มอง … สถาบันกวดวิชา ให้เป็นการลงทุนของเรา (WE)

เห็นแล้วอย่าเพิ่งตกใจกันนะคะน้องๆ พี่วีวี่ไม่ได้มาชวนให้น้องเอาเงินมาลงทุนกับ สถาบันกวดวิชา ด้วยการฝากแล้วจะให้ดอกเบี้ยสูง หรือเปิดพรีเซนเทชั่นให้ดูแล้วโน้มน้าวให้มาทำธุรกิจเครือข่ายแต่อย่างใดถ้าเช่นนั้นสงสัยไหมค่ะว่า สถาบันกวดวิชา เกี่ยวอะไรกับการลงทุนในวัยของเรา ???  น้องคงพอจะเคยได้ยินกันมาบ้างกับคำว่า … การลงทุนมีความเสี่ยง เพราะไม่ว่าจะเป็นเปิดบริษัทเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ เล่นหุ้น เทรดค่าเงิน ซื้อ-ขาย ทองคำ ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่มีความแน่นอนแต่มีการลงทุนประเภทหนึ่ง มั่นคง ปลอดภัย กำไรทั้งระยะสั้นและระยะยาว
วอร์เร็น บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชื่อดังซึ่งถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลและประสบความสำเร็จในการลงทุนมากที่สุดคนหนึ่งของโลก กล่าวเอาไว้อย่างสนใจมากค่ะว่า “การลงทุนที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด และได้ผลกำไรเยอะที่สุด คือ การลงทุนในตัวของคุณเอง” ซึ่งในที่นี้ บัฟเฟ็ตต์ หมายถึง การลงทุนในการศึกษา
ทีนี้การศึกษาคือการลงทุนที่ดีที่สุดอย่างไร … พี่วีวี่ จะสรุปให้ดูเป็นข้อๆ แบบชัดๆ กันไปเลยนะคะว่าหุ้นตัวที่ชื่อว่า การศึกษา มีคุณลักษณะที่โดดเด่นอะไรบ้าง

  1. กำไรหรือขาดทุนเราคือผู้กำหนด … การลงทุนส่วนมากจะได้ผลกำไรหรือขาดทุนย่อมคำนึงถึงหลายองค์ประกอบ เช่น เศรษฐกิจ การเมือง ข่าวร้าย ข่าวลือ ฯลฯ ซึ่งนักลงทุนไม่สามารถควบคุมได้แต่การศึกษาหรือการเรียนคือการลงทุนที่ตัวเราเองเป็นผู้กำหนดว่า จะทำให้ได้กำไรงามๆหรือยอมขาดทุน
  1. อัตราดอกเบี้ยสูงยิ่งกว่าทบต้นทบดอก … ถ้าหากน้องมองว่าสถาบันกวดวิชาคือการลงทุนทันทีที่น้องทำคะแนนสอบได้ดีขึ้น ทำเกรดได้สูงขึ้น แอดมิชชั่นติดคณะในฝัน เรียนจบมหาวิทยาลัยมีงานทำคุณพ่อคุณแม่ภูมิใจ ฯลฯ … นี่แหละค่ะ สุดยอดดอกเบี้ย เพราะใน 1 ปี ได้ตั้งกี่ครั้งลองนับดูกันนะ
  1. การศึกษา คือ VI … VI หรือ Value investment หมายถึง การลงทุนที่เน้นคุณค่ามากกว่ามองที่มูลค่าและมักจะเป็นวิถีของนักลงทุนระยะยาว เช่นเดียวกับการศึกษาที่เป็นการลงทุนระยะยาวของชีวิต
  1. ความรู้ ไม่เสียภาษี … เพราะพี่วีวี่เชื่อว่าไม่มีรัฐบาล หรือ กฏหมายข้อใดสั่งให้เราต้องมาเสียภาษีทางความรู้อย่างแน่นอน

ดังนั้น การเรียนสถาบันกวดวิชาจึงไม่ใช่ความฟุ่มเฟือย แต่เป็นวิธีการลงทุนที่เราหรือคุณพ่อคุณแม่ไตร่ตรองมาแล้วว่าคุ้มค่า ส่วนถ้าหากใครถูกเพื่อนหรือคนรอบข้างแซวว่า “เรียนกวดวิชาแพงจะตาย” ให้ตอบไปเลยว่า “เรากำลังลงทุนอยู่ น่าจะกำไรดีด้วยนะ” … จบค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ