6 วิธีง่ายๆ แก้ปัญหาสมาธิหลุดระหว่างเรียนกวดวิชา

กวดวิชา-we-บทความ-วิธีแก้สมาธิหลุด

สมาธิระหว่างการเรียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ อย่างไรก็ตามอาการสมาธิหลุดถือเป็นเรื่องปกติ ที่มักกิดขึ้นกับน้องๆซึ่งเรียนมาทั้งวันจนสมองล้า เหนื่อยกับการเดินทาง หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น
ดังนั้นพี่วีวี่จะมาขอแนะนำเทคนิคง่ายๆที่สามารถปฏิบัติได้จริงระหว่างที่น้องอาจจะเดินทางมายังโรงเรียนกวดวิชา หรือ แม้กระทั่งระหว่างที่น้องนั่งเรียนกวดวิชาอยู่ด้วยซ้ำ โดยมี 6 ข้อ ที่น่านำไปปฏิบัติตามสำหรับแก้ปัญหาสมาธิหลุด ดังต่อไปนี้

  1. งีบหลับ หรือ พักสายตาน้องอาจใช้เวลาระหว่างการเดินทาง หรือ ระยะเวลาก่อนเข้าเรียนกวดวิชางีบหลับเพื่อให้สมองและสายตาได้พักสักเล็กน้อย และพร้อมลุยต่อได้ 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียวโดยสถาบันกวดวิชาบางแห่งจะมีการจัดเตรียม lobby ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง งีบพักได้เลยค่ะ ไม่ต้องอาย
  1. จ้องของ 2 สิ่งสลับไปมา … ศาสตราจารย์ Daniel T. Moore ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเมื่อรู้สึกสูญเสียสมาธิให้จ้องของสองสิ่งที่มีความคล้ายกันแต่มีจุดต่างกัน เช่น ปากกา 2 แท่งที่มี  สีต่างกัน วิธีการคือให้กำหนดระยะเวลา เช่นเราตั้งไว้ว่า 5 นาที จากนั้นให้จ้องไปที่ปากกาแท่งแรก เมื่อครบ15 วินาที ให้สลับมาจ้องที่อีกด้าม สลับไปมาเรื่อยจนครบ 5 นาที โดยมีระยะห่างระหว่างวัตถุกับสายตาประมาณ 16 นิ้วเคี้ยวหมากฝรั่งการทดลองที่ Baylor College of Medicine เมื่อปี 2009 พบข้อสรุปว่า นักเรียนที่เคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างเรียนตลอด 14 สัปดาห์ สามารถทำคะแนนวิชาคณิตศาสตร์ได้สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เคี้ยวมากถึง 24-36 % ด้วยกัน … น่าสนใจมากและน่าจะได้ผลกับที่โรงเรียนกวดวิชาด้วยนะคะ
  1. หายใจให้ทั่วท้องการหายใจแบบค่อยๆสูดลมหายใจให้ลึกจนทั่วท้อง จะทำให้ปอดได้รับออกซิเจนมากกว่าปกติ สมองทำงานได้ดีขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยสร้างสมาธิให้กับเราได้ในที่สุด
  1. คาเฟอีน – กาแฟมีการวิจัยพบว่าผู้ทดสอบที่ได้รับคาเฟอีนไปหลังจากการจดจำชุดภาพต่างๆ สามารถทำการทดสอบภายหลังได้ดี ซึ่งนักวิจัยให้ข้อสรุปว่าเป็นการจดจำที่ลึกกว่าเดิม ดังนั้นเราอาจหาลูกอมกาแฟมาอม หรือจิบกาแฟเบาๆ หลังเรียนกวดวิชา แต่ถ้าเยอะไปจะตาค้างนอนไม่หลับเลยนะ
  1. เบอร์รี่ การศึกษาของ University of Reading และ Peninsula Medical School พบว่าคนที่รับประทานเบอรี่เป็นระยะเวลา 12 อาทิตย์ จะมีความสามารถในการใช้ความทรงจำที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเริ่มเห็นผลตั้งแต่ในอาทิตย์ที่สาม …  ดังนั้นพกเบอร์รี่มานั่งทานเล่นที่สถาบันกวดวิชากัน ด่วนเลย

หากไม่อยากพลาดบทความดี เทคนิคเทพ ในการเรียน กด like เพื่อติตตามได้ที่ https://web.facebook.com/WeByTheBrain

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ