แนวข้อสอบ : วิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ตอนฟิสิกส์

ข้อสอบเตรียมอุดม-ฟิสิกส์
แนวข้อสอบ : วิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ตอนฟิสิกส์

สวัสดีครับ น้อง ๆ ว่าที่ TU 81 ทุกคน วันนี้พบกับพี่เจลตัวกลมอารมณ์ดีที่จะพาน้อง ๆ มาฟิตไปด้วยกัน เพราะพี่เจลมีแนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯในส่วนของฟิสิกส์มาฝากน้อง ๆ ครับ
ข้อสอบวิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ในส่วนของฟิสิกส์นี้จะออกทั้งด้านทฤษฏีและด้านคำนวณ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ต้องแม่นทั้งสองอย่าง แต่ในความโชคร้ายยังมีความโชคดีครับ เพราะเนื้อหาไม่ค่อยออกเกินหลักสูตร
และส่วนของฟิสิกส์จะรวมเนื้อหาของโลก ดวงดาว และดาราศาสตร์เอาไว้ด้วย  พี่เจลคิดว่าน้อง ๆ คงอยากรู้แล้วว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง ถ้าน้อง ๆ พร้อมแล้วเรามาดูเรื่องที่ออกเยอะ ๆ ในข้อสอบเตรียมอุดมฯ กันเลยดีกว่า

เรื่องที่ออกเยอะในข้อสอบ

  • การเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง

    –  การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ, วงกลม, โพรเจกไทล์

  • คลื่น

    –  คลื่นกล, คลื่นเสียง, คลื่นแสง

  • กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน

เรื่องที่ห้ามทิ้งในเนื้อหาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ

ดิน
หิน
แร่
โลก และการดูดาว (ห้ามทิ้งเด็ดขาด)

น้อง ๆ ได้รู้หัวข้อที่ต้องกลับไปเน้นอ่านกันเป็นพิเศษแล้ว เรามาลองทำข้อสอบวิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ในส่วนของฟิสิกส์ย้อนหลังกันดูสักหน่อย มีด้วยกัน 4 ข้อและเมื่อน้อง ๆ ทำครบแล้ว สามารถดูเฉลยแบบละเอียดจากพี่ ๆ ติวเตอร์ทีมฟิสิกส์ได้ในคลิปทางด้านล่างเลย ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มที่ข้อแรกกันครับ

1.  จากรูป วัตถุถูกปล่อยให้เลื่อนไถลลงมาตามพื้นเอียงฝืด ถ้างานที่เกิดจากแรงเสียดทานของพื้นเอียงที่กระทำต่อวัตถุ ตั้งแต่จุด ก. ถึงจุด ข. เป็น 64% ของพลังงานศักย์โน้มถ่วงของวัตถุที่จุด ก. จงหาอัตราเร็วในหน่วยเมตรต่อวินาทีของวัตถุที่เคลื่อนที่มาถึงจุด ข.พอดี

1.      3.0

2.      4.0

3.      5.0

4.      6.4

เฉลย

ข้อ   1.

2.  นำวัตถุชั่งในอากาศหนัก 100 g และนำไปชั่งในของเหลวชนิดที่ 1 หนัก 60 g ถ้านำวัตถุไปชั่งในของเหลวชนิดที่ 2 ที่มีความหนาแน่นมากกว่าของเหลวชนิดที่ 1 สองเท่า วัตถุจะหนักกี่กรัม

1.      20

2.      60

3.      80

4.      100

เฉลย

ข้อ   1.

3.  ค้อนมีก้อนเหล็กทรงกระบอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 cm ติดกับด้ามไม้ AB ยาว 40 cm ขนาดสม่ำเสมอที่จุด A ถ้าก้อนเหล็กมีมวลเป็น 4 เท่าของด้ามไม้ จงหาว่าเมื่อนายทัพ แบกด้ามค้อนไว้บนบ่าห่างจากจุด A 10 cm หันหน้าหาจุด B นายทัพต้องออกแรงกดที่จุด B เป็นกี่เท่าของน้ำหนักด้ามไม้จึงจะสมดุล

ภาพประกอบ 4

1.      1

2.      54

3.      53

4.      73

เฉลย

ข้อ   3.

4.  จากวงจรดังรูป ถ้าลวดความต้านทาน 20 Ω ใช้กำลังไฟฟ้า 64.8 วัตต์ จงหาว่าลวดความต้านทาน 7 Ω ใช้กำลังไฟฟ้าเท่าไร

ภาพประกอบ 5
[
vc_empty_space height=”50″]
เฉลย

63  วัตต์

ดูเฉลยข้อสอบวิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ตอนฟิสิกส์แบบละเอียดได้ที่นี่ คลิกเลย

หลักจากที่พี่เจลได้ทำการวิเคราะห์แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ แล้ว ได้เห็นว่าแนวโจทย์จะคล้าย ๆ เดิม ดังนั้นหากน้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ ก็จะช่วยให้มีความพร้อมและมั่นใจมากยิ่งขั้นนั่นเองครับ  ✌ ✌ ʕᵔᴥᵔʔ

อ.อนัฏชัย นาคศรีสุข (พี่เจล)

  • ปริญญาตรี : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ติวเตอร์ตัวกลมอารมณ์ดี จากรายการตื่นมาติว ทางช่อง GTH ON AIR
  • ผู้เขียนหนังสือ Physics Ranger ฟิสิกส์ ม.ปลาย ง่ายเว่อร์ ๆ
  • ประสบการณ์การสอนกว่า 11  ปี

ติวเข้มแนวข้อสอบ : วิทยาศาสตร์ เตรียมอุดมฯ ในตอนที่สนใจ เลือกเลย 👇

คอร์สติวเข้ม + ตะลุยโจทย์ เข้า รร. เตรียมอุดมศึกษา : คอร์สที่สรุปเนื้อหาทั้งหมดแบบกระชับ เสริมด้วยการตะลุยโจทย์ โดยมีทั้งข้อสอบจริง และแนวข้อสอบความยากระดับเดียวกันมาให้น้องฝึกมือ
นอกจากนี้ยังรวมโจทย์แข่งขันโอลิมปิก และโจทย์แข่งขันสนามสำคัญต่าง ๆ ไว้เพิ่มความพร้อมด้วย สอนโดยทีม WE TUTOR จาก WE BY THE BRAIN กวดวิชาคณิต-วิทย์ อันดับหนึ่งของประเทศ แค่ “พร้อม” ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ