เทคนิคพิชิตคะแนน A-Level ฉบับเด็กไม่เก่งเลข สอบคณิต A-Level ก็ไม่หวั่น!

 

ไม่เก่งเลข กลัวคณิต แต่หนีไม่พ้นเพราะต้องเจอข้อสอบคณิต A-Level!! DEK67 อาจจะกำลังว้าวุ่นใจ กลัวว่าถ้าทำข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ในสนามสอบ A-Level ไม่ได้ แล้วคะแนนจะดิ่งจนพลาดโอกาสสอบติดคณะในฝัน แถมนับถอยหลังอีกแค่ไม่กี่เดือนก็จะถึงวันสอบ A-Level ปี 67 แล้วด้วย

แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไปก่อนล่ะ วันนี้พี่วีวี่มี เทคนิคพิชิตคะแนนสอบ A-Level ฉบับเด็กไม่เก่งเลข มาแชร์ให้น้อง ๆ ได้ลองทำตามกัน เผื่อว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยเพิ่มคะแนนคณิต A-Level และวิชาอื่น ๆ ให้พุ่งทะยานไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ค่ะ

 

1. ต้องรู้! แนวข้อสอบและสัดส่วนคะแนนสอบ A-Level

ภาพประกอบแนวข้อสอบและสัดส่วนคะแนนสอบ A-Level

[ เตรียมตัวให้ตรงแนวข้อสอบมากที่สุด รู้สัดส่วนคะแนน
รู้บทไหนออกสอบบ้าง? สูตรไหนใช้บ่อยต้องไม่พลาด! ]

ใกล้เวลาสอบเข้ามาทุกที น้อง ๆ คงกำลังเตรียมตัวติวสอบกันอย่างเข้มข้นอยู่แน่ ๆ แล้วถ้าไม่อยากติวสอบผิดจุด น้องก็ควรรู้แนวข้อสอบ A-Level ของแต่ละวิชา อย่างวิชาคณิต A-Level ข้อสอบจะออกครอบคลุมเนื้อหาคณิต ม.ปลาย ทั้งหมด โดยคณิต 1 ออกสอบทั้งคณิตพื้นฐานและเพิ่มเติม ส่วนคณิต 2 ออกสอบเฉพาะคณิตพื้นฐาน

แล้วคนที่อยากจะพิชิตคะแนนคณิต A-Level ก็ควรเช็กดูด้วยว่ามีสูตรไหนที่ออกบ่อย จะได้เน้นจำและฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพื่อไปเก็บคะแนนข้อที่ใช้สูตรเหล่านั้น

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรต้องรู้เช่นกันก็คือสัดส่วนการคำนวณคะแนนของคณะ / มหาวิทยาลัยที่น้องสนใจว่าใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง วิชาไหนใช้คะแนนน้อยหรือเยอะ จะได้เน้นเก็บคะแนนวิชาที่มีสัดส่วนคะแนนเยอะกว่าให้มากที่สุดค่ะ

เจาะลึกข้อสอบคณิต 1 A-Level พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนนปี 67

 

2. วางแผนเก็บบทง่ายก่อน ตุนคะแนนให้มากที่สุด

ภาพประกอบวางแผนเก็บบทง่ายก่อน ตุนคะแนนให้มากที่สุด

[ ข้อสอบไม่ได้ยากเท่ากันทุกข้อ บทที่ง่ายและได้คะแนนมาก มีอยู่จริง!
วางแผนเก็บดี ๆ มีคะแนนติดมือไปแน่นอน! ]

ถ้าน้อง ๆ ที่ไม่เก่งเลขหรือไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์กำลังมึน ๆ งง ๆ ไม่รู้ว่าจะเริ่มติวสอบคณิต A-Level บทไหนก่อนดี…

พี่ภูมิ แนะนำมาว่าบทแรกที่ควรเก็บคือบทง่าย ๆ เพราะเป็นบทที่น้องสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายกว่า แล้วแม้ว่าจะผ่านการฝึกทำโจทย์มาไม่มากก็ยังพอที่จะทำข้อสอบได้บ้าง โดยวิชา คณิต A-Level มีบทง่าย ๆ ที่ออกสอบและควรเก็บให้ครบ ได้แก่

  • สถิติและการแจกแจงความน่าจะเป็น (14 คะแนน)
  • ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม (8 คะแนน)
  • เซต (5 คะแนน)
  • ตรรกศาสตร์ (6 คะแนน)
  • เวกเตอร์ (6 คะแนน)
  • จำนวนจริงและพหุนาม (6 คะแนน)
  • เมทริกซ์ (3 คะแนน)
  • ฟังก์ชัน (3 คะแนน)

เมื่อเทียบกับข้อสอบจริงวิชาคณิต 1 A-Level ปี 66 บทง่าย ๆ เหล่านี้มีคะแนนรวมถึง 51 คะแนน ซึ่งสัดส่วนคะแนนเกินครึ่งจากคะแนนเต็ม 100 ค่ะ

ส่วนบทต่อไปที่ พี่ภูมิ แนะนำให้เน้นติวก่อนสอบคณิต A-Level ก็คือบทที่เป็นเนื้อหา ม.6 เพราะเป็นบทที่น้อง ๆ เพิ่งเรียนจบกันไปสด ๆ ร้อน ๆ แล้วถ้า อ้างอิงจากข้อสอบจริงวิชาคณิต 1 A-Level ปี 66 เนื้อหาคณิต ม.6 ที่ออกสอบมีทั้งหมด 3 บท ได้แก่

  • สถิติและการแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น (14 คะแนน)
  • ลำดับและอนุกรม (9 คะแนน)
  • แคลคูลัสเบื้องต้น (9 คะแนน)

แม้ว่าบทที่เป็นเนื้อหาคณิต ม.6 จะออกสอบแค่ 3 บท แต่มีคะแนนรวมมากถึง 32 คะแนนเชียวนะคะ

 

3. อย่าทำเรียงข้อ! เริ่มจากบทที่ถนัดหรือเรียงจากข้อง่ายไปยาก

ภาพประกอบทำข้อสอบจากบทที่ถนัดหรือเรียงจากข้อง่ายไปยาก

[เริ่มจากบทง่ายไปยาก หรือมองหาบทที่ถนัดทำก่อน
ส่วนข้อไหนที่ทำไม่ได้ให้ใช้วิธีเดา เพื่อเพิ่มโอกาสคว้าคะแนน ]

หลังจากที่ได้รู้บทที่ต้องเก็บและบทที่ต้องเน้น สำหรับคนไม่เก่งเลขไปแล้ว คราวนี้แวะมาดูเทคนิคทำข้อสอบคณิต A-Level บ้างดีกว่า

น้อง ๆ ที่ไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์ เวลาเปิดข้อสอบเจอตัวเลขและโจทย์ก็อาจเกิดอาการตื่นสนาม พี่วีวี่จึงนำเทคนิคทำข้อสอบคณิต A-Level จาก พี่ภูมิ มาแชร์กัน โดยให้น้องเปิดข้อสอบแล้วมองหาข้อง่าย ๆ ก่อน หรือข้อไหนที่เห็นโจทย์แล้วคิดว่าทำได้ก็ให้เริ่มทำข้อนั้นก่อนเลย

หรือถ้าพลิกข้อสอบคณิต A-Level แล้วแต่ยังไม่เจอข้อง่าย ก็ให้เก็บบทที่คิดว่าตัวเองถนัดที่สุด ฝึกทำโจทย์มาเยอะที่สุด หรือรู้สึกชอบมากที่สุดก่อน แล้วค่อยมาเริ่มเก็บข้อที่เหลือโดยไล่ระดับจากข้อง่าย ๆ ไปหาข้อยาก

แต่สำหรับโจทย์คณิต A-Level ข้อไหนที่คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าต้องใช้สูตรไหนหรือต้องแก้โจทย์อย่างไร ก็ไม่แนะนำให้เว้นว่างเอาไว้เฉย ๆ นะ ข้อไหนที่ทำไม่ได้ก็ควรลองเดาคำตอบลงไป เพราะการเดาจะทำให้เรามีโอกาสคว้าคะแนนมากกว่าการปล่อยโล่งไปเฉย ๆ นั่นเอง

 

4. ฝึกฝนบ่อย ๆ เก็งโจทย์ที่ข้อสอบน่าจะออกชัวร์!

ภาพประกอบฝึกฝนบ่อย ๆ เก็งโจทย์ที่ข้อสอบน่าจะออก

[ คณิต A-Level เป็นวิชาที่เน้นทักษะ ไม่ใช่แค่การท่องจำ
การหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ จะช่วยให้แก้โจทย์ได้เร็วและแม่นขึ้น ]

เทคนิคสำคัญที่จะทำให้น้อง ๆ พิชิตคะแนนได้ทุกสนามสอบ ไม่ใช่เฉพาะแค่การสอบคณิต A-Level ก็คือการฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ ค่ะ

ต่อให้น้องจะท่องสูตรได้ครบ จำเนื้อหาแม่นทุกบท แต่ถ้าขาดการฝึกฝนและลองทำข้อสอบจริง ก็อาจไม่รู้ว่าโจทย์แบบนี้ต้องใช้วิธีแก้แบบไหน หรืออาจต้องเสียเวลาคิดนานจนทำข้อสอบไม่ทันเวลา

โดยเฉพาะข้อสอบวิชาคณิต A-Level ก็เป็นวิชาทักษะที่ไม่ได้เน้นการท่องจำ จึงต้องฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและชำนาญ รู้จุดอ่อนของตัวเองว่าควรฝึกเพิ่มตรงไหน พอฝึกบ่อย ๆ ก็จะแก้โจทย์ได้เร็วขึ้นและกวาดคะแนนสอบได้เยอะขึ้นด้วย

แล้วถ้าอยากจะฝึกทำโจทย์คณิต A-Level ให้ตรงจุดไม่หลุดโฟกัส ก็ให้เน้นเก็งโจทย์ที่คิดว่าข้อสอบน่าจะออกชัวร์ ๆ แล้วแนวข้อสอบที่ใกล้เคียงข้อสอบจริงมากที่สุดก็คือข้อสอบเก่าปีที่แล้ว ถ้าน้อง ๆ อยากเก็งข้อสอบคณิต A-Level แบบตรงจุด ก็ตามไปอ่านต่อในบทความด้านล่างนี้ได้เลย!

ติวเข้มพร้อมลุย! เก็งข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 by พี่ภูมิ #TCAS67

 

5. ไม่มั่นใจคณิต A-Level ก็เน้นเก็บคะแนนวิชาอื่นที่ถนัด

ภาพประกอบไม่มั่นใจคณิต A-Level ก็เน้นเก็บคะแนนวิชาอื่นที่ถนัด

[ ไม้ตายสุดท้าย ถ้าคิดว่าไปไม่ไหวจริง ๆ! เน้นติวและฝึกทำข้อสอบวิชาที่ถนัดหรือชอบมากกว่า
ช่วยเพิ่มคะแนน A-Level มาเก็บสะสมไว้ได้เยอะขึ้น ]

น้อง ๆ ที่ต้องเตรียมตัวก่อนลงสนามสอบ TCAS คงรู้อยู่แล้วว่า การสอบ A-Level (Applied Knowledge Level) มีวิชาให้เลือกสมัครสอบทั้งหมด 10 วิชา ได้แก่

  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1
  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2
  • วิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • ฟิสิกส์
  • เคมี
  • ชีววิทยา
  • สังคมศึกษา
  • ภาษาไทย
  • ภาษาอังกฤษ
  • ภาษาต่างประเทศ (ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาบาลี)

แล้ววิธีการเลือกวิชาสอบก็ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัย ว่าคณะของมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ สนใจเข้าศึกษาต่อ กำหนดให้ยื่นคะแนนอะไรบ้าง

สำหรับน้องที่ต้องสอบวิชาคณิต A-Level ไม่ว่าจะคณิต 1 หรือ 2 แต่ไม่เก่งเลข พี่วีวี่แนะนำให้เน้นเก็บคะแนนสอบวิชาอื่น ๆ ที่ชอบหรือถนัดมากกว่า อ่านทบทวนและฝึกทำข้อสอบวิชานั้น ๆ จนเกิดความชำนาญ เชื่อสิว่ายิ่งเป็นวิชาที่ถนัดอยู่แล้วและเตรียมตัวมาดี ก็ฟันคะแนน A-Level มาเก็บสะสมไว้ได้ไม่ยากเลย

 

ทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคพิชิตคะแนน A-Level ที่พี่วีวี่หยิบมาแชร์กับ DEK67 ค่ะ หากน้อง ๆ รู้สึกว่าวิชาคณิต A-Level ไม่ใช่ทางที่ตัวเองถนัด ก็ยิ่งต้องอ่านทบทวนและฝึกฝนทำโจทย์เยอะ ๆ โดยอาจจะเริ่มเก็บบทง่ายหรือบทช่วง ม.6 ก่อน แล้วค่อย ๆ ขยับไปเก็บและฝึกโจทย์ที่มีระดับความยากมากขึ้น พยายามเก็บคะแนนสนามนี้ให้ได้มากที่สุด

เชื่อสิว่าการทบทวนบทเรียนและฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ จะช่วยพัฒนาสกิลในการทำข้อสอบคณิต A-Level ให้เก่งขึ้นได้แน่นอน พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ