สนไหมเรา (WE) ??? .. 10 อาชีพสายวิทย์ที่ไทยขาดแคลน

กวดวิชา 10 อาชีพ

หลังจากที่พี่วีวี่ได้มีเวลากระดิกตัวเปิดข่าวสารเพื่อหาสาระความรู้ใส่ตัว นั้น สายตาก็ได้กวาดไปเจอข่าวเกี่ยวกับการศึกษาที่น่าสนใจข่าวหนึ่ง นั่นคือ “10 อาชีพวิทยาศาสตร์” ประเทศไทยขาดแคลนหนัก” หนักขนาดไหน …ก็ถึงกับต้องจ้างบุคลากรในตำแหน่งเหล่านี้มาจากต่างประเทศเลยทีเดียว
ขณะเดียวกันการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ของ นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ยังชี้ให้เห็นด้วยว่านักศึกษาไทยส่วนใหญ่มักไม่กล้าเลือกคณะหรือสาขาที่ไม่รู้จัก ทั้งๆที่ตลาดแรงงานต้องการอย่างมากซึ่งเป็นงานรายได้ดีที่ช่วยต่อยอดและพัฒนาประเทศได้ด้วย
มุมมองที่พี่อยากฝากให้น้องหยุดคิดเล็กน้อยตั้งแต่ มัธยมปลายหรือกำลังจะเตรียมยื่นคะแนนแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย คือ นอกจากสำรวจตัวเองว่าชอบคณะอะไรและอยากทำอาชีพอะไรแล้ว ต้องคำนึงด้วยว่าตลาดต้องการแรงงานกลุ่มไหน หรืออาจศึกษาแนวโน้มอีก 5-10 ข้างหน้าด้วยยิ่งดีค่ะ
เพราะถ้าน้องเลือกเรียนคณะที่จบมามีการแย่งงานกันสูงก็จะถูกกดรายได้ มีคู่แข่งขันเยอะและถ้าบางคนอยากเถียงว่า อ้าวพี่ …งี้หนูก็ต้องไปเรียนคณะที่ไม่ชอบนะสิ … พี่ตอบเลยว่าไม่ใช่แบบนั้นเพียงแต่น้องต้องรู้จักบูรณาการระหว่างความชอบ ความฝัน และความเป็นจริง (รายได้ + โอกาสเติบโต)
นอกจากนั้นถ้าลองศึกษาสาขาของคณะต่างๆให้ดี และอาจลงลึกไปถึงวิชาการเรียนในแต่ละชั้นปีเราจะต้องเจอกับทั้งวิชาที่ชอบและไม่ชอบปะปนกันไป ดังนั้นขยับความสำคัญด้วยการใส่เรื่องอนาคตและโอกาสทางอาชีพการงานเข้าไปแทนจะเป็นประโยชน์ในการเลือกคณะมากกว่าแน่นอน
เขียนมายืดยาว ลองมาไล่ดูกันว่า 10 อาชีพสายวิทยาศาสตร์ที่ยังขาดแคลนนั้น ประกอบไปด้วย

  1. นักคิดค้นยา/นักเคมีปรุงยา
  2. นักธรณีวิทยาปิโตเลียม
  3. นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร
  4. นักวิทยาศาสตร์ด้านเครื่องสำอาง
  5. นักนิติวิทยาศาสตร์
  6. นักปรับปรุงพันธุ์พืช
  7. นักออกแบบผลิตภัณฑ์
  8. วิศวกรชีวการแพทย์
  9. นักพัฒนาซอฟต์แวร์
  10. นักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว

… น่าสนใจทั้งนั้นค่ะ เห็นแบบนี้แล้วน้องแผนวิทย์ระดับ ม.ปลาย หรือแม้กระทั่งน้องที่อยู่ ม.3 และคิดจะเรียนสายวิทย์น่าจะรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง … งานดีๆนั้นมีอยู่เยอะค่ะหน้าที่เราคือตั้งใจเรียนให้มากที่สุด และเปิดใจให้กว้างกับอาชีพที่มีให้เลือกอยู่หลากหลาย … บางทีอนาคตของน้องอาจอยู่ 1ใน 10 สายงานนี้ก็ได้หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมลองไปนิทรรศการ ′EnjoyScience : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต′ถ้ามีเวลาจะมาอัพเดทให้ฟังกันอีกทีนะ ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ