนไลน์ทำให้ผมต้องอ่านหนังสือเยอะเป็นพิเศษ เพราะเขาสามารถเอาข้อสอบอะไรมาออกก็ได้ ไม่มีแนวข้อสอบอะไรออกมาเลย ต้องพยายามหาความรู้ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ทำแบบฝึกหัดเก่า ๆ หาความรู้เพิ่มเติมจากบทความต่าง ๆ มันก็จะช่วยในการทำข้อสอบของเราเพราะข้อสอบออกกว้างมาก

ช่วงเวลาว่าง ๆ หลังจากที่ผมนั่งเรียนหรือนั่งเล่นเสร็จ ผมก็นั่งอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง บางทีก็จดสรุปเนื้อหาไว้ในสมุดด้วย เผื่ออ่านในเวลาที่ผมว่างตอนอื่น ๆ ถ้าผมอ่านสรุปที่จดไว้หมดแล้วก็จะหาข้อมูลเพิ่มอีก ปกติผมตื่นมาเรียนออนไลน์ถึงประมาณ 3-4 โมง พอเรียนเสร็จช่วง 5-6 โมง ผมก็พักผ่อน อาจจะออกกำลังกาย พอช่วงค่ำ ๆ ก็มาอ่านหนังสือต่อไปเรื่อย ๆ แล้วเข้านอนประมาณเที่ยงคืนครับ”

คว้าเหรียญทองการแข่งขันออนไลน์ระดับชาติครั้งที่ 1

“รอบนี้เป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ เขาจะให้เรานั่งสอบโดยการเปิดกล้องทำข้อสอบที่เขาเตรียมไว้ให้ ข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นทฤษฎีที่เขาจะถามแบบตรง ๆ เหมือนในหนังสือเลย ต้องแม่น อีกส่วนจะเป็นภาคปฏิบัติ เขาจะให้รูป 3 มิติมาให้เราวิเคราะห์ว่ารูปนี้สื่อถึงอะไร

จริง ๆ ถ้าไม่ใช่ช่วงโควิด-19 การแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศ เราต้องเดินทางไปสอบที่มหาวิทยาลัยเจ้าภาพแล้วจะได้วิเคราะห์ภาคสนามจริง ๆ แต่เพราะตอนที่จัดการแข่งขันเป็นช่วงที่มีการระบาดหนักมาก เราจึงไม่สามารถลงพื้นที่จริงได้ ผมก็เสียดายมาก

3 ชั่วโมงที่ผมสอบในแต่ละพาร์ตก็มีความกดดันครับ เพราะคำถามมันกว้างมากแล้วก็ยากมากด้วย ต้องบอกตัวเองว่าอย่าตื่นเต้น ทำไปสบาย ๆ เราก็จะผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งอันนี้เป็นรายการแรกที่ผมลงแข่งเลย พอผลออกมาผมก็เป็น 1 ใน 6 คนที่ได้เหรียญทองครับ  ถึงครั้งนี้ผมจะได้เหรียญทองระดับประเทศแล้ว แต่ก็ยังเป็นเพียงตัวสำรองในการไปแข่งในระดับนานาชาติ ผมก็จะลงสนามแข่งขันต่อในปีหน้าและเป็นตัวจริงไปแข่งขันระดับนานาชาติให้ได้ครับ”

ทุกความฝันเป็นจริงได้ที่ WE

“ถ้ามีความฝันอะไร ต้องพยายามหาช่องทางที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง แล้วทำไปให้สุดเลย ถ้าฝันแต่เราไม่ทำมันก็เป็นได้แค่ความฝัน เหมือนที่ผมเองก็พยายามทำอยู่ และถ้าใครอยากหาที่เรียนพิเศษ ผมแนะนำที่ WE เลยครับ เพราะว่ามันจะทำให้ความฝันของทุกคนเป็นจริง

ผมเริ่มเรียน WE มาตั้งแต่ ม.2 ตอนนี้ก็ยังเรียนอยู่เพราะที่ WE มีวิชาครอบคลุม ผมก็เรียนแล้วมาทบทวนต่อด้วยตนเอง พี่ ๆ สอนสนุก เข้าใจง่าย มีเทคนิคที่ผมสามารถเอาไปปรับใช้ได้เยอะเลย มาลองเรียนกันดูนะครับ”

เป็นยังไงบ้างคะน้อง ๆ กับเส้นทางเหรียญทองของ “น้องวิน” ได้กำลังใจและเห็นถึงความพยายามมากเลยใช่ไหมคะ ใครที่กำลังพยายามอยู่ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร พี่วีวี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกความฝันของน้อง ๆ เป็นจริง สมกับความเหนื่อยยากที่พยายามมานะคะ ครั้งหน้าพี่วีวี่จะพาไปรู้จักเด็ก WE คนเก่งคนไหนอีก รอติดตามกันได้เลย   

ระบบเรียนออนไลน์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ