เช็กให้ชัวร์! รวมคณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level

 

น้อง ๆ DEK67 ที่กำลังจะลงสนามแข่งขันเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย หลังจากที่คิดทบทวนและตัดสินใจได้แล้วว่าอยากเข้าศึกษาต่อที่คณะ / มหาวิทยาลัยไหน ขั้นตอนต่อมาก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมลุยสนามสอบเพื่อไปคว้าคะแนนมาสะสมเอาไว้นั่นเอง

แล้วถ้าพูดถึงสนามสอบสำคัญในระบบ TCAS67 หลายคนคงนึกถึงการสอบ A-Level เหมือนพี่วีวี่แน่ ๆ ซึ่ง A-Level มีวิชาให้เลือกสมัครสอบทั้งหมด 10 วิชา แล้วหนึ่งในวิชาที่หลายคณะกำหนดให้สอบ (แถมยังเป็นวิชาสุดหิน!!) ก็คือ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ค่ะ

สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่แน่ใจว่าคณะในฝันต้องสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 หรือไม่?! ก็รีบตามมาดู คณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ที่พี่วีวี่รวบรวมมาให้เช็กเพื่อความชัวร์ก่อนสมัครสอบกันได้เลย

 

รวมคณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level

รวมคณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level
ภาพประกอบแสดงคณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level

แหล่งข้อมูลการรับสมัครของมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

[ คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ใช้ยื่นได้ทั้งคณะสายวิทย์และสายศิลป์
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์คัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัย แม้ว่าจะเป็นคณะเดียวกันก็อาจใช้เกณฑ์ที่แตกต่างกัน ]

DEK67 ที่ตัดสินใจได้แล้วว่าอยากเข้าศึกษาต่อที่คณะ / มหาวิทยาลัยไหน ถ้าไม่รู้ว่าจะเช็กอย่างไรว่าคณะของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ กำหนดคุณสมบัติหรือใช้เกณฑ์คะแนนอะไรบ้าง

พี่วีวี่แนะนำให้เข้าไปเช็กที่ Mytcas.com ได้เลย เพราะน้อง ๆ สามารถค้นหาข้อมูลการรับสมัครของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในระบบ TCAS โดยเลือกดูได้จากรายชื่อมหาวิทยาลัย คณะ หรือหลักสูตรที่สนใจ เพื่อเช็กว่าคณะของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครหรือมีเกณฑ์การคำนวณคะแนนอะไรบ้าง

แล้วถ้าอยากรู้ว่าคณะในฝันของเราต้องใช้คะแนนสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 หรือเปล่า? พี่วีวี่ก็ไม่พลาดที่จะ รวมคณะยอดฮิตที่ใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level มาให้ได้ลองเช็กกัน

ส่วนใหญ่แล้วคณะที่ใช้คะแนนสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level จะเป็น คณะสายวิทย์ เช่น คณะในกลุ่ม กสพท (แพทย์, สัตวะ, ทันตะ, เภสัช) คณะสหเวชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น แต่ก็มี คณะสายศิลป์ ที่มีให้เลือกสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ด้วยนะ เช่น คณะนิติศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ เป็นต้น

แต่ทั้งนี้เพื่อความชัวร์และกันพลาด!! แนะนำให้น้อง ๆ เช็กเกณฑ์การคัดเลือกของมหาวิทยาลัยที่สนใจอีกครั้ง ว่ามีการกำหนดคุณสมบัติหรือคะแนนสอบอะไรบ้าง เพราะแม้ว่าจะเป็นคณะ / หลักสูตรเดียวกัน แต่อาจมีเกณฑ์การคัดเลือกที่แตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัยค่ะ

 

คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ใช้ยื่น TCAS รอบไหนได้บ้าง?

คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ใช้ยื่น TCAS รอบไหนได้บ้าง?
ภาพประกอบแสดงเกณฑ์การคำนวณคะแนนในระบบ TCAS ทั้ง 4 รอบ

แหล่งข้อมูลการรับสมัครของมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

[ คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ยื่นในระบบ TCAS67 ได้ 3 รอบ
ทั้งรอบ Quota, Admission, Direct Admission

ถือเป็นคะแนนส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสสอบติดคณะที่ใฝ่ฝัน ]

เอาล่ะ!! พอรู้แล้วว่าคณะในฝันของน้อง ๆ มีโอกาสจะใช้คะแนนสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 หรือเปล่า พี่วีวี่ขอเดาว่าคำถามต่อมาที่หลายคนสงสัยก็คงเป็น คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ใช้ยื่นในระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?

ขออธิบายให้น้องที่อาจยังไม่รู้ได้เข้าใจตรงกันก่อนว่า TCAS เป็นระบบกลางในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แบ่งการคัดเลือกเป็น 4 รอบ ได้แก่

  1. รอบ Portfolio : รอบนี้ใช้การยื่นแฟ้มสะสมผลงาน สำหรับน้อง ๆ ที่มีความสามารถพิเศษโดดเด่นและเน้นทำกิจกรรม ตรงตามคุณสมบัติหรือเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด รอบ Portfolio เป็นรอบเดียวในระบบ TCAS ที่ไม่ใช้คะแนนสอบ A-Level ค่ะ
  2. รอบ Quota : รอบโควตาจะเปิดรับน้อง ๆ ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เช่น นักเรียนโครงการพิเศษ นักเรียนโรงเรียนเครือข่าย หรือนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งรอบนี้จะใช้ทั้งคะแนน GPAX, TGAT, TPAT และ A-Level
  3. รอบ Admission : รอบสำคัญในระบบ TCAS ที่มีการเปิดรับเยอะที่สุด มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมจะเปิดรับสมัครผ่านระบบส่วนกลางพร้อมกัน น้อง ๆ สามารถติดตามประกาศเกณฑ์คัดเลือกของคณะต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนดเอาไว้ล่วงหน้า แล้วรอบนี้ก็ใช้ทั้งคะแนน GPAX, TGAT, TPAT และ A-Level เลย
  4. รอบ Direct Admission : รอบรับตรงอิสระเป็นรอบสุดท้ายในระบบ TCAS ที่เปิดรับจำนวนไม่มาก แต่ละมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้เปิดรับและกำหนดเกณฑ์คัดเลือกเอง เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบอื่น ๆ ซึ่งรอบนี้ก็ใช้ทั้งคะแนน GPAX, TGAT, TPAT และ A-Level เช่นกัน

 

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level มีกำหนดการสอบเมื่อไหร่?

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level มีกำหนดการสอบเมื่อไหร่?
ภาพประกอบแสดงปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

แหล่งข้อมูลปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

[ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level มีวันสอบตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567
โดยข้อสอบมี 30 ข้อ เวลาสอบ 90 นาที เป็นข้อสอบแนว Speed Test ที่เน้นความเร็ว!! ]

นอกจากน้อง ๆ จะต้องเช็กว่าคณะในฝันของเราใช้คะแนนสอบอะไรบ้างแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และห้ามผิดพลาดเด็ดขาดเลยก็คือกำหนดการสอบนั่นเอง

เพราะแม้ว่าจะเตรียมตัวมาอย่างดี อ่านทบทวนครบทุกบท และฝึกทำโจทย์จนคล่องมือ แต่ถ้าจำวันสอบผิด… ชีวิตเปลี่ยนได้เลยนะ!! พี่วีวี่จึงนำ กำหนดการสอบ A-Level ประจำปี 2567 มาให้ลองเช็กและโน้ตไว้เตือนความจำกันค่ะ

ถ้าดูจากตารางสอบจะเห็นว่าการสอบ A-Level ประจำปี 2567 จัดสอบพร้อมกัน วันเวลาเดียวกัน และจัดสอบทั้งหมด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 – 18 มีนาคม 2567 โดยแบ่งวิชาสอบในแต่ละวันตามตารางด้านบนเลย

แล้ว คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level มีวันสอบตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 เริ่มสอบเวลา 08.30 – 10.00 น. จำนวนข้อสอบมี 30 ข้อ คะแนนเต็ม 100 คะแนน และมีเวลาทำข้อสอบ 90 นาที น้องที่ต้องสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level จึงต้องอ่านทบทวนและฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพื่อไปพิชิตคะแนนข้อสอบแนว Speed Test ที่มีเวลาทำเฉลี่ยเพียงข้อละ 3 นาที และสามารถเก็บโจทย์ได้ครบทุกข้อค่ะ

 

พี่วีวี่หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยคลายความสงสัย และตอบคำถามของ DEK67 ได้ว่าคณะ / มหาวิทยาลัยในฝันต้องใช้คะแนนสอบคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level หรือไม่? และสามารถนำคะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ไปยื่นในระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง? จะได้รีบเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงวันสอบจริง

แล้วสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 A-Level ถ้าอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบวิชานี้ให้มากขึ้น ว่าแนวข้อสอบเป็นอย่างไร? ต้องเน้นติวบทไหน? มีเทคนิคทำโจทย์อย่างไรบ้าง? ก็ตามไปอ่านต่อในบทความด้านล่างนี้ได้เลย!!

เจาะลึกข้อสอบคณิต 1 A-Level พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนนปี 67

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ