เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนนปี 68

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนนปี 68

 

DEK68 พร้อมลุยสนามสอบ A-Level กันรึยัง? นับถอยหลังอีกแค่เพียงไม่กี่อึดใจก็ใกล้จะเข้าสู่ช่วงของการสอบ TCAS68 แล้ว งานนี้ใครที่เตรียมตัวแล้วแต่ยังไม่พร้อมก็ต้องเร่งสปีดกันให้ไวเลย โดยเฉพาะวิชาคณิต 1 A-Level ที่เรียกได้ว่าเป็นข้อสอบปราบเซียนสำหรับหลายคน เพราะแม้ว่าจะอ่านหนังสือครบทุกบทก็ตาม แต่ถ้าขาดการหมั่นฝึกฝนทำโจทย์เยอะ ๆ ให้คุ้นชิน ก็อาจเกิดอาการช็อกพอต้องเจอกับข้อสอบจริงและทำไม่ทันเวลาเอาได้

วันนี้พี่วีวี่จึงขออาสาพาน้อง ๆ ทุกคนไปเจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 กัน โดยจัดมาให้แบบครบครันทั้งคะแนนเฉลี่ยคณิต 1 ปี 2566 หน้าตาโครงสร้างข้อสอบจริง รวมทั้งวิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงสนามสอบมาฝากกัน เอาล่ะ! น้อง ๆ คนไหนพร้อมแล้วก็รีบตามไปดูกันได้เลย

 

ส่องคะแนนเฉลี่ยข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ประจำปี 2566

คะแนนเฉลี่ยคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 2566
ภาพประกอบแสดงคะแนนเฉลี่ยคณิตศาสตร์ 1 ปี 2562-2566

แหล่งข้อมูลรายงานค่าสถิติพื้นฐานการทดสอบวิชาสามัญปี 2562-2565 จาก niets.or.th และรายงานค่าสถิติพื้นฐานการสอบ A-Level ปี 2566 จาก mytcas.com

[ ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศลดลง! อยู่ที่ 19.40 ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย คณิตศาสตร์ 1 วิชาสามัญ ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา!! ]

 

พี่วีวี่มั่นใจว่าต้องมีน้อง ๆ หลายคนที่อยากรู้คะแนนเฉลี่ยของการสอบ A-Level ในสนาม TCAS ของปีที่ผ่าน ๆ มา เพื่อนำมาเปรียบเทียบและตั้งเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำไว้ในใจ ว่าเราควรต้องทำคะแนนให้ได้เท่าไหร่จึงจะมีโอกาสสอบติดคณะที่คาดหวังเอาไว้

ถ้าน้อง ๆ ดูจากตารางเทียบคะแนนเฉลี่ยด้านบนก็จะพบว่า ในส่วนของคะแนนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปี 2566 มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 19.40 ซึ่งถือว่าคะแนนลดลงและเป็นคะแนนเฉลี่ยที่ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยคณิตศาสตร์ 1 วิชาสามัญ ตั้งแต่ปี 2562-2565 ค่ะ โดยในปี 2566 มีทั้งน้อง ๆ ที่ทำคะแนนสูงสุดได้ 100 คะแนน และคะแนนต่ำสุดได้ 0 คะแนนเลย

งานนี้ DEK67 ที่เช็กเกณฑ์สอบเข้าของแต่ละมหาวิทยาลัยแล้ว และรู้ตัวว่าต้องสอบ A-Level วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ก็ต้องหมั่นอ่านทบทวนและขยันฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพื่อให้รู้สึกคุ้นเคยกับข้อสอบ รู้ว่าตัวเรายังมีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง แล้วยังช่วยให้แก้โจทย์ได้เร็วขึ้นด้วยยังไงล่ะ

 

โครงสร้างข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 2567

โครงสร้างข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปีการศึกษา 2566
ภาพประกอบแสดงโครงสร้างข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปีการศึกษา 2566

แหล่งข้อมูลจากการวิเคราะห์จากข้อสอบจริง A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปี 66

* หมายเหตุ : บทสถิติและการแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น และบทหลักการนับเบื้องต้นและความน่าจะเป็น ตามข้อมูลในตารางด้านบนมีการยุบรวมเป็นบทเดียวกัน เพราะเนื้อหามีความเกี่ยวข้องและต่อเนื่องกัน

[ “ สถิติและการแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น ” บทนี้มาแรง!! ออกมากสุด 4 ข้อ 14 คะแนน ]

 

คราวนี้พี่วีวี่จะพาน้อง ๆ มาดูกันต่อในส่วนของโครงสร้างข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ของปี 2567 บ้างดีกว่า ว่าข้อสอบปีที่ผ่านมามีหน้าตาประมาณไหน?

ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 จะมีข้อสอบทั้งหมด 30 ข้อ คะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยแบ่งเป็นข้อสอบปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ (รวม 75 คะแนน) และข้อสอบระบายคำตอบที่เป็นตัวเลข 5 ข้อ (รวม 25 คะแนน) แล้วเนื้อหาที่ออกสอบในวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ก็จะครอบคลุมเนื้อหาคณิตศาสตร์ระดับชั้น ม.ปลาย ที่เราเรียนกันมาตั้งแต่ช่วง ม.4 – ม.6 ทั้งคณิตพื้นฐานและคณิตเพิ่มเติมเลย

หากลองวิเคราะห์ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ของปี 2567 ไปพร้อมกัน ก็จะเห็นว่าเนื้อหาที่ออกสอบมีทั้งหมด 16 บท และแบ่งเป็น 4 กลุ่ม สาระดังนี้

  • สาระจำนวนและพีชคณิต (15 – 17 ข้อ) : เซต, ตรรกศาสตร์, จำนวนจริงและพหุนาม, ฟังก์ชัน, ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม, ฟังก์ชันตรีโกณมิติ, จํานวนเชิงซ้อน, เมทริกซ์ และลําดับและอนุกรม
  • สาระการวัดและเรขาคณิต (3 – 5 ข้อ) : เรขาคณิตวิเคราะห์ และเวกเตอร์ในสามมิติ
  • สาระสถิติและความน่าจะเป็น (6 – 8 ข้อ) :  สถิติ, การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น, หลักการนับเบื้องต้น และความน่าจะเป็น
  • สาระแคลคูลัส (2 – 4 ข้อ) : แคลคูลัสเบื้องต้น

แม้ว่าโครงสร้างข้อสอบจริงของวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ของปีที่ผ่านมา ในส่วนของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ม.6 จะออกสอบเพียงแค่ 4 บท ซึ่งถือว่ามีสัดส่วนน้อยกว่าบทเรียนของระดับชั้น ม.4 และ ม.5 แต่ก็มีจำนวนข้อสอบ 10 ข้อ และคะแนนรวมมากถึง 32 คะแนนเลยทีเดียว ดังนั้นน้อง ๆ จึงควรทบทวนและฝึกฝนทำโจทย์คณิตศาสตร์ระดับชั้น ม. ปลาย หลากหลายแนวด้วยนะ

ปักหมุด 7 บทน่าเก็บ ทำก่อนได้เปรียบ ตุนคะแนนให้เกินครึ่ง

แล้วหากน้อง ๆ อยากจะเก็งข้อสอบคณิต 1 ให้ได้คะแนนรวม ๆ แล้วเกินครึ่งให้พอรู้สึกอุ่นใจไว้ก่อน พี่วีวี่ก็ขอแนะนำ 7 บทง่าย ๆ ที่น่าเก็บและไม่ควรพลาดอย่าง สถิติและการแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น, ลำดับและอนุกรม, ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม, ตรรกศาสตร์, จำนวนจริงและพหุนาม, เวกเตอร์ในสามมิติ, และเซต หากอ้างอิงจากโครงสร้างข้อสอบจริงวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ของปี 2566 คะแนนรวมของบทเหล่านี้จะอยู่ที่ 54 คะแนนเลย เชื่อสิว่าถ้าได้ฝึกฝนทำข้อสอบบ่อย ๆ ก็จะคุ้นเคยและแก้โจทย์ได้คล่องขึ้นแน่นอนค่ะ

ข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ใครเร็ว = ทำได้มากกว่า

ข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

ทำได้ แต่ไม่ทัน = ทำไม่ได้”

น้อง ๆ มือใหม่ที่กำลังจะต้องลงสนามสอบ TCAS68 หากได้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ A-Level กันมาแล้ว ก็คงพอจะทราบคร่าว ๆ แล้วว่า A-Level เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้เชิงวิชาการที่เน้นการประยุกต์ใช้งานจริงของเนื้อหาต่าง ๆ ที่เราเรียนมาทั้งหมดในช่วง ม.ปลาย และแม้ว่าข้อสอบ A-Level จะออกไม่เกินหลักสูตรและอ้างอิงเนื้อหาตามที่หลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไปก่อน

อย่างวิชาคณิตประยุกต์ 1 ที่มีจำนวนข้อสอบ 30 ข้อ และมีเวลาทำข้อสอบทั้งหมด 90 นาที พอลองเฉลี่ยดูแล้วน้อง ๆ จะมีเวลาทำข้อสอบเพียงข้อละ 3 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่าคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 เป็นข้อสอบแนว Speed Test ที่นอกจากจะมีความยากในเรื่องของโจทย์แล้ว ก็ต้องคิดให้ไวและเน้นที่ความเร็วในการแก้โจทย์เพื่อจะได้ทำข้อสอบทันเวลาด้วย 

ดังนั้นตัวช่วยที่จะทำให้น้อง ๆ พิชิตข้อสอบคณิต A-Level ได้ก็คือต้องรู้เทคนิคการทำโจทย์ พอเห็นข้อสอบจริงจะได้รู้ทันทีเลยว่าต้องใช้สูตรไหน? แก้โจทย์อย่างไร? แล้วถ้าอยากรู้ทริกในการทำข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ให้ไวขึ้น 2 เท่า ก็ลองแก้โจทย์ตามทริกในคลิปด้านล่างนี้ได้เลย!

ทำข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ยังไง? ให้ไวขึ้น 2 เท่า! (เฉลยจากข้อสอบจริง! ปีล่าสุด) EP.1

 

แก้โจทย์ Vector แต่ไม่ใช้เวกเตอร์ ทำได้ไวขึ้น 2 เท่า! (เฉลยจากข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 66 ปีล่าสุด)

 

ตัวอย่างข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ปี 67 พร้อมเฉลยวิธีทำแบบละเอียด!

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 1 - พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่เอ๋ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 1)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 2 - พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่เอ๋ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 2)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 3 - พี่ช้าง WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่ช้าง WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 3)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 4 - พี่ช้าง WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่ช้าง WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 4)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 5 - พี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 5)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 6 - พี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 6)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 7 - พี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่กอล์ฟ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 7)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 8 - พี่ภูมิ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่ภูมิ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 8)

 

ข้อสอบคณิต 1 A-Level 67 พร้อมเฉลย ข้อที่ 9 - พี่ภูมิ WE BY THE BRAIN
ข้อสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ปี 67 พร้อมเฉลย โดยพี่ภูมิ WE BY THE BRAIN (ข้อที่ 9)

 

วิธีเตรียมตัวพิชิตข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

ภาพประกอบ วิธีเตรียมตัวพิชิตคะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level

หลังจากที่ได้ส่องคะแนนเฉลี่ยและโครงสร้างข้อสอบจริงของข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ของปี 2567 ที่พี่วีวี่นำมาฝากกันไปแล้ว น้อง ๆ หลายคนก็คงอยากจะได้เทคนิคดี ๆ ไปลองฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวพร้อมชนกับข้อสอบคณิต 1 A-Level กันใช่ไหมล่ะ พี่วีวี่ก็ไม่พลาดที่จะลิสต์วิธีเตรียมตัวพิชิตคะแนนข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 มาให้ลองทำตามกัน ดังนี้

1. ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ

พี่วีวี่ต้องบอกเลยว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาทักษะ แม้ว่าจะอ่านครบถ้วนทุกบทแต่ก็อาจทำโจทย์ไม่ได้ เพราะขาดการฝึกฝนและลงมือแก้โจทย์จริง ๆ โดยน้อง ๆ ควรฝึกทำโจทย์เลขแบบเน้นที่คุณภาพ ไม่ใช่แค่ปริมาณอย่างเดียวเท่านั้น ควรเลือกโจทย์ที่มีความหลากหลายและมีระดับความยากใกล้เคียงกับข้อสอบจริง

นอกจากนี้ก็ควรฝึกทำโจทย์แบบจับเวลาจะได้ช่วยลดความตื่นเต้น ทำให้รู้จุดอ่อน-จุดแข็งในตัวเรา ฝึกประสบการณ์และความชำนาญในการแก้โจทย์ แล้วต้องไม่ลืมลองเอาข้อสอบเก่ามาฝึกทำเพื่อให้เห็นแนวข้อสอบจริงด้วย

2. รู้เทคนิคการทำโจทย์

สิ่งสำคัญในการพิชิตข้อสอบคณิต 1 คือต้องรู้เทคนิคแก้โจทย์ทั้งวิธีตรงและวิธีลัด เพราะแม้ว่าทั้งสองวิธีนี้จะให้ผลลัพธ์หรือคำตอบที่ถูกต้องเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่ความเร็วในการแก้โจทย์ แล้วอย่างที่พี่วีวี่ได้บอกไปแล้วว่าข้อสอบคณิต 1 เป็นข้อสอบแนว Speed Test ที่ใครเร็วก็ทำได้มากกว่า น้อง ๆ จึงควรรู้วิธีลัดเพื่อนำไปใช้เป็นเทคนิคที่ช่วยให้แก้โจทย์ได้เร็วขึ้น จะได้เอาเวลาที่เหลือไปใช้กับข้อสอบที่คะแนนสูงกว่า และสามารถเก็บข้อสอบได้ครบทุกข้อทั้งฉบับไปเลย

ตะลุยข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 กับ WE BY THE BRAIN กวาดคะแนนรัว ๆ

สำหรับน้อง ๆ ที่เก็บเนื้อหามาครบแล้ว อยากจะเตรียมความพร้อมและเพิ่มความมั่นใจไปอีกขั้นก่อนลงสนามสอบจริง พี่วีวี่ก็มี คอร์สคณิต A-Level มาแนะนำกัน ภายในคอร์สจะมีการอัปเดตข้อสอบจริงปีล่าสุด และเก็งข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ที่คาดว่าจะออกในปี 68 นี้ โดยมีข้อสอบจากสนามแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ที่มีระดับความยากใกล้เคียงกับข้อสอบจริง และคัดสรรโจทย์คุณภาพให้ฝึกทำกว่า 200 ข้อ พร้อมสอนเทคนิคทำโจทย์ที่นำไปใช้ได้จริงในห้องสอบ และทริกลัดในการทำโจทย์ให้ไว ทันเวลา

ที่สำคัญน้อง ๆ ยังสามารถสอบถามข้อสงสัยหรือถามโจทย์ได้ตลอดด้วยนะ พี่ ๆ ติวเตอร์จะคอยช่วยให้คำปรึกษาและมาตอบคำถามด้วยตัวเอง ใครอยากกวาดคะแนนคณิต 1 รัว ๆ และเพิ่มโอกาสสอบติดคณะที่ตัวเองใฝ่ฝัน ก็ต้องรีบลงสมัครคอร์สเรียนนี้และมาพบกันที่ WE BY THE BRAIN ได้เลย

 

[ คอร์สแนะนำ : ตะลุยโจทย์ คณิต 1 A-Level
อัปเดตข้อสอบปีล่าสุด เก็งตรงแนวข้อสอบจริง พร้อมเทคนิคพิชิตทุกแนวโจทย์ ]

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? วันนี้น้อง ๆ คงได้ความรู้กันไปแบบจุก ๆ แน่นอนเลยล่ะสิ เพราะพี่วีวี่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 มาฝากน้อง ๆ แบบครบถ้วน ทั้งคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิต 1 ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562-2566 หยิบโครงสร้างข้อสอบจริงมาให้ได้เห็นกันชัด ๆ แถมยังลิสต์เทคนิคพิชิตคะแนนมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันอีกต่างหาก พี่วีวี่หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เหล่า DEK68 วางแผนติวเพื่อเตรียมตัวก่อนสอบได้ดียิ่งขึ้น

อัปเดตข่าวสารและสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนเตรียมสอบ A-Level ทุกวิชา จาก WE BY THE BRAIN ได้ที่ 

โรงเรียนกวดวิชา วี บาย เดอะเบรน เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ