อัปเดต! สุดยอด Tricks พิชิตคะแนนสอบ A-Level (ฉบับเร่งรัด)

สุดยอด Tricks พิชิตคะแนนสอบ A-Level

นับถอยหลัง 8 วันสุดท้าย ก่อนถึงวันดีเดย์ (D-DAY) ที่น้อง ๆ TCAS66 จะต้องลงสนามสอบ A-Level ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการปรับเปลี่ยน จากการสอบวิชาสามัญ สู่การสอบ A-Level แบบเต็มรูปแบบ เชื่อว่าสนามสอบนี้คงทำให้หลายคนตื่นเต้นและเป็นกังวลใจอยู่ไม่น้อย แต่เชื่อเถอะค่ะว่า หากน้องมีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีความตั้งใจและพยายามที่มากพอ ปลายทางจะต้องเป็นความสำเร็จอย่างแน่นอนค่ะ นอกเหนือจากกำลังใจที่ล้นเหลือแล้วครั้งนี้พี่วีวี่ยังมี สุดยอด Tricks พิชิตคะแนนสอบ A-Level (ฉบับเร่งรัด) มาฝาก รวมถึงตัวอย่างข้อสอบพร้อมเฉลยที่เก็งโดยทีมพี่ ๆ We Tutors ทั้งนี้ก็เพื่อให้น้อง ๆ ได้ทบทวนและฝึกทำโจทย์เสริมความเก่ง เติมความแกร่งให้เต็มคาราเบล เจอโจทย์แบบไหนก็พร้อมลุย!!

นอกจาก Tricks พิชิตคะแนนสอบ และเฉลยโจทย์แล้ว ในครั้งนี้พี่วีวี่จะมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างโดยทั่วหน้า ว่าจากการสอบวิชาสามัญสู่การสอบ A-Level มีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไป? น้อง ๆ ที่เคยสมัครคอร์สติว ลงเรียนพิเศษ หรือเก็บเนื้อหาไว้ล่วงหน้าจะเสียเวลาโดยสูญเปล่าไหม? คอร์สเรียนไหนที่ใช่และตอบโจทย์ที่สุด สำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัยและช่วยให้คว้าชัยในสนามสอบ A-Level ได้? ถ้าอยากรู้แล้ว ตามไปดูคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

สุดยอด Tricks พิชิตคะแนนสอบ A-Level (ฉบับเร่งรัด)

1. โฟกัสเนื้อหาสำคัญ : แม้จะรีบแค่ไหนแต่ถึงอย่างไรก็ อย่าอ่านข้าม! โดยเฉพาะหัวข้อที่ยังเก็บเนื้อหาไม่หมด แล้วโฟกัสหรืออ่านเน้นย้ำในส่วนของเนื้อหาหรือบทที่มีสัดส่วนว่าจะออกสอบเยอะกว่าบทอื่น ๆ

2. เก็งแนวข้อสอบ : เนื่องจากเวลาเหลือน้อยเต็มที ช่วงไฟลุกแบบนี้หากจะอ่านเนื้อหาทั้งหมดก็คงจะไม่ทันการแน่ ดังนั้น พี่แนะนำว่าน้อง ๆ ควรจะต้องรู้วิธีการเก็งแนวข้อสอบแบบเบื้องต้น นั่นคือ ดูว่าหัวข้อไหนที่มักจะนำมาออกสอบบ่อย (อ้างอิงจากข้อสอบวิชาสามัญเดิม)

3. ดูข้อสอบเก่าแล้วฝึกทำโจทย์ : เมื่อเช็คดูแล้วว่าเนื้อหาในส่วนไหน บทใด ที่ออกข้อสอบบ่อย สิ่งสำคัญต่อมาที่ต้องทำคือ การฝึกทำโจทย์จากข้อสอบเก่า ๆ ฝึกไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้เห็นโจทย์และรู้แนวข้อสอบที่หลากหลาย เมื่อเจอข้อสอบจริงจะได้สามารถนำไปประยุกต์ได้ หรือหากโชคดี อาจจะเจอข้อสอบที่ใกล้เคียงกับโจทย์ที่เคยฝึกทำมาก็ได้

4. ฮึกเหิมไม่หักโหม : แน่นอนว่าโค้งสุดท้ายแบบนี้ น้อง ๆ คงจะต้องเร่งอ่านหนังสือ แต่ขอเตือนว่าอย่าอ่านอย่างเอาเป็นเอาตายจนไม่มีเวลาให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอาการตาล้า สมองล้า หรืออาจทำให้ป่วยได้ จำไว้ว่าฮึกเหิมได้ แต่ต้องไม่หักโหมนะจ๊ะ พักให้หายเหนื่อยล้าแล้วค่อยลุยต่อ

5. คิดบวก : ช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยถือเป็นอีกช่วงชีวิตหนึ่งที่มีความสำคัญ มีทั้งความท้าทาย ความกดดัน จนหลายคนอาจหลงลืมการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไป ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ หากน้อง ๆ รู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ ให้ใช้แรงกดดันเป็นตัวผลักดันในการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จ พาตัวเองไปอยู่ในสังคมที่ให้พลังบวก เช่น ออกไปติวกับเพื่อน ๆ ชวนกันอ่าน ผลัดกันติว แลกเปลี่ยนความรู้กัน ถือเป็นอีกวิธีที่จะช่วยทำให้น้อง ๆ ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและมีกำลังใจมากขึ้นได้ เพราะทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การสอบเข้าเรียนในคณะและมหาวิทยาลัยในฝันให้ได้

“เก็ง เก่ง แกร่ง” โจทย์พร้อมเฉลย แนวข้อสอบ A-Level

  • วิชาคณิตศาสตร์

Previous slide
Next slide
  • วิชาฟิสิกส์

Previous slide
Next slide
  • วิชาชีววิทยา

Previous slide
Next slide
  • วิชาเคมี

Previous slide
Next slide
  • วิชาภาษาไทย

Previous slide
Next slide

Q&A ไขข้อข้องใจ เพื่อคว้าชัยในสนามสอบ A-Level

1. ถาม: จากการสอบวิชาสามัญสู่การสอบ A-Level มีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไป?

  • ตอบ: การสอบ A-Level (Applied Knowledge Level) คือ การสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ เช่นเดียวกันกับการสอบวิชาสามัญเดิม หากถามว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป คำตอบคือวิชาที่ใช้ในการสอบ และความซ้ำซ้อน น้อง ๆ จะไม่ต้องสอบวิชาเดียวกันหลาย ๆ สนามสอบ แต่จะถูกควบรวมมาอยู่ในสนามสอบ A-Level สนามสอบเดียว ในบางรายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์ จะมีการแบ่ง Part การสอบของเด็กสายวิทย์ และเด็กสายศิลป์ ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งวิชาที่ต้องใช้สอบออกเป็น 10 รายวิชาหลัก ดังนี้
  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1
  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2
  • วิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • ฟิสิกส์
  • เคมี
  • ชีววิทยา
  • สังคมศาสตร์
  • ภาษาไทย
  • ภาษาอังกฤษ
  • ภาษาต่างประเทศอื่น ๆ

2. ถาม: เคยสมัครคอร์สติว ลงเรียนพิเศษ เคยเก็บเนื้อหาไว้ล่วงหน้าจะเสียเวลาโดยสูญเปล่าไหม?

ตอบ: ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อจากการสอบวิชาสามัญสู่การสอบ A-Level แล้วก็ตาม แต่หลักใหญ่ใจความของการสอบนี้ก็เพื่อวัดระดับความรู้เชิงวิชาการ เน้นนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการสอบ ซึ่งทั้ง 2 สนามสอบอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน คือ มีการกำหนดชัดเจนว่าขอบเขตของข้อสอบ จะต้องไม่ออกสอบเกินจากเนื้อหาซึ่งอ้างอิงจากหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. ที่น้อง ๆ เรียนมาในระดับชั้น ม.4 – ม.6 ดังนั้น จึงมั่นใจได้แน่นอนว่าการลงคอร์สเรียนพิเศษ หรือเก็บเนื้อหาไว้ล่วงหน้านั้น จะไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอนค่ะ

3. ถาม: คอร์สเรียนไหนที่ใช่และตอบโจทย์ที่สุด สำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัยและช่วยให้คว้าชัยในสนามสอบ A-Level ได้?

ตอบ: สำหรับน้อง ๆ รุ่นต่อไปที่ต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัย อยากให้คะแนนสอบ A-Level ตรงตามเป้าที่วางไว้ แต่ไม่รู้ว่าจะลงเรียนพิเศษคอร์สไหนดี พี่วี่วี่แนะนำ คอร์ส Ultimate Series เพราะถือเป็นสุดยอดคอร์สสอบเข้ามหาวิทยาลัย และยังใช้สำหรับเตรียมตัวสอบ A-Level ได้อีกด้วย โดยที่ We By The Brain มีให้เลือกลงเรียนหลายวิชา ทั้ง คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาไทย รวมถึงภาษาอังกฤษ การันตีจากผู้เรียนจริงว่าเก็งตรงจุด ครอบคลุมทุกสอบ มีโจทย์ให้ฝึกทำหลากหลายทั้งจากข้อสอบเก่า ข้อสอบต่างประเทศ สอนโดยพี่ ๆ ทีม WE Tutors ติวเตอร์ระดับแนวหน้าของประเทศ

สุดท้ายนี้พี่วีวี่ก็ขอให้น้อง ๆ ทุกคน คว้าคะแนนสอบ A-Level มาให้ได้ตามเป้า และจำไว้ว่า “หนทางที่ดีที่สุดในการทำนายอนาคต คือ การสร้างมันขึ้นมา” (ALAN CURTIS – American computer scientist)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ