มหิดลวิทยานุสรณ์ แหล่งรวมพลคนเก่งวิทย์

12-11-59 มหิดลวิทยานุสรณ์

เมื่อพูดถึงการสอบเข้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แล้ว หนึ่งในโรงเรียนซึ่งเป็นที่หมายปองของน้องเด็กแผนวิทย์ ก็คือ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สถานที่ซึ่งได้รับการการันตีคุณภาพด้านการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาอย่างยาวนาน
นอกจากชื่อเสียงและคุณภาพเชิงวิชาการที่ได้รับการยกย่องแล้วนั้น โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ยังมีจุดเด่นอีกมากมาย เช่น วัฒนธรรมที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ซึ่งศิษย์เก่าหลายคนออกมาคอนเฟิร์มว่า เด็กมหิดลไม่ได้เนิร์ดอย่างที่คิดเลยนะ การจัดกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมศักยภาพให้กับนักเรียนเสมอ
รวมทั้งการปลูกฝังค่านิยมให้นักเรียนทุกคนเป็นกำลังสำคัญที่มีคุณภาพทั้งปัญญาและจริยธรรม จากการหล่อหลอมโดยบุคลากรทุกคนตั้งแต่ ครู – อาจารย์ เพื่อนร่วมชั้น รุ่นพี่ – รุ่นน้อง หรือแม้กระทั่งศิษย์เก่าเห็นไหมละคะว่าที่นี่อบอุ่นสุดๆไปเลย
ทีนี้มาว่ากันด้วยเรื่องการเตรียมเพื่อสอบเข้า ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์กันบ้างดีกว่าว่าข้อมูลสำคัญอะไรบ้างที่น้องควรจะรู้
เริ่มกันที่จำนวนรับนักเรียนเข้าศึกษาเมื่อปีล่าสุดอยู่ที่ 240 คน และหลายแหล่งข้อมูลระบุเอาไว้แบบใกล้เคียงกันว่าอัตราสอบติดเมื่อเทียบกับจำนวนผู้สมัครสอบ (ราวๆ 20,000 กว่าคน/ปี) อยู่ที่ประมาณ 1:80-100 ถือว่าโหดเอาการ ใครผ่านเข้าไปเรียนได้ถือว่าน่าภาคภูมิใจสุดๆไปเลย
ส่วนคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญคือ เรื่องผลการเรียนเพราะน้องจะต้อง มีคะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกรายวิชาในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00 / คะแนนเฉลี่ยนสะสมรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำว่า 3.00 และคะแนนเฉลี่ยสะสมรายวิชาคณิตศาตร์พื้นฐานในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00 เรียกได้ว่าเป็น 3 เงื่อนไขเบื้องต้นที่กรองผู้สมัครระดับหัวกะทิเข้ามาสอบทั้งนั้น
ส่วนวันเวลารับสมัครสอบของโรงเรียนมหิดล จะเปิดรับสมัคร ช่วงเดือนกันยายนของทุกปี (ประมาณภาคเรียนที่ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จะสอบในปีนั้นๆ) โดยแบ่งออกเป็น

  1. กำหนดการสอบรอบแรก ประมาณช่วงเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี โดยสอบวิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์  เนื้อหาครอบคลุม สาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งจะมีการประกาศผลสอบรอบแรกประมาณ ช่วงเดือน ธันวาคม ของทุกปี รับจำนวน 500 คน
  1. กำหนดการและรายละเอียดการสอบคัดเลือกรอบสอง สอบวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และความถนัดทางการเรียน ในปลายเดือนธันวาคมของทุกปี ส่วนการประกาศผลสอบคัดเลือกรอบสองจะพิจารณาจากคะแนนรอบสองเท่านั้นโดยไม่รวมคะแนนรอบแรก  รับเฉพาะคะแนนสูงสุด 240 คนแรกโดยมีเงื่อนไขว่า ผลคะแนนที (T-score)ของการสอบวัดผลความถนัดทางเรียนต้องได้ 50 ขึ้นไปเท่านั้น สำหรับการประกาศผลเหล่านี้จะออกมาช่วงปลายเดือนมกราคม

จุดสำคัญคือ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จะรับสมัครนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นปีที่ 4 ปี เพื่อเรียน ในสายวิทย์ – คณิต เท่านั้นนะคะ และจุดสำคัญอีกประการคือค่าเล่าเรียนหรือค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเทอม ในการเรียนที่นี่ฟรีทั้งหมดพร้อมกับได้รับสนับสนุนค่าอาหารและค่าที่พักในหอพักโรงเรียนด้วย
นอกจากนั้นน้องจะได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบเต็มตัวเพราะที่นี่คือโรงเรียนประจำนะคะดังนั้นน้องจะได้ทดสอบการใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม พัฒนาทักษะการดูแลและรับผิดชอบตนเอง ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่แอบสอดแทรกมากับการเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้อีกด้วย
แต่อย่าเพิ่งฝันไปไกลขนาดนั้น เพราะก่อนที่น้องจะสอบติดก็คงจะหนีไม่พ้นการเตรียมตัวให้พร้อม ทบทวนหนังสืออย่างหนัก โดยเฉพาะ 2 วิชาสำคัญอย่าง คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ สำหรับใครที่รู้สึกว่าเตรียมตัวด้วยตนเองคงยังเข้มเข้นไม่พอ พี่วีวี่ขอเสนอสิ่งที่อาจตอบโจทย์ความต้องการของน้องนะคะ
คอร์สติวเข้มข้น เพื่อสอบเข้า ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก >> https://www.webythebrain.com/courses-admissions-mahidol 

สอบเข้า-มหิดล-60

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ