สรุปครบ! TCAS68 สอบวันไหน มีกี่รอบ พร้อมแนะนำวิธีเตรียมตัวสำหรับ DEK68

สรุปครบ! TCAS68 สอบวันไหน มีกี่รอบ พร้อมแนะนำวิธีเตรียมตัวสำหรับ DEK68

DEK68 เตรียมตัวให้พร้อม เพราะอีกไม่กี่เดือน น้อง ๆ จะต้องลงสมัครสนามสอบกลางต่าง ๆ เพื่อนำคะแนนไปยื่นใช้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS (Thai University Central Admission System) แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การสอบ A-Level, TPAT หรือ TGAT แต่สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่เข้าใจระบบนี้ ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไรดี พี่วีวี่ได้สรุปทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ TCAS68 มาให้แล้ว ตามไปดูกันเลย!

สนใจหัวข้อไหน คลิกเลย!

สรุปครบ! น้อง ๆ คนไหนต้องสอบ TCAS68 ?

TCAS68 เป็นระบบการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา เข้าเรียนต่อระดับชั้นปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยในไทย ประจำปีการศึกษา 2568 โดยน้อง ๆ ทุกคนที่ต้องการสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีการศึกษานี้จะต้องสอบทุกคน ไม่ว่าจะเป็น น้องม.6 รวมถึงพี่ปีหนึ่งพี่ปีสองที่ต้องการจะซิ่วเข้ามหาวิทยาลัยใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยผู้สมัครทั้งหมดจะถูกเรียกว่า “DEK68

DEK68 สมัครสอบ TCAS68 ได้ที่ไหน?

น้อง ๆ DEK68 ทุกคนสามารถสมัครเข้าระบบ TCAS ได้ที่เว็บไซต์ myTCAS (https://student.mytcas.com/) โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเลขพาสปอร์ตของตัวเอง โดยน้อง ๆ ที่สมัครเป็นปีแรกจะต้องลงทะเบียนข้อมูลใหม่ ส่วนเด็กซิ่วจะมีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้ว สามารถล็อกอิน แล้วสมัครสอบได้เลย!

อัปเดตกำหนดการ TCAS68 (ฉบับคาดการณ์)

ในปัจจุบันยังไม่มีการประกาศกำหนดการสอบ TCAS68 อย่างเป็นทางการ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กำหนดการการรับสมัคร การสอบ และการประกาศผล ก็จะใกล้เคียงกันในทุก ๆ ปี โดยจะมีกำหนดการคร่าว ๆ ดังนี้    

TCAS68 กำหนดการในแต่ละรอบ

  • รอบ 1 Porfolio
    รับสมัคร
    : มหาวิทยาลัยกำหนด
    ประกาศผลในระบบ : เดือนกุมภาพันธ์ 2568
    ยืนยันสิทธิ์ : เดือนกุมภาพันธ์ 2568
    สละสิทธิ์ในระบบ : เดือนกุมภาพันธ์ 2568 หรือ พฤษภาคม 2568
  • รอบ 2 Quota
    รับสมัคร : มหาวิทยาลัยกำหนด
    ประกาศผลในระบบ : เดือนพฤษภาคม 2568
    ยืนยันสิทธิ์ : เดือนพฤษภาคม 2568
    สละสิทธิ์ในระบบ :  เดือนพฤษภาคม 2568
  • รอบ 3 Admission
    รับสมัคร :  เดือนพฤษภาคม 2568
    ประกาศผลในระบบ : เดือนพฤษภาคม 2568
    ยืนยันสิทธิ์ : เดือนพฤษภาคม 2568
    สละสิทธิ์ในระบบ : เดือนพฤษภาคม 2568
  • รอบ 4 Direct Admission
    รับสมัคร :  เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2568
    ประกาศผลในระบบ : เดือนมิถุนายน 2568
    ยืนยันสิทธิ์ : เดือนมิถุนายน 2568
    สละสิทธิ์ในระบบ : –

TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท

  • เดือนกันยายน 2567
    สมัครสอบ : TPAT1 กสพท 
  • เดือนธันวาคม 2567
    สอบ
    : TPAT1
  • เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2568
    ประกาศผลคะแนนสอบ
    : TPAT1 

TGAT / TPAT2-5

  • เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2567
    สมัครสอบ
    : TGAT และ TPAT 2-5
  • เดือนธันวาคม 2567
    สอบ
    : TGAT และ TPAT 2-5 (สอบด้วยกระดาษ /เครื่องคอมพิวเตอร์)
    ประกาศผลคะแนนสอบ : TGAT และ TPAT 2-5 (สอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์)
    ขอทบทวนผลคะแนนสอบ : TGAT และ TPAT 2-5 (สอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์)
  • เดือนมกราคม 2568
    ประกาศผลคะแนนสอบ
    : TGAT และ TPAT 2-5 (สอบด้วยกระดาษ)
    ขอทบทวนผลคะแนนสอบ : TGAT และ TPAT 2-5 (สอบด้วยกระดาษ)

A-Level

  • เดือนกุมภาพันธ์ 2568
    สมัครสอบ
    : A-Level
  • เดือนมีนาคม 2568
    สอบ
    : A-Level
  • เดือนเมษายน 2568
    ประกาศผลคะแนนสอบ : A-Level
    ขอทบทวนผลคะแนนสอบ : A-Level

จะเห็นได้ว่า ถึงแม้น้อง ๆ จะสมัครสอบ TCAS68 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเริ่มสอบที่ปี พ.ศ. 2568 เลย เพราะในความเป็นจริงแล้ว น้องจะต้องเริ่มสมัครสอบตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2567 ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้เตรียมตัว หรือเริ่มอ่านหนังสือ อย่ามัวแต่ชะล่าใจ พี่วีวี่แนะนำให้รีบติวเข้มโดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นอ่านไม่ครบทุกวิชาแน่นอน!

สมัคร TCAS68 แต่ละรอบ ต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง?

การสมัครสอบ TCAS แต่ละรอบ จะใช้คะแนนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทางมหาวิทยาลัย โดยจะแบ่งคะแนนออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ตามรอบของ TCAS ดังนี้

คะแนนจากข้อสอบที่มหาวิทยาลัยกำหนดในรอบ Portfolio

ในรอบ Portfolio จะพิจารณาให้คะแนนจาก  Portfolio ที่น้อง ๆ ส่งไปเป็นหลัก แต่ก็มีบางคณะ บางมหาวิทยาลัยที่อาจใช้คะแนนสอบอื่น ๆ ด้วย เช่น IELTS, TOEIC, SAT, BMAT, NETSAT หรือ CU-TEP เป็นต้น

คะแนนจากข้อสอบกลางในรอบ Quota, Admission และ Direct Admission

ในรอบ Quota, Admission และ Direct Admission จะใช้คะแนนจากเกรดเฉลี่ย (GPAX) และคะแนนจากข้อสอบกลางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น TGAT, TPAT และ A-Level ส่วนจะมีการแบ่งเปอร์เซ็นต์ หรือใช้วิชาอะไรบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งน้อง ๆ จะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีเพื่อที่จะได้สอบเก็บครบทุกวิชา

เจาะลึกการสอบ TCAS ทั้ง 4 รอบ ใครเหมาะกับรอบไหนที่สุด!

เพื่อให้น้อง ๆ เข้าใจระบบ TCAS มากยิ่งขึ้น พี่วีวี่จะพาไปเจาะลึกการสอบ TCAS ในแต่ละรอบกันว่า คืออะไร และรอบไหนเหมาะกับน้อง ๆ มากที่สุด

TCAS รอบที่ 1 Portfolio

เป็นรอบที่ทางมหาวิทยาลัยจะรับสมัครน้อง ๆ โดยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เป็นหลัก ไม่มีการสอบข้อเขียน และไม่ได้เป็นการรับทั่วไป โดยหลังจากที่คัดเลือกรอบแรกแล้ว จะมีการสัมภาษณ์ หรือเปิดทดสอบทักษะเฉพาะทางอีกครั้งหนึ่ง จัดเป็นรอบที่เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีผลงานสะสมเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ผลงานทางวิชาการ หรือกิจกรรมต่างๆ

TCAS รอบที่ 2 Quota

เป็นรอบที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่เรียนอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย หรืออยู่ในโครงการพิเศษที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดในการสมัครสอบก่อน โดยจะพิจารณาคะแนนจาก GPAX, TGAT, TPAT และ A-Level น้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน ห้ามพลาดรอบนี้เลย!

TCAS รอบที่ 3 Admission

เป็นรอบที่มีน้อง ๆ สมัครสอบเยอะที่สุด และคาดหวังว่าจะสอบติดรอบนี้มากที่สุด โดยจะเป็นรอบที่ทุกมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครพร้อมกัน และน้อง ๆ สามารถสมัครได้ทุกมหาวิทยาลัยที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนก็ตาม ใช้คะแนนจากข้อสอบกลางและ GPAX ในการยื่น สามารถเลือกได้สูงสุดถึง 10 อันดับ!

TCAS รอบที่ 4 Direct Admission

แต่สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่พลาดรอบ Admission ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะ TCAS ยังมีรอบสุดท้ายอย่างรอบ Direct Admission ให้น้อง ๆ สมัครอีกครั้ง เป็นรอบที่แต่ละมหาวิทยาลัยเปิดรับตรงอย่างอิสระ โดยจะใช้คะแนนจากข้อสอบกลางและ GPAX ในการยื่นเหมือนกับรอบที่ 3 เลย

5 สิ่งที่น้อง ๆ DEK68 ต้องทำ เพื่อพิชิต TCAS68 ให้สำเร็จ!

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว พี่วีวี่เชื่อว่า น้อง ๆ ทุกคนคงรู้แล้วว่า ตนเองเหมาะกับการยื่นสมัคร TCAS ในรอบไหน และพร้อมที่จะเตรียมตัวสอบกันแล้ว แต่เพื่อให้น้อง ๆ สามารถเตรียมความพร้อมได้อย่างถูกจุด พี่วีวี่มีเช็กลิสต์ 5 ข้อที่น้อง ๆ จะต้องทำ  เพื่อพิชิต TCAS68 ให้สำเร็จมาฝาก จะต้องทำอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย!

5 สิ่งที่น้อง ๆ DEK68 ต้องทำ เพื่อพิชิต TCAS68 ให้สำเร็จ!

1. ศึกษากำหนดการสอบ TCAS68 ให้ดี

เป็นหนึ่งในเรื่องที่ทำให้หลายคนตกม้าตายมานักต่อนักแล้ว เพราะไม่ศึกษากำหนดการสอบให้ดี กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็พลาดการสมัครสอบไปอย่างน่าเสียดาย และต้องไปเริ่มใหม่ในปีการศึกษาถัดไปแล้ว ถ้าน้อง ๆ ไม่อยากเป็นคน ๆ นั้น ก็อย่าลืมที่ศึกษากำหนดการสอบ TCAS68 ที่ทาง ทปอ. ประกาศให้ดี

2. เช็กให้ชัวร์ ว่าคณะที่อยากเข้าต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย เนื่องจากแต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัย จะมีเกณฑ์การรับสมัครที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น รายวิชา หรือเปอร์เซ็นต์ในการแบ่งคะแนน เพื่อที่น้อง ๆ จะได้วางแผนติวหนังสือสอบถูก รู้ว่าจะต้องไปทุ่มกับวิชาใด เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด

3. เตรียมค่าใช้จ่ายในการสอบให้พร้อม

ต้องยอมรับว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS มีค่าใช้จ่ายสูงไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ค่าสมัครสอบแต่ละรอบ และค่าสมัครสอบในข้อสอบกลางต่าง ๆ ซึ่งรวมกันแล้วอาจอยู่ที่ 2,000-4,000 บาทเลย พี่วีวี่แนะนำให้น้อง ๆ วางแผนค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องคอยมากังวลในภายหลัง และมีสมาธิอ่านหนังสืออย่างเต็มที่

4. วิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของตัวเอง

หากน้อง ๆ DEK68 เพิ่งเริ่มเตรียมตัวในตอนนี้ ก็อาจไม่มีเวลาติวสอบครบทุกวิชา พี่วีวี่แนะนำให้น้อง ๆ ลองวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของตัวเองอย่างละเอียด เพื่อที่จะดูว่า ต้องเอาเวลาไปทุ่มเทกับวิชาไหนมากที่สุด ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการติวสอบมากยิ่งขึ้น

5. วางแผนติวสอบ TCAS68 ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่จะได้เก็บครบทุกวิชา

หลังจากที่รู้แล้วว่า ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง และมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร ขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยให้น้อง ๆ พิชิต TCAS68 ได้สำเร็จก็คือการวางแผนอ่านหนังสือสอบอย่างมีประสิทธิภาพ โดยพี่วีวี่แนะนำให้วางไทม์ไลน์วันและเวลาการอ่านหนังสือแต่ละวิชา แต่ละบทเรียน รวมถึงการฝึกทำโจทย์อย่างละเอียดเลย เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าเก็บครบทุกวิชาแน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมจัดสรรเวลาพักผ่อนด้วย จะได้ไม่รู้สึกตึงเครียดเกินไปจนส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือเป็นเด็กซิ่ว สมัครสอบ TCAS68 ได้ไหม?

น้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยทุกคน ถ้าอยากซิ่ว ก็สามารถสมัครสอบ TCAS68 ได้เลย ยกเว้นน้อง ๆ ที่ต้องสมัครสอบรายวิชา TPAT 1 กสพท ที่จะมีเงื่อนไขแตกต่างจากคนอื่น ดังนี้

ในกรณีที่กำลังเรียนอยู่ปีการศึกษาที่ 1

  • หากเรียนในคณะอื่น อยากซิ่วมาเรียน กสพท สามารถสมัครได้เลยโดยที่ไม่ต้องลาออกจากสถานศึกษา
  • หากเรียนอยู่ในชั้นปีการศึกษาที่ 1 ของ กสพทอยากซิ่วเข้าคณะเดิมต้องได้รับการอนุมัติให้ลาออกก่อนวันที่ทาง กสพท กำหนดในแต่ละปี เช่น TCAS67 จะต้องอนุมัติลาออกก่อนวันที่ 25 เม.ย. 2567

ในกรณีที่อยู่ในระดับชั้นปีการศึกษาที่ 2 ขึ้นไปในทุกคณะ

  • ต้องลาออกจากสถานศึกษาเดิมก่อนวันที่ กสพท กำหนดในแต่ละปี แล้วนำใบลาออกมาเป็นหลักฐานในการสมัครสอบ TPAT1

ในกรณีที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยของเอกชนอยากซิ่วมาเรียนของ กสพท

  • ไม่ต้องลาออกจากสถานศึกษาเดิม สามารถรอสอบให้ติดและยืนยันสิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อนได้

เราสามารถใช้คะแนนข้อสอบกลางในปีการศึกษา 2567 สมัครยื่น TCAS68 ได้ไหม?

ไม่ได้ การสมัครสอบ TCAS68 จะต้องใช้คะแนนจากข้อสอบกลางในปีการศึกษา 2568 เท่านั้น

เตรียมความพร้อม พิชิต TCAS68 ไปกับ WE BY THE BRAIN

จบกันไปแล้วกับการอัปเดตข้อมูล TCAS68 พี่วีวี่หวังว่าจะช่วยให้น้อง ๆ DEK68 สามารถเตรียมความพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากกลบจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง สามารถสมัครคอร์สติวสอบเข้ามหาวิทยาลัยจาก WE BY THE BRAIN ได้เลย เรารวมครบทุกวิชาไว้ที่นี่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น TGAT, TPAT หรือ A-Level สอนโดยพี่ ๆ ติวเตอร์ชั้นนำระดับประเทศ ที่จะมาพาน้อง ๆ ตะลุยทำโจทย์มากมาย พร้อมแชร์เทคนิคทริกลัดเก็บคะแนนกันรัว ๆ รับรองว่า ไม่ทำให้น้อง ๆ ผิดหวังอย่างแน่นอน

เตรียมตัวสำหรับ A Level CTA

อัปเดตข่าวสารและสอบถามรายละเอียดคอร์สติวสอบเข้ามหาวิทยาลัย จาก WE BY THE BRAIN ได้ที่

โรงเรียนกวดวิชา วี บาย เดอะเบรน เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ