TPAT 1 กสพท คืออะไร? ใครต้องสอบ? รวมข้อมูลเตรียมสอบสำหรับน้อง ๆ สายแพทย์

tpat1

กสพท คงเป็นชื่อที่น้อง ๆ สายหมอได้ยินกันจนคุ้นหู กสพท คือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่ประกอบไปด้วย 4 คณะ คือคณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อร่วมกันคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในรอบ 3 Admission นั่นเองค่ะ คนก็เลยจะเรียกรอบนี้ว่ารอบ กสพท โดยปีที่ผ่านมา กสพท 65 มีคณะที่เข้าร่วมทั้งหมด 58 คณะ รวม 2,666 ที่นั่ง ซึ่งแต่ละปีก็จะมีอัตราการรับที่ต่างกันไปค่ะ

จำนวนรับ กสพท

จากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี ส่วนใหญ่จำนวนรับทั้งหมดก็จะอยู่ที่ 2,6xx คน โดยคณะที่มีจำนวนคนเยอะมากที่สุดก็คือ คณะแพทยศาสตร์นั่นเอง ส่วนคณะสัตวแพทยศาสตร์ ถ้าเปรียบเทียบ ปี 64 กับปี 65 ก็จะเห็นว่ารับเพิ่มมากขึ้นถึง 205 คน ในขณะที่คณะเภสัชศาสตร์ มีจำนวนรับลดลงถึง 118 คน ส่วนของคณะทันตแพทยศาสตร์ แต่ละปีก็จะไม่ต่างกันมาก ห่างกันแค่หลักสิบเท่านั้น ต้องมารอลุ้นกันว่า กสพท 66 ที่จะถึงนี้ แต่ละคณะจะมีจำนวนรับเท่าไหร่ จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ต้องรอติดตามประกาศอย่างเป็นทางการจาก กสพท อีกทีนะคะ

อยากติด กสพท ต้องสอบอะไรบ้าง

รอบ กสพท จะแบ่งคะแนนออกเป็น 2 ส่วน ก็คือ A–Level 70% และ TPAT1 ความถนัดเฉพาะแพทย์ 30% ซึ่งความพิเศษของ กสพท 66 คือ วิชาแพทย์ที่ปกติจะแยกออกไปเป็นเอกเทศก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ทปอ. ในส่วนของวิชา TPAT ที่เป็นการวัดความถนัดทางวิชาชีพ และเมื่อนำ 2 ส่วนนี้มารวมกัน น้องก็จะสามารถยื่นคะแนนเพื่อพิจารณาได้ 
ย้ำนะคะ ว่าต้องมีคะแนนทั้ง 2 ส่วน 

1. A–Level สัดส่วน 70%

A–Level หรือ Applied Knowledge Level ก็คือ การวัดความรู้เชิงประยุกต์ ถือเป็นส่วนคะแนนที่สำคัญมาก เพราะใช้เยอะถึง 70% น้อง ๆ ต้องทำคะแนนในทุก ๆ วิชาให้ดี ซึ่งวิชาที่ กสพท ใช้ จะมีทั้งหมด 7 วิชาด้วยกัน นั่นก็คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ประยุกต์1 ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา คิดเป็นสัดส่วนดังนี้

  • วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ)  40%
  • คณิตศาสตร์ประยุกต์1  20%
  • ภาษาอังกฤษ  20%
  • ภาษาไทย  10%
  • สังคมศึกษา  10%

โดยทั้ง 5 วิชานี้ น้อง ๆ จะต้องมีคะแนนแต่ละวิชาขั้นต่ำ 30% ขึ้นไป จึงจะสามารถยื่นคะแนนรอบ กสพท ได้ ต้องมีคนแอบงงแน่เลยว่า จาก 7 วิชา เหลือ 5 วิชาได้ไง ก็คือ กสพท จะคิดคะแนน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ รวมกันเป็นวิชาวิทยาศาสตร์วิชาเดียวค่ะ 

2. TPAT1 กสพท 30%

อย่างที่พี่วีวี่บอกไว้ด้านบนว่า TPAT คือการวัดความถนัดทางวิชาชีพ น้อง ๆ ที่อยากเรียนคณะในกลุ่มแพทย์ ก็ต้องทำการสอบวัดความถนัดทางแพทย์ด้วย วิชานี้จะประกอบไปด้วย 3 พาร์ท คือ

  • เชาว์ปัญญา 100 คะแนน
  • จริยธรรมทางการแพทย์ 100 คะแนน
  • ความคิดเชื่อมโยง 100 คะแนน

วิชานี้ไม่มีคะแนนขั้นต่ำ แต่น้อง ๆ ที่จะยื่น กสพท ทุกคนต้องมีคะแนนส่วนนี้ แถมยังเป็นวิชาที่มีสัดส่วนเยอะ ดังนั้นคะแนนส่วนนี้น้อง ๆ ควรทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยนะคะ

Timeline สายแพทย์

ปฏิทิน กสพท66

ตอนนี้ก็เริ่มมีประกาศวันสอบ วันประกาศผลของ กสพท 66 ออกแล้ว เหลือแค่วันสมัครกับวันพิมพ์บัตรเข้าสอบเท่านั้นที่ยังไม่มีวันที่ออกมา พี่วีวี่เลยระบุเป็นเดือนให้น้อง ๆ ไว้ก่อน ถ้ามีอัปเดตเมื่อไหร่จะรีบนำมาบอกน้อง ๆ แน่นอน

ส่วนใครที่ยังกังวลว่าสอบครั้งนี้เราจะพิชิต กสพท ได้ไหม พี่วีวี่บอกเลยว่าที่ WE มีคอร์สเรียนให้น้อง ๆ ทั้ง A–Level และ TPAT1 กสพท 

ถ้าน้อง ๆ อยากหาตัวช่วยเพิ่มคะแนน  A–Level พี่วีวี่ขอแนะนำเป็นคอร์ส Ultimate Series ที่มีให้เลือกทั้ง คณิตศาสตร์ประยุกต์1 ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และพิเศษสุด ๆ สำหรับ TPAT1 กสพท คอร์สเดียวครบทั้ง
3 พาร์ท แถมที่ WE ยังเป็นที่เดียว ที่สอนโดยแพทย์เฉพาะทางอีกต่างหาก มั่นใจได้เลยว่าสอบครั้งนี้เราพร้อมฟาดคะแนน 

พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ที่กำลังเดินทางตามฝันสู่คณะสายแพทย์ เตรียมตัวให้ดี และทำตามความฝันให้เต็มที่ แล้วเป้าหมายนั้นต้องเป็นของเราแน่นอน ระหว่างนี้ถ้ามีข่าว TCAS อัปเดต พี่วีวี่จะรีบนำมาบอกน้อง ๆ แน่นอน รอติดตามกันได้เลย 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ