โควตาภูมิภาค ใช่คำตอบหรือไม่ ?

กวดวิชา-คอร์สตะลุยโจทย์-โควตา

น้องม.ปลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้องม.6 ที่เข้าสู่ช่วงการเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างเต็มตัวคงจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่า แอดมิชชั่น สอบตรง รับตรง โควตา … แต่เชื่อว่าคงมีน้องจำนวนอยู่ไม่น้อยที่สงสัยว่าการสอบแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร

กวดวิชา-we-บทความ-โควตา-1

พอจะเห็นภาพคร่าวๆและความแตกต่างของการสอบในแต่ละประเภทกันแล้ว แต่สิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในครั้งคือเรื่อง โควตาภูมิภาค เพราะเมื่อเราอ่านจากตารางดูเหมือนว่าจะเป็นการสอบที่ยุ่งยากและมีเงื่อนไขเฉพาะเจาะจง… ต้องขอบอกเลยว่านั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างแรง
เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริง (ซึ่งก็บอกอยู่ตามชื่อนั่นแหละ) คือการเพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในภูมิภาคต่างๆ ดังนั้นผู้ที่ได้ประโยชน์จากรูปแบบนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือน้องนักเรียนที่อยู่ตามภูมิภาคต่างๆ เพราะทุกภาคจะมีมหาวิทยาลัยประจำภูมิภาคกระจายโควตามา เช่น
– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ = ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม ม.อุบลราชธานี
– ภาคเหนือ = ม.เชียงใหม่ ม.นเรศวร ม.พะเยา ม.แม่ฟ้าหลวง
– ภาคใต้ = ม.สงขลานครินทร์ ม.วลัยลักษณ์
– ภาคตะวันออก = ม.บูรพา ม.เกษตรศาสตร์ (ศรีราชา)
 
สังเกตได้ว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำมากมายมีโครงการสอบโควตาพื้นที่ทั้งนั้น โดยนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยบางแห่ง เช่น ม. ขอนแก่น ก็ได้มีการให้โควตาพื้นที่ข้ามภูมิภาคอีกด้วย … ทีนี้เรามาดูกันว่า โอกาสที่ซ่อนอยู่ในการสอบโควตาภูมิภาคมีอะไรบ้าง

  1. โอกาสเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังใกล้บ้าน … การได้เรียนในสถาบันศึกษาใกล้บ้าน ได้กลับบ้านทุกวันเพื่อไปพบหน้าคุณพ่อ-คุณแม่ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว
  2. โอกาสการสอบติดที่เพิ่มมากขึ้น … เพราะโควตาภูมิภาควางเงื่อนไขไว้ที่การรับเฉพาะนักเรียนในพื้นที่ นั่นแปลว่าเราตัดคู่แข่งจากนอกภูมิภาคไปจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว
  3. โอกาสใช้ชีวิต ม.6 แบบสบายๆ … สังเกตได้ว่าโควตาภูมิภาคส่วนมากจะเปิดรับสมัครช่วงเดือนตุลาคม เป็นต้นไป และใช้เวลาไม่นานนักสำหรับการประกาศผล ซึ่งถ้าน้องสอบติดตั้งแต่สิ้นปี ก็จะทำให้ชีวิตช่วงชั้น ม.6 ที่เหลืออยู่สบายมากขึ้น มีเวลานั่งแต่งเพลงเพื่องานปัจฉิมสบายๆ 555
  4. โอกาสแก้ตัว … กรณีที่สอบโควตาไม่ติด ก็ถือว่าน้องยังมีโอกาสแก้ตัว เพราะบางโควตาก็มีการเปิดสอบในรอบที่ 2 และยังช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการสอบจริงให้แก่ตัวน้องในสนามสอบอื่นๆด้วย

 
การสอบโควตาภูมิภาคในแต่ละพื้นที่ แต่ละมหาวิทยาลัยมีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่แตกต่างกัน ดังนั้นหน้าที่แรกของน้องซึ่งสำคัญอย่างมากก็คือการติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด จากนั้นก็ต้องหันมาทุ่มเทและเตรียมเพื่อคว้าโอกาสและข้อได้เปรียบที่ซ่อนอยู่เหล่านี้เอาไว้ให้ได้
 

ดังนั้นการเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ล่วงหน้าประมาณ 4 เดือนเป็นอย่างน้อยจึงเป็นเรื่องที่เราแนะนำ

วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือ ภาษาไทย ก็ถือเป็น 3 วิชาสำคัญที่เอาไว้ใช้สอบโควตาภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้องๆ ที่ใฝ่ฝันอย่างเข้า ม.ขอนแก่น  ม.สงขลานครินทร์ และ ม.เชียงใหม่
ซึ่งพี่มีบางสิ่งมาแนะนำด้วยนั่นก็คือ คอร์สตะลุยโจทย์โควตา ใน 3 กลุ่มวิชาสำคัญ ได้แก่ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และ ภาษาไทย สำหรับการเตรียมตัวสอบโควตาภูมิภาคของ ม.ขอนแก่น ม.สงขลานครินทร์ และ ม.เชียงใหม่ ว่าแล้วก็ไปดูรายละเอียดกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ