เติมความรู้ สู่ความเป็นเลิศ เรียนคณิต ม.4 เทอม 2 และ ม.5 เทอม 1 ที่ WE

เรียนคณิตศาสตร์ที่ WE

เดินทางมาถึงเทอม 2 กันแล้วนะน้อง ๆ ผ่านวิชาคณิตศาสตร์ ม.ปลายมาแล้วหนึ่งเทอม น้อง ๆ หลายคนคงจะเห็นแล้วว่าคณิตศาสตร์ ม.ปลาย นั้นมีความแตกต่างจากคณิตศาสตร์ ม.ต้น อย่างชัดเจน มีบางบท บางทฤษฎี บางเนื้อหาที่เราไม่เคยเจอมาก่อน แต่ก็มีบางบทที่ต่อยอดความรู้เนื้อหาจาก ม.ต้น ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้น้องพร้อมรับมือเทอม 2 และเห็นภาพรวม ความสำคัญ และความต่อเนื่องของแต่ละบทในวิชาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย วันนี้พี่วีวี่จึงมีคำแนะนำและไกด์ไลน์จากพี่ ๆ WE MATH ที่จะช่วยให้น้อง ๆ รับมือกับวิชาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย และเตรียมตัวให้พร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยก่อนใคร ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย

ม.4 เทอม 2 คณิตเพิ่มเติม

1. ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

บทพื้นฐานที่สำคัญที่สุดบทหนึ่งของคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ยิ่งรู้ลึกยิ่งเข้าใจมากเท่าใด การเรียนบทต่อ ๆ ไป ใน ม.5 – 6 ยิ่งง่ายมากเท่านั้น

เนื้อหา : ความสัมพันธ์ / ฟังก์ชัน / การประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง / กราฟของฟังก์ชัน / การดำเนินการของฟังก์ชัน / ฟังก์ชันผกผัน

2. ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม

ต่อยอดมาจากเรื่องเลขยกกำลังใน ม.ต้น ว่ากันง่าย ๆ คือ Exponential Function = เลขยกกำลัง + ฟังก์ชัน และสำหรับ Logarithm Function คือ ฟังก์ชันผกผันของ Exponential Function นั่นเอง  

เนื้อหา : เลขยกกำลัง / ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล / ฟังก์ชันลอการิทึม / การหาค่าลอการิทึม /การเปลี่ยนฐานของล็อก / การแก้สมการและอสมการล็อก / การประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

3. เรขาคณิตวิเคราะห์

บนแทรกในสาระการวัดและเรขาคณิตของ ม.ปลาย ที่จะเป็นพื้นฐานให้กับอีกหลาย ๆ บทใน ม.5 Note กราฟต่าง ๆ ในภาคตัดกรวยจะช่วยให้เรียนบทความสัมพันธ์และฟังก์ชันได้เข้าใจมากขึ้นจึงควรเรียนบทนี้ควบคู่กับบทความสัมพันธ์และฟังก์ชัน

เนื้อหา : ระยะทางระหว่างจุดสองจุด / จุดกึ่งกลาง / ความชัน / เส้นขนาน / เส้นตั้งฉาก / เส้นตรง / ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด / วงกลม / วงรี / พาราโบลา / ไฮเพอร์โบลา / การเลื่อนกราฟ

ม.5 เทอม 1 คณิตเพิ่มเติม

1. ฟังก์ชันตรีโกณมิติ

นี่คือภาคต่อของอัตราส่วนตรีโกณมิติใน ม.ต้น แต่!! เมื่อเราเรียนเรื่องฟังก์ชันมาแล้ว ชื่อบทกลายเป็นฟังก์ชันตรีโกณมิติมันจะหลุดกรอบที่ถูกสามเหลี่ยมมุมฉากครอบไว้ออกมา และบอกเลยว่านี่คือบทใน ม.5 ที่ออกข้อสอบสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกปีมากที่สุดเป็นอันดับ 4  (อ้างอิงจาก TCAS 65)

เนื้อหา : ฟังก์ชันตรีโกณมิติ / กราฟฟังก์ชันตรีโกณมิติ / ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจำนวนจริงหรือมุม / ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ / เอกลักษณ์ / สมการตรีโกณมิติ / กฎของโคไซน์และกฎของไซน์ / การหาระยะทางและความสูง

WE Tutor Recommended

ที่สุดของบทรวมทีเด็ด สูตรเด็ดเคล็ดลับ เทคนิคเพียบคับคั่งไปด้วยโจทย์แข่งขันต่าง ๆ และตำราจากต่างประเทศ

พี่ช้าง

2. เมทริกซ์

“เรียนอย่างเข้าใจ บทนี้ไม่มีคำว่ายาก” บท Size S บทนี้มักถูกหยิบไปผสมกับบทอื่น เพื่อออกข้อสอบสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เนื้อหา : เมทริกซ์ / ดีเทอร์มิแนนต์ของเมทริกซ์ขนาด 2 × 2 และ 3 × 3 / เมทริกซ์ผกผัน / การหาคำตอบของระบบสมการเชิงเส้น

3. เวกเตอร์

เมื่อผ่านฟังก์ชันของตรีโกณมิติมาแล้ว ก็พร้อมแล้วที่จะเรียนบทนี้ นี่คือบทในสาระการวัดและเรขาคณิตขนาดกลางที่ออกข้อสอบ สอบเข้ามหาวิทยาลัยเยอะไม่แพ้ฟังก์ชันของตรีโกณมิติ และบทนี้ยังเป็นพื้นฐานให้กับการเรียนในหลาย ๆ บทของฟิสิกส์ด้วย

เนื้อหา : เวกเตอร์และสมบัติของเวกเตอร์ / ระบบพิกัดฉากสามมิติ / เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก / ผลคูณเชิงสเกลาร์ / ผลคูณเชิงเวกเตอร์

WE Tutor Recommended

เทคนิคและทริคในการทำข้อสอบของพี่ จะช่วยเปลี่ยนโจทย์ยากให้เป็นโจทย์ง่ายน้อง ๆ จะสนุกกับการทำโจทย์ เพราะว่าน้องจะทำมันได้แบบเรื่องกล้วย ๆ อย่างแน่นอน

บท ม.4 เทอม 2
we tutor

Tip เรียนคณิตศาสตร์ยังไงให้ Success

  1. ถ้าน้องเรียนกับพวกพี่ พวกพี่จะมี Assignments และ Additional Problems เสริมให้กับน้องใน แต่ละบทด้วย ซึ่งโจทย์เหล่านี้น้อง ๆ ควรจะทำให้ครบทุกข้อเพราะนอกจากจะทำให้น้องมีทักษะในการทำ โจทย์ในบทนั้นๆ ยังช่วยให้น้องได้เห็นแนวข้อสอบแข่งขันต่าง ๆ มากมาย และจะทำให้น้องจดจำเนื้อหา สูตร และประเด็นสำคัญต่าง ๆ ของบทนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
  2. น้องควรวางแผนเรียนล่วงหน้าในเนื้อหา ม.5 และ ม.6 เพราะการเรียนล่วงหน้าจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้น้อง ๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาในห้องเรียนที่โรงเรียนได้เป็นอย่างดี และ ที่สำคัญยังช่วยให้น้องมีเวลา เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยใน ม.6 มากขึ้นอีกด้วย

บทความนี้คงจะทำให้น้อง ๆ เห็นภาพรวมแล้วว่าบทเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ ม.4 เทอม 2 กับ ม.5 เทอม 1 นั้นมีความต่อเนื่องกันและเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.4 เทอม 2 นั้นมีความสำคัญทั้งกับการเรียนในโรงเรียน และการสอบเข้ามหาวิทยาลัย อีกทั้งยังมีบทที่เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะต่อยอดไปยังบทเรียนอื่น ๆ ในคณิตศาสตร์ระดับชั้น ม.ปลายด้วย

สุดท้ายนี้พี่วีวี่และพี่ ๆ WE MATHS ทุกคนขอให้น้อง ๆ ที่อ่านบทความนี้ประสบความสำเร็จอย่างที่น้องหวัง และทำได้อย่างที่ตั้งใจนะ วางแผนให้ดี เตรียมตัวให้พร้อมนะน้อง ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ