เส้นทางพิชิตฝัน สู่วันพิชิตเกียร์ คุยกับพี่พอล-ณัฐวิทย์ แพรวพรายสุขกุล รุ่นพี่วิศวะ จุฬาฯ CU Intania 105

ณัฐวิทย์ แพรวพรายสุขกุล

การเตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของน้อง ม.ปลาย บางคนอาจจะเริ่มตั้งแต่ ม.4 บางคน ม.5 บางคนก็ ม.6 แต่ละคนก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป วันนี้พี่วีวี่ชวนมาคุยกับ พี่พอล-ณัฐวิทย์ แพรวพรายสุขกุล  รุ่นพี่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่ามีวิธีการเตรียมตัวยังไงให้สอบติดคณะในฝัน ทำไมพี่พอลถึงอยากเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตามมาดูแรงบันดาลใจและเติมไฟให้เส้นทางพิชิตฝันของตัวเองไปพร้อม ๆ กันเลย

น้องพอล

ทำไมพี่พอลถึงอยากเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์

ผมชอบเรียนวิชาคำนวณ อย่างวิชาเลข วิชาฟิสิกส์ ไม่ค่อยชอบเรียนวิชาท่องจำ เลยคิดว่าคณะวิศวะน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับเรา พอจบมาก็สามารถไปทำงานได้หลายสาย มีตัวเลือกเยอะ น่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ เยอะขึ้น

มาเรียนที่ WE ได้ยังไงคะ

ผมลองถามเพื่อนที่เก่งคณิตดูว่าได้เรียนพิเศษที่ไหนไหม เพื่อนก็แนะนำ We By The Brain มา แล้วที่นี่มีให้ทดลองเรียน ผมก็เลยสมัครทดลองเรียนดูว่าชอบไหม สไตล์การสอนโอเคหรือเปล่า เหมาะกับเราไหม หลังจากทดลองเรียนก็เลยตัดสินใจสมัคร การทดลองเรียนเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกก่อนสมัครเรียนพิเศษเลยครับ

เริ่มเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยตั้งแต่ตอนไหน

ผมเริ่มเตรียมตัวตอนปิดเทอม ม.5 ขึ้น ม.6 ครับ ก็เริ่มเก็บเนื้อหาวิชา PAT3 พอเปิดเทอมม.6 ผมก็เริ่มเก็บเนื้อหาวิชาเลข ผมสมัครเรียนคอร์ส ULTIMATE MATHS เพื่อที่จะได้ทบทวนนเนื้อหาของ ม.4 – ม.5 ก่อน พอถึงเนื้อหาของ ม.6 เราก็สามารถเอาไปใช้สอบกับที่โรงเรียนได้ด้วย พอเรียนคอร์ส ULTIMATE MATHS จบ ผมก็ลงเรียนคอร์สตะลุยโจทย์ต่อเลย เพราะผมก็อยากเจอโจทย์ที่หลากหลายพอเข้าห้องสอบจะได้ไม่ตื่นสนาม ช่วงใกล้ ๆ สอบ ผมก็ลุยทำข้อสอบเก่าเยอะมาก

แชร์เทคนิคในการฝึกทำข้อสอบหน่อย

ถ้าเป็นข้อสอบเก่าผมก็จะจับเวลาครับ ผมว่าการลองจับเวลาทำข้อสอบมันสำคัญมาก ยิ่งถ้าเราสามารถไปทดลองสอบแบบจับเวลาจริง ๆ เหมือนในห้องสอบก็จะดีมาก เหมือนเราได้จำลองการสอบก่อนลงสนามจริง ตอนนั้นผมได้สอบ WE PRE TEST FOR TCAS64 แบบออนไลน์เหมือนกัน ซึ่งพอสอบเสร็จก็จะมีการวิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อน บอกมาเลยว่าตรงไหนเราแม่นแล้ว ตรงไหนควรต้องไปทบทวนเพิ่ม เราก็จะไปเน้นได้ถูกจุดครับ  

เตรียมตัวหนักขนาดนี้แบ่งเวลาพักอย่างไรบ้าง

จริง ๆ แล้ว ผมไม่ได้กำหนดเวลาตรงเป๊ะขนาดนั้นว่าเวลานี่ทำข้อสอบ เวลานี้พัก ถ้าเรียนแล้วรู้สึกว่าไม่ไหวก็พัก แล้วก็ค่อยมาเรียนต่อ ไม่ได้ตึงจนเกินไป

นอกจากฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ แล้วพี่พอลสรุปเนื้อหาที่ต้องสอบเองด้วยไหม

ไม่ค่อยได้ทำครับ เพราะที่ WE มีให้อยู่แล้ว ถ้าไม่แม่นตรงไหน ผมก็แค่หยิบมาดู อย่างเช่น การ์ดสูตร ผมก็เก็บไว้ในกระเป๋านักเรียนตลอด เวลาไปเรียนตอนพักกลางวันนั่งทำโจทย์กับเพื่อน สูตรไหนที่ลืมก็หยิบมาดูได้เลย

ถ้าให้เลือกระหว่าง อ่านเอง กับ เรียนพิเศษ จะเลือกอะไร

ไม่ค่อยได้ทำครับ เพราะที่ WE มีให้อยู่แล้ว ถ้าไม่แม่นตรงไหน ผมก็แค่หยิบมาดู อย่างเช่น การ์ดสูตร ผมก็เก็บไว้ในกระเป๋านักเรียนตลอด เวลาไปเรียนตอนพักกลางวันนั่งทำโจทย์กับเพื่อน สูตรไหนที่ลืมก็หยิบมาดูได้เลย

ถ้าให้เลือกระหว่าง อ่านเอง กับ เรียนพิเศษ จะเลือกอะไร

เรียนพิเศษครับ ผมชอบให้คนมาพูดให้ฟังมากกว่าต้องมานั่งอ่านแล้วทำความเข้าใจเอง อย่างน้อยมันก็เข้าหูมาแล้ว

เรียนกับพี่ ๆ ทีม WE MATHS เป็นยังไง ชอบคนไหนเป็นพิเศษไหม

ผมชอบเรียนกับพี่เอ๋ครับ พี่เอ๋เขาชอบเล่าเรื่องเวลาสอน ทำให้รู้สึกว่าเวลาเรียนเราไม่เครียดจนเกินไป เพลิน ๆ ดี ทำให้เรานั่งเรียนได้ยาว ๆ อย่างพี่ช้าง เขาก็จะมีท่าทางเฉพาะของเขา แล้วก็มีทริคที่เราสามารถจำไปสอบได้เลยไม่ต้องไปพิสูจน์ใหม่ ช่วยลดเวลาทำโจทย์ได้เยอะมาก ถ้าเจอโจทย์ตรีโกณฯ ที่อยู่ในเทคนิคอุลตร้าแมน เราก็นำไปตอบได้เลย

#TCAS64 ข้อสอบเน้นประยุกต์เยอะขึ้น ตอนนั้นตกใจไหม

ตอนอยู่ในห้องสอบก็ตกใจระดับนึงเลยครับ มันไม่เหมือนที่คิดไว้ ตอนแรกผมก็กะจะทำข้อสอบข้อเขียนก่อน เพราะคะแนนมันเยอะกว่า แต่พอไปนั่งอ่านโจทย์จริง ๆ ก็รู้สึกได้ว่ามันเป็นโจทย์ที่ต้องประยุกต์ แต่ถ้าเรามีพื้นฐานแน่นก็ยังพอทำได้อยู่ครับ

แนะนำน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์หน่อย

ผมทีสอบติดรอบแอดมิชชันก็อยากให้น้อง ๆ เน้นวิชาที่ใช้คะแนนเยอะ ๆ แต่วิชาที่ใช้คะแนนน้อยก็ทิ้งไม่ได้นะครับ อย่างรุ่นผม GAT 20 % PAT1 20 % PAT3 60 % ถึงคณิตจะดูใช้ไม่เยอะ แต่ใน PAT3 ก็มีส่วนของคณิตศาสตร์เหมือนกัน ถ้าเรามีพื้นฐานไปยังไงก็เก็บคะแนนได้ครับ 

เป็นยังไงบ้างคะ กับการเตรียมพร้อมเข้าสู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ พี่วีวี่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ สายวิศวะที่กำลังเริ่มเตรียมตัว และเป็นแนวทางให้กับน้อง ๆ สายอื่น ๆ ได้นำไปปรับใช้กัน ส่วนใครที่ยังลังเลว่าจะเริ่มเรียนคอร์สไหนดี พี่วีวี่ก็ขอแนะนำเป็นคอร์ส ULTIMATE MATHS คอร์สเดียวกันกับที่พี่พอลเรียนเลย แต่ไม่ต้องกลัวว่าเนื้อหาจะเก่าไป เพราะพี่ ๆ ทีม WE MATHS ได้เรียบเรียงและบันทึกการสอนใหม่ สำหรับน้อง ๆ TCAS66 เป็นต้นไป  ครั้งหน้าพี่วีวี่จะพาไปเจอกับพี่ WE คนเก่งคนไหนอีก รอติดตามกันได้เลยนะคะน้อง ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ