รวมเทคนิคลับสำหรับ dek68 สอบ TCAS68 อย่างไรให้ผ่านฉลุย

5 เทคนิคเตรียมสอบสำหรับ TCAS68

น้อง ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองคือ DEK68 หรือไม่? วิธีเช็กแบบง่าย ๆ ก็คือตอนนี้น้องกำลังเรียนอยู่ระดับชั้น ม.5 และกำลังจะขึ้น ม.6 ในปี 2567 แล้วก็จะต้องลงสนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2568 ที่จะถึงนี้ ซึ่งแนวทางการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละปี เนื่องจากข้อสอบและเกณฑ์การคัดเลือกของแต่ละคณะ / มหาวิทยาลัยอาจเปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้นใครที่ต้องลงสนามสอบ TCAS68 จึงต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เพื่อรับมือกับการสอบที่กำลังจะมาถึง วันนี้พี่วีวี่มี เทคนิครับมือกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 2568 ที่ DEK68 ไม่ควรพลาด!! มาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วตามไปดูได้เลย

5 เทคนิคลับสอบ TCAS68

แน่นอนว่าสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือการเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบ TCAS68 เพราะการเตรียมตัวสอบอย่างดีจะช่วยทำให้น้อง ๆ มีโอกาสในการยื่นคะแนนที่ดีเพื่อเข้าคณะ / มหาวิทยาลัยที่มีอัตราการแข่งขันสูงตามที่ต้องการได้ วันนี้พี่วีวี่ก็มีเทคนิคลับมาฝากน้อง ๆ กัน ทำตามนี้รับรองปังแน่นอน!!

ฝึกสอบแบบจับเวลา

1. ฝึกสอบแบบจับเวลา

เทคนิคลับสำหรับการสอบ TCAS68 นอกจากการทำโจทย์ให้ถูกต้องแล้ว เราต้องทำข้อสอบให้ทันเวลาด้วยนะ หากน้อง ๆ ไม่สามารถทำข้อสอบทันเวลา ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำข้อสอบไม่ได้ DEK68 จึงต้องทำการบ้าน เตรียมตัวอย่างดี ด้วยการฝึกจับเวลาในการทำข้อสอบทุกครั้ง จดบันทึกเวลาที่ใช้ทำข้อสอบแต่ละครั้ง เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองในครั้งถัดไป และแน่นอนว่าในแต่ละวิชาสอบก็จะมีจำนวนข้อและรูปแบบข้อสอบสำหรับ DEK68 ที่แตกต่างกัน เช่น

  • A-Level 61 Math1 หรือ วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 

จำนวนข้อ : 30 ข้อ 

คะแนนเต็ม : 100 คะแนน

เวลาสอบ : 90 นาที

รูปแบบข้อสอบ : ปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ / ระบายคำตอบที่เป็นตัวเลข 5 ข้อ

  • A level ฟิสิกส์ หรือ วิชาฟิสิกส์ 

จำนวนข้อ : 30 ข้อ 

คะแนนเต็ม : 100 คะแนน 

เวลาสอบ : 90 นาที

รูปแบบข้อสอบ : ปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ / ระบายคำตอบที่เป็นตัวเลข 5 ข้อ

  • A-Level Bio : ชีววิทยา  

จำนวนข้อ : 40 ข้อ 

คะแนนเต็ม : 100 คะแนน 

เวลาสอบ : 90 นาที 

รูปแบบข้อสอบ :

                 1. ปรนัย 5 ตัวเลือก 35 ข้อ

  1. เลือกคำตอบเชิงซ้อน 5 ข้อ (แต่ละข้อจะมี 3 ข้อย่อย ถ้าถูก 1 ข้อ  จะไม่ได้คะแนน, ถ้าถูก 2 ข้อ จะได้ครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม และถ้าถูก ทั้ง 3 ข้อจึงจะได้คะแนนเต็มในข้อนั้น)

2. ฝึกคิดในใจแบบไม่ใช้ตัวช่วย

นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่พี่วีวี่แนะนำให้ DEK68 ลองฝึกฝนกันดู นั่นคือการเรียนรู้เทคนิคทริกลัดในการแก้โจทย์ค่ะ เพราะเทคนิคและทริกลัดต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับการทำข้อสอบที่ซับซ้อน หรือระดับความยากเข้มข้น ซึ่งข้อสอบในปัจจุบันนี้ไม่เพียงแต่วัดความรู้ความสามารถของน้อง ๆ ในการคิดคำนวณเท่านั้น แต่ยังวัดความสามารถในการทำข้อสอบให้รวดเร็วด้วย

ซึ่งการฝึกฝนใช้เทคนิคทริกลัดแก้โจทย์บ่อย ๆ จนชำนาญ จะช่วยให้น้อง ๆ DEK68 สามารถทำข้อสอบได้อย่างแม่นยำ คิดเร็ว ตอบเร็ว และยังมีเวลาเหลือสำหรับทำข้อสอบข้ออื่น ๆ ที่มีระดับความยากมากกว่าค่ะ

จับแนวทางผ่านข้อสอบเก่า

3. จับแนวทางผ่านข้อสอบเก่า

ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีต่าง ๆ มักจะมีแนวทางการตั้งโจทย์ที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน หรือที่เราเรียกกันว่าแนวข้อสอบนั่นเอง หากน้อง ๆ ต้องการทำข้อสอบให้เก่งขึ้นและจับแนวทางโจทย์ได้ การฝึกทำข้อสอบเก่าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีมาก ๆ ที่พี่วีวี่อยากแนะนำให้ทำตามกัน

การทำข้อสอบเก่าไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความชำนาญในการทำข้อสอบ หรือทำให้รู้แนวทางการทำโจทย์มากขึ้น แต่ยังทำให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้วิธีการรับมือกับโจทย์ที่อาจจะออกสอบในปีที่ต้องสอบด้วย ดังนั้นพี่วีวี่แนะนำให้ DEK68 ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ หรือจะมาติวด้วยกันที่ WE BY THE BRAIN ก็ได้นะ เพราะมีครบทั้งข้อสอบเก่าและอัปเดตข้อสอบปีล่าสุดให้ฝึกทำกันอีกเพียบเลย

4. ลองแก้ข้อผิดอีกรอบก่อนดูเฉลย

หลายคนที่กำลังเตรียมตัวสอบ TCAS68 พอทำข้อสอบไม่ได้ก็จะข้ามไปดูเฉลย เพื่อหาวิธีทำที่ถูกต้องและแนวทางการแก้โจทย์ข้อนั้น ๆ ทันที แต่พี่วีวี่แนะนำว่าน้อง ๆ DEK68 ควรลองทำข้อที่ผิดนั้นอีกรอบดูก่อนเพื่อหาว่าเราติดขัดตรงไหน และช่วยให้มองเห็นจุดที่พลาดไปจากการทำโจทย์ครั้งแรก

แต่หากน้อง ๆ ลองพยายามแก้โจทย์อย่างสุดความสามารถแล้วจริง ๆ แต่ก็ยังไปต่อไม่ได้ ก็ค่อยเปิดเฉลยเพื่อตรวจสอบดูว่าทำผิดจุดไหน พลาดอะไรไป และทำความเข้าใจวิธีการแก้โจทย์ เพราะตอนที่ต้องลงสนามสอบ TCAS68 จริง ๆ ไม่สามารถเปิดดูเฉลยระหว่างทำข้อสอบได้นะคะ

5. ข้ามข้อยากที่ถ่วงเวลาไปก่อน

หาก DEK68 ลองดูแนวข้อสอบเก่า หรือผ่านการลองฝึกทำโจทย์มาแล้ว น้องจะพบว่าข้อสอบมักจะมีการแบ่งสัดส่วนข้อง่าย – ข้อยากไว้แล้ว ดังนั้นหากน้อง ๆ เจอข้อสอบที่ยากและทำไม่ได้ในตอนแรก พี่วีวี่แนะนำให้น้องข้ามข้อนั้นไป แล้วเลือกทำข้อที่เราสามารถทำได้ก่อนค่ะ

เพราะระหว่างทำข้อสอบในสนามสอบ TCAS68 หากยน้อง ๆ จมอยู่กับข้อยากที่ไม่สามารถข้ามไปได้ จะทำให้เสียเวลาในการทำข้อสอบข้ออื่น ๆ ไปด้วย ส่งผลให้ทำข้อสอบไม่ทันเวลา และได้คะแนนไม่มากเท่าที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ทางที่ดีควรข้ามข้อยากไปก่อน แล้วหลังจากที่ทำข้อง่ายเสร็จแล้วและมีเวลาเหลือ ก็สามารถกลับมาทำโจทย์ข้อยาก ๆ ที่เว้นเอาไว้ทีหลังได้

DEK68 ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนสอบ TCAS68

DEK68 ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนสอบ TCAS68

  • รู้กำหนดการรับสมัครและคะแนนที่คณะ / มหาวิทยาลัยกำหนด ท่องไว้เลยว่ารู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง หากน้อง ๆ DEK68 ทำการบ้านด้วยการหาข้อมูลการรับสมัครของแต่ละคณะมากพอ ก็จะช่วยให้วางแผนติววิชาที่ต้องสอบได้ดียิ่งขึ้น ก่อนเริ่มต้นติวและฝึกฝนทำข้อสอบ
  • ศึกษาระบบของ TCAS68 ให้ละเอียด เพราะปัจจุบันระบบ TCAS มีการเปลี่ยนแปลงข้อสอบหรือแนวทางเกือบทุกปี และที่สำคัญกว่านั้นระบบ TCAS ยังมีการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยมากถึง 4 รอบ ดังนั้น DEK68 ควรหาข้อมูลว่าในแต่ละรอบของการเปิดรับสมัคร คณะที่เราสนใจใช้คะแนนวิชาอะไรบ้าง แบ่งสัดส่วนคะแนนวิชาต่าง ๆ เป็นอย่างไร หรือควรให้ความสำคัญกับวิชาไหนเป็นวิชาแรก น้อง ๆ สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับใช้ เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกฝนทำข้อสอบ และอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้
  • ศึกษากำหนดวันสอบ หากน้อง ๆ DEK68 ได้แนวทางการเตรียมตัวสอบมาแล้ว ก็ถึงเวลาวางแผนและจัดสรรเวลา ในการฝึกฝนทำข้อสอบและหรืออ่านหนังสือ และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการเตรียมตัวโดย DEK68 ต้องศึกษากำหนดการสอบเพื่อให้รู้ว่าตอนนี้เรามีเวลาในการเตรียมตัวมากแค่ไหน และควรติววิชาไหนเป็นวิชาแรก สำหรับวิชาที่น้อง ๆ ถนัดอาจเริ่มติวทีหลัง แต่สำหรับวิชาที่ไม่ถนัดก็สามารถวางแผนเริ่มอ่านทบทวนและฝึกทำโจทย์ก่อนได้เลย
  • ศึกษารายละเอียดของการสอบแต่ละวิชา (Test Blueprint)   ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละวิชาจะมี Test Blueprint หรือที่เรียกว่าแนวข้อสอบ ที่มีการระบุขอบเขตเนื้อที่ออกสอบ รูปแบบข้อสอบ สัดส่วนจำนวนข้อ คะแนน และเวลาสอบเอาไว้ น้อง ๆ จึงควรศึกษารายละเอียดของ Test Blueprint แต่ละรายวิชาให้ดี เพื่อช่วยให้เตรียมตัวสอบได้ถูกจุดมากขึ้น 

ปฏิทิน TCAS68

DEK68 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ น้อง ๆ ต้องรู้ช่วงเวลาการสมัครสอบและปฏิทินการสอบรอบต่าง ๆ ก่อนทำการสมัครสอบนะคะ สำหรับการสอบ TCAS68 ยังไม่มีประกาศปฏิทินการสมัครสอบและปฎิทินการสอบออกมา แต่น้อง ๆ สามารถอ้างอิงจากกำหนดการของปีการศึกษา 2567 ดังนี้

TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท

1 – 20 ก.ย. 66          สมัครสอบ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท ผ่านระบบรับสมัครของ กสพท 

1 – 16 ธ.ค. 66          พิมพ์บัตรที่นั่งสอบ ผ่านระบบรับสมัครของ กสพท

16 ธ.ค. 66                สอบ TPAT1 

ม.ค. – ก.พ. 67          ประกาศผลคะแนนสอบ ผ่านระบบรับสมัครของ กสพท

TGAT / TPAT2-5

28 ต.ค. 66                ลงทะเบียนใช้งานระบบที่ mytcas.com

29 ต.ค. – 5 พ.ย. 66   สมัครสอบรายวิชา TGAT / TPAT2-5

24 พ.ย. – 11 ธ.ค. 66  พิมพ์บัตรที่นั่งสอบวิชา

9 – 11 ธ.ค. 66            สอบวิชา TGAT / TPAT2-5

18 ธ.ค. 66                 ประกาศผลคะแนนสอบ (สอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์)

19 – 26 ธ.ค. 66          ขอทบทวนผลคะแนนสอบ (สอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์)

7 ม.ค. 67                    ประกาศผลคะแนนสอบ (สอบด้วยกระดาษ)

8 – 15 ม.ค. 67            ขอทบทวนผลคะแนนสอบ (สอบด้วยกระดาษ)

A-Level

1 – 10 ก.พ. 67            สมัครสอบรายวิชา A-Level

24 ก.พ. – 18 มี.ค. 67   พิมพ์บัตรที่นั่งสอบ

16 – 18 มี.ค. 67           สอบรายวิชา A-Level

17 เม.ย. 67                  ประกาศผลคะแนนสอบ

18 – 25 เม.ย. 67           ขอทบทวนผลคะแนนสอบ

ระบบ TCAS 4 รอบ

รอบ 1 Portfolio

รับสมัคร                        ตามมหาวิทยาลัยกำหนด

ประกาศผลในระบบ          6 ก.พ. 67

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ           6 – 7 ก.พ. 67

สละสิทธิ์ในระบบ               8 ก.พ. 67 หรือ 4 พ.ค. 67

รอบ 2 Quota

รับสมัคร                          ตามมหาวิทยาลัยกำหนด

ประกาศผลในระบบ           2 พ.ค. 67

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ           2 – 3 พ.ค. 67

สละสิทธิ์ในระบบ               4 พ.ค. 67

รอบ 3 Admission

รับสมัคร                         6 – 12 พ.ค. 67 (ในระบบ mytcas.com)

ประกาศผลในระบบ          20 พ.ค. 67 – 25 พ.ค. 67

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ          20 – 21 พ.ค. 67

สละสิทธิ์ในระบบ              26 พ.ค. 67

รอบ 4 Direct Admission

รับสมัครที่ระบบของมหาวิทยาลัย   27 พ.ค. – 5 มิ.ย. 67

ประกาศผลในระบบ           6 มิ.ย. 67 – 17 มิ.ย. 67

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ            6 – 7 มิ.ย. 67 

สละสิทธิ์ในระบบ                17 – 18 มิ.ย. 67

หมายเหตุ: ผู้สมัครแต่ละคนสามารถ สละสิทธิ์ได้สูงสุดเพียง 1 ครั้ง และต้องดำเนินการในช่วงเวลาที่เปิดให้เท่านั้น เพื่อจะสมัครรอบถัดไปได้

สรุปเทคนิคสำหรับ DEK68 สำหรับสอบ TCAS68

และนี่คือแนวทางการเตรียมตัวที่พีวีวี่นำมาฝากน้อง ๆ ทุกคนในวันนี้ สำหรับ DEK68 การเตรียมตัวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ยิ่งน้องเตรียมตัวเร็วเท่าไรยิ่งดี และหากน้อง ๆ ต้องการตัวช่วยเสริม พี่วีวี่แนะนำให้ลงเรียน คอร์สติวเข้ามหาลัย 68  กับ WE BY THE BRAIN ที่จะได้ทั้งการเตรียมตัวที่ดี และแนวทางการทำโจทย์ที่ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้น้อง ๆ สามารถเป็น DEK68 ที่พร้อมที่สุดในปีหน้าค่ะ

อัปเดตข่าวสารและสอบถามรายละเอียด TCAS68 จาก WE BY THE BRAIN ได้ที่ 

โรงเรียนกวดวิชา วี บาย เดอะเบรน เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ