เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนสอบ A-Level กวาดคะแนน คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 รัว ๆ

 

พี่วีวี่แวะมาทักทายพร้อมส่งกำลังใจรัว ๆ ให้น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวก่อนเข้าสู่สนาม TCAS67 ค่ะ ถ้าพูดถึงสนามสอบสำคัญในระบบ TCAS ก็ต้องเป็นสนาม A-Level นี่แหละ เพราะสามารถนำผลคะแนนไปยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ ทั้งรอบ Portfolio, Quota และ Admission เรียกง่าย ๆ ว่ายิ่งกวาดคะแนน A-Level ได้เยอะก็ยิ่งเพิ่มโอกาสสอบติดมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันไปด้วย สำหรับใครที่เช็กเกณฑ์รับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อของคณะ / มหาวิทยาลัยที่สนใจ แล้วรู้ว่าต้องใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ถ้าอยากได้เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนสอบและเทคนิคพิชิตคะแนน ก็รีบตามพี่วีวี่ไปติวสอบพร้อมกันได้เลย

 

1. รู้ว่าออกบทไหน? สัดส่วนเป็นอย่างไร? ช่วยเก็งข้อสอบได้ตรงจุด

โครงสร้างข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1
ภาพประกอบ โครงสร้างข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

แหล่งข้อมูล Test Blueprint จาก mytcas.com

[ ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 มี 30 ข้อ เต็ม 100 คะแนน
เนื้อหาออกสอบครอบคลุมคณิต ม. ปลาย ทั้งพื้นฐานและเพิ่มเติม จำนวนและพีชคณิตออกมากสุด ]

ไม่ว่าจะเป็นสนามสอบเล็กหรือใหญ่ ถ้าน้อง ๆ อยากจะพิชิตข้อสอบในสนามนั้น ๆ ให้สำเร็จ สิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับแรกก็คือ ต้องรู้ว่าข้อสอบออกเรื่องไหน? สัดส่วนข้อสอบเป็นอย่างไร? เพราะการเช็กโครงสร้างข้อสอบให้ชัวร์ว่าออกบทไหนบ้างและออกบทละกี่ข้อ จะช่วยให้เราเก็งข้อสอบได้ตรงจุดมากขึ้น แล้วยังช่วยให้วางแผนอ่านทบทวนและฝึกทำโจทย์ตรงกับเรื่องที่ออกสอบด้วย

โดยข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 จะมีข้อสอบทั้งหมด 30 ข้อ แบ่งเป็นข้อสอบปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ (75 คะแนน) และข้อสอบระบายคำตอบที่เป็นตัวเลข 5 ข้อ (25 คะแนน) รวมคะแนนเต็ม 100 คะแนน แล้วถ้าน้อง ๆ ดูจาก Test Blueprint ที่พี่วีวี่หยิบมาฝากกันก็จะเห็นว่าโครงสร้างข้อสอบคณิต 1 ข้อสอบครอบคลุมเนื้อหาคณิตที่เรียนมาในช่วง ม. ปลาย ทั้งคณิตพื้นฐานและคณิตเพิ่มเติม ดังนี้

  • จำนวนและพีชคณิต ได้แก่ เซต, ตรรกศาสตร์, จำนวนจริงและพหุนาม, ฟังก์ชัน, ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม, ฟังก์ชันตรีโกณมิติ, จํานวนเชิงซ้อน, เมทริกซ์, ลําดับและอนุกรม จำนวน 15 – 17 ข้อ
  • สถิติและความน่าจะเป็น ได้แก่ สถิติ, การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น, หลักการนับเบื้องต้น, ความน่าจะเป็น จำนวน 6 – 8 ข้อ
  • การวัดและเรขาคณิต ได้แก่ เรขาคณิตวิเคราะห์, เวกเตอร์ในสามมิติ จำนวน 3 – 5 ข้อ
  • แคลคูลัส ได้แก่ แคลคูลัสเบื้องต้น จำนวน 2 – 4 ข้อ

พอน้อง ๆ รู้แล้วว่าแนวข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ออกสอบบทไหนบ้าง แต่ละบทออกสอบกี่ข้อ และคะแนนรวม ๆ ประมาณเท่าไหร่ ก็จะรู้ว่าควรเน้นติวและฝึกทำโจทย์บทไหนให้คล่องมือ เพื่อจะได้คว้าคะแนนสอบให้ถึงเกณฑ์ตามที่คาดหวังไว้

 

2. ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เลือกข้อสอบหลากหลายแนว

ภาพประกอบการฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เลือกข้อสอบหลากหลายแนว

[ เรียนเข้าใจ แต่ทำโจทย์ไม่ได้ เพราะมองโจทย์ไม่ออก วิเคราะห์โจทย์ไม่เป็น
แก้ด้วยการฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ และมีความหลากหลาย ทั้งข้อสอบเก่าและโจทย์ที่มีระดับความยากใกล้เคียงข้อสอบจริง ]

พี่วีวี่ขอเตือนเลยว่าวิชาคณิตศาสตร์จะแค่อ่านตำราและท่องจำไม่ได้หรอกนะคะ แต่น้อง ๆ ต้องอ่านทบทวนควบคู่ไปกับการฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ ด้วย เพราะต่อให้เราอ่านตำราครบทุกบท ท่องสูตรเป๊ะ แต่ถ้าไม่ค่อยได้ลงมือแก้โจทย์ พอเจอข้อสอบจริงก็อาจมึน ๆ งง ๆ คิดไม่ออกว่าโจทย์แบบนี้ต้องใช้วิธีแก้แบบไหน ดังนั้นเคล็ดลับติวก่อนลงสนามสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ที่พี่วีวี่แนะนำก็คือการฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ และเลือกทำโจทย์หลากหลายแนวค่ะ

โดยอาจเริ่มต้นฝึกทำโจทย์จากบทที่เราถนัดหรือชอบก่อน แล้วค่อย ๆ ขยับมาฝึกทำโจทย์ที่ยากขึ้น แล้วก็อย่ามองข้ามข้อสอบเก่าไปเด็ดขาดเลยนะ เพราะการฝึกทำโจทย์ที่หลากหลายและลองทำข้อสอบเก่าจะช่วยให้น้อง ๆ ได้เห็นข้อสอบจริงผ่านตา เกิดความคุ้นเคยกับโจทย์รูปแบบต่าง ๆ และมีความชำนาญจนสามารถแก้โจทย์ได้เร็วขึ้น

 

3. ติดสปีดให้ตัวเองด้วยการฝึกทำโจทย์แบบจับเวลา

ภาพประกอบการฝึกทำโจทย์แบบจับเวลา

[ พิชิต Speed Test ด้วยการฝึกทำโจทย์แบบจับเวลา
สร้างความคุ้นเคย ไม่ตื่นสนาม เก็บข้อสอบครบทุกข้อ ]

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่ทำให้รุ่นพี่ TCAS ปีก่อน ๆ พลาดคะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ไปก็เป็นเพราะ “ทำข้อสอบไม่ทัน!!” นี่แหละค่ะ เพราะ A-Level เป็นข้อสอบแนว Speed Test แล้วสาเหตุที่หลายคนทำข้อสอบไม่ทันหรือเก็บข้อสอบได้ไม่ครบทั้งฉบับ อาจเป็นเพราะขาดการฝึกฝนทำโจทย์ให้เกิดความคุ้นเคย พี่วีวี่จึงอยากแนะนำ DEK67 ว่าให้ลองฝึกทำข้อสอบแบบจับเวลาด้วย เพราะนอกจากความยากของโจทย์มันจะทำให้เรารู้สึกกดดันแล้ว พอมีเรื่องของเวลาเข้ามาเป็นข้อจำกัดก็ยิ่งทำให้ตื่นสนามไปใหญ่ จนลืมสูตรที่อุตส่าห์ท่องมาและคิดเลขผิด ๆ ถูก ๆ

โดยการฝึกทำข้อสอบแบบจับเวลาจะช่วยลดอาการตื่นเต้นของน้อง ๆ เวลาเจอกับข้อสอบจริง รู้ว่าเผลอใช้เวลากับโจทย์ข้อไหนมากเกินไปหรือเปล่า แล้วแก้ไขเรื่องการบริหารเวลาในการทำข้อสอบให้ดีขึ้น แถมยิ่งฝึกทำโจทย์แบบจับเวลาจนคุ้นเคย ก็จะแก้โจทย์ได้เร็วขึ้นแบบติดสปีดแน่นอน

 

4. รู้เทคนิคแก้โจทย์ ทั้งวิธีตรงและวิธีลัด

ภาพประกอบ รู้เทคนิคแก้โจทย์ ทั้งวิธีตรงและวิธีลัด

[ รู้แค่เทคนิคแก้โจทย์ตรง ๆ อย่างเดียวอาจยังไม่พอ
แต่ต้องรู้เทคนิคลัดเพื่อช่วยให้แก้โจทย์เร็วขึ้นและทำข้อสอบทันเวลา ]

นอกจากสูตรคำนวณต้องเป๊ะแบบมองปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าต้องใช้สูตรไหนในการแก้โจทย์ อีกหนึ่งเคล็ดลับติวก่อนลงสนามสอบไปกวาดคะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ก็คือการรู้เทคนิคแก้โจทย์ทั้งวิธีตรงและวิธีลัดค่ะ สำหรับวิชาคณิต 1 A-Level ความเร็วถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะมีข้อสอบ 30 ข้อ และมีเวลาทำข้อสอบ 90 นาที ลองคำนวณดูแล้วจะมีเวลาทำข้อสอบเพียงข้อละ 3 นาทีเท่านั้น

หากน้อง ๆ รู้เทคนิคลัดก็จะช่วยลดระยะเวลาในการแก้โจทย์ให้เร็วขึ้น แล้วสามารถนำเวลาที่เหลือไปใช้กับโจทย์ที่มีระดับความยากมากกว่า หรือข้อสอบที่มีคะแนนสูงกว่าแทน พี่วีวี่รับรองเลยว่าเคล็ดลับนี้จะช่วยกวาดคะแนนและเก็บข้อสอบได้ครบทุกข้อด้วยค่ะ

 

ทำข้อสอบ คณิต1 A-Level ยังไง? ให้ไวขึ้น 2 เท่า! (เฉลยจากข้อสอบจริง! ปีล่าสุด) EP.1

 

แก้โจทย์ Vector แต่ไม่ใช้เวกเตอร์ ทำได้ไวขึ้น 2 เท่า! (เฉลยจากข้อสอบจริง! คณิต 1 A-Level66 ปีล่าสุด)

 

5. หาตัวช่วยติวเพิ่มโอกาสพิชิตคะแนนสอบคณิต 1

คอร์สแนะนำ : ตะลุยโจทย์ คณิต 1 A-Level
อัปเดตข้อสอบปีล่าสุด เก็งตรงแนวข้อสอบจริง พร้อมเทคนิคพิชิตทุกแนวโจทย์

[ ติวสอบและเรียนรู้เคล็ดลับจากติวเตอร์มากประสบการณ์
ช่วยประหยัดเวลา เตรียมตัวตรงจุด เพิ่มโอกาสสอบติดคณะในฝัน ]

หากน้อง ๆ ลองติวด้วยตัวเองแล้วรู้สึกหลงทาง ไม่รู้ว่าจะหาข้อสอบเก่าจากที่ไหน ไม่รู้แนวโจทย์ที่ออกสอบจริง ไม่รู้เทคนิคลัดในการแก้โจทย์ พี่วีวี่ขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ อย่างคอร์ส WE ตะลุยโจทย์คณิต A-Level ค่ะ ในคอร์สนี้น้อง ๆ จะได้ติวสอบจุก ๆ แบบตรงจุด ดังนี้

  • อัปเดตข้อสอบจริงปีล่าสุด (ปี 66)
  • เก็งโจทย์ที่คาดว่าจะออกในปี 67 นี้ ทั้งข้อสอบจากสนามแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ที่ระดับความยากใกล้เคียงกับข้อสอบจริง
  • คัดสรรโจทย์คุณภาพให้ฝึกทำกว่า 200 ข้อ
  • สอนเทคนิคทำโจทย์ที่ใช้ได้จริงในห้องสอบและทริกลัดในการทำโจทย์ให้ไวขึ้น
  • มีติวเตอร์ให้คำปรึกษาตลอด สามารถสอบถามข้อสงสัยหรือโจทย์ได้ ติวเตอร์จะเป็นผู้มาตอบคำถามด้วยตัวเอง

ที่สำคัญพี่ ๆ ติวเตอร์แต่ละคนมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เห็นข้อสอบมาแล้วหลากหลายแนว จึงช่วยชี้แนะให้น้อง ๆ ได้ว่าข้อสอบชอบออกเรื่องไหน? บทไหนที่ต้องเก็บ? หรือจุดที่ต้องระวังจะโดนหลอกได้ง่าย ๆ แล้วพี่ ๆ ติวเตอร์ยังช่วยคัดสรรโจทย์ที่ใกล้เคียงกับข้อสอบจริงจากประสบการณ์ตรงอีกด้วย แบบนี้ก็ช่วยน้อง ๆ ประหยัดเวลาไปได้เยอะ เตรียมตัวสอบตรงจุดมากขึ้น และเพิ่มโอกาสสอบติดคณะในฝันด้วยค่ะ

 

หลังจากอ่านเคล็ดลับเตรียมตัวติวก่อนสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ทั้ง 5 ข้อ ที่พี่วีวี่ลิสต์มาฝากไปแล้ว น้อง ๆ คงทำตามกันได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ? พี่วีวี่หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก TCAS67 เตรียมตัวและวางแผนติวได้อย่างตรงจุด พร้อมลุยสนามสอบด้วยความมั่นใจและกวาดคะแนนสอบแบบรัว ๆ กันไปเลย สำหรับวันนี้พี่วีวี่ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะทุกคน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ