How to ม.1 เทอม 2 ผ่านชีวิตมัธยมมาเกินครึ่งปี เตรียมตัวยังไงดีในปีต่อไป

คณิตศาสตร์ ม.1 เทอม 2

หลังจากที่น้อง ๆ ได้เปลี่ยนผ่านจากชีวิตการเรียนแบบประถมมาสู่ชีวิตการเรียนแบบมัธยมมาได้เกินครึ่งปี กันแล้ว พี่วีวี่คิดว่าตอนนี้น้อง ๆ หลายคนน่าจะเริ่มรับมือกับรูปแบบการเรียนวิชาต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนไป รวมถึงการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ และเพื่อนใหม่ ๆ ได้พอสมควร น้อง ๆ คนไหนที่เทอมแรกเกรดยังไม่ค่อยดีนัก เทอมนี้เรามาตั้งหลักกันใหม่ พี่วีวี่มั่นใจว่าน้อง ๆ จะต้องทำได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนนะคะ

บทความนี้พี่วีวี่จะขอพาน้อง ๆ ทุกคน มาดูภาพรวมของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับ ม.1 เทอม 2 เทคนิคการเตรียมตัวยังไงให้ Success คว้าเกรด 4 มาฝากคุณพ่อคุณแม่ให้ได้ และการเตรียมตัวรับมือกับ ความยากความโหดใน ม.2 และ ม.3 ที่ต้องเจอต่อไป

เนื้อหา ม.1 เทอม 2 ต้องเจอบทอะไรบ้าง

บทความนี้พี่วีวี่จะขอเจาะลึกไปที่เนื้อหาที่จะได้เรียนกันของวิชาคณิตศาสตร์นะคะ (ถ้าน้อง ๆ อยากดูเนื้อหาที่เรียนในระดับ ม.ต้น ของวิชาอื่น ๆ น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูตามลิงก์นี้ได้เลย วิทยาศาสตร์ ม.ต้น

สำหรับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ม.1 เทอม 2 นั้น น้อง ๆ จะได้เรียนทั้งหมด 4 บท ได้แก่ สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว, อัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ, กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น, สถิติ (1) โดยเมื่อเจาะลึกเข้าไปในเนื้อหาแต่ละบทเรียนของวิชาคณิตศาสตร์

บท สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จะเรียนในเรื่อง

  • การเตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ
  • สมการและคำตอบของสมการ
  • การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
  • โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

บทนี้น้อง ๆ หลายคนจะเคยเรียนมาบ้างแล้วตอนประถมเพื่อใช้สอบเข้า ม.1 ซึ่งเนื้อหาและทฤษฎีต่าง ๆ ก็จะมีความคล้ายคลึงกันแต่จะมีความซับซ้อนมากขึ้น บทนี้เลยเป็นบทที่น้อง ๆ หลายคนคาดหวังว่าต้องเก็บคะแนนได้มาก ๆ แน่นอน แนวข้อสอบของบทนี้ก็จะมีเรื่องของการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้โจทย์ ปัญหาแบบต่าง ๆ ซึ่งโจทย์จะบอกมาเป็นข้อมูลเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราต้องวิเคราะห์ และสร้างเป็นสมการขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาของโจทย์ให้ได้ ซึ่งในส่วนนี้พี่วีวี่เน้นเลยว่าต้องฝึกให้คล่อง ๆ เพราะน้อง ๆ จะเจอโจทย์แนวนี้เยอะมาก ๆ ทั้งข้อสอบในโรงเรียน, ข้อสอบแข่งขัน และข้อสอบสอบเข้า ม.4 โรงเรียนชั้นนำต่าง ๆ

บท อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

จะเรียนในเรื่อง

  • อัตราส่วน
  • สัดส่วน
  • ร้อยละ
  • บทประยุกต์

จริง ๆ แล้วในชีวิตประจำวันของเราจะเจอกับเรื่องราวของ อัตราส่วน, สัดส่วน หรือร้อยละอยู่บ่อย ๆ อยู่แล้ว เช่น เวลาน้อง ๆ ไปเดินซื้อของกับคุณแม่อาจจะเห็นป้ายลดราคา 50% , การอ่านแผนที่แล้วเห็นมาตราส่วนบนแผนที่, การฝากเงิน แล้วธนาคารให้ดอกเบี้ยเรากี่เปอร์เซ็นต์ บทนี้น้อง ๆ จะได้เรียนรู้ และเข้าใจเรื่องเหล่านี้อย่างทะลุปรุโปร่ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

บท กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น

บทนี้จะเป็นบทแรกในระดับมัธยมที่จะพาเราไปรู้จักระนาบของแกน X  แกน Y , การเขียนคู่อันดับและกราฟเบื้องต้น โดยในบทนี้จะเรียนเรื่อง

  • คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ
  • กราฟและการนำไปใช้
  • ความสัมพันธ์เชิงเส้น

ซึ่งบทนี้พี่วีวี่ย้ำอีกครั้งเลยว่าเป็นบทที่น้อง ๆ ต้องเรียนให้เข้าใจแบบปึ้ก ๆ เลย เพราะในอนาคตจะถูกต่อยอดไปในตอน ม.2, ม.3 และ ม.ปลาย ซึ่งถึงตอนนั้นน้อง ๆ จะได้เรียนกราฟบนแกน X แกน Y แบบซับซ้อนเป็นเส้นโค้งแบบต่าง ๆ ต่อไป

บท สถิติ (1)

ในหลักสูตรคณิตศาสตร์ ม.ต้น น้อง ๆ จะได้เรียนบทสถิติถึง 3 เทอมเลย คือ สถิติ (1), สถิติ (2) และสถิติ (3) โดยในเทอมนี้น้อง ๆ จะได้เจอสถิติ (1) ซึ่งเป็นส่วนแรกจะเป็นส่วนเริ่มต้นที่ไม่ยากและไม่ซับซ้อนมากนัก น้อง ๆ จะได้เรียนในเรื่อง

  • คำถามทางสถิติ
  • การเก็บรวบรวมข้อมูล
  • การนำเสนอข้อมูลและการแปลความหมายข้อมูล

บทนี้พี่บอกได้เลยว่าเป็นบทที่น้อง ๆ จะเก็บคะแนนได้สบายสุด ๆ ของเทอมนี้เลย เพราะมีการคำนวณไม่มาก จะเน้นไปที่การนำเสนอข้อมูล และการแปลความหมายของข้อมูลจากแผนภูมิต่าง ๆ เช่น แผนภูมิแท่ง, แผนภูมิวงกลม หรือกราฟเส้น

คณิตศาสตร์ ม.1 เทอม 2 เรียนอะไรบ้าง

เทคนิคการเรียนคณิตให้ Success

น้อง ๆ หลายคนมักจะบ่นกับพี่วีวี่บ่อย ๆ ว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากจัง ทำยังไงถึงจะเรียนคณิตศาสตร์รู้เรื่องทำข้อสอบได้ และประสบความสำเร็จคว้าเกรด 4 มาให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นใจ วันนี้พี่วีวี่มีเทคนิคดี ๆ จากพี่ ๆ WE Tutors มาฝากนะคะ เป็น 3 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ที่น้อง ๆ สามารถทำตามได้ไม่ยาก

ขั้นตอนที่ 1  จำให้ได้

วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีทั้งบทนิยาม, สูตร และเทคนิคลัดต่าง ๆ ที่พี่ ๆ ได้สอนไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้น้อง ๆ ต้องพยายาม “จด” และ “จำ” ให้ได้ เพราะถ้าถึงวันสอบแล้วสูตรเรายังจำไม่ได้ก็คงมีโอกาสน้อยมากที่จะเก็บคะแนนจากข้อนั้น

ขั้นตอนที่ 2  ใช้ให้เป็น

หลังจากเราจำนิยาม และสูตรต่าง ๆ ได้แล้ว สิ่งต่อมาคือ เราต้องใช้สูตรหรือเทคนิคเหล่านั้นให้เป็นด้วย เพราะสูตรและเทคนิคต่าง ๆ มักจะมีเงื่อนไขในการใช้ด้วยว่า เมื่อไหร่ใช้ได้ เมื่อไหร่ห้ามใช้ เราต้องแม่นยำตรงจุดนี้ด้วย จะได้ไม่พลาดนะคะ

ขั้นตอนที่ 3  เน้นฝึกให้คล่อง

หลังจากเราจำสูตรได้และเข้าใจเงื่อนไขต่าง ๆ ของสูตรดีแล้ว อีก 1 ปัญหาที่คนสอบเลขเจอประจำคือ ทำข้อสอบไม่ทัน ซึ่งปัญหานี้ดูเป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว จริง ๆ ปัญหานี้เกิดจากการที่เราทำโจทย์ไม่คล่อง เพราะขาดการฝึกปรือนั่นเอง ดังนั้น วิธีแก้ก็คือน้อง ๆ ต้องหมั่นทำโจทย์มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบฝึกหัดของคุณครู, Assignment ที่พี่ ๆ WE Tutors ให้ไว้ในคอร์ส (ซึ่งมีเฉลยให้ทุกข้อด้วย ทำหรือยัง 555) รวมถึงพวกข้อสอบเก่าต่าง ๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าน้องได้ฝึกทำจนคล่องแล้วล่ะก็ถึงวันสอบ เราจะทำได้อย่างสบายแน่นอน เกรด 4 คณิตอยู่ในมือเราชัวร์

3 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์

พร้อมก่อน ย่อมได้เปรียบ

อีกหนึ่งอย่างที่พี่วีวี่จะฝากน้อง ๆ ม.1 ทุกคน คือ การเตรียมตัวล่วงหน้านะคะ เพราะพี่วีวี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนน่าจะมีเป้าหมาย มีความฝันที่จะไปสอบเข้า ม.4 ในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง เช่น เตรียมอุดมฯ, มหิดลวิทยานุสรณ์, กำเนิดวิทย์ หรือห้องเรียนพิเศษของโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งหลายโรงเรียนจะเริ่มสอบตั้งแต่น้องยังเรียนไม่จบ ม.3 เลย ดังนั้น พี่วีวี่จึงอยากแนะนำให้น้อง ๆ วางแผนเรียนล่วงหน้าเนื้อหาของ ม.2 เทอม 1 ล่วงหน้าไปก่อนได้เลย เพื่อให้เรามีเวลาในการเรียน และฝึกทำโจทย์สำหรับเตรียมสอบเข้า ม.4 อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เนื้อหา ม.2 เทอม 1 ต้องเจอบทอะไรบ้าง

เนื้อหาในวิชาคณิตศาสตร์ ม.2 เทอม 1 ตามแบบเรียนของสสวท. น้อง ๆ จะได้เรียนทั้งหมดถึง 6 บท ด้วยกันคือ

  1. ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
  2. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
  3. ปริซึมและทรงกระบอก
  4. การแปลงทางเรขาคณิต
  5. สมบัติของเลขยกกำลัง
  6. พหุนาม

ซึ่งบอกได้เลยว่าแต่ละบทมีความสำคัญมาก ๆ ทั้งในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนใน ม.2 เทอม 2 และ ม.3 ต่อไป ดังนั้น ถ้าเราเก็บเนื้อหาส่วนนี้ได้เร็วก็จะทำให้เรามีเวลาในการทบทวนและทำโจทย์แบบฝึกหัดมากยิ่งขึ้นนะคะ

พี่วีวี่หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ทุกคนที่มีความมุ่งมั่นอยากคว้าเกรด 4 ในวิชาคณิต และอยากประสบความสำเร็จในการสอบแข่งขันต่อไปในอนาคตนะคะ สุดท้ายนี้พี่วีวี่ขอให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จตามที่หวังเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ และอย่าลืมมาเจอกับพวกพี่ ๆ WE Tutors ในคอร์สกันด้วยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ