สรุปเนื้อหา เวกเตอร์ ม.5 แจกฟรี! แนวข้อสอบ TCAS พร้อมเฉลยละเอียด

สรุป เวกเตอร์ ม.5 พร้อมแนวข้อสอบ TCAS & เฉลยละเอียด แจกฟรี!

      เวกเตอร์ ม.5 ถือเป็นบทขนาดกลางและมีความยากระดับปานกลาง ใน คณิตศาสตร์ ม.ปลาย ซึ่งที่ผ่านมาข้อสอบสอบเข้ามหาวิทยาลัย วิชาคณิตศาสตร์ จะออกบทนี้ทุกปี ปีละ 2 ข้อครับ

      เนื้อหาบทเวกเตอร์นี้ จะพูดถึงทั้งเวกเตอร์ 2 มิติ และเวกเตอร์ 3 มิติ โดยหัวข้อหลัก ๆ ที่น้องต้องทำความเข้าใจ “พี่เอ๋” สรุปมาให้เป็น 3 หัวข้อดังนี้

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเวกเตอร์ เช่น นิยามต่าง ๆ, การบวกลบเวกเตอร์, การเท่ากันของเวกเตอร์, การสร้างเวกเตอร์, เวกเตอร์ 1 หน่วย, การขนานกันและตั้งฉากกันของเวกเตอร์ เป็นต้น
  2. ผลคูณเชิงสเกลาร์ (Scalar product or Dot product)
  3. ผลคูณเชิงเวกเตอร์ (Cross product) และการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม ตลอดจนปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน

      พูดง่าย ๆ ว่า ถ้าบทนี้น้อง ๆ เข้าใจนิยามและความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเวกเตอร์, Dot เวกเตอร์ได้ และ Cross เวกเตอร์เป็น น้องก็จะเก็บคะแนนบทนี้ได้ไม่ยากเลย

      วันนี้พี่เอ๋มี สรุปเนื้อหาเวกเตอร์ ม.5 มาแจกให้น้อง ๆ ได้อ่านทวนก่อนสอบ โดยสรุปให้ครบถ้วนทั้งหัวข้อและสูตรสำคัญ พร้อมตัวอย่างข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยและเฉลยละเอียด ตามมาดูกันเลยครับ 😁

สนใจหัวข้อไหน คลิกอ่านเลย!

ความรู้พื้นฐานที่ควรทราบเกี่ยวกับเวกเตอร์

      เริ่มต้นบทเวกเตอร์ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.5 น้อง ๆ จะได้เรียนเรื่อง ความรู้พื้นฐานที่ควรทราบเกี่ยวกับเวกเตอร์ ครับ

• ปริมาณเวกเตอร์ (vector quantity)

      ปริมาณเวกเตอร์ คือ ปริมาณที่มีทั้งขนาดและทิศทาง เมื่อต้องกล่าวถึงปริมาณเวกเตอร์จะต้องระบุทั้งขนาดและทิศทางจึงจะได้ความหมายที่ชัดเจน เช่น แรง, การกระจัด, น้ำหนัก, ความเร็ว, ความเร่ง เป็นต้น

      ปริมาณเวกเตอร์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า เวกเตอร์ จะแทนด้วย ส่วนของเส้นตรงที่มีหัวลูกศร (directed segment) โดย ความยาว ของส่วนของเส้นตรงบอกถึง ขนาดของเวกเตอร์ และ หัวลูกศร บอกถึง ทิศทางของเวกเตอร์

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ปริมาณเวกเตอร์

      จากรูปจะแสดงเวกเตอร์จาก A ไป B อ่านว่า เวกเตอร์ เอบี เขียนแทนด้วย  \overrightarrow{AB} , \overset{\rightharpoonup}{AB} , \overline{\hbox{{AB}}}  หรืออาจใช้สัญลักษณ์อื่นแทน เช่น  \overline{\hbox{{u}}}

      โดยเรียก  A  ว่า  จุดเริ่มต้น (initial point)  ของเวกเตอร์
      และเรียก  B  ว่า  จุดสิ้นสุด (terminal point)  ของเวกเตอร์

• ขนาดของเวกเตอร์

      ขนาดเวกเตอร์ คือ ความยาวของเวกเตอร์ เขียนแทนด้วย  |\overline{\hbox{{AB}}}|  หรือ  |\overline{\hbox{{u}}}|

• เวกเตอร์ศูนย์

      เวกเตอร์ศูนย์ (zero vector) คือ เวกเตอร์ที่มีขนาดเป็นศูนย์ เขียนแทนด้วย  \overline{\hbox{{0}}} หรือ \overset{\rightharpoonup}{0}  (จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดอยู่ที่จุดเดียวกัน)

      **โดยทั่วไปจะไม่กล่าวถึงทิศทางของเวกเตอร์ศูนย์**

• เวกเตอร์ที่ขนานกัน

      \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ที่เป็นเวกเตอร์ขนานกัน จะแบ่งได้ 2 กรณี คือ

      1) เวกเตอร์ทั้งสองมีทิศเดียวกัน

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ที่ขนานกัน (ทิศเดียวกัน)

      2) เวกเตอร์ทั้งสองมีทิศตรงข้าม

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ที่ขนานกัน (ทิศตรงข้าม)

\overline{\hbox{{u}}}  ขนานกับ  \overline{\hbox{{v}}}  เขียนแทนด้วย  \overline{\hbox{{u}}}  //  \overline{\hbox{{v}}} 

• เวกเตอร์ที่เท่ากัน

      \overline{\hbox{{u}}}  เท่ากับ  \overline{\hbox{{v}}}  ก็ต่อเมื่อ เวกเตอร์ทั้งสองมีขนาดเท่ากันและมีทิศทางเดียวกัน ดังรูป

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ที่เท่ากัน

      จากรูป  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  มีทิศเดียวกันและ  |\overline{\hbox{{u}}}|  =  |\overline{\hbox{{v}}}| เขียนแทนด้วย  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{v}}}

      ❤︎ ขนาดเท่ากัน ทิศเดียวกัน

• นิเสธของเวกเตอร์

      นิเสธของ  \overline{\hbox{{u}}}  คือ เวกเตอร์ที่มีขนาดเท่ากับขนาดของ  \overline{\hbox{{u}}}  แต่มีทิศทางตรงข้ามกับทิศทางของ  \overline{\hbox{{u}}}  เขียนแทนด้วย  -\overline{\hbox{{u}}}  ดังรูป

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - นิเสธของเวกเตอร์

      จากรูป นิเสธของ  \overline{\hbox{{u}}}  คือ  -\overline{\hbox{{u}}} ,  นิเสธของ  \overline{\hbox{{AB}}}  =  -\overline{\hbox{{AB}}}  =  \overline{\hbox{{BA}}}

      ❤︎ ขนาดเท่า ทิศตรงข้าม

• การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์

      ให้  a  เป็นสเกลาร์ และ  \overline{\hbox{{u}}}  เป็นเวกเตอร์ ผลคูณของเวกเตอร์  \overline{\hbox{{u}}}  กับสเกลาร์  a  เขียนแทนด้วย  a\overline{\hbox{{u}}}  โดยที่

  1.  ถ้า  a  =  0  แล้ว  a\overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}
  2.  ถ้า  a  >  0  แล้ว  a\overline{\hbox{{u}}}   จะมีขนาดเท่ากับ  |a||\overline{\hbox{{u}}}และมีทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{u}}}
  3. ถ้า  a  <  0  แล้ว  a\overline{\hbox{{u}}}  จะมีขนาดเท่ากับ  |a||\overline{\hbox{{u}}}แต่มีทิศตรงข้ามกับ  \overline{\hbox{{u}}}
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์

• สมบัติการคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์

      ให้  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  เป็นเวกเตอร์ใด ๆ ในระนาบ  a  และ  b  เป็นจำนวนจริง (สเกลาร์)

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - สมบัติการคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์

การบวกเวกเตอร์

      หัวข้อต่อมาในคณิตศาสตร์ ม.ปลาย บทเวกเตอร์ น้อง ๆ จะได้เรียนเรื่อง การบวกเวกเตอร์ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการบวกเวกเตอร์แบบต่าง ๆ รวมถึงสมบัติการบวกเวกเตอร์ที่น้อง ๆ ต้องรู้

• การบวกเวกเตอร์แบบหางต่อหัว

      ให้ยึดหลัก “ หางต่อหัว ลากเส้นปิด ทิศลัพธ์อยู่ที่หัว ”

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การบวกเวกเตอร์แบบหางต่อหัว

      ❤︎ ข้อสังเกต
          จะเห็นว่า  \overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}  =  \overline{\hbox{{v}}}  +  \overline{\hbox{{u}}}
          แสดงว่า การบวกกันของเวกเตอร์สามารถสลับที่ได้

• การบวกเวกเตอร์แบบหางต่อหาง

      ให้ยึดหลัก “ หางต่อหาง สร้างสี่เหลี่ยมด้านขนาน เวกเตอร์ลัพธ์ทแยงมุมผ่ากลาง ”

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การบวกเวกเตอร์แบบหางต่อหาง

• สมบัติการบวกเวกเตอร์

      ให้  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  เป็นเวกเตอร์ใด ๆ ในระนาบ

  1.  \overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}  เป็นเวกเตอร์ในระนาบ   (สมบัติปิด)
  2.  \overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}  =  \overline{\hbox{{v}}}  +  \overline{\hbox{{u}}}   (สมบัติการสลับที่)
  3.  \overline{\hbox{{u}}}  +  (\overline{\hbox{{v}}}  +  \overline{\hbox{{w}}})  =  (\overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}})  +  \overline{\hbox{{w}}}   (สมบัติการเปลี่ยนกลุ่มได้)
  4.  \overline{\hbox{{0}}}  +  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{0}}}  =  \overline{\hbox{{u}}}   (สมบัติการมีเอกลักษณ์)
  5.  \overline{\hbox{{u}}}  +  (-\overline{\hbox{{u}}})  =  (-\overline{\hbox{{u}}})  +  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}   (สมบัติการมีอินเวอร์ส)
  6.  ถ้า  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{v}}}  แล้ว  \overline{\hbox{{w}}}  +  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{w}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}   (สมบัติการบวกด้วยเวกเตอร์ที่เท่ากัน)

การลบเวกเตอร์

      พอเรียนเรื่องการบวกเวกเตอร์แล้ว หัวข้อต่อมาที่น้อง ๆ จะได้เจอในบทนี้ก็คือ การลบเวกเตอร์ แบบต่าง ๆ ครับ

• การลบเวกเตอร์แบบกลับทิศตัวติดลบ

      ให้ยึดหลัก “ การลบเวกเตอร์ คือ การบวกเวกเตอร์ แต่กลับทิศตัวติดลบ ”

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การลบเวกเตอร์แบบกลับทิศตัวติดลบ

• การลบเวกเตอร์แบบหางต่อหาง

      ให้ยึดหลัก “ หางต่อหาง ลากเส้นปิด ทิศลัพธ์อยู่ที่ตัวตั้ง ”

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การลบเวกเตอร์แบบหางต่อหาง

Concept สำคัญที่ต้องรู้ในเรื่องเวกเตอร์

      สำหรับ  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ที่ต่างไม่เท่ากับ  \overline{\hbox{{0}}}\overline{\hbox{{u}}} //  \overline{\hbox{{v}}}  ก็ต่อเมื่อ
      มีจำนวนจริง  a  ที่ไม่เท่ากับศูนย์ ที่ทำให้  \overline{\hbox{{u}}}  =  a\overline{\hbox{{v}}}

      โดย  a  >  0  เมื่อ  \overline{\hbox{{u}}}  มีทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{v}}}
              a  <  0  เมื่อ  \overline{\hbox{{u}}}  มีทิศตรงข้าม  \overline{\hbox{{v}}}

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - จุดสำคัญที่ต้องรู้

เวกเตอร์หนึ่งหน่วยใน 2 มิติ และ 3 มิติ

      เวกเตอร์หนึ่งหน่วย (unit vector) คือ เวกเตอร์ที่มีขนาด 1 หน่วย เมื่อต้องการหาเวกเตอร์ที่มีขนาด 1 หน่วย และมีทิศเดียวกันกับ  \overline{\hbox{{u}}}

      จะสามารถหาได้จาก  เวกเตอร์หนึ่งหน่วยทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{u}}}  =  \hat{u}  =  \frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

      และเมื่อต้องการหาเวกเตอร์ที่ขนานกับเวกเตอร์  \overline{\hbox{{u}}}  และมีขนาดตามที่ต้องการ
      เช่น  เวกเตอร์ที่มีขนาด 3 หน่วย มีทิศเดียวกันกับ  \overline{\hbox{{u}}}
              จะได้ว่า เวกเตอร์ดังกล่าว คือ  3\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

      หากต้องการเวกเตอร์ที่มีขนาด 5 หน่วย มีทิศตรงกันข้ามกับ  \overline{\hbox{{u}}}
              จะได้ว่า เวกเตอร์ดังกล่าว คือ  -5\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

      แสดงว่า

เวกเตอร์ 2 หน่วยทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  2\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

เวกเตอร์ 3 หน่วยทิศเดียวกับ u คือ  \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  3\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

\vdots\\{}

เวกเตอร์ a หน่วยทิศเดียวกับ \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  a\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

 

เวกเตอร์ 1 หน่วยทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  – \frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

เวกเตอร์ 2 หน่วยทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  – 2\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

\vdots\\{}

เวกเตอร์ a หน่วยทิศเดียวกับ  \overline{\hbox{{#u}}}  คือ  – a\frac{\overline{\hbox{{#u}}}}{|\overline{\hbox{{#u}}}|}

• เวกเตอร์ 1 หน่วยตามแนวแกน x, y และ z

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ 1 หน่วยตามแนวแกน x, y และ z

      \overline{\hbox{{i}}}   คือ  เวกเตอร์ 1 หน่วย  ชี้ไปตามแกน  + x
      \overline{\hbox{{j}}}   คือ  เวกเตอร์ 1 หน่วย  ชี้ไปตามแกน  + y
      \overline{\hbox{{k}}}  คือ  เวกเตอร์ 1 หน่วย  ชี้ไปตามแกน  + z

การสร้างเวกเตอร์เมื่อทราบพิกัดจุดปลายและจุดตั้งต้นของเวกเตอร์

      ในการสร้างเวกเตอร์ เมื่อทราบพิกัดจุดปลายและจุดตั้งต้น ไม่ว่า 2 มิติ หรือ 3 มิติ จะใช้หลัก ปลาย – ตั้งต้น

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การสร้างเวกเตอร์ (หลักปลาย - ตั้งต้น)

      ❤︎ สำหรับเวกเตอร์ใน 2 มิติ
           \overline{\hbox{{u}}}  //  \overline{\hbox{{v}}}  เมื่อ  m_\overline{\hbox{{u}}}  =  m_\overline{\hbox{{v}}}            (ขนานกัน ความชันเท่า)
           \overline{\hbox{{u}}}  ⊥  \overline{\hbox{{v}}}  เมื่อ  m_\overline{\hbox{{u}}}m_\overline{\hbox{{v}}}  =  – 1   (ตั้งฉากกัน ผลคูณความชันเป็น – 1)

สมบัติการเท่ากันของเวกเตอร์ การบวกเวกเตอร์ การลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์ และเวกเตอร์ศูนย์

• เวกเตอร์ใน 2 มิติ

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ใน 2 มิติ

• เวกเตอร์ใน 3 มิติ

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - เวกเตอร์ใน 3 มิติ

สมบัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบวก, ลบเวกเตอร์ใน 2 มิติ และ 3 มิติ

      ให้  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  เป็นเวกเตอร์ใดๆ ใน 2 มิติ หรือ 3 มิติ โดย  α ,  β  เป็นจำนวนจริง

  1.  α(\overline{\hbox{{u}}}  ±  \overline{\hbox{{v}}})  =  α\overline{\hbox{{u}}}  ±  α\overline{\hbox{{v}}}
  2.  (α  ±  β)\overline{\hbox{{u}}}  =  α\overline{\hbox{{u}}}  ±  β\overline{\hbox{{u}}}
  3.  |\overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}|  ≤  |\overline{\hbox{{u}}}|  +  |\overline{\hbox{{v}}}|

ผลคูณเชิงสเกลาร์ (scalar product หรือ dot product)

      เมื่อ  \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}}  คือ ผลคูณเชิงสเกลาร์  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  (ผลลัพธ์ที่ได้เป็นสเกลาร์) จะสามารถหาได้ 2 วิธี คือ

วิธีที่ 1

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ผลคูณเชิงสเกลาร์ (วิธีที่ 1)

วิธีที่ 2

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ผลคูณเชิงสเกลาร์ (วิธีที่ 2)
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 1
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 2

• สมบัติเกี่ยวกับการ dot vector ใน 2 มิติ และ 3 มิติ

  1.   \overline{\hbox{{i}}}  •  \overline{\hbox{{i}}}  =  \overline{\hbox{{j}}}  •  \overline{\hbox{{j}}}  =  \overline{\hbox{{k}}}  •  \overline{\hbox{{k}}}  =  1
  2.   \overline{\hbox{{i}}}  •  \overline{\hbox{{j}}}  =  \overline{\hbox{{j}}}  •  \overline{\hbox{{k}}}  =  \overline{\hbox{{i}}}  •  \overline{\hbox{{k}}}  =  0    (\overline{\hbox{{i}}}\overline{\hbox{{j}}}  และ  \overline{\hbox{{k}}}  ตั้งฉากซึ่งกันและกัน)
  3.   \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}}  =  \overline{\hbox{{v}}}  •  \overline{\hbox{{u}}}    (สมบัติการสลับที่)
  4.   m(\overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}})  =  (m\overline{\hbox{{u}}})  •  \overline{\hbox{{v}}}  =  \overline{\hbox{{u}}}  •  (m\overline{\hbox{{v}}})
  5.   \overline{\hbox{{u}}}  •  (\overline{\hbox{{v}}}  ±  \overline{\hbox{{w}}})  =  \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}}  ±  \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{w}}}    (สมบัติการแจกแจง)
  6.   \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{u}}}  =  |\overline{\hbox{{u}}}|2
  7.   ถ้า  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  ≠  \overline{\hbox{{0}}} จะได้ว่า  \overline{\hbox{{u}}}  ตั้งฉากกับ  \overline{\hbox{{v}}}  ก็ต่อเมื่อ  \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}}  =  0

• SPECIAL DOT FORMULA

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - สูตร SPECIAL DOT FORMULA

      ❤︎ Note
          ถ้า |\overline{\hbox{{u}}}  +  \overline{\hbox{{v}}}|  =  |\overline{\hbox{{u}}}  –  \overline{\hbox{{v}}}|  แล้วจะได้ว่า  \overline{\hbox{{u}}}  ⊥  \overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{u}}}  •  \overline{\hbox{{v}}}  =  0

Projection vector ใน 2 มิติ และ 3 มิติ

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - Projection vector ใน 2 มิติ และ 3 มิติ

      Proj_\overline{\hbox{{v}}} \overline{\hbox{{u}}}  คือ  Projection  ของ  \overline{\hbox{{u}}}  บน  \overline{\hbox{{v}}}  (\overline{\hbox{{v}}}  เป็นฉาก)

      Proj_\overline{\hbox{{u}}} \overline{\hbox{{v}}}  คือ  Projection  ของ  \overline{\hbox{{v}}}  บน  \overline{\hbox{{u}}}  (\overline{\hbox{{u}}} เป็นฉาก)

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 3
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 4
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 5

ภาพฉายของจุดบนระนาบต่าง ๆ

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ภาพฉายของจุดบนระนาบต่าง ๆ

      ถ้าเราลากเส้นผ่านจุด  P(x, y, z)  ให้ขนานแกน  z  ไปตัดกับระนาบ  xy  จะได้จุดตัดมีพิกัดเป็น  Q(x, y, 0)  เรียกจุดนี้ว่าเป็นภาพฉายของจุด  P  บนระนาบ  xy

      ในทำนองเดียวกันจะเรียกจุด  R(0, y, z)  ว่าเป็นภาพฉายของ  P  บนระนาบ  yz  และเรียกจุด  S(x, 0, z)  ว่าเป็นภาพฉายของจุด  P  บนระนาบ  xz

การหาจุดกึ่งกลางระหว่างจุดสองจุดในระบบพิกัดฉาก 3 มิติ

      ถ้า  \overline{\hbox{{P}}}  เป็นจุดกึ่งกลางระหว่างจุด  A(x1 , y1 , z1)  และจุด  B(x2 , y2 , z3)  จะได้

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - จุดกึ่งกลางระหว่างจุดสองจุดในระบบพิกัดฉาก 3 มิติ

การหาจุดตัดของเส้นมัธยฐานของสามเหลี่ยม ABC ในระบบพิกัดฉาก 3 มิติ

      ถ้า  \overline{\hbox{{C}}}  เป็นจุดตัดของเส้นมัธยฐาน  A(x1 , y1 , z1)  และ  B(x2 , y2 , z2)

      และ  C(x3 , y3 , z3)  จะได้

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - จุดตัดของเส้นมัธยฐาน

การหาระยะห่างระหว่าง 2 จุด

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาระยะห่างระหว่าง 2 จุด

โคไซน์แสดงทิศทาง (direction cosine)

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - โคไซน์แสดงทิศทาง (direction cosine)

      จากรูป  \overline{\hbox{{OP}}}  =  a\overline{\hbox{{i}}}  +  b\overline{\hbox{{j}}}  +  c\overline{\hbox{{k}}}

      โคไซน์แสดงทิศทางของเวกเตอร์  \overset{\rightharpoonup}{OP}  หาได้ดังนี้

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - โคไซน์แสดงทิศทางของเวกเตอร์

      เมื่อ  α  คือ  มุมระหว่าง  \overline{\hbox{{OP}}}  กับ  \overline{\hbox{{i}}}
              β  คือ  มุมระหว่าง  \overline{\hbox{{OP}}}  กับ  \overline{\hbox{{j}}}  
              γ  คือ  มุมระหว่าง  \overline{\hbox{{OP}}}  กับ  \overline{\hbox{{k}}}

      ❤︎ เกร็ดความจริง! เกี่ยวกับโคไซน์แสดงทิศทาง

  1. ถ้า  α ,  β ,  γ  เป็นมุมระบุทิศทางของเวกเตอร์
    จะได้ว่า  cos2α  +  cos2β  +  cos2γ  =  1
  2. ถ้าเวกเตอร์คู่ใดมีโคไซน์แสดงทิศทางชุดเดียวกัน แสดงว่า เวกเตอร์คู่นั้นมีทิศเดียวกัน ถ้าเวกเตอร์คู่ใดมีโคไซน์แสดงทิศทางในแต่ละแกนเป็นจำนวนที่ตรงข้ามกัน แสดงว่าเวกเตอร์คู่นั้นมีทิศทางตรงข้ามกัน
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 6

ผลคูณเชิงเวกเตอร์ (cross product หรือ vector product)

• การหาผลคูณเชิงเวกเตอร์

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาผลคูณเชิงเวกเตอร์ (1)

      \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  คือ การหาผลคูณเชิงเวกเตอร์  \overline{\hbox{{u}}}  กับ \overline{\hbox{{v}}}  (ผลลัพท์ที่ได้เป็นเวกเตอร์)

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาผลคูณเชิงเวกเตอร์ (2)
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 7

ทิศทางของเวกเตอร์ผลลัพธ์จากการ cross product

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ทิศทางของเวกเตอร์ผลลัพธ์จากการ cross product

ขั้นตอนการหาทิศของ cross product

น้อง ๆ สามารถหาทิศทางของ  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}  ได้โดยใช้กฎมือขวา

      ขั้นที่ 1

  • แบมือขวาออกโดยให้นิ้วทั้งสี่ (นอกจากนิ้วหัวแม่มือ) ชี้ไปทางเดียวกัน และให้นิ้วหัวแม่มือตั้งฉากกับนิ้วอื่น ๆ

      ขั้นที่ 2

  • ถ้าตอนแรกพุ่งนิ้วทั้งสี่ตามทิศของ  \overline{\hbox{{u}}}  แล้วพับนิ้วทั้งสี่เข้าหาทิศของ  \overline{\hbox{{v}}}  นิ้วหัวแม่มือจะชี้ทิศของ  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}
  • ถ้าตอนแรกพุ่งนิ้วทั้งสี่ตามทิศของ  \overline{\hbox{{v}}}  แล้วพับนิ้วทั้งสี่เข้าหาทิศของ  \overline{\hbox{{u}}}  นิ้วหัวแม่มือจะชี้ทิศของ  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}

      ❤︎ จากการสังเกต

          จะเห็นว่า  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  เป็นเวกเตอร์ที่ไม่ขนานกัน

          จะได้ว่า  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}  เป็นเวกเตอร์ที่ตั้งฉากกับระนาบที่ผ่าน  \overline{\hbox{{u}}}   และ  \overline{\hbox{{v}}}

          (พูดง่าย ๆ  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  ตั้งฉากกับ  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}  ตั้งฉากกับ  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}})

          และจะเห็นว่า  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}  มีทิศทางตรงข้ามกัน

          ดังนั้น  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  =  – (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}})

      ❤︎ เกร็ดความจริง
          ถ้า  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  เป็นเวกเตอร์ที่อยู่บนระนาบเดียวกัน แล้ว  \overline{\hbox{{u}}}  •  (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}})  =  0

การหาขนาดของ \overline{\hbox{{u}}} x \overline{\hbox{{v}}}

      ให้  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  เป็นเวกเตอร์ในระบบพิกัดฉากสามมิติ โดย  \overline{\hbox{{u}}}  ≠  \overline{\hbox{{0}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  ≠  \overline{\hbox{{0}}}  จะได้ว่า  |\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}|  =  |\overline{\hbox{{u}}}||\overline{\hbox{{v}}}|  sinθ  เมื่อ  θ  เป็นขนาดของมุมระหว่าง  \overline{\hbox{{u}}}  และ  \overline{\hbox{{v}}}  โดยที่ 0°  ≤  θ  ≤  180°

สมบัติเกี่ยวกับการ cross vector

      ให้  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  เป็นเวกเตอร์ใด ๆ ในสามมิติ และ  \overline{\hbox{{m}}}  เป็นจำนวนจริงใด ๆ

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - สมบัติเกี่ยวกับการ cross vector
  1.    \overline{\hbox{{i}}}  ×  \overline{\hbox{{j}}}  =  \overline{\hbox{{k}}}  ,  \overline{\hbox{{j}}}  ×  \overline{\hbox{{i}}}  =  – \overline{\hbox{{k}}}
       \overline{\hbox{{j}}}  ×  \overline{\hbox{{k}}}  =  \overline{\hbox{{i}}}  ,  \overline{\hbox{{k}}}  ×  \overline{\hbox{{j}}}  =  – \overline{\hbox{{i}}}
       \overline{\hbox{{k}}}  ×  \overline{\hbox{{i}}}  =  \overline{\hbox{{j}}}  ,  \overline{\hbox{{i}}}  ×  \overline{\hbox{{k}}}  =  – \overline{\hbox{{j}}}

  2.    \overline{\hbox{{i}}}  ×  \overline{\hbox{{i}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}
       \overline{\hbox{{j}}}  ×  \overline{\hbox{{j}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}
       \overline{\hbox{{k}}}  ×  \overline{\hbox{{k}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}

  3.    \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  =  – (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}})

  4.    \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}}  =  \overline{\hbox{{0}}}

  5.    (r\overline{\hbox{{u}}})  ×  (s\overline{\hbox{{v}}})  =  rs(\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}})

  6.    m(\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}})  =  (m\overline{\hbox{{u}}})  ×  \overline{\hbox{{v}}}  =  \overline{\hbox{{u}}}  ×  (m\overline{\hbox{{v}}})

  7.    \overline{\hbox{{u}}}  ×  (\overline{\hbox{{v}}}  ±  \overline{\hbox{{w}}})  =  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}  ±  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}

  8.    (\overline{\hbox{{u}}}  ±  \overline{\hbox{{v}}})  ×  \overline{\hbox{{w}}}  =  \overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}  ±  \overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}

  9.    \overline{\hbox{{u}}}  •  (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}})  =  (\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}})  •  \overline{\hbox{{w}}}

  10.   (\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}})  •  \overline{\hbox{{w}}}  =  (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}})  •  \overline{\hbox{{u}}}  =  (\overline{\hbox{{w}}}  ×  \overline{\hbox{{u}}})  •  \overline{\hbox{{v}}}

การใช้เวกเตอร์ในการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

      พื้นที่  ◻  ด้านขนาน  =  ฐาน × สูง
                                     =  |\overline{\hbox{{u}}}||\overline{\hbox{{v}}}|sinθ

      พื้นที่  ◻  ด้านขนาน  =  |\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}|

      ❤︎ ข้อสังเกต

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน (2)

      พื้นที่  ∆  ที่แรเงา  =   \frac{1}{2}   พื้นที่  ◻  ด้านขนาน

      พื้นที่  ∆  ที่แรเงา  =   \frac{1}{2} |\overline{\hbox{{u}}}  ×  \overline{\hbox{{v}}}|

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 9

การใช้เวกเตอร์ในการหาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน

      ปริมาตร  =  พื้นที่ฐาน  ×  สูง
                    =  |\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}||\overline{\hbox{{u}}}||cosθ|
                    =  |\overline{\hbox{{u}}}||\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}||cosθ|
                    =  ||\overline{\hbox{{u}}}||\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}}|cosθ|
      ปริมาตร  =  |\overline{\hbox{{u}}}  •  (\overline{\hbox{{v}}}  ×  \overline{\hbox{{w}}})|

      กำหนดทรงสี่เหลี่ยมด้านขนานมี  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  เป็นด้าน

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน (2)
สรุป เวกเตอร์ ม.5 - การหาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน (3)

      และถ้า  \overline{\hbox{{u}}}\overline{\hbox{{v}}}  และ  \overline{\hbox{{w}}}  อยู่บนระนาบเดียวกัน
      สามารถอ้างได้ว่า  ปริมาตร  =  0 (|\overset{\rightharpoonup}{u}  •  (\overset{\rightharpoonup}{v}  ×  \overset{\rightharpoonup}{w})|  =  0)

สรุป เวกเตอร์ ม.5 - ตัวอย่าง 10

ตัวอย่างข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมเฉลย วิชาคณิตศาสตร์ - เวกเตอร์

      เอาล่ะ! หลังจากทบทวนเนื้อหาและเช็กจุดสำคัญของบทเวกเตอร์ ม.5 กันแล้ว พี่มี ตัวอย่างข้อสอบสอบเข้ามหาวิทยาลัย วิชาคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ มาให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้แนวโจทย์และวิธีแก้โจทย์กันด้วยครับ

• ข้อสอบคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 1

ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 1

• ข้อสอบคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 2

ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 2 (01)
ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 2 (02)

• ข้อสอบคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 3

ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 3 (01)
ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 3 (02)

• ข้อสอบคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 4

ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 4

• ข้อสอบคณิตศาสตร์ บทเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 5

ข้อสอบเวกเตอร์ พร้อมเฉลย ข้อที่ 5

      จบกันไปแล้วนะครับ กับ สรุปเนื้อหาเวกเตอร์ ม.5 อย่างที่พี่ได้บอกไว้ในตอนต้นบทความว่า ถ้าน้อง ๆ อยากจะเรียนบทเวกเตอร์ให้เข้าใจและทำข้อสอบได้ ก็ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจนิยามและความรู้พื้นฐาน รวมทั้งฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพื่อเพิ่มความชำนาญในการทำข้อสอบด้วย

      สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนบทเวกเตอร์ไม่เข้าใจ หรืออยากจะติวเสริมเพิ่มความมั่นใจไปอีกขั้น พี่ขอแนะนำ คอร์สคณิตศาสตร์ ม.ปลาย – บทเวกเตอร์ ที่ สรุปเนื้อหาแบบกระชับ เข้าใจง่าย พาตะลุยโจทย์ให้ได้ฝึกฝนทำข้อสอบหลากหลายแนว พร้อมเรียนรู้เทคนิคทริกลัดช่วยให้แก้โจทย์ได้ไวขึ้น ใครอยากคว้าเกรด 4 วิชาคณิตศาสตร์ หรือต้องการปูความรู้พื้นฐานสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในสนามสอบ TCAS ห้ามพลาดเด็ดขาดเลย!

      ใครอยากเก่งคณิต อยากได้โจทย์และเทคนิคดี ๆ จากพี่ ๆ ติวเตอร์ WE MATH รีบกดติดตามก่อนใครได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้เลย!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ