สอบตกคณิตทำไงดี แนะนำวิธีรับมือสำหรับน้องๆ

อยากเก่งคณิตไม่ใช่เรื่องใหญ่

เคยไหม ? สอบตกคณิต แล้วเครียด รู้สึกผิดหวังในตัวเอง น้อง ๆ คนไหนที่กำลังเซ็งกับคะแนนสอบอยู่ อยากจะฮีลใจตัวเองให้รู้สึกดีขึ้น วันนี้ พี่วีวี่ จะมาแนะนำวิธีรับมือสำหรับน้อง ๆ ที่ สอบตกคณิต  เพื่อให้สอบได้คะแนนดีขึ้นในครั้งต่อไป ใครที่กำลังเตรียมตัวสอบห้ามพลาดเลย

รู้จักกับทฤษฎีกลับคืนสู่ค่าเฉลี่ย

ทฤษฎีกลับคืนสู่ค่าเฉลี่ย หรือ Regression to the Mean เป็นแนวคิดในวงการคณิตศาสตร์ที่เชื่อกันว่า อะไรที่มันอยู่สูงมาก ๆ สุดท้ายก็จะค่อย ๆ ลงมาเข้าสู่จุดค่าเฉลี่ยของมันเอง เช่น ในการสอบคณิตนักเรียน A ทำคะแนนได้ดีเยี่ยมในการสอบครั้งแรก แต่ในการสอบครั้งที่สองนักเรียน A สอบตกคณิต ทำคะแนนได้ไม่ดีเท่ารอบก่อน ซึ่งคะแนนที่ดีเยี่ยมในครั้งแรกอาจเป็นผลมาจากการเตรียมตัวที่ดี ความโชคดี และเช่นเดียวกับคะแนนสอบในรอบสองที่ลดน้อยลง อาจมีสาเหตุมาจากความกดดัน หรือชะล่าใจมากเกินไป ไม่ขยันอ่านเท่าครั้งแรก ทำให้โอกาสที่จะทำคะแนนได้สูงเท่าเดิมมีน้อยลงนั่นเอง

เมื่อรู้ว่าสอบตกคณิต เราควรรับมือยังไงดี

การรับมือกับการสอบตกคณิต ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ดังนั้นเราไม่ควรท้อแท้หรือรู้สึกเสียใจจนเกินไป และนี่คือ 4 วิธีการรับมือเมื่อรู้ว่าสอบตกคณิตที่น้อง ๆ สามารถทำได้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้

1. ไม่ต้องคิดมาก อาจยังไม่ใช่วันของเรา

อย่างแรกที่ควรทำเวลาสอบตกคณิต คือ ไม่ต้องคิดมาก อาจยังไม่ใช่วันของเรา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะถนัดและทำมันออกมาดีในทุก ๆ เรื่อง และจำไว้ว่าความผิดหวังเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ เรายังมีโอกาสแก้ตัวใหม่อีกครั้ง หากเราพยายามอย่างต่อเนื่อง ความพยายามก็จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้สักวันหนึ่ง

2. มองหาจุดบกพร่องของเราว่าควรแก้ตรงไหน

หลังสอบตกคณิต เมื่อตั้งสติได้แล้ว เราควรกลับมามองหาจุดบกพร่องของตัวเอง และเรียนรู้ว่าควรแก้ตรงไหน โดยดูข้อสอบที่เราทำผิดและพยายามหาสาเหตุ เช่น เราไม่เข้าใจหัวข้อนั้น ๆ หรือเราเครียด กดดันตัวเองเกินไปจนทำให้ไม่สามารถโฟกัสได้ในขณะทำข้อสอบ 

เมื่อหาสาเหตุได้แล้วก็ควรฝึกฝนและทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม เพราะจะทำให้เราเข้าใจแนวคิดและเทคนิคการแก้ปัญหาได้ดีขึ้น รวมถึงอาจปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนด้วยการหาเทคนิคใหม่ ๆ เช่น หาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือขอความช่วยเหลือจากครู จากเพื่อน

3. ปรับเปลี่ยนวิธีการติวให้เข้าใจมากขึ้น

การติวเป็นกลุ่มกับเพื่อนจะช่วยให้เราได้เรียนรู้มุมมองใหม่ ๆ ซึ่งแน่นอนว่าช่วยลดความเครียดและสร้างแรงผลักดันที่ดีกว่าการติวคนเดียว

4. พยายามไม่กดดันตัวเองก่อนสอบ

สิ่งสำคัญหลังสอบตกคณิต อีกอย่างหนึ่ง คือ พยายามไม่กดดันตัวเองก่อนสอบ แนะนำให้ฝึกสมาธิและควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และการจดจำได้อย่างดีเยี่ยม

สรุปบทความ

จำไว้ว่าการสอบตกไม่ใช่จุดจบของทุกสิ่ง แต่เป็นโอกาสในการเรียนรู้ที่เราจะได้พัฒนาตัวเองให้ดีและเก่งยิ่งขึ้น  

หากน้อง ๆ คนไหนที่กลัวสอบตกคณิตก็ไม่ต้องกังวลใจไป สามารถมาติวคณิตศาสตร์ ม.ต้น และ ติวคณิตศาสตร์ ม.ปลาย กับพี่ ๆ ติวเตอร์จาก WE BY THE BRAIN ได้เลย เพราะพี่ ๆ จะช่วยปรับพื้นฐานให้น้อง ๆ พร้อมพาตะลุยทำโจทย์ และพิชิตเกรด 4 ให้เอง! เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง เข้มข้นทุกเนื้อหา และแนวข้อสอบ จัดเต็มเทคนิคและมุมมองการทำโจทย์ 

 

อัปเดตข่าวสารและสอบถามรายละเอียด ติวคณิตศาสตร์ ม.ต้น จาก WE BY THE BRIAN ก่อนใครได้ที่ 

โรงเรียนกวดวิชา วี บาย เดอะเบรน เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ