พิชิตข้อสอบ PAT1 กับพี่เอ๋

บทความ-พิชิต-PAT1-กับพี่เอ๋

พิชิตข้อสอบ PAT1 กับพี่เอ๋

ใครๆ ก็บอกว่า ข้อสอบ PAT1 คณิตศาสตร์ เป็นอะไรที่ยากมากมาย จะทำคะแนนวิชานี้ให้ได้มากๆ มีกลเม็ดเคล็ดลับอะไร วันนี้ พี่เอ๋ ทีม WE MATH ของเรา มาช่วยให้คำแนะนำ มีอะไรบ้างเน้อ มาอ่านกันดีกว่า

Q : PAT 1 เป็นวิชาที่คณะไหนต้องใช้ยื่นคะแนนบ้าง

A : มีหลายกลุ่มคณะมากๆที่ใช้ PAT 1 ในการยื่นคะแนน admissions ได้แก่ คณะทันตแพทย์, คณะวิทยาศาสตร์, คณะทรัพยากรธรรมชาติ, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ, คณะเกษตรศาสตร์, คณะวนศาสตร์, คณะอุตสาหกรรมเกษตร, คณะบริหารธุรกิจ, คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, คณะเศรษฐศาสตร์, คณะครุศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์, คณะนิเทศศาสตร์, คณะอักษรศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์,คณะมนุษยศาสตร์, คณะรัฐศาสตร์ , คณะนิติศาสตร์ , คณะสังคมวิทยา , คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ นอกจากนี้ ในระบบรับตรง หลายๆที่ก็ใช้ PAT1 ในการยื่นคะแนนเช่นกัน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์


Q : เป็นวิชาสำคัญมากๆ สำหรับการยื่นคะแนนในระบบแอดมิชชั่น และรับตรง แบบนี้ ควรจะเตรียมตัวอย่างไร

A : พี่เอ๋ มีคำแนะนำตามนี้เลยครับ

  1. เช็คให้แน่ใจก่อนว่าคณะที่เราจะสอบเข้า ต้องใช้ PAT 1 หรือไม่ สัดส่วนคะแนนที่ใช้มากไหม เราจะได้โฟกัสให้ความสำคัญกับมันได้ถูกต้อง
  2. ถ้าคณะที่อยากสอบเข้าใช้ PAT 1 แน่ๆ ให้ไปหาข้อสอบเก่ามาดูและหัดทำโจทย์ ฝึก ฝึก ฝึก และ ฝึก
  3. ถ้าน้องอยากเพิ่มความมั่นใจด้วยการเรียนกวดวิชา คอร์สที่เหมาะกับช่วงเวลานี้คือ “คอร์สตะลุยโจทย์” เพราน้องจะได้ฝึกทำโจทย์ และพี่ๆ ยังช่วยวิเคราะห์พร้อมเก็งแนวข้อสอบให้   แอบกระซิบว่า ในหลายๆปีที่ผ่านมา พวกพี่ก็เก็งข้อสอบได้ตรงเป๊ะ เพราะพวกเราระดมกำลังกัน วิเคราะห์และค้นหาแนวโจทย์จาก TEXT ต่างประเทศให้

Q : ถ้าไม่เก่งเลข เจอบทที่ไม่ถนัด ทำอย่างไรดี

A : แนะนำง่ายๆ ตามนี้นะครับน้อง

  • ให้น้องเริ่มเตรียมตัวจากบทง่าย บทที่เราคิดว่าเราทำได้ชัวร์
  • บทที่ไม่ถนัดก็เก็บไว้ในตอนท้าย
  • เทคนิคการทำข้อสอบที่ดี “ไม่จำเป็นต้องเรียงข้อให้ทำข้อที่ทำได้ก่อน” ถ้าอยู่ในห้องสอบเจอข้อสอบในบทที่ไม่ถนัดให้ข้ามไปก่อน

Q : บอกหัวข้อที่ออกข้อสอบมากที่สุดหน่อยสิครับจะได้เตรียมตัวถูก

A : 4 บทใหญ่ที่ออกข้อสอบแยะสุด คือ 1. ตรีโกณมิติ 2. แคลคูลัส 3. สถิติ และ 4. ลำดับและอนุกรม พี่เอ๋แนะนำน้องที่เก่งคณิตศาสตร์อยู่แล้ว 4 บทนี้ต้องจับให้มั่น เพราะแต่ละบทจะออกประมาณ 10 % ของข้อสอบทั้งหมด รวม 4 บท คือ 40% แล้วถ้าน้องทำบทอื่นได้อีกนิดหน่อยก็ได้คะแนนได้เกิน 50% แล้ว


Q : แล้วบทไหนบ้างครับที่ออกข้อสอบไม่ยาก

A : พี่มีบทมาแนะนำ 4 บทที่พี่เลือกมาว่าไม่ยากจนเกินไป คือ 1. สถิติ 2. ตรรกศาสตร์ 3. เวกเตอร์ และ 4. กำหนดการเชิงเส้น

  1. สถิติ เป็นบทที่มีสูตรค่อนข้างเยอะ แต่ออกข้อสอบไม่ยาก เพียงจำสูตรให้แม่น ขยันนั่งทำข้อสอบเก่า น้องก็จะจับแนวข้อสอบได้
  2. ตรรกศาสตร์ เป็นบทที่หัวข้อน้อยและออกข้อสอบไม่ยาก ลองหาโจทย์ข้อสอบเก่ามาฝึกทำ พี่เชื่อว่าน้องจะเก็บคะแนนบทนี้ได้อย่างแน่นอน
  3. เวกเตอร์ ถึงจะเป็นบทเล็กๆ แต่ก็เป็นบทที่ออกข้อสอบไม่ยาก
  4. กำหนดการเชิงเส้น บทนี้ออกทุกปีปีละ 1 ข้อ

เพิ่มความมั่นใจแวะมาฝึกทำข้อสอบพร้อมดูเฉลยกันได้ที่ WE CHANNEL (YOUTUBE) ที่พี่ๆตั้งใจทำไว้ให้ที่ www.youtube.com/webythebrain นะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ