8 เทคนิคการเรียน ทำได้แบบนี้เรียนดีขึ้นแน่

8 เทคนิคการเรียน ทำได้แบบนี้เรียนดีขึ้นแน่

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน เปิดเทอมใหม่นี้ เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงตั้งเป้าหมายของตนเองในการเรียนว่า เราจะตั้งใจเรียน จะเรียนให้ดียิ่งขึ้น  วันนี้พี่วีวี่เลยมี 8 เทคนิคการเรียนดี ๆ มาช่วยให้ความตั้งใจของน้องเป็นจริง เริ่มที่ข้อแรกเลย

  • 1.แบ่งเวลาให้เป็น ลำดับความสำคัญต้องรู้

    จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ควรทำก่อนและหลัง จากนั้นแบ่งเวลาในการทำ ทั้งการบ้าน อ่านหนังสือ หรือทำแบบฝึกหัดต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้การเรียนเป็นระบบ และทำงานเสร็จทันตามกำหนดเวลานั่นเอง

  • 2. ตั้งคำถาม และกล้าที่จะถาม

    ให้น้อง ๆ ฝึกตั้งคำถามกับสิ่งที่ได้เรียน ได้ฟัง ไม่ใช่แค่จดตามที่คุณครูพูดอย่างเดียว การตั้งคำถามจะช่วยให้น้อง ๆ เกิดการต่อยอดความคิด จนอาจนำไปสู่องค์ความรู้ใหม่ และเมื่อเกิดข้อสงสัยหรือคำถาม เราต้องกล้าที่จะถามออกไปด้วย เพราะถ้ามัวเก็บไว้ เราจะลืม และปล่อยผ่านไปค่ะ

  • 3.เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน

    ก่อนที่จะเข้าเรียนวิชาต่าง ๆ ให้น้อง ๆ เตรียมอ่านบทเรียนไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน เพื่อที่เราจะได้ทำความเข้าใจไปแล้วส่วนหนึ่ง เมื่อเข้าไปเรียนในห้องจะช่วยเน้นย้ำและเสริมความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้น และหากเกิดคำถามจะได้นำไปถามในห้องได้

  • 4. ทบทวนหลังเรียน สรุปความเข้าใจ

    หลังจากเรียนจบแต่ละเรื่อง ให้น้อง ๆ สรุปประเด็นและใจความสำคัญของบทนั้น ๆ โดยจะทำเป็น my map หรือ สรุปย่อ ตามความเข้าใจ ด้วยภาษาของตนเอง

  • 5. ทำการบ้านที่ครูสั่งด้วยตนเอง

    ไหน ๆ ใครยังลอกการบ้านเพื่อนอยู่บ้างคะ การทำการบ้านด้วยตนเองจะทำให้รู้ว่า เราเข้าใจสิ่งที่เรียนมาเพียงใด และนำความรู้นั้นมาแก้ปัญหาได้มากแค่ไหน หากข้อไหนที่ทำไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้เพื่อนสอนจะดีกว่าการลอก โดยที่ไม่เข้าใจอะไรเลยนะคะ

  • 6. จับกลุ่มติว

    ช่วงยามว่างหรือก่อนสอบ ให้น้อง ๆ จับกลุ่มติวกับเพื่อน ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ ผลัดกันติวในวิชาที่ตนเองถนัด เพราะการที่เราจะติวให้คนอื่นได้ แสดงว่าเราต้องเข้าใจเนื้อหานั้นอย่างดีแล้ว ซึ่งจะเป็นการทบทวน และฝึกทักษะการสื่อสารไปพร้อม ๆ กันด้วย

  • 7.ฝึกทำโจทย์ & ตะลุยข้อสอบ

    การฝึกตะลุยโจทย์ และข้อสอบเก่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งน้อง ๆ ที่อยู่ในช่วงการสอบแข่งขัน ยิ่งต้องเพิ่มการฝึกจับเวลาให้เหมือนกับการสอบจริง  เพื่อสร้างความคุ้นชิน จะได้ไม่ตื่นสนาม

  • 8. เรียนพิเศษเสริมความรู้

    หากน้อง ๆ มีเวลาว่างในช่วง ส.-อ. อาจใช้เวลาเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเรียนเสริมสิ่งที่เราไม่รู้ หรือเรียนเพื่อช่วยต่อยอดสิ่งที่เราถนัดหรือชอบให้ดียิ่งขึ้น และบางคนขยันอาจเรียนพิเศษล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการสอบแข่งขัน และยังเสริมความรู้ให้ตนเองด้วยค่ะ

และนี่ก็เป็น 8 เทคนิคการเรียน ที่จะช่วยให้การเรียนของน้อง ๆ ดีขึ้น น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตนเองกันได้ แล้วพบกันใหม่ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ