เคล็ด (ไม่) ลับ เปลี่ยนเรื่องเรียนเป็นเรื่องสนุก ของคุณพ่อบอยและน้องโบนัส

เคล็ดไม่ลับ เปลี่ยนเรื่องเรียนเป็นเรื่องสนุก

สวัสดีผู้ปกครองและน้อง ๆ ทุกคนค่ะ วันนี้ก็มาพบกับพี่วีวี่อีกเช่นเคย เมื่อหลายวันก่อนพี่วีวี่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณพ่อบอยและน้องโบนัส คู่พ่อลูกสุดน่ารักที่มาร่วมแบ่งปันเคล็ดลับและเทคนิคการเรียน รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน บอกเลยว่าพอพี่วีวี่ได้ฟังมุมมองและแง่คิดของคุณพ่อบอยและน้องโบนัสแล้วก็อดประทับใจไม่ได้ค่ะ เลยขอหยิบยกประเด็นที่เป็นประโยชน์จากบทสัมภาษณ์มาแบ่งปันให้น้อง ๆ ทุกคนได้อ่านกัน ถ้าอยากรู้ว่าจะมีประเด็นอะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลยค่ะ

A : ช่วยแนะนำตัวให้เรารู้จักกันหน่อยค่ะ

น้องโบนัส : สวัสดีค่ะ หนูชื่อโบนัส ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ค่ะ

คุณพ่อบอย : สวัสดีครับ ชื่อพ่อบอยครับ เป็นผู้ปกครองของน้องโบนัสครับ    

A : จุดเริ่มต้นของการตัดสินใจเรียนพิเศษ

คุณพ่อบอย : ต้องเท้าความก่อนว่า ตอนที่น้องยังเรียนในระดับชั้นประถม ยังไม่ได้จริงจังเรื่องการเรียนมาก คือปล่อยให้น้องเขาได้เล่นตามใจ แต่พอขึ้นมัธยมแล้ว ผมลองหาแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์และข้อสอบแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์หลายสนามสอบมาให้น้องโบนัสทำ พอผลสอบออกมายังไม่ผ่านมาตรฐานที่เรียนอยู่เลยเริ่มหาที่เรียนพิเศษให้น้องโบนัสครับ

A : วิธีการหาที่เรียนพิเศษให้น้องโบนัส

คุณพ่อบอย : เริ่มจากดูรีวิวของสถาบันสอนพิเศษที่มีชื่อเสียงจากช่องทางอินเทอร์เน็ตครับ โดยส่วนตัวสมัยผมเป็นนักเรียนก็จะรู้จักสถาบันสอนพิเศษเยอะ พอรวบรวมชื่อสถาบันได้แล้ว ก็จะนำชื่อสถาบันสอนพิเศษมาเปรียบเทียบกันครับ

A : แล้วทำไมคุณพ่อบอยถึงเลือก WE

คุณพ่อ : ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยผมเรียนอยู่ระดับมัธยมปลาย (อมยิ้ม) เราจะสังเกตเห็นเพื่อนร่วมชั้นของเราว่า ทำไมถึงเรียนวิชาคณิตศาสตร์เก่งจัง คุณครูถามอะไรเขาก็ตอบได้หมด เราเลยไปถามเขาว่าเรียนพิเศษที่ไหนมา เขาบอกว่าเรียนที่เดอะเบรน (The Brain) แต่ก่อนชื่อเดอะเบรนก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น WE By The Brain น่ะครับ เราเลยมั่นใจได้แน่นอน ว่าถ้าเรื่องคณิตศาสตร์เราไว้ได้ WE ได้ครับ

A : เมื่อคุณพ่อบอยตัดสินใจเลือก WE แล้ว คุณพ่อบอยตัดสินใจสมัครเรียนจริงเลยหรือไม่ ?

คุณพ่อ : ในช่วงแรกเรายังไม่ตัดสินใจสมัครเรียนครับ เพราะในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เราไม่รู้ว่าคุณภาพของ WE นั้นยังเหมือนเดิมอยู่หรือไม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด เลยได้ติดต่อกับทางแอดมินของเพจ WE By The Brain ทางเฟซบุ๊กว่ามีทดลองเรียนไหม ทางแอดมินบอกมี ผมเลยตัดสินใจให้น้องทดลองเรียนกับ WE เลยครับ เพื่อให้ได้รู้ก่อนการสมัครเรียนจริงว่าสไตล์การสอนของพี่ ๆ ติวเตอร์จะเข้ากับน้องไหมครับ

A : น้องโบนัสเมื่อได้ทดลองเรียนกับ WE แล้ว รู้สึกอย่างไร ?

น้องโบนัส : ดีค่ะ พี่ ๆ ติวเตอร์สอนสนุกและเข้าใจง่ายค่ะ เรียนแล้วไม่เบื่อเลย มีการสอดแทรกมุกตลกตลอดการสอน เรียนแล้วไม่เครียดทำให้เราอยากเรียนต่อเรื่อย ๆ ค่ะ (อมยิ้ม)

A : เมื่อคุณพ่อทราบว่าน้องโบนัสชอบสไตล์การสอนของ WE แล้ว คุณพ่อรู้สึกอย่างไร ?

คุณพ่อบอย : รู้สึกดีครับ แสดงว่าที่ผมเคยได้ยินมาตั้งแต่อดีตก็เป็นเรื่องจริงว่าที่ WE เรื่องคณิตศาสตร์นั้นไว้ใจได้ เลยตัดสินใจพาน้องมาสมัครเรียนจริงครับ

A : น้องโบนัสสมัครเรียนกับ WE วิชาอะไร และมีกี่คอร์สบ้าง ?

น้องโบนัส : สมัครเรียนคอร์สคณิตศาสตร์ ม.1 เทอม 1 เทอม 2 และคอร์สชีววิทยา ม.1 ค่ะ

A : พัฒนาการที่เห็นได้ชัดเมื่อได้เรียน WE

คุณพ่อบอย :  ก่อนมาเรียนที่ WE เวลาผมหาโจทย์มาให้น้องทำ น้องจะทำไม่ได้และไม่อยากทำเลยครับ วิชาคณิตศาสตร์เขาก็ไม่ได้เก่งเท่าไหร่ แต่พอได้มาเรียนกับ WE แล้ว ผมก็มีการติดตามผลจากการดูคะแนนสอบย่อยของเขาก็รู้สึกว่าเขาได้คะแนนสูงครับ สูงกว่าก่อนที่จะมาเรียนที่ WE อย่างคะแนนสอบกลางภาควิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านมา เขาก็ได้คะแนนที่สูงและน่าพอใจครับ ที่สำคัญเลยเวลาเอาโจทย์หรือแบบฝึกหัดไปให้เขาทำ เขาจะสนุกไปกับมันครับ มี 10 ข้อ ก็ทำ 10 ข้อ เพราะเขาสนุกในการทำโจทย์ครับ

น้องโบนัส : แต่ก่อนรู้สึกว่าคณิตศาสตร์มันยากค่ะ แต่พอมาเรียนที่ WE ทำให้เรียนคณิตศาสตร์สนุกมากขึ้น เวลาทำโจทย์หรือแบบฝึกหัดก็จะสนุกไปกับมันค่ะ เคยมีโจทย์ในห้องเรียนที่เพื่อน ๆ ทำไม่ได้แต่เราทำได้ เพื่อนก็ชมค่ะว่าทำไมเราเก่งจัง (อมยิ้ม)

A : น้องโบนัสมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดแบบนี้ คุณพ่อบอยรู้สึกอย่างไร ?

คุณพ่อบอย : รู้สึกดีครับพี่ลูกเราชอบ สำหรับเรื่องการเรียนผมสนับสนุนเต็มที่ครับ ผมจะคอยเช็คผลอยู่ตลอดครับว่าการเรียนของน้องเป็นอย่างไร พัฒนาขึ้นไหม ดีขึ้นหรือเปล่า ถ้าน้องยังมีความสุขที่จะเรียน ยังสนุกกับการเรียนพิเศษที่ WE ผมก็มีความสุขและพร้อมสนับสนุนเขาเต็มที่ครับ

A : ในมุมมองของคุณพ่อบอย คิดว่าแบบฝึกหัดที่อยู่ในคอร์สเรียนของ WE ช่วยให้ทักษะการแก้โจทย์ของน้องพัฒนาขึ้นหรือไม่ ?

คุณพ่อบอย : แบบฝึกหัดของ WE ช่วยให้ทักษะของน้องพัฒนาขึ้นครับ เพราะแบบฝึกหัดของ WE ยากกว่าในห้องเรียนค่อนข้างมากและจะไล่ระดับตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยากครับ ทำให้น้องได้ฝึกทำโจทย์เป็นลำดับขั้นครับ ในมุมมองของผม แบบฝึกหัดในคอร์สของ WE สามารถนำไปใช้ฝึกฝนเพื่อสอบสนามสอบแข่งขันในอนาคตได้อีกด้วยครับ

A : คุณพ่อเคยให้น้องโบนัสทดลองเรียนกับสถาบันสอนพิเศษที่อื่นไหม? แล้วผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร ?

คุณพ่อบอย : เคยครับ ผมก็เรียนด้วยกันกับเขาผ่านระบบออนไลน์เพราะอยากรู้ครับว่าสถาบันนั้น ๆ มีสไตล์การสอนแบบไหน ผลลัพธ์ที่ออกมาคือเรียนไม่รู้เรื่องครับเพราะสอนเร็วมาก ๆ คือเขาสอนโดยอาจจะคิดว่าเด็กทุกคนจะเข้าใจ แต่จริง ๆ แล้วเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ น้องก็จดสิ่งที่เขาสอนแต่พอผมถามเขาว่าเข้าใจเนื้อหาที่จดไหม เขาก็ตอบว่าไม่เข้าใจครับ

A : ในมุมมองของคุณพ่อบอย การทดลองเรียนสำคัญต่อการตัดสินใจสมัครเรียนพิเศษจริงหรือไม่ ?

คุณพ่อบอย : โดยส่วนตัวผมคิดว่าสำคัญครับ เพราะการทดลองเรียนทำให้รู้สไตล์การสอนของติวเตอร์ ได้รู้ว่าติวเตอร์มีวิธีการสอนแบบไหนและการสอนของติวเตอร์จะทำให้ลูกเราเรียนแล้วสนุกหรือเปล่า เรียนแล้วเข้าใจหรือเปล่า จุดนี้สำคัญมาก ๆ ครับ เพราะถ้าไม่ได้ทดลองเรียนแล้วไปสมัครเรียนจริงเลย แล้วถ้าสไตล์การสอนของติวเตอร์ลูกเราดันไม่ชอบ เราก็จะเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ครับ

A : เคล็ดลับการเรียนของน้องโบนัส

คุณพ่อบอย : ผมจะจัดตารางให้เขาครับ ว่าถ้ากลับมาจากโรงเรียนแล้วต้องทำอะไรบ้าง วันนี้ต้องเรียนวิชาอะไร ต้องทำการบ้านหรือไม่ ผมจะจัดการให้หมด และที่สำคัญผมจะจำกัดเวลาการเรียนให้เขาไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมงครึ่งครับ มีบ้างบางครั้งที่เขาเหนื่อยเขาก็จะขอหยุดเรียนวันนั้นแล้วจะเอาชั่วโมงเรียนที่ขาดจากวันที่หยุดมาเรียนชดเชยในวันถัดมาครับ ส่วนวันหยุดผมจะมีวันหยุดให้เขาได้พักผ่อนคือวันอาทิตย์ครับ และในคืนวันเสาร์ผมจะไม่ไปยุ่งกับเขาแล้วครับ ปล่อยให้เขาได้พักผ่อนตามใจชอบ และพอถึงวันจันทร์ก็เริ่มเรียนใหม่ครับ

A : น้องโบนัสชอบการจัดตารางการเรียนของคุณพ่อบอยไหม ?

น้องโบนัส : ตอนแรกก็ตกใจค่ะเพราะดูจากตารางน่าจะเรียนเยอะ (อมยิ้ม) แต่พอได้ลองเรียนก็ชอบค่ะ เพราะรู้สึกว่าเรียนไม่หนักมาก แล้วหนูก็ชอบด้วยค่ะ (อมยิ้ม)

A : เห็นน้องโบนัสชอบเรียนแบบนี้ เคยไหมที่น้องโบนัสท้อแท้กับการเรียน แล้วคุณพ่อมีวิธีอะไรที่ทำให้น้องโบนัสมีกำลังใจในการเรียนเพิ่มขึ้น

คุณพ่อบอย : เคยครับ ถ้าน้องรู้สึกท้อหรือเหนื่อยผมก็จะให้กำลังใจเขา เวลาที่คะแนนสอบย่อยหรือทำโจทย์บางข้อไม่ได้ ผมก็จะคอยพูดปลอบใจเขาครับว่าครั้งนี้พลาดไม่เป็นไร ครั้งหน้าเอาใหม่ และจะคอยถามน้องอยู่เสมอว่าเรียนเป็นยังไงบ้าง เครียดไหม จะได้รู้ว่าลูกเรายังไหวกับการเรียนอยู่หรือไม่ครับ

A : ความประทับใจของคุณพ่อบอยและน้องโบนัสที่มีต่อ WE

คุณพ่อบอย : ความประทับใจที่มีต่อ WE คือ WE ทำให้พัฒนาการของน้องพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ ทำให้น้องสนุกกับการเรียน ไม่ทิ้งวิชานี้ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปต่อยอดในการเรียนในห้องได้ครับ

น้องโบนัส : ประทับใจโจทย์ของ WE มากค่ะ เพราะโจทย์ของ WE มีความยากกว่าโจทย์ในห้องเรียนค่ะ ทำให้เมื่อเราเจอโจทย์ยาก ๆ ในห้องเรียนเราก็จะทำได้เพราะเราเคยฝึกฝนทำโจทย์ยาก ๆ พวกนั้นจากแบบฝึกหัดของ WE มาแล้ว แล้วก็ประทับใจสไตล์การสอนของพี่ ๆ ติวเตอร์ด้วยค่ะ เพราะพี่ ๆ จะมีมุกตลกสอดแทรกตลอด ทำให้เรียนแล้วไม่น่าเบื่อ เรียนแล้วไม่เครียดค่ะ

A : ให้คุณพ่อบอยฝากถึงผู้ปกครองคนอื่น ๆ ที่กำลังมองหาที่เรียนพิเศษ

คุณพ่อบอย : สถาบันสอนพิเศษแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นอยากให้ทดลองเรียนดูก่อน ให้ลูก ๆ ได้ลองเรียนรู้สไตล์ของสถาบันนั้น ๆ ว่าโดนใจหรือไม่ คลิกกับตัวลูก ๆ หรือเปล่า เพราะต่อให้สถาบันมีชื่อเสียงหรือได้รับรีวิวว่าดีมากแค่ไหน แต่พอไปเรียนจริงสไตล์การสอนดันไม่คลิก เรียนแล้วลูกเราไม่ชอบก็ไม่มีประโยชน์ครับ

A : สุดท้ายนี้ ให้คุณพ่อบอยและน้องโบนัสมอบ 3 คำสั้น ๆ โดนใจให้กับ WE

คุณพ่อบอย / น้องโบนัส : WE ดี จริง

น้องโบนัส

เป็นอย่างไรบ้างคะบทสัมภาษณ์ที่พี่วีวี่ได้นำมาแบ่งปันให้อ่านกัน พี่วีวี่ขอบอกเลยว่าตอนสัมภาษณ์คุณพ่อบอยและน้องโบนัสพี่วีวี่สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่คุณพ่อบอยมีให้น้องโบนัสเป็นอย่างมากเลยค่ะ เป็นคู่พ่อลูกที่น่ารักมาก ๆ เลย ใครที่อยากนำเคล็ดลับการเรียนของน้องโบนัสไปปรับใช้กับตัวเองให้ตัวเองมีความสุขกับการเรียนเพิ่มขึ้นสามารถทำได้นะคะ พี่วีวี่เชื่ออย่างสุดใจว่าน้อง ๆ ต้องรักการเรียนและสนุกไปกับการเรียนแบบน้องโบนัสแน่นอนค่ะ ส่วนน้อง ๆ หรือผู้ปกครองคนไหนที่กำลังมองหาที่เรียนพิเศษดี ๆ พี่วีวี่ขอแนะนำที่ WE By The Brain เลยค่ะ เพราะที่ WE มีคอร์สเรียนให้น้อง ๆ ได้เลือกเรียนทุกระดับชั้น ตอบโจทย์น้อง ๆ ทุกคน นอกจากนี้ยังให้น้อง ๆ ได้ทดลองเรียนฟรีก่อนการสมัครเรียนจริงด้วยค่ะ  เพิ่มความมั่นใจก่อนการสมัครเรียนจริงได้แน่นอน

ครั้งหน้าพี่วีวี่จะมีอะไรมาแบ่งปันให้กับน้อง ๆ อีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ วันนี้พี่วีวี่ลาไปด้วยภาพสุดน่ารักของคุณพ่อบอยและน้องโบนัส สวัสดีค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ