จริงหรือไม่ ? กวดวิชาคือทางลัดแห่งความสำเร็จของเรา (WE)

มีกระแสในโลกออนไลน์มากมายพูดถึง สถาบันกวดวิชา ว่าเป็นการเรียนแบบผิดๆ !!! โดยกล่าวอ้างไปถึงเรื่องปลูกฝังให้น้องแสวงหาทางลัดที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่เดี๋ยวก่อนนะ … คำว่า ทางลัด กับ เทคนิค ยังมีเส้นบางๆแยกความแตกต่างของมันอยู่สำหรับพี่วีวี่ ทางลัด คือการทำทุกหนทางไม่ว่าจะถูกหรือผิดจริยธรรมเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย เช่น การลอกข้อสอบของเด็กวัยเรียน หรือ ทำโน้ตเข้าห้องสอบ
ส่วนเทคนิค หมายถึง การทำหรือคิดอย่างมีระบบ มีการบริหารจัดการ เช่น สรุปแนวข้อสอบเพื่อให้จำง่ายขึ้น ทำ Mind – Map ในระบบความคิด การใช้จุดเด่นบางอย่างในการช่วยท่องจำ กลับมาที่คำถามว่า กวดวิชา มีทางลัดให้น้องหรอ … ถ้ามีพี่วีวี่จะเปิดสถาบันกวดวิชาเองเลย แล้วมีแต่คอร์สทางลัดสู่แพทย์ศาสตร์ ทางลัดท็อปคณิตศาสตร์ ฯลฯ ไปเลย ไม่ต้องศึกษาเนื้อหาแต่ละบทหรือแนวข้อสอบเก่าๆ เพื่อทำเป็นเนื้อหาสำหรับน้องๆกันหรอกค่ะ 555
เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่สอนก็คือสิ่งที่โรงเรียนสอน แต่เป็นการเติมเต็มส่วนที่น้องต้องการและอาจจะยังไม่รู้หรือไม่เข้าใจมากกว่า … ซึ่งแบ่งได้เป็น

  1. คัดกรองเนื้อหาและคัดสรรวิธีการถ่ายทอดความรู้ … แต่ละบท แต่ละวิชา แต่ละระดับชั้น    มีข้อแตกต่างและจุดที่น่าสนใจ การท่องจำทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นวิธีการที่ถูกต้องจริงหรือ ??
  2. น้องคือศูนย์กลางอย่างแท้จริง … น้องจัดสรรเวลาเรียนเองได้เพื่อให้สมองพร้อมเปิดรับ       ไม่เข้าใจฟังใหม่ อยากทำโจทย์กดหยุด … อยากทราบอะไรเพิ่มเติมก็สอบถามได้เสมอ ผ่านช่องทางมากมาย ทั้งพี่พนักงาน สื่อออนไลน์ บริการของสถาบันกวดวิชา
  3. เทคนิคคือนวัตกรรมทางการศึกษา … การมีเทคนิคคือการบูรณาการทางความคิดและ ความรู้ เพื่อให้น้องเข้าใจบทเรียนมากขึ้น ถ้าสถาบันกวดวิชาคือทางลัด ขอถามตรงๆนะคะว่าทำไมพี่ติวเตอร์มักแนะนำให้น้องยังต้องนั่งทำโจทย์ 100 ข้อ 1000 ข้อ กันอยู่
  4. เข้าใจและเป็นกันเอง … การสอนด้วยความเป็นกันเอง และ เข้าใจตนตัวในวัยของน้องๆ จะช่วยสร้างสภาวะทางจิตใจเชิงบวกต่อการเรียนรู้ ได้มากกว่าอาจารย์ที่สร้างความกดดัน   ให้กับน้องตลอดเวลา จริงไหม ???

จะเป็นเทคนิคหรือเป็นแค่ทางลัดอีกส่วนก็อยู่ที่ตัวของน้องเองด้วยนะ ว่าเราเรียนกวดวิชาเพื่ออะไรแต่จำไว้อย่างนึงนะคะ การใช้ทางลัดทำให้เราประสบความสำเร็จได้ แต่ไม่ยั่งยืนนักหรอก …

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ