Tips & Trick เรียนเคมีให้เกรดดี คะแนนพุ่ง พร้อมสอบเข้ามหาลัยตั้งแต่ ม.5 เทอม 2

เรียนเคมีให้เกรดดี คะแนนพุ่ง พร้อมสอบเข้ามหาลัยตั้งแต่ ม.5 เทอม 2

สำหรับน้องๆ ม.5 เทอม 2 ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของชีวิตช่วงหนึ่งก็ว่าได้ เป็นช่วงเวลาที่กำลังจะเปลี่ยนถ่ายจากสถานะนักเรียนไปสู่นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ในคณะที่เราใฝ่ฝัน การวางแผนที่ดี เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสมหวังในคณะที่เราต้องการ ได้เป็นอาชีพที่เราอยากเป็น และตื่นขึ้นมาทำอาชีพนั้นๆ ได้อย่างมีความสุข เพราะฉะนั้นน้องๆ ม.5 ควรให้ความสำคัญกับช่วงเวลานี้มากที่สุด

นอกเหนือจากการเตรียมตัวให้พร้อมด้านวิชาการแล้ว น้องๆ ยังต้องศึกษาเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกสู่รั้วมหาวิทยาลัยที่มีทั้ง 4 รูปแบบด้วย นั่นคือ

  • รอบที่ 1 Portfolio
  • รอบที่ 2 Quota
  • รอบที่ 3 Admission รอบรับตรงร่วมกัน
  • รอบที่ 4 Direct Admission รอบรับตรงอิสระ ของแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด

ยังไม่รวมถึงรูปแบบข้อสอบที่มีแตกต่างกันอีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น TGAT , TPAT , A-Level (วิชาสามัญ) ซึ่งแต่ละคณะแต่ละรอบมีการเลือกใช้คะแนนของข้อสอบแต่ละสนามไม่เหมือนกัน จึงทำให้น้องๆ ม.5 เทอม 2 นอกจากจะต้องฟิตพร้อมด้านวิชาการแล้วยังต้องหาเวลาไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการรับเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยด้วยเพราะนั่นจะเป็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้น้องในช่วงวัย 17-18 ปี ได้คณะที่จะทำให้น้องมีอาชีพที่ต้องทำต่อไปจากอายุ 22 ถึงอายุ 60 เป็นเวลาอย่างน้อยที่จะประกอบอาชีพนี้อีก 40 ปี เพื่อที่น้องๆ จะได้ทำอาชีพตามที่ใฝ่ฝันได้อย่างมั่นคง รวมถึงมีรายรับที่มากพอสามารถหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างมีความสุข

ในบทความนี้ครูบิ๊กจะขอเจาะลึกถึงจุดสำคัญและเทคนิคการเตรียมตัวให้พร้อมสอบในแบบฉบับของครูบิ๊ก เรียนเคมีกับที่ 1 เพื่อเป็นที่ 1 ถ้าน้องๆ พร้อมแล้ว เรามาดูกันเลยค่ะ

เคมี ม.ปลาย ม.5 เทอม 2 (หลักสูตรใหม่)

ในเทอมที่สองนี้น้องๆ จะเรียนเนื้อหา 2 บท ดังนี้

  • กรด-เบส 1, 2
  • เคมีไฟฟ้า 1
  • เคมีไฟฟ้า 2

เป็นเรื่องราวของการคำนวณกรดเบสทั้งหมดเลย ตั้งแต่ทฤษฎีกรด-เบส, การเปรียบเทียบความแรง กรด-เบส, การหา pH, การหาร้อยละการแตกตัว รวมถึง เกลือ ไฮโดรลิซิสและบัฟเฟอร์

ทฤษฎีกรด-เบส

จุดเน้นสำคัญ

  • กรด-เบส 1, 2 : เป็นบทเคมีคำนวณที่ยากเป็นบทคำนวณสำคัญที่พบว่าออกสอบเยอะมาก เป็น Top ข้อสอบของ TCAS เลย น้องๆ ควรมีพื้นฐานการคำนวณที่แน่นมั่นคง และต้องมีทฤษฎีความรู้ที่เป๊ะปังด้วย ดังนั้นครูบิ๊กจะช่วยวางพื้นฐานตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้น้องๆ มั่นใจได้เลยว่าจะทำข้อสอบ  โกยคะแนนให้ได้รัวๆ ปังๆ เลย
  • เคมีไฟฟ้า 1 : ในส่วนของบทนี้จะเรียนเรื่อง เลขออกซิเดชัน, การดุลสมการรีดอกซ์ รวมถึง เซลล์กัลวานิกทั้งหมดเลย, แผนภาพเซลล์, การเลือกสารละลายที่เหมาะสม, การเลือก ภาชนะที่เหมาะสม รวมถึงการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า  และ
  • เคมีไฟฟ้า 2 : บทนี้ก็จะมีเรื่อง เซลล์อิเล็กโทรลิซิส, เซลล์ปฐมภูมิ, เซลล์ทุติยภูมิ เป็นต้น ในส่วนนี้ก็ออกสอบเยอะไม่แพ้กันแต่บทนี้ไม่ถือเป็นบทคำนวณจึงไม่ยากมาก ดังนั้นถ้าเราเรียนแบบเข้าใจเราก็จะโกยคะแนนได้เลย
เคมี

ใครว่าเรียนเคมีต้องจำเยอะขอให้คิดใหม่ เพราะครูบิ๊ก

(ดร.ธนพงษ์ กรีธาดำรงเดช) มีเทคนิคเรียนด้วยความเข้าใจ มีคลิปอธิบายยกตัวอย่าง ทำให้น้องๆ เห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แถมยังสอนเนื้อหากระชับ เก็งจุดสำคัญ คัดแต่ประเด็นสำคัญจริงๆ มาติวให้น้องๆ

อัปเดตข้อสอบเคมีใหม่ทุกปี ครอบคลุมทุกสนามสอบ คัดสรรโจทย์มาให้น้องเป็นอย่างดี เพื่อให้น้องรู้เท่าทันข้อสอบ พร้อมมีเทคนิคพิชิตข้อสอบยากวิเคราะห์โจทย์และเฉลย  สร้างความเข้าใจได้ในระยะยาวอีกด้วย

การจะไปถึงเป้าหมายจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี

จากที่เกริ่นไปแล้วในช่วงต้นว่าการเลือกคณะและอาชีพที่เราต้องการนั้นจะเกิดในช่วง จุดเปลี่ยนของ ม.6 เข้าสู่ร้ัวมหาวิทยาลัยซึ่งต้องอาศัยการเตรียมตัวตั้งแต่ ม.5 เทอม 2 จะทำให้น้องๆ ประสบผลสำเร็จได้มากที่สุด ดังนั้นการจะสอบติดคณะที่เราต้องการจำเป็นจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นเนื้อหาจะครอบคลุมตั้งแต่ ม.4 ถึง ม.6 ซึ่งหลายๆ บท หลายๆ เรื่อง เราอาจเคยอ่านไป แล้วก็ลืม การทบทวนเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบใหม่ทั้งหมดอาจจะต้องใช้เวลาและไม่ทันการณ์ ดังนั้นน้องๆ ควรมีการวางแผนที่ชัดเจนหรือหาตัวช่วยด้วยการเรียนพิเศษ

ซึ่งในส่วนของวิชาเคมีสอบเข้ามหาวิทยาลัย (Ultimate chem) ที่ครูบิ๊กวางเอาไว้นั้น จะทบทวนให้ตั้งแต่เนื้อหาบทแรกจนบทสุดท้าย เพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาที่ออกสอบ A-Level โดยน้องๆ จะได้ทบทวนปัดฝุ่นเนื้อหาทั้งหมด และฝึกทำโจทย์เพื่อเสริมทักษะ เสริมความมั่นใจในการทำข้อสอบในห้องสอบ และทำข้อสอบตัวจริงในอดีตย้อนกลับไปอีกเกือบ 20 ปี เพื่อฝึกประสบการณ์ และชั่วโมงบินในการทำโจทย์ จะทำให้น้องๆ สามารถพร้อมในการทำข้อสอบในวันจริงได้อย่างแน่นอนและสำหรับน้องๆ ที่มีพื้นฐานเคมีดีอยู่แล้ว คอร์สนี้จะเป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้น้องๆ ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว โดยในระบบการเรียน We Plus น้องๆ สามารถเร่งสปีด เพื่อให้สามารถเก็บเนื้อหาเคมีที่ตัวเองถนัดจบได้ในเวลาอันสั้น และจะได้มีเวลาเหลือไปทบทวนวิชาอื่นๆ อีกด้วย แต่สำหรับน้องๆ ที่ไม่ถนัดวิชาเคมีก็ไม่ต้องตกใจไป ครูบิ๊กลงรายละเอียดให้ตั้งแต่เนื้อหา เรื่องแรกยันเรื่องสุดท้าย ครูบิ๊กเข้าใจน้องๆ นะว่าหลายคนยังไม่ได้เรียนเนื้อหา ม.6 มาด้วยซ้ำ ไม่ต้องกังวลใจไป สำหรับเนื้อหา ม.6 ครูบิ๊กจะสอนช้าและละเอียดมากยิ่งขึ้น  เพื่อให้มั่นใจว่าน้อง ๆ ที่ไม่เคยเรียนเนื้อหา ม.6 มาก่อน สามารถทำความเข้าใจและทำข้อสอบในเนื้อหาของ ม.6 ได้

นอกจากนี้แล้วในคอร์ส ULTIMATE CHEMISTRY ยังมีข้อสอบเก่าทั้งข้อสอบ PAT 2 และข้อสอบวิชาสามัญ A-Level ย้อนหลัง 8 ปี เพื่อให้น้องทำข้อสอบแบบรวมฉบับเสมือนเหตุการณ์จำลองจริงในห้องสอบให้น้องมั่นใจและมีความพร้อมสูงสุดในวันสอบนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ