วิธีวางแผนเตรียมสอบ TCAS สำหรับเด็ก ม.ปลาย เข้าใจง่ายภายใน 5 นาที

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน อีกไม่ถึงเดือนก็จะเปิดเทอมกันแล้ว น้องที่เพิ่งขึ้น ม.4 ม.5 และ ม.6 คงกำลังพักผ่อน หรือฟิตอ่านหนังสือกันอยู่ ถ้าน้อง ๆ คนไหนยังไม่เริ่มอ่านหนังสือ หรือค้นหาตนเองให้เจอ ต้องรีบแล้วนะคะ ไม่งั้น เผลอแปปเดียว ขึ้นม.6 น้องจะเตรียมตัวสำหรับการสอบ TCAS ไม่ทัน วันนี้พี่วีวี่เลยจะมาแนะนำการวางแผนเตรียมสอบ TCAS อย่างละเอียดยิบ สำหรับเด็กม.ปลายทุกระดับชั้น เข้าใจง่ายภายใน 5 นาที ว่าต่อจากนี้น้องต้องทำอะไรบ้าง

  • ค้นหาตนเองให้เจอ
    สิ่งแรกที่น้อง ๆ ม.ปลายทุกคนจะต้องทำคือ การค้นหาตนเองให้เจอ วิธีการง่าย ๆ คือการนั่งทบทวนว่าตนเองถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร หรือชอบทำอะไรเป็นงานอดิเรก ถ้านั่งทบทวนแล้วยังหาตนเองไม่เจอ วิธีต่อไปคือ การลองไปเดินงานเปิดบ้าน Open House ที่แต่ละมหาวิทยาลัยจัดดู งานเปิดบ้านคืองานที่ให้น้อง ๆ ม.ปลาย ได้เข้าไปดูว่าแต่ละคณะเขาเรียนอะไรกันบ้าง จบแล้วทำงานอะไร และพูดคุยกับรุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่ ถ้าไม่ว่างไปงานเปิดบ้าน อาจจะลองไปอ่านรีวิวจากรุ่นพี่ที่กำลังเรียนคณะนั้น ๆ ตามเว็บบอร์ดก็ได้ มาถึงตอนนี้ ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ว่าอยากเรียนคณะอะไร วิธีต่อไปคือการศึกษาเทรนด์อาชีพในอนาคตว่าอาชีพไหนภายใน 10 ปี ข้างหน้า จะรุ่งหรือจะร่วง การค้นหาเทรนด์อาชีพจะทำให้เรามั่นใจว่า เรียนจบแล้ว จะมีงานทำแน่นอน
    การค้นหาตนเองให้เจอนั้น มีความสำคัญมาก เพราะถ้าน้องค้นหาตัวเองเจอไว ก็จะมีเวลาเตรียมตัวอ่านหนังสือได้ไวขึ้น รู้ว่าควรจะอ่านวิชาใดก่อน เก็บเนื้อหาตรงไหนก่อน ที่สำคัญ น้องจะไม่รู้สึกทุกข์ในการอ่านหนังสือ เพราะมีความฝันและเป้าหมายในอนาคตอย่างแน่วแน่แล้ว
  • หาข้อมูลคณะที่สนใจ
    เมื่อค้นหาตนเองเจอแล้วว่าอยากทำอาชีพอะไร หรืออยากเรียนคณะไหน สเตปต่อไปคือ การหาข้อมูลว่าคณะที่สนใจจะสมัคร เปิด TCAS รอบไหนบ้าง ใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง และมีเกณฑ์ขั้นต่ำ หรือมีค่าน้ำหนักคะแนนเท่าไหร่บ้าง นอกจากนั้นแล้ว ต้องหาข้อมูลว่าคณะที่จะเรียนหลักสูตรเป็นอย่างไร ต้องเรียนวิชาใดบ้าง ใช้ภาษาไทยในการเรียน หรือเป็นภาษาอังกฤษล้วน สุดท้าย น้อง ๆ ต้องดูคะแนนสูงสุด – ต่ำสุดของปีก่อน ๆ ว่ามากน้อยแค่ไหน ได้คะแนนประมาณไหนถึงจะสอบติด เพื่อเป็นแนวทางในการยื่นคะแนนและเตรียมตัวสอบ
  • การเตรียมตัวสอบของเด็ก ม.ปลาย
    เมื่อค้นหาตนเองเจอแล้ว ค้นหาข้อมูลคณะที่สนใจจะเรียนได้แล้ว มาถึงการวางแผนเตรียมสอบ TCAS โดยน้อง ๆ ในแต่ละระดับชั้น ต้องวางแผนว่าจะอ่านหนังสือสอบอย่างไรดี ต้องไปเรียนพิเศษตอนไหน หรือควรจะเก็บเนื้อหาให้หมดและตะลุยโจทย์ตอนไหน ในขั้นตอนการวางแผนสอบนั้น พี่วีวี่แบ่งเป็นสองระดับชั้นด้วยกัน คือ สำหรับเด็ก ม.4 – ม.5 และสำหรับเด็ก ม.6


    เด็ก ม.4 – 5
     
    แผนการเรียน-เตรียมสอบ-tcas-1

    แผนการอ่านหนังสือและเรียนพิเศษ โดย WE BY THE BRAIN

     
    สำหรับน้อง ๆ ที่เพิ่งขึ้น ม.4 เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าตัวเองเรียนแผนการเรียนไหน พี่วีวี่แนะนำให้เริ่มอ่านหนังสือ และเรียนพิเศษล่วงหน้า เพื่อเก็บเนื้อหาของ ม.4 เทอม 1 ล่วงหน้าก่อนจะเปิดเทอม พอเปิดเทอมมาจะได้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น และช่วยเพิ่มเกรดในห้องเรียนด้วย จากนั้น ในช่วงระยะเวลา ระหว่าง ม4. เทอม 2 จนถึง ม.5 เทอม 2 น้อง ๆ ควรเก็บเนื้อหาม.ปลาย ในแต่ละวิชาให้ครบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาไทย หรือวิชาอื่น ๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ เตรียมขึ้น ม.6 เป็นต้นไป ก็เป็นเวลาที่จะเริ่มทบทวน สรุปเนื้อหา ม. ปลาย และตะลุยทำโจทย์ข้อสอบเก่า
    มาถึงตรงนี้แล้ว พี่วีวี่อยากเน้นย้ำความสำคัญของการเริ่มอ่านหนังสือและการเรียนพิเศษล่วงหน้าสักนิดนึง ในช่วง ม.4 – 5 การเรียนพิเศษล่วงหน้า เพื่อเก็บเนื้อหาม.ปลายให้ครบนั้น ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อการเตรียมตัวสอบ TCAS ตอน ม.6 เท่านั้น แต่ยังเป็นผลดีต่อการทำเกรดในห้องเรียนด้วย น้องๆ หลายคน คิดว่าเกรดเฉลี่ยไม่มีความสำคัญต่อการยื่นคะแนน TCASเท่าไหร่ เลยไม่สนมากนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกรดเฉลี่ยมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะTCASรอบ 1 2 และ 4 ที่ใช้เกรดเฉลี่ยคิดค่าน้ำหนักคะแนน หรือเป็นเกณฑ์การพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับเข้าเรียน ตัวอย่างเช่น TCAS รอบ 4 เกรดเฉลี่ยนับเป็น 20 % ของค่าน้ำหนักคะแนนทั้งหมด ขณะที่ TCAS รอบ 3 เอง บางคณะก็กำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำว่าต้องได้เท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำในการยื่นรอบ 3 ไว้ไม่ต่ำกว่า 2.50
    ดังนั้นแล้ว ถ้าน้อง ๆ ทำเกรดเฉลี่ยไม่ดี ก็อาจส่งผลต่อการยื่นคะแนน TCAS ในรอบต่าง ๆ ได้
     


     
    เด็ก ม.6
    แผนการเรียน-เตรียมสอบ-tcas-2

                                        แผนการอ่านหนังสือและเรียนพิเศษ โดย WE BY THE BRAIN

     
    ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ น้อง ๆ ม.6 ต้องเก็บเนื้อหาม.ปลาย ในแต่ละวิชาให้ครบทั้งหมดแล้ว เพื่อที่ช่วงซัมเมอร์ และ ม6. เทอม 1 จะได้อ่านหนังสือ หรือเรียนพิเศษเพื่อสรุปเนื้อหาและติวเข้มสอบเข้ามหา’ลัยได้อย่างเต็มที่ เมื่อเข้าสู่ช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม ไปจนถึงช่วง ม.6 เทอม 2 จะเป็นช่วงเวลาที่น้องทุกคนต้องตะลุยทำโจทย์ข้อสอบเก่าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะ GAT PAT 9วิชาสามัญ และ ความถนัดทางแพทย์ สำหรับคนสอบ กสพทพี่วีวี่เชื่อว่ายิ่งเราทำโจทย์มากเท่าไหร่ โอกาสสอบติดก็ยิ่งมากเท่านั้นค่ะ
    เมื่อจบ ม.6 เทอม 2 พี่วีวี่เชื่อว่า น้อง ๆ ที่ทำตามแผนเตรียมสอบ TCAS ที่วางไว้ จะต้องทำข้อสอบทุกสนามสอบได้แน่นอนค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแผนการเตรียมรับมือTCAS สำหรับเด็ก ม.ปลาย ที่พี่วีวี่ตั้งใจมาแนะนำวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์และได้นำไปใช้จริงนะคะ


สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ และคิดที่จะเริ่ม เรียนพิเศษ เพื่อเก็บเนื้อหาล่วงหน้า ทำเกรดเฉลี่ยให้ดีขึ้น หรือติวเข้มเตรียมสอบสนามต่าง ๆ พี่วีวี่แนะนำให้มา ทดลองเรียนพิเศษที่WE โดยน้อง ๆ มัธยมทุกคนสามารถทดลองเรียนฟรีได้ถึง 20 ชั่วโมง (วิชาละ 2 ชั่วโมง) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและข้อผูกมัดใด ๆ ที่สำคัญ! ที่ WE มีคอร์สเรียนพิเศษคณิต – วิทย์ และภาษาไทย ครบทุกเนื้อหาสำหรับน้อง ม.ปลาย ทั้งเรียนเพิ่มเกรด เก็บเนื้อหา ติวเข้มก่อนสอบมหา’ลัย ไปจนถึงคอร์สตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่า สอนโดย WE TUTORS ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิต – วิทย์ ประสบการณ์กว่า 30 ปี มั่นใจได้เลยว่าเรียนแล้วสอบติดคณะที่ฝันแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ