9 นิสัยแย่ๆ ที่จะทำให้เรา (We) แห้วจากแอดมิชชั่น

9 นิสัยยอดแย่ เตรียมตัวสอบ แอดมิชชั่น

สวัสดีค่ะน้องๆ หลังจากที่พี่วีวี่ได้พูดถึงเรื่องโลกสวยและแนวคิดดีๆมาอย่างมากมายแล้วนั้น วันนี้พี่ขอเปลี่ยนโหมดมาแชร์สาระที่เป็นการใช้ชีวิตในเชิงลบที่อาจส่งผลกระทบต่อการสอบแอดมิชชั่นและเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับน้องวัยเรียนกันนะค่ะ

  1. การหนีปัญหา … น้องหลายคนเมื่อมีปัญหาในการเรียนมักจะเลือกเดินหนีปัญหาไปทันทีทั้งๆที่มีวิธีการแก้ไข้ปัญหาเหล่านั้นมากมาย เช่น เมื่อน้องรู้สึกว่าเรียนวิชานู่น นี่ นั่น แล้วไม่เข้าใจหรือเข้าใจช้ากว่าเพื่อน น้องมักจะเลือกมีอคติกับวิชานั้นๆ แทนที่จะตั้งใจมากขึ้น หรือ หาที่เรียนเพิ่มเติม
  1. ชอบหลอกตัวเอง … ซึ่งคล้ายกับการหนีปัญหาแต่เป็นรูปแบบของการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองเช่น ไม่ต้องอ่านหรอกวิชานี้คนอื่นก็ทำไม่ได้เพราะอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง หรือ การคิดเอาเองว่าเราเข้าใจแล้วระหว่างการทบทวนบทเรียนทั้งที่จริงๆแล้วยังเข้าใจแบบครึ่งๆกลางๆอยู่เลย … เราต้องอยู่กับความจริงค่ะ
  1. คิดว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่น … บางคนมีความเก่ง มีความฉลาดและเรียนรู้ได้เร็วกว่าคนรอบข้างแต่หากเมื่อใดน้องเริ่มคิดว่าตนเองอยู่เหนือคนอื่น นั่นเท่ากับว่าน้องกำลังหยุดพัฒนาการของตัวเองในทันที
  1. ผัดวันประกันพรุ่ง … ข้อนี้สังเกตได้ไม่ยาก เพราะถ้าหากน้องเป็นคนที่ชอบพูดหรือคิดทำนองว่าเดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อย เดี๋ยวจะอ่าน เดี๋ยวจะทำ นั่นแหละค่ะน้องคือคนประเภทนี้ ฉะนั้นหากคิดจะทำอะไรที่ส่งเสริมให้ชีวิตเราดีขึ้น ทำเลยค่ะอย่ารอ อย่าเดี๋ยว
  1. พยายามจะเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่เรา … น้องหลายคนซึ่งอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อมักจะลืมข้อดีของตัวเองและพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้คนรอบข้างยอมรับ จนลืมเป้าหมายและตัวตนเองเราเองไปเช่น ไปเลือกคณะหรือมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นที่ยอมรับมากกว่าสิ่งที่เราชอบ ถนัด และเป็นเป้าหมายแรกจริงๆ
  1. จมอยู่กับอดีต … คนเรามักมีเรื่องเศร้าในชีวิตเหมือนกันทุกคนค่ะ แต่จงใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นแรงผลักดันให้เราเดินไปข้างหน้าดีกว่า เช่น เลิกกับแฟนก็ต้องตั้งใจเรียน เรียนให้จบเกรดสวยๆ สอบให้ติดเอาให้แฟนเก่าเราเสียดายไปเลยค่ะ อิอิ
  1. กลัวทำผิด … น้องหลายคนมักกลัวความผิดพลาดจนไม่กล้าเปิดรับหรือลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆนำมาสู่การปิดกั้นตนเอง พี่อยากให้จำไว้ว่าความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด และการทำผิดจะทำให้เราเจอสิ่งที่ถูกต้อง
  1. ชอบคิดว่าตัวเองไม่พร้อม … ในการสอบหรือการเรียนย่อมเปรียบเสมือนสนามของการแข่งขันฉะนั้นการถอดใจด้วยความคิดที่ว่าตนเองไม่พร้อมจึงอันตรายอย่างมากค่ะ ที่สำคัญไม่มีใครที่พร้อม 100%มันอยู่ที่ความมั่นใจของตัวเองเท่านั้นแหละค่ะ
  1. แบ่งเวลาไม่เป็น … คือคุณสมบัติแห่งความสำเร็จของชีวิตเลยก็ว่าได้ ไม่เชื่อลองมองดูรอบข้างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งด้านการเรียน การงาน หรือชีวิตคู่ ฯลฯ ว่าเขาจัดสรรเวลาเป็นหรือไม่

สำรวจตัวเองดูน่ะค่ะแล้วปรับเปลี่ยน … 9 ข้อนี้เพื่อความก้าวหน้าของน้องๆ และจะช่วยให้เรา ประสบความสำเร็จในการแอดมิชชั่นได้แน่นอนค่ะ สู้ๆทุกคนน่ะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ