ความถนัดแพทย์คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง??

ความถนัดแพทย์คืออะไร

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน
หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ พี่วีวี่ได้แนะนำไปแล้วว่ากสพท คืออะไร ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง วันนี้พี่วีวี่ก็จะมาแนะนำต่อว่า วิชาความถนัดแพทย์คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง และมีความสำคัญกับการสอบกสพท รอบ 3 TCAS อย่างไร ถ้าอยากรู้แล้ว ไปดูกันเลยจ้า

ความถนัดแพทย์คืออะไร?

ความถนัดแพทย์เป็นการสอบวิชาเฉพาะ เพื่อวัดความสามารถส่วนบุคคลว่าน้อง ๆ มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนสำหรับการเรียนคณะกลุ่มแพทยศาสตร์ โดยวิชาความถนัดแพทย์ หรือวิชาเฉพาะแพทย์นั้น มีสัดส่วนคะแนนถึง 30 % ต่อ 100 % ในการสอบกสพท ซึ่งมากกว่าวิชาอื่น ๆ ดังนั้นแล้ว ความถนัดแพทย์ จึงเป็นอีกหนึ่งวิชาที่น้อง ๆ ต้องตั้งใจและเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดค่ะ

ต้องสอบอะไรบ้าง ?

วิชาความถนัดแพทย์แบ่งออกเป็น 3 พาร์ท ด้วยกัน

Part 1 คณิตศาสตร์และเชาว์ปัญญา (100 คะแนน)

          เรามักจะเรียกกันง่าย  ๆ ว่าข้อสอบวัดไอคิว มีทั้งหมด 45 ข้อ ให้เวลาทำทั้งหมด 75 นาที โดยข้อสอบ พาร์ทคณิตศาสตร์และเชาว์ปัญญา จะมีโจทย์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เบื้องต้นที่ไม่ยากแต่ต้องใช้เวลาคำนวณพอสมควร โจทย์ตรรกศาสตร์ การวิเคราะห์อนุกรมภาพ การจับคู่ความสัมพันธ์ รวมไปถึงแนวภาษาไทยที่มาในรูปแบบบทความ ให้อ่านเพื่อจับใจความ แล้ววิเคราะห์ ซึ่งข้อสอบส่วนแรกนี้มักจะมีปัญหากันเรื่องทำไม่ทัน ทำให้เสียคะแนนฟรี ๆ ดังนั้นการเตรียมตัวที่ดีคือ  หาโจทย์หรือแบบฝึกหัดเก่ามาทำอย่างสม่ำเสมอ ความคุ้นเคยกับรูปแบบโจทย์จะช่วยได้มากทีเดียว และ ที่สำคัญต้องลองจับเวลาตัวเองด้วย

Part 2 จริยมธรรมทางการแพทย์ (100 คะแนน)

          มีทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที แต่น้อง ๆ ไม่ต้องตกใจไปเพราะเป็นโจทย์ที่ไม่ต้องเสียเวลาคำนวณเหมือนส่วนแรก โดยคำถามจะตั้งจากประเด็นข่าวสารบ้านเมือง ณ ช่วงเวลานั้น และ อีกส่วนจะเป็นโจทย์วัดความเข้าใจจริยธรรมแพทย์ทั่วไป โดยความยาวโจทย์จะอยู่ที่ประมาณ 2-8 บรรทัด ปัญหาที่พบเจอส่วนใหญ่ในพาร์ทนี้คือการนำตัวตนและมุมมองของน้อง ๆ เองมาใช้เลือกคำตอบ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วก็จะตอบผิดกัน ดังนั้นแล้ว เวลาตอบพาร์ทนี้อย่าหลุดจากสิ่งที่โจทย์ถาม ยึดการตอบตามจริยธรรมหรือกฏหมายของแพทย์เป็นหลักค่ะ

Part 3 เชื่อมโยงและการจับใจความ (100 คะแนน)

        มีทั้งหมด 20 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที โดยข้อสอบพาร์ทนี้มีความคล้ายคลึงกับการทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยง เพียงแต่ในบทความที่อ่านจะไม่มีการเน้นตัวหนามาให้ ทำให้ยากกว่า GAT เชื่อมโยงทั่วไป ดังนั้นถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นส่วนที่ง่ายที่สุดในสามพาร์ทแต่ก็ต้องไม่ประมาท และใช้เวลาทุกนาทีในการตรวจทานให้ถูกต้องค่ะ

ความถนัดแพทย์คืออะไร มีกี่ข้อ

สถิติคะแนนความถนัดแพทย์ย้อนหลัง

เพื่อที่น้อง ๆ จะได้รู้ว่าตัวเองต้องเตรียมตัวแค่ไหน พี่วีวี่จึงนำสถิติคะแนนความถนัดแพทย์ย้อนหลัง 4 ปี มาฝาก เผื่อเวลาน้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบจริงย้อนหลัง จะได้เปรียบเทียบได้ว่าตัวเองอยู่ช่วงไหนของคะแนน

สถิติคะแนนความถนัดแพทย์ปี59-62

เป็นอย่างไรบ้างคะน้อง ๆ พี่วีวี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคน คงเริ่มเตรียมตัวเพื่อเตรียมสอบวิชาความถนัดแพทย์กันอยู่ สำหรับน้องที่กังวลว่าจะอ่านสอบไม่ทัน หรือไม่รู้จะเริ่มอ่านยังไงดี พี่วีวี่แนะนำให้มาลงเรียนคอร์สความถนัดแพทย์ที่ We By The Brain เลย เพราะที่นี้เป็นที่เดียว ที่สอนโดยแพทย์เฉพาะทางซึ่งมีประสบการณ์ทำงานเป็นแพทย์มากกว่า 10 ปี รับรองว่าเรียนแล้ว นำไปใช้ทำข้อสอบได้จริงแน่นอนค่ะ

คอร์สความถนัดแพทย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ