ติวเข้ม!! เก็งข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 by พี่ภูมิ #TCAS67

 

ใครอยากติวเข้มพร้อมลุยสนามสอบ TCAS67 บ้าง ยกมือขึ้น!! นับถอยหลังอีกแค่ไม่กี่เดือนก็ใกล้จะถึงช่วงสอบ TCAS แล้วนะ เวลาผ่านไปไวมาก ๆ เลย

สำหรับน้องที่กำลังเตรียมตัวและติวอย่างเข้มข้นก่อนการสอบ A-Level แล้วต้องสมัครสอบวิชาคณิต 1 A-Level เพื่อนำคะแนนไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยหรือคณะที่ตัวเองสนใจอยากเข้าศึกษาต่อ คงอยากรู้แน่ ๆ เลยใช่ไหมครับว่าข้อสอบคณิต 1 ออกสอบเรื่องอะไร? บทไหนง่าย? บทไหนยาก? วันนี้ พี่ภูมิ แวะมา แชร์ข้อมูลและเก็งข้อสอบคณิต 1 A-Level ให้น้อง ๆ ได้ลองอ่านและนำไปใช้ติวสอบให้ตรงจุดกัน พร้อมแล้วก็ลุยได้เลย

 

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ออกสอบเรื่องอะไร?

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ออกสอบเรื่องอะไร?
ภาพประกอบแสดงโครงสร้างข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

แหล่งข้อมูล Test Blueprint จาก mytcas.com

[ แนวข้อสอบคณิต 1 A-Level ออกสอบทั้งหมด 16 บท
ครอบคลุมเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ทั้งคณิตพื้นฐานและคณิตเพิ่มเติม ]

สิ่งแรกที่น้อง ๆ ต้องรู้ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการติวเข้มก็คือรู้แนวข้อสอบคณิต 1 A-Level เพราะถ้าไม่รู้ว่าข้อสอบออกเรื่องอะไร หรือครอบคลุมเนื้อหาคณิตศาสตร์ระดับชั้นไหนบ้าง ก็อาจวางแผนติวผิดพลาด โฟกัสผิดจุด จนชวดคะแนนในที่สุด พี่เลยนำ โครงสร้างข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 มาให้ DEK67 ได้ลองเช็กกัน

ถ้าดูจากโครงสร้างข้อสอบจะเห็นว่าคณิต 1 A-Level เนื้อหาที่ออกสอบครอบคลุมเนื้อหาคณิต ม.ปลาย ที่น้อง ๆ เรียนมาในช่วง ม.4 – 6 ทั้งคณิตพื้นฐานและคณิตเพิ่มเติม โดยมีเนื้อหาออกสอบทั้งหมด 16 บท แบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ และจำนวนข้อสอบโดยประมาณตามนี้เลย

 

เนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทจำนวนและพีชคณิต
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทจำนวนและพีชคณิต

บทจำนวนและพีชคณิต ออกสอบ 15 – 17 ข้อ

  • เซต
  • ตรรกศาสตร์
  • จำนวนจริงและพหุนาม
  • ฟังก์ชัน
  • ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
  • ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
  • จํานวนเชิงซ้อน
  • เมทริกซ์
  • ลําดับและอนุกรม

 

เนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทสถิติและความน่าจะเป็น
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทสถิติและความน่าจะเป็น

บทสถิติและความน่าจะเป็น ออกสอบ 6 – 8 ข้อ

  • สถิติ
  • การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น
  • หลักการนับเบื้องต้น
  • ความน่าจะเป็น

 

เนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทการวัดและเรขาคณิต
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทการวัดและเรขาคณิต

บทการวัดและเรขาคณิต ออกสอบ 3 – 5 ข้อ

  • เรขาคณิตวิเคราะห์
  • เวกเตอร์ในสามมิติ

 

เนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทแคลคูลัส
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาข้อสอบคณิต 1 A-Level บทแคลคูลัส

บทแคลคูลัส ออกสอบ 2 – 4 ข้อ

  • แคลคูลัสเบื้องต้น

 

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 บทง่าย ๆ ที่น่าเก็บ ห้ามพลาด!!

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 รวมบทง่ายๆ ที่น่าเก็บและห้ามพลาด
ภาพประกอบแสดงคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 บทง่าย ๆ ที่น่าเก็บและห้ามพลาด

แหล่งข้อมูลจากการวิเคราะห์จากข้อสอบจริง A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปี 66

[ สถิติ ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น,ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม,
เซต, ตรรกศาสตร์, เวกเตอร์, จำนวนจริงและพหุนาม, เมทริกซ์, ฟังก์ชัน
รวม 8 บทง่าย ๆ ที่น่าเก็บ ตุนคะแนนคณิต 1 A-Level เกินครึ่ง!! ]

เอาล่ะ!! พอรู้แนวข้อสอบจากโครงสร้างข้อสอบคณิต 1 A-Level แล้วว่าออกบทไหน? จำนวนกี่ข้อ? คราวนี้พี่จะพาน้อง ๆ มา เจาะลึกบทง่าย ๆ ที่น่าเก็บและไม่ควรพลาด บ้างดีกว่า ถ้าอยากเพิ่มคะแนนให้พุ่งกระฉูดก็ต้องรีบฝึกทำข้อสอบบทเหล่านี้ด่วน ๆ เลย

  • สถิติ ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น (14 คะแนน)
    สถิติเป็นบทที่หากเราจำสูตรได้ + ใช้สูตรเป็น จะสามารถเก็บคะแนนได้ง่ายมาก ๆ ส่วนบทตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น เป็นบทที่ขยายต่อยอดมาจากสถิติ และมีการนำความรู้เรื่องความน่าจะเป็นเข้ามาประยุกต์ในบทสถิติด้วย
  • ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม (8 คะแนน)
    บทนี้จะต่อยอดมาจากเรื่องเลขยกกำลังที่น้องเคยเรียนกันมาแล้วในระดับชั้น ม.ต้น เป็นอีกบทหนึ่งที่ทำความเข้าใจได้ง่าย ออกสอบไม่ยาก และข้อสอบมีออกแนวประยุกต์
  • เซต (5 คะแนน)
    ในส่วนของเซตถือเป็นบทพื้นฐานของระดับชั้น ม.ปลาย และเป็นบทแรกที่ได้เรียนตั้งแต่ ม.4 เทอม 1 สิ่งที่น้อง ๆ ต้องเน้นในบทนี้ก็คือเรื่องการวาดแผนภาพให้เป็น
  • ตรรกศาสตร์ (6 คะแนน)
    ตรรกศาสตร์เป็นอีกหนึ่งบทพื้นฐานของคณิต ม.ปลาย เช่นกัน โดยจุดที่ควรเน้นคือเรื่องตารางค่าความจริง น้องต้องจำตารางค่าความจริงให้ได้และเข้าใจในเรื่องการเป็นสัจนิรันดร์ แล้วที่ออกบ่อย ๆ ในข้อสอบปีที่ผ่าน ๆ มาก็คือเรื่องตัวบ่งปริมาณ ต้องเข้าใจและหาค่าความจริงให้เป็น
  • เวกเตอร์ (6 คะแนน)
    เวกเตอร์เป็นบทขนาดกลางที่ไม่ยากมาก เน้นการวาดเวกเตอร์ให้เป็น จุดที่ต้องเน้นคือเรื่องการคูณเวกเตอร์แบบ Dot Product และการ Cross Product ฝึกใช้สูตรให้คล่อง เข้าใจเงื่อนไขของสูตร รู้ว่ามุมระหว่างเวกเตอร์คือมุมที่วัดจากการนำเวกเตอร์มาหางต่อหางกัน
  • จำนวนจริงและพหุนาม (6 คะแนน)
    บทนี้ในข้อสอบปีที่ผ่านมาจะออกในเรื่องการแก้อสมการค่าสัมบูรณ์ ซึ่งสามารถแก้โจทย์ได้ง่ายมาก ๆ แค่น้องจำรูปแบบอสมการได้ก็จะสามารถแก้ได้ภายในไม่กี่บรรทัด และในส่วนของพหุนามก็จะคล้าย ๆ กับข้อสอบที่เคยเจอตอนสอบเข้า ม.4 ที่เน้นไปที่เรื่องทฤษฎีบทเศษเหลือ
  • เมทริกซ์ (3 คะแนน)
    สำหรับเมทริกซ์บทนี้ต้องหา det (Determinant) ให้เป็น และจำสมบัติของการหา det ให้ได้ น้องก็จะสามารถเก็บ 3 คะแนนในส่วนนี้ได้สบาย ๆ เลย
  • ฟังก์ชัน (3 คะแนน)
    บทใหญ่ตอน ม.4 เทอม 2 แต่ออกข้อสอบคณิต 1 A-Level แค่ 1 ข้อ ปีที่ผ่านมาบทนี้ออกข้อสอบไม่ยาก พูดถึงเรื่องฟังก์ชันทั่วถึง โดยน้อง ๆ ต้องเข้าใจในเรื่อง Domain และ Range

 

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 บทยากที่ต้องฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 รวมบทยากที่ต้องฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ
ภาพประกอบแสดงคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 บทยากที่ต้องฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ

[ ฟังก์ชันตรีโกณมิติ, การนับเบื้องต้นและความน่าจะเป็น, เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย
รวม 3 บทยาก ถ้าไม่ฝึกฝน ขาดประสบการณ์ มีโอกาสทำพลาดสูง!! ]

ปักหมุดบทง่าย ๆ สำหรับตุนคะแนนกันไปแล้ว พี่ขอสลับพาน้อง ๆ มาดู คณิต 1 A-Level บทยากที่ต้องติวเข้มและเน้นฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ บ้าง อ๊ะ! พอได้ยินว่าบทยาก… ก็อย่าเพิ่งท้อจนถอดใจไปก่อนนะครับ ถ้าน้อง ๆ ขยันทำโจทย์ก็จะเกิดความชำนาญและพิชิตข้อสอบได้แน่นอน

  • ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
    บทสุดหินที่หลาย ๆ คนยี้!! บทนี้ออกได้กว้างมาก ๆ นอกจากต้องจำสูตรให้ได้แล้ว ยังต้องมีประสบการณ์ในการทำโจทย์ที่มากด้วยเช่นกัน น้อง ๆ ต้องฝึกทำโจทย์และเห็นโจทย์หลากหลายแนว รวมถึงฝึกฝนเยอะ ๆ เพื่อให้จำสูตรได้และประยุกต์สูตรเป็น
  • การนับเบื้องต้นและความน่าจะเป็น
    บทนี้เป็นอีกหนึ่งบทที่ถ้าน้องเห็นโจทย์หรือฝึกทำโจทย์ไม่มากพอ เวลาไปทำข้อสอบจริงแล้วน้อง ๆ จะมีโอกาสคิดพลาดสูงมาก ต้องระวังให้ดี ๆ เลย
  • เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย
    บทนี้เป็นบทที่จะมีรูปกราฟและสมการเยอะ คิดเลขเยอะ ข้อสอบออกไม่ยาก ออกแบบตรงไปตรงมา แต่ถ้าน้อง ๆ ไม่เคยฝึกทำโจทย์หรือไม่เคยฝึกวาดกราฟเลย เมื่อเจอข้อสอบจริง ๆ อาจจะไม่รู้ว่าต้องไปต่ออย่างไร

 

ติวแค่คณิต 1 ก็ทำข้อสอบคณิต 2 ได้ จริงหรือไม่?!

ภาพประกอบติวแค่คณิต 1 ก็ทำข้อสอบคณิต 2 ได้ จริงหรือไม่?!

[ แม้ว่าคณิต 1 จะครอบคลุมทั้งเนื้อหาพื้นฐาน + เพิ่มเติม ส่วนคณิต 2 ครอบคลุมเนื้อหาพื้นฐาน
แต่ทั้งสองสนามมีโจทย์ที่ออกสอบ และจุดที่ต้องเน้นแตกต่างกัน ]

เหล่า DEK67 ที่ต้องเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยผ่านระบบ TCAS ก็คงพอจะทราบข้อมูลคร่าว ๆ แล้วว่าสนามสอบ A-Level มีวิชาให้เลือกสอบทั้งหมด 10 วิชา โดยมีทั้งคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 แล้วความแตกต่างระหว่างสองรายวิชานี้ก็อยู่ตรงที่ คณิต 1 = คณิตพื้นฐาน + คณิตเพิ่มเติม และ คณิต 2 = คณิตพื้นฐาน

พอเห็นแบบนี้น้อง ๆ หลายคนอาจคิดว่า “ งั้นติวแค่คณิต 1 ก็คงทำข้อสอบคณิต 2 ได้!! ” พี่ขอตอบเลยว่า “ จริง… แต่ไม่ทั้งหมด ” นะครับ เพราะแม้ว่าข้อสอบคณิต 1 A-Level จะครอบคลุมเนื้อหาทั้งคณิตพื้นฐานและเพิ่มเติม ส่วนคณิต 2 ออกครอบคลุมเนื้อหาคณิตศาสตร์พื้นฐาน แต่ทั้งสองสนามนี้มีแนวโจทย์ที่ออกสอบ จุดที่เน้น และจุดที่ออกสอบไม่เหมือนกัน

ดังนั้นถ้าน้อง ๆ เลือกสอบสนามไหนก็ให้เอาข้อสอบของสนามนั้น ๆ มาลองฝึกทำ จะได้เห็นว่าจุดไหนที่ต้องไปดู ต้องไปอ่าน หรือทำโจทย์เพิ่มเติมนั่นเอง

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level ที่ว่ายาก… พี่เชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถของ DEK67 แน่นอน!! โดยการสอบ A-Level ทุกรายวิชา มีข้อสอบจำนวน 30 ข้อ และเวลาทำทั้งหมด 90 นาที คิดดูแล้วน้อง ๆ จะมีเวลาทำข้อสอบเพียงข้อละ 3 นาทีเท่านั้น เรียกว่า A-Level เป็นข้อสอบแนว Speed Test ที่เน้นใช้ความเร็วในการทำ

โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ที่มีเรื่องของการคำนวณเข้ามาเกี่ยวข้อง น้อง ๆ ต้องอ่านโจทย์ให้ขาด แก้โจทย์ให้ไว จึงจะสามารถเก็บข้อสอบได้ครบทุกข้อแบบไม่ตกหล่น ดังนั้นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ติวให้ตรงจุด และหมั่นฝึกทำข้อสอบเยอะ ๆ ให้คุ้นเคย ก็จะช่วยเพิ่มความฟิตให้พร้อมไฟต์ข้อสอบคณิต 1 A-Level ได้ครับ

ส่วนน้องที่อยากจะเตรียมความพร้อมไปอีกขั้นก่อนถึงวันสอบจริง ก็ตามไปอ่านและลองทำตามเคล็ดลับเตรียมตัวก่อนสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ได้ที่บทความด้านล่างนี้เลย

     แจกเคล็ดลับเตรียมตัวติว ก่อนลงสนามสอบ A-Level กวาดคะแนน “คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1” แบบรัว ๆ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ