เตรียมฟิต ให้ติดเตรียมฯ อยากเข้าเตรียมอุดมศึกษา ว่าที่ TU85 ต้องพร้อม

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ถือเป็นความใฝ่ฝันของน้อง ๆ ม.ต้น หลาย ๆ คน ในการแข่งขันเราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการสอบในสนามสำคัญนี้มากที่สุด

วันนี้พี่วีวี่จะพาไปเตรียมฟิต ให้ติดเตรียมฯ ใครที่อยากเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพลาดไม่ได้เลย พี่วีวี่สรุปเนื้อหาสาระสำคัญ ที่เป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ว่าที่เด็กเตรียมฯ มาให้แล้ว รับรองว่าข้อมูลแน่นไม่แพ้ใครแน่นอน มาเริ่มกันเลยดีกว่า

สถิติการสอบเข้าและอัตราการแข่งขัน

ในแต่ละปี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจะรับนักเรียนเข้ามาศึกษาทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ โควตาจังหวัด โควตาโอลิมปิกวิชาการ ความสามารถพิเศษและเงื่อนไขพิเศษ และประเภทสุดท้ายที่เป็นการรับประเภทหลักของโรงเรียน ก็คือรอบสอบคัดเลือกทั่วไปนั่นเอง ซึ่งในปี 64 ปีล่าสุดที่ผ่านมาเตรียมอุดมฯ ก็ได้รับพี่ ๆ TU84 ไปทั้งสิ้น 1,520 คน จากจำนวนผู้สมัคร 12,765 คน โดยมากกว่าปี 63 ถึง 835 คน

 

แน่นอนว่าจำนวนผู้สมัครนั้นมากกว่าจำนวนรับอยู่หลายเท่า อัตราการแข่งขันเพื่อให้ได้เข้ามาเรียนในรั้วเตรียมอุดมฯ จึงค่อนข้างสูง เราลองมาดูอัตราการแข่งขันของทั้ง 8 แผนการเรียนกันดีกว่า พี่วีวี่บอกเลยว่าทั้งสายวิทย์ และสายศิลป์ก็ไม่น้อยหน้ากันเลย  

แผนไหน? ต้องสอบอะไร?

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จะมีแผนการเรียนหลัก ๆ อยู่ 3 แผนด้วยกัน ก็คือ วิทย์-คณิต ศิลป์คำนวณ และศิลป์ภาษา ที่มีถึง 6 ภาษาด้วยกัน ซึ่งวิชาที่น้อง ๆ ต้องใช้ในการสอบเข้าก็จะแตกต่างกันไปตามแผนการเรียนหลัก

 

แผนวิทย์-คณิต สอบ 5 วิชา แน่นอนว่าก็ต้องสอบทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สังคม และภาษาไทย ใครที่อยากเรียนสายนี้ก็อาจจะต้องเตรียมตัวเยอะกว่าเพื่อน ๆ หน่อย เพราะว่ามีหลายวิชาให้น้อง ๆ ต้องอ่าน

แผนศิลป์คำนวณ สอบ 4 วิชา คือ วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สังคม และภาษาไทย น้องที่อยากเข้าสายนี้ก็จะไม่ต้องสอบวิชาวิทยาศาสตร์ แต่จะเพิ่มเป็นการสอบภาษาไทย 2 ฉบับเข้ามาแทน

แผนศิลป์ภาษา สอบ 3 วิชา คือ วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคม แน่นอนว่าศิลป์ภาษาก็ไม่มีทั้งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ น้อง ๆสายนี้จะต้องสอบภาษาอังกฤษ 2 ฉบับ และภาษาไทย 2 ฉบับ ส่วนวิชาสังคมก็จะเหมือนกันในทุกแผนการเรียน

ตอนนี้น้อง ๆ คงเริ่มสงสัยว่าเอ๊ะ แล้วข้อสอบมีกี่ข้อ ใช้เวลากี่ชั่วโมง ควรแบ่งเวลายังไง พี่วีวี่ก็มีตารางสอบของทั้ง 3 แผนการเรียนมาฝากน้อง ๆ ด้วย

ข้อสอบของโรงเรียนเตรียมอุดมฯ จะแบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย ข้อสอบจะมาพร้อมกัน 2-3 วิชาเลย น้อง ๆ ต้องจัดการเวลาเอง แบ่งให้ดีว่าควรใช้เวลากับวิชาไหนมากที่สุด

ถ้าถามว่าควรทำวิชาไหนก่อน ยกตัวอย่างเช่น ข้อสอบฉบับเช้าของแผนวิทย์-คณิต และศิลป์คำนวณ  พี่วีวี่ก็แนะนำว่าทำไทย-สังคมก่อนจะดีกว่า เพราะเป็นข้อสอบที่ยากน้อยกว่าวิชาอื่น น้อง ๆ จะได้เอาเวลาที่เหลือไปทำวิชาอื่นที่ยากมากกว่า ซึ่งพี่ ๆ สอบติดส่วนใหญ่ก็ใช้ทริคนี้กัน ข้อไหนทำได้ก็ต้องก่อน ถ้าน้องมัวแต่วนอยู่กับข้อที่ทำไม่ได้ ก็อาจจะทำให้เสียเวลาและทำข้อสอบไม่ทันได้นะคะ ถ้าคิดไม่ออกก็ข้ามไปก่อนแล้วทำสัญลักษณ์ไว้ แล้วค่อยกลับมาทำทีหลังค่ะ

ปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้เวลาในการทำข้อสอบลดลงรอบละครึ่งชั่วโมง ทำให้จำนวนข้อก็ลดลงไปด้วย แต่ถ้าดูตรงเวลาเฉลี่ยในการทำข้อสอบแต่ละข้อ ก็เท่ากันกับปี 63 เลย นอกจากเวลาทำข้อสอบที่ลดลงแล้ว เวลาพักก็ลดลงด้วย  พี่ๆ ที่ไปสอบบ่นกันระงมว่าหิวมาก เพราะพักแค่ครึ่งชั่วโมงแถมออกไปไหนไม่ได้ ได้กินแค่มื้อเบรก เพราะงั้นตอนเช้าต้องทานเยอะๆ นะคะน้องๆ 

พี่วีวี่ก็ไม่แน่ใจว่าการสอบรุ่น TU85 จะได้กลับไปเป็นเหมือนช่วงสถานการณ์ปกติ หรือว่าเตรียมฯ จะทำแบบช่วงสถานการณ์โควิด แต่ไม่ต้องห่วง ถ้ามีประกาศอะไรใหม่ ๆ พี่วี่จะมาอัปเดตให้น้อง ๆ ฟังแน่นอน

เราลองมาดูตัวอย่างข้อสอบจริงปีล่าสุดของวิชาเลขและภาษาไทยกันไหมคะ ว่าหน้าตาเป็นยังไง

เป็นไงบ้างคะน้อง ๆ พอทำกันได้ไหม  ถ้าใครอยากได้เนื้อหาเข้มข้นและเทคนิคการทำข้อสอบแบบประหยัดเวลาก็สามารถมาลงคอร์สติวเข้ม&ตะลุยโจทย์เพื่อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ WE BY THE BRAIN ได้นะคะ มีทั้ง วิทย์ คณิต และภาษาไทยเลย (พี่วีวี่ขอแอบขายของนิดนึง ><)

อ่านมาถึงตรงนี้น้อง ๆ คงอยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าเตรียมตัวตอนไหนดี พี่วีวี่บอกเลยว่าถ้าเรายิ่งรู้ตัวเองเร็ว ยิ่งดี เพราะแต่ละแผนการเรียนก็สอบไม่เหมือนกัน  มาดูกันดีกว่าว่าช่วงเวลาไหนเราควรทำอะไร

 

พี่วีวี่มีเคล็ดลับความสำเร็จจากรุ่นพี่ WE คนเก่ง มาฝากน้อง ๆ ด้วย เรามาฟัง “พี่แมน” รณกร เฉลิมแสน ที่ 1 แผนภาษา-คณิต เล่าเคล็ดลับในแบบฉบับของตนเองว่าพี่แมนเตรียมตัวยังไง เริ่มอ่านหนังสือตอนไหน อยู่ในห้องสอบแบ่งเวลายังไง พี่แมนบอกให้หมดแบบไม่มีกั๊ก   

 

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับการเตรียมตัวฟิต พิชิตเตรียมฯ เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ กับความรู้และเทคนิคดี ๆ ที่พี่วีวี่นำมาฝาก ใครที่อยากเข้าเตรียมอุดมฯ ก็เตรียมตัวให้พร้อม พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนสอบติดตามที่ตั้งใจไว้นะคะ ผลตอบแทนของความพยายามรอน้อง ๆ อยู่แน่นอน  

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ