เรา(We) มาสำรวจตัวเองก่อนลงสนามแอดมิชชั่น (Pre-Admission)

สำรวจก่อนสอบ แอดมิชชั่น

สวัสดีน้องๆซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวสำหรับการสอบแอดมิชชั่นนะคะ พี่วีวี่เชื่อเหลือเกินนะว่าน้องๆคงกำลังทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการอ่านหนังสือและทำข้อสอบกันอย่างขะมักเขม้น
อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่เด็กแอดฯไม่ควรจะลืมก่อนลงสนามสอบก็คือการรู้จักสำรวจตัวเองที่เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากกับเส้นทางแห่งอนาคตอีกหลายปีในรั้วมหาวิทยาลัย
ดังนั้นแล้ววันนี้พี่วีวี่จึงอยากจะย้ำเตือนกระบวนการต่างๆในการสำรวจตัวเองของเด็กแอดฯว่า ปัจจัยอะไรบ้างที่เราต้องนึกถึง ต้องนำมาขบคิดก่อนลงสอบ เพื่อไม่ให้ชีวิตในอนาคตของเราไม่ผิดพลาด
1. เกรดเฉลี่ย มัธยมปลาย เป็นเช่นไร???
GPAX ที่มีสัดส่วน 20% คือสมบัติติดตัวเราก่อนจะทราบผลสอบ…ถ้าเรารู้และนำมาประเมินกับคะแนนที่เราคาดหวัง
จะทำให้ทราบว่าก่อนลงสนามสอบนั้นความได้เปรียบ-เสียเปรียบของเรามีมากน้อยแค่ไหน
2. ความถนัดและชื่นชอบในวิชาต่างๆ เป็นอย่างไร???
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราชื่นชอบและถนัดวิชาอะไรบ้าง เหมาะสมกับการเลือกคณะแบบไหนที่สุด
และลองลิสต์รายชื่อคณะเหล่านั้นออกมาดู … อย่าคิดเลือกตามกระแส ตามเพื่อนหรือคนอื่นๆ
3. สถิติและคะแนนเก่าๆเท่าไหร่บ้าง???
ก็ลองหาข้อมูลสถิติเก่าๆเกี่ยวกับคณะเหล่านั้น น้องจะพอทราบคร่าวๆถึงจำนวนตัวเลขของคะแนนที่น้อง
เราต้องรู้และนำมาใช้ในการคาดการณ์ เพราะ เราควรจะสำรวจตัวเองด้วยว่าเมื่อน้องประเมินตัวเองแล้วและลิสต์รายชื่อคณะออกมาจะต้องพยายามทำออกมาให้ได้
4. อัพเกรดตัวเองอย่างไรให้ทัน???
ยังขาดอะไรอยู่บ้าง เช่น อยากเข้าบัญชี แต่ยังรู้สึกว่าเก่งคณิตศาสตร์ไม่พอ อยากสอบติดเภสัชศาสตร์ซึ่งใช้ PAT2 ตั้ง 40% ก็ต้องเน้นสุดๆ จะทำให้น้องไม่ต้องเสียต้นทุนทั้งเวลาและงบประมาณในการลง คอร์สเรียนสถาบันกวดวิชาเกินความจำเป็นปลื้มกันทั้งตัวน้องและผู้ปกครองน้องด้วย การสำรวจตนเองนั้นยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นนะค่ะ เพราะน้องจะมีเวลาทำความเข้าใจวิชาที่สำคัญตั้งแต่พื้นฐาน
ไม่ใช่ข้ามขั้นตอนอัดแน่นจนสมองระเบิด ^^
เมื่อทราบแล้วก็หันมาสำรวจตัวเองกันได้แล้วนะค่ะ … คนเราจะเก่งได้ต้องรู้จักตนเองให้ดีซะก่อนเพื่อรู้จุดแข็งและจุดอ่อน ก่อนจะก้าวเกินไปข้างหน้าอย่างช้าๆแต่มั่นคงและถูกทางค่ะ เมื่อทราบเป้าหมายข้างหน้าแล้วน้องจะทราบทันทีว่าตัวน้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ