5 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ยอดนิยมของเด็กไทย

กวดวิชา-we-คณะวิศวะ-ยอดนิยม

1.คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นับเป็นคณะวิศวะ ยอดนิยมของประเทศไทย ที่ผลิตบุคลากรชั้นเยี่ยมให้กับประเทศ มากว่า 70 ปี โดยบุคลากรหลายคน ส่งตรงมาจากค่าย “วิศวะ จุฬา” ได้กลายเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศ ผู้บริหารระดับสูงทั้งในรัฐวิสาหกิจ หรือ บริษัทเอกชน จำนวนมากล้วนเป็นศิษย์เก่าวิศวะ จุฬา เพียงเท่านี้ก็เชื่อมั่นได้ว่า ถ้าเราได้โอกาสเรียนวิศวะ จุฬา อนาคตสดใสแน่นอน สำหรับระดับปริญญาตรี มีหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์เปิดสอนกว่า 10 สาขา และเปิดรับนิสิตกว่า 100 คนเข้าเรียนหลักสูตรนานาชาติ รวมทั้งยังมีหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิตรวมอยู่ด้วย นิสิต ในแต่ละปี มีนักเรียนต้องการเรียนที่แห่งนี้กว่าหมื่นคน ดังนั้นการสอบเข้าที่นี่ได้ ถือเป็นเครื่องหมายการันตีความเก่งและความเพียรของน้องได้เป็นอย่างดี
ภาควิชาที่มีชื่อเสียง : วิศวกรรมปิโตรเลียม,วิศวกรรมเคมี,วิศวกรรมโลหะการ และวิศวกรรมไฟฟ้า
2.คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
น้องบางคนคะแนนถึงวิศวะจุฬาฯ แต่เลือกเรียน วิศวะลาดกระบัง เนื่องจากว่าที่นี่ เป็นสถาบันที่มีคณะทางด้านเทคโนโลยีโดยตรง ขณะเดียวกันวัฒนธรรมของวิศวะลาดกระบังก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เช่น ไลฟ์สไตล์เด็กวิศวะแบบลุยๆ สนุกสนานได้แม้ห่างไกลแสงสี และรักพวกพ้องอย่างมากขณะเดียวกันการจัดอันดับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในประเทศไทย คณะวิศวะลาดกระบังก็ติดโผ1 ใน 4 อันดับแรกทุกปี อีกทั้งในการแข่งขันทางวิชาการเทคโนโลยี หรือสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโท คะแนนของนักศึกษาวิศวะลาดกระบัง ติดอันดับหนึ่งอันดับสองของประเทศ รวมทั้งยังมีผลงานที่โดดเด่นมากมาก เช่น สร้างรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย คนไทยคนแรกที่ได้ไปอวกาศ ออกแบบชิ้นส่วนรถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกให้ญี่ปุ่น ด้านคอมพิวเตอร์ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน
ภาควิชาที่มีชื่อเสียง: วิศวกรรมไฟฟ้า(กลุ่มไฟฟ้าทั้งหมด) และ วิศวกรรมเคมี
3.คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นับเป็นคณะวิศวะที่มีผลงานกวาดรางวัลการแข่งขันทางเทคโนโลยีเป็นว่าเล่น ทั้งระดับโลก ระดับเอเชียและระดับประเทศ โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่นี่ ถือกำเนิดมาจาก โรงเรียนช่างชลประทาน ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2481 และหลักสูตรแรกที่เปิดก็คือ วิศวกรรมชลประทานจุดเด่นของคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ชื่อว่าเป็นคณะที่มีเครื่องมือ เทคโนโลยี และอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย หุ่นยนต์กู้ระเบิด ที่ใช้อยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เป็นผลงาน จากคณะวิศวะ ม.เกษตร ภาควิชาที่สร้างชื่อเสียงให้กับคณะมาก คือ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งโด่งดังในระดับโลก เอาชนะประเทศอื่นๆกว่า 100 ประเทศ จากนักศึกษาด้านนี้ทั่วโลกกว่า 300,000 คน ถ้าน้องจบจากวิศวะ เกษตร ได้ละก็ บริษัทต่างชาติ พร้อมอ้าแขนรับเข้าทำงานด้วยทันที นอกจากนั้นแล้วคณะวิศวะคือคณะอันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นคณะที่มีอัตราส่วนจำนวนผู้สมัครในระบบแอดมิชชั่น กับจำนวนนักศึกษาที่รับได้ สูงสุด เมื่อเทียบกับ คณะวิศวะของมหาวิทยาลัยอื่นๆ
ภาควิชาที่มีชื่อเสียง: วิศวกรรมคอมพิวเตอร์,วิศวกรรมเครื่องกล,วิศวกรรมอุตสาหการวิศวกรรมเคมี และ วิศวกรรมการบิน
4.คณะวิศวกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด)
มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับ ดีเลิศ ด้านการวิจัยและ ดีเยี่ยม ด้านการเรียนการสอน และจัดเป็นคณะวิศวะที่เก่าแก่ เป็นอันดับ 3 ของประเทศ (รองจาก วิศวะจุฬาฯ กับ วิศวะเกษตร ) เป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่มีสาขาต่างๆให้เลือกเรียน มากที่สุดในประเทศไทย ได้รับการยอมรับว่าเป็นคณะที่มีนวัตกรรมทางด้านการศึกษาเป็นอันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นเฉพาะทาง จึงสามารถทุ่มเท พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มากที่สุด บุคลากรที่ได้ชื่อว่าจบจากวิศวะบางมด สามารถไปทำงานได้ทั่วโลก เพราะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และคณะวิศวะที่นี่จะให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษมาก ชีทและข้อสอบออกเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด จากสถิตินักศึกษาที่จบจะมีงานทำทันทีกว่า 90% และเป็นที่เลื่องลือในยุทธจักรว่า เก่งทั้งบู๊ (ภาคปฏิบัติ) และบุ๋น (ภาคทฤษฎี ) เรียกว่าครบเครื่องแบบสุดๆเลยทีเดียว
ภาควิชาที่มีชื่อเสียง: วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเคมี
5.คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ
ม.พระจอมเกล้า พระนครเหนือ เป็นสถาบันเทคโนโลยีที่เน้นการผลิตวิศวกรเชิงปฏิบัติ ซึ่งแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น เพราะเกิดจากความร่วมมือระหว่าง รัฐบาลไทย และ รัฐบาลเยอรมันภายใต้ชื่อที่รู้จักกันดีคือเทคนิคไทย-เยอรมัน โดยแน้นผลิตนักเทคโนโลยี นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร หรือนักบริหารที่เน้นภาคปฏิบัติค่อนข้างมาก เมื่อจบแล้วก็เข้าสู่โลกแห่งอาชีพได้ทันทีโดยไม่ต้องไปฝึกอบรมเพิ่มเติม ที่สำคัญที่นี่เป็นสถาบันเดียวในเมืองไทยที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับ ปวช. – ปริญญาเอก อีกด้วยถ้าพูดถึงเรื่องหุ่นยนต์และเครื่องกล ที่นี่ครองแชมป์การแข่งขันมากมาย กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน จนได้รับการขนานนามว่า ” เจ้าพ่อแชมป์หุ่นยนต์ ” เพราะเป็นแชมป์โลก ถึงสี่สมัยซ้อน เอาชนะประเทศไฮเทคอย่าง ยุโรป อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ฯลฯ อย่างทิ้งห่าง
ภาควิชาที่มีชื่อเสียง: วิศวกรรมเครื่องกล
เครดิต
http://pantip.com/topic/34140373
http://www.unigang.com/
http://www.theactkk.net/home/homenew1/DetailsNews.asp?TID=4843

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ