เรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งไม่ใช่เรื่องยาก ด้วย 7 STEP ง่าย ๆ

7step-เรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งไม่ใช่เรื่องยาก

สวัสดีค่ะน้องทุกคน ช่วงนี้ น้อง ๆ หลายคนคงเปิดเทอมกันแล้ว เปิดเทอมใหม่ทั้งที ก็ต้องเปลี่ยนตัวเองกันสักหน่อย วันนี้พี่วีวี่เลยมีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำน้องทุกคน ที่เปิดเทอมนี้ อยากเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งขึ้น พี่วีวี่รับรองว่า ถ้าทำตาม 7 STEP นี้แล้ว เกรดคณิตศาสตร์เทอมนี้จะต้องดีขึ้นแน่นอนค่ะ

  • STEP 1: จดโน้ตและตั้งใจฟังครูสอน
    แน่นอนว่าข้อแรกของการเรียนคณิตศาสตร์ให้ได้เกรดดีก็คือ การจดโน้ตและตั้งใจฟังครูสอน เมื่อครูสอนสูตรคณิต ยกตัวอย่างโจทย์และเฉลยคำตอบ อย่าลืมเขียนตัวอย่างเหล่านั้นลงบนสมุด เพื่อที่จะได้เอาไว้ดูเป็นตัวอย่างเวลาทำแบบฝึกหัด
  • STEP 2 : มีส่วนร่วมในห้องเรียน
    กุญแจสำคัญที่จะทำให้เราเรียนคณิตศาสตร์ได้เก่งขึ้นคือ การมีส่วนร่วมในห้องเรียน คงไม่มีใครสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์และเข้าใจได้ทันทีเพียงแค่การดูครูทำโจทย์ โดยไม่ลองลงมือทำเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ครูตั้งโจทย์ให้ทำ น้อง ๆ ควรตั้งใจทำโจทย์นั้นและยกมือตอบ หรืออธิบายว่าที่ตนเองทำตอบอะไร อย่าอายที่จะตอบ ถึงแม้จะผิดก็ตาม แต่ถ้าไม่กล้าตอบจริง ๆ การตั้งใจฟังเพื่อนตอบก็ถือว่าสำคัญ เพราะเราจะได้รู้ว่าเราทำผิดไหม
  • STEP 3 : ทำการบ้าน
    ถึงแม้จะตั้งใจเรียน ทำโจทย์ในห้องแล้ว แต่ถ้าไม่ทำการบ้านเลย เกรดก็คงไม่เพิ่มแน่ น้อง ๆ ควรฝึกตัวเองให้คุ้นชินกับการทำการบ้านและทำโจทย์คณิตเพิ่มเติมในหนังสือทุกครั้ง  ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็ควรถามคุณครูผู้สอน
  • STEP 4 : ถามครูเสมอ เมื่อไม่เข้าใจ
    ต่อเนื่องจากข้อ 3 ถ้าทำการบ้านไม่ได้ หรือเวลาเรียนแล้วไม่เข้าใจ น้อง ๆ ไม่ควรปล่อยผ่านไปเลย เพราะว่าการเรียนคณิตศาสตร์ ถ้าพื้นฐานไม่ดี ก็จะเรียนต่อไม่ได้ ถ้าไม่เข้าใจตรงไหน อย่ารอช้า ให้รีบถามคุณครูเลย และพี่วีวี่เชื่อว่า น้อง ๆ ส่วนใหญ่มักจะถามเพื่อนก่อนครู ซึ่งบางครั้งเพื่อนอาจไม่ได้เข้าใจโจทย์คณิตข้อนั้นเต็มร้อย การถามครูจึงดีที่สุดค่ะ
  • STEP 5 : หารูปแบบและจุดเชื่อมโยง
    หลังจากน้อง ๆ ทำโจทย์เลขมาสักพัก น้องจะเริ่มจับรูปแบบและความเชื่อมโยงของโจทย์เลขได้ ซึ่งถ้าไม่ได้ลองทำเองก็จะไม่เห็น การทำโจทย์มาก ๆ ในแต่ละบทจะทำให้รู้แนวทางว่าโจทย์นี้ควรจะแก้ยังไง นอกจากนั้นแล้ว เพื่อที่จะเช็กว่าเราเข้าใจจริงไหม การไปสอนเพื่อนๆ โดยการอธิบายทีละขั้นตอนว่าแต่ละโจทย์แก้อย่างไร จะทำให้น้องมีความเข้าใจมากขึ้นค่ะ
  • STEP 6 : หาโจทย์ทำเพิ่มและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ
    ถ้าน้อง ๆ มีเวลาว่าง พี่วีวี่แนะนำให้ลองหาโจทย์เลขจากอินเทอร์เน็ต หรือจากหนังสือนอกห้องเรียนทำเพิ่มเติม โดยพยายามดูที่จดหรือหนังสือเรียนให้น้อยที่สุด และเมื่อเข้าใกล้ช่วงสอบแล้ว ควรวางแผนอ่านหนังสือให้ดี ๆ พี่วีวี่แนะนำว่า หนึ่งหรือสองสัปดาห์ก่อนสอบ ควรทำโจทย์เลขหรือทบทวนประมาณวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย
  • STEP 7 : ตั้งกลุ่มติวกับเพื่อน
    สุดท้าย การตั้งกลุ่มติวกับเพื่อนถือเป็นการเตรียมตัวโค้งสุดท้ายก่อนสอบที่พี่วีวี่อยากแนะนำ ถ้าน้อง ๆ ยังไม่เข้าใจตรงไหน จะได้ให้เพื่อนช่วยติว หรือถ้าเข้าใจแล้ว การติวให้เพื่อนก็จะยิ่งเสริมความเข้าใจเราขึ้นไปอีก แต่ถ้าตั้งกลุ่มติวแล้ว กลับกลายเป็นการชวนกันคุยซะมากกว่า การติวเป็นคู่หรือการอ่านเอง ก็จะได้ประโยชน์มากกว่าค่ะ

ถ้าน้อง ๆ ทำทั้ง 7 STEP ตั้งแต่เริ่มเปิดเทอมจนวันสอบ พี่วีวี่เชื่อว่าน้องทุกคนจะเรียนคณิตศาสตร์ได้เกรดดีขึ้นแน่นอนค่ะ แต่ถ้าทำ 7 STEP แล้วคิดว่ายังไม่เข้าใจ หรือยังทำเกรดคณิตให้ดีขึ้นไม่ได้ การไปเรียนพิเศษเสริมวิชาคณิตศาสตร์ก็ถือเป็นอีกตัวช่วยที่พี่วีวี่แนะนำค่ะ
ที่ WE BY THE BRAIN มี คอร์สคณิตศาสตร์ ม.ต้น และ คอร์สคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ติวเข้มเนื้อหาตรงตามหลักสูตรในโรงเรียน ที่สำคัญกระชับ สูตรเด็ดคิดลัดเพียบ ไม่เข้าใจตรงไหนจากในห้องเรียน ก็ไปเรียนเสริมตรงนั้น แค่นี้น้อง ๆ ก็มั่นใจได้เต็มร้อยว่าเกรดคณิตศาสตร์เทอมนี้ ดีขึ้นแน่นอน !

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ