2 เทคนิคเด็ด เรียนชีวะ ให้จำง่าย จำยาว เก่งขึ้น สไตล์พี่บิ๊ก WE BIO

2 เทคนิคเรียนชีวะให้จำง่าย

ในบรรดาวิชา ม.ปลาย พี่วีวี่เชื่อว่า “วิชาชีววิทยา” เป็นวิชาที่เด็กสายวิทย์ สายศิลป์ก็จะมองว่า เนื้อหาแสนเยอะ ต้องจำเยอะมากกกไปหมด ไหนจะมีคำศัพท์แปลก ๆ  ชื่อทฤษฎีที่ต้องจำเป็นหางว่าว แต่จะให้ท่องจำอย่างเดียว แต่ไม่เข้าใจคอนเซ็ปต์ในแต่ละบทให้เคลียร์ ๆ ความรู้ในหัวก็จะตีกันมัว วันสอบจริงได้แต่นั่งอ๋อง งงไม่รู้จะกาข้อไหนในห้องสอบแน่ ๆ แต่จะให้เทเลยก็ไม่ไหว เพราะเป็นวิชาที่สำคัญทำคะแนน ทิ้งไม่ได้เด็ดขาดสำหรับสายวิทย์เลยนะน้อง ๆ (ร้องไห้ 😭)

 ใครที่เจอปัญหาแบบนี้ อยากเก่งชีวะแบบไม่หนักสมอง ลองมาฟังเคล็ดไม่ (ลับ) ในการเรียนชีวะ ฉบับพี่บิ๊ก WE BIO ที่น้อง ๆ หลายคน บอกว่าเรียนครั้งเดียวเข้าใจ เห็นผลว่าช่วยให้การเรียนชีวะง่ายขึ้น เปลี่ยนจากเด็กเกรดบ๊วย ให้เกรดสวย 4.00 ถึง 4 เทอมมาแล้ว ใครอยากรู้แล้ว ตามมาอ่านกันเลย

เทคนิค BIO KEY

“เทคนิค BIO KEY” คีย์เวิร์ดสั้น ๆ ย่อยเนื้อหาชีวะ ให้จำง่าย

กฎแรกเลย ในการเรียนให้เข้าใจ เก่งขึ้น (คูณ x100) คือต้องเลิกอ่านเยอะ ๆ จำทุกบรรทัด เพราะ!! การจำทุกอย่างไม่ได้หมายความว่าเราจะจำได้หมดนะน้อง ๆ ถ้าได้ลองเรียนชีวะหลาย ๆ ชั่วโมง อาจตาลาย อ่านไม่จบ เก็บเนื้อหาไม่ทันสอบ เพราะรายละเอียดในแต่ละบทค่อนข้างเยอะ จำเยอะไปก็ปวดหัว 😩🧠 ออกจากห้องสอบก็ลืม เทอมหน้าก็จำไม่ได้ซะแล้ว  พี่บิ๊ก WE BIO เลยต้องสกัด Key word สั้น ๆ สำคัญในแต่ละบทด้วย เทคนิค BIO KEY มาช่วยให้น้องจำได้ง่าย ๆ ลดจำนวนคำที่ไม่สำคัญ จัดเรียงเป็นกลุ่มคำที่ควรจำ สามารถแตกรากศัพท์ที่ต่อยอดได้ ตัวอย่างเช่น คำว่า “glucose” (กลูโคส) สามารถแยก prefix/suffix เป็นสองคำคือ “gluc” ที่แปลว่า หวาน และ “-ose” ที่แปลว่าน้ำตาล ถ้าน้องรู้ว่า “-ose” (โ-ส) เป็นน้ำตาล น้องก็จะรู้ว่า maltose, sucrose และ lactose ก็เป็นประเภทหนึ่งของน้ำตาลเช่นกัน

เห็นไหมล่ะว่าชีวะ เป็นเรื่องกล้วย ๆ ถ้าเข้าใจมันจริง ๆ  แค่ถึงตอนสอบก็เอา Key word สำคัญออกมาท่องจำ ไม่จำเป็นต้องเร่งอ่านทุกบท ทุกบรรทัด แบบอดนอนจนตาคล้ำ เพราะจำศัพท์ จับจุดคำคีย์เวิร์ดหลัก ๆ สุดเด็ดจากพี่บิ๊ก ท่องจำเพลิน สุดสนุก ไม่หนักหัว ก็พิชิตคะแนนชีวะได้แบบเต็ม ๆ  รวมทั้งจำต่อยอดคำศัพท์ชีวะได้แบบเป็นสเต็ปไปถึงเทอมหน้าได้ ไม่ต้องเหนื่อยจำเพิ่มอีกด้วย

“เทคนิค BIO CLEAR” จะจำให้แม่น ต้องเปลี่ยนเนื้อหา ให้เป็นรูปภาพ

บางทีการท่องจำ อาจทำให้เราจำเป็นข้อความได้อย่างเดียว แต่มองเป็นภาพรวมเป็นเรื่องราวไม่ออก พี่บิ๊กเลยย่อยเนื้อหายาก ๆ ให้กลายเป็นภาพวาด สีสันสดใส ตกผลึก ขีดเขียนเรียงลำดับแบบเข้าใจ จาก Point จุดเล็ก ๆ  จนเชื่อมโยงค่อย ๆ ขยายข้อมูลเห็นชัดเป็นภาพใหญ่ ๆ แทนที่จะจำแบบเดิม ๆ น่าเบื่อ เป็นตัวอักษรหลาย ๆ บรรทัด เปลี่ยนมาจำเป็นภาพน่ารัก ๆ จะทำให้เราเห็นภาพ จำได้แม่นมากกว่าเดิม อย่างเทคนิค BIO CLEAR ที่พี่บิ๊กคิดขึ้นมา จะพาน้อง ๆ วาดให้คล่อง ๆ จำเนื้อหาเป็นภาพ ( Photographic Memory) เพราะงานวิจัยที่ตีพิมพ์หลาย ๆ สถาบันรับรองแล้วว่า สมองจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเรารับข้อมูลที่เป็นภาพมากกว่า ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรกว่า 60,000 เท่า (โอ้มายก็อด!!) แถมเป็นเทคนิคนี้ไอน์สไตน์ก็แนะนำให้ทำ เพราะสมองของเราจะเป็นเหมือนกล้องถ่ายรูปจำลอง แซะถ่ายข้อมูลทุกอย่างเก็บไว้เป็นความทรงจำใส่แฟ้มขนาดใหญ่ในสมอง พอถึงเวลาที่ต้องการใช้ข้อมูลก็จะดึงออกมา ประมวลผลจนได้คำตอบที่ถูกต้องนั้นเอง

เทคนิคดี ๆ “เปลี่ยนเนื้อหา เป็นรูปภาพ” ช่วยให้การเรียนชีวะสนุกขึ้น ยังไงก็เก็บเอาเทคนิคนี้ดี ๆ แบบนี้ไปลองใช้ มันช่วยน้อง ๆ ได้จริง ๆ เลย ยิ่งพวกบทไหนที่ต้องจำอวัยวะสัตว์ต่าง ๆ ท่องจำแต่ตัวหนังสือจนง่วง ตาจะหลับ มาลองแบบใหม่ แบบสับ งัดปากกาหลากสีออกมา จดให้สดใส จากนั้นเขียนศัพท์กำกับไว้ด้วยลายมือตัวเอง จากบทเยอะ ๆ ไม่น่าจำ จะเพิ่มความน่าอ่าน เอามาทวนจนเข้าใจ ตื่นตัว ไม่ง่วงก่อนวันสอบ จำเนื้อหาได้ฟิต เปรี๊ยะ!! สบ๊ายยยย ๆ เลย

แต่ถ้าน้อง ๆ เรียนไม่เข้าใจ อยากอัปคะแนนให้สูงขึ้น มั่นใจมากขึ้น แบบไม่ต้องพึ่งดวง ต่อยอดการเรียนชีวะให้เซียน ก็ต้องมาเรียนชีวะด้วย 2 เทคนิคเด็ดจากพี่บิ๊ก WE BY THE BRAIN กูรูด้านชีวะ ที่ไม่เคยเทน้อง ๆ สอนละเอียด พาปูพื้นฐานตั้งแต่ในระดับ Basic ­­ฟิตจนถึงบท ม.ปลาย ครบเข้ม เก็บทุกก่อนลงสนามสำคัญ A-Level ชีววิทยา ในคอร์ส ULTIMATE BIOLOGY รวมทุกบท สุดยอดคอร์สเรียนชีววิทยาเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS แบบใหม่ แถมพี่บิ๊กยังจะขนโจทย์เด็ด ให้น้อง ๆ ได้เห็นแนวโจทย์ครบทุกแนว วิเคราะห์โจทย์รูปแบบใหม่ ๆ ถึงปีล่าสุดกว่า 3,100 ข้อ แถมยังปลดล็อกการเรียนชีวะ ให้ง่ายขึ้น ด้วย WE BIO SUMMARY BOOK หนังสือสรุปสูตรและเทคนิคพิชิตข้อสอบชีวะ ที่รวมไว้ให้น้องได้ทบทวน และนำไปใช้ได้จริงในสนามสอบได้ชัวร์ ๆ

เห็นไหมล่ะ ว่าการเรียนชีวะให้เก่งไม่ใช่เรื่องยาก พี่ก็หวังว่าเทคนิคดี ๆ ที่ทำตามได้ง่าย ๆ จะเป็นประโยชน์ช่วยให้น้อง ๆ เรียนได้เข้าใจและทำเกรดชีวะได้ดีมากขึ้น  ชอบวิชาชีวะมากขึ้น สนุกกับการเรียนในทุก ๆ คาบ ทำเกรดได้อย่างที่ฝัน พี่วีวี่เชื่อว่าแค่น้อง ๆ ทุกคนตั้งใจ บวกกับความพยายาม ทุกอย่างก็จะสำเร็จได้ตามที่ฝันนะคะ สู้ ๆ

ultimate biology

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ