PAT1 คืออะไร

pat1-คณิตศาสตร์-คืออะไร
PAT1 คืออะไร

หลายคนอาจสงสัย PAT1 คือการสอบอะไร?

ในวันนี้พี่วีวี่เลยจะมาแถลงไขให้น้อง ๆ หายข้องใจกัน จากความหมายที่ สทศ. ได้ประกาศไว้ PAT (Professional and Academic Aptitude Test) เป็นการทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ คือจะวัดความรู้พื้นฐานกับศักยภาพที่จะเรียนในวิชาชีพนั้น ๆ ของน้องนั่นเอง

ส่วน PAT 1 เป็นการทดสอบความถนัดทางคณิตศาสตร์ ที่รุ่นพี่ที่สอบไปแล้วมักพูดถึงอย่างมากว่า “ยาก” เพราะต้องใช้ความรู้จากหลายเรื่องในการแก้โจทย์หนึ่งข้อ เรามาลองดูสถิติคะแนนที่พี่ ๆ รุ่นก่อนทำไว้กันดีกว่า

สถิติคะแนน PAT1 ปี 61

คะแนนต่ำสุด 0 คะแนน
คะแนนเฉลี่ย 48.45 คะแนน
คะแนนสูงสุด 300 คะแนน

ความสำคัญของ PAT1 ในระบบ TCAS

PAT 1 เป็นหนึ่งในองค์ประกอบการคัดเลือกของหลาย ๆ คณะในระบบ TCAS ที่ใช้ตั้งแต่รอบที่ 2-5 ซึ่งน้อง ๆ คนไหนที่อยากรู้ว่า คณะที่ตนเองอยากเข้าใช้ PAT1 ไหม หรือใช้ PAT1 ในสัดส่วนเท่าไหร่ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ tcas61.cupt.net ได้เลยค่ะ

รูปแบบข้อสอบ PAT1 ปีการศึกษา 2562

รูปแบบข้อสอบ PAT1 จำนวนข้อ % คะแนนเต็ม เวลาที่ใช้สอบ
ปรนัย 5 ตัวเลือก 1 คำตอบ 30 60 180

3 ชม.

(4 นาที/ข้อ)

แบบระบายคำตอบที่เป็นค่า/ ตัวเลข 15 40 120
รวม 45 100 300

 

ผังการสร้างข้อสอบ PAT1 ปีการศึกษา 2562 จาก สทศ.

วิชา สิ่งที่วัด
PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ เนื้อหา
1)     ตรรกศาสตร์
2)     เซต
3)     ระบบจํานวนจริง
4)     ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
5)     ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
6)     เรขาคณิตวิเคราะห์
7)     ฟังก์ชันเอกซ์โปเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
8)     เมทริกซ์
9)     เวกเตอร์
10)   จํานวนเชิงซ้อน
11)   กําหนดการเชิงเส้น
12)   ลําดับและอนุกรม
13)   แคลคูลัสเบื้องต้น
14)   การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
15)   ความน่าจะเป็น
16)   การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
17)   การแจกแจงปกติ
18)   ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
ศักยภาพ
การคิดและแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์

น้อง ๆ จะเห็นได้ว่าเนื้อหาที่ออกนั้นเยอะมาก แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะพี่ ๆ ทีม We Math ใจดีได้ทำการรวบรวมข้อมูลและสรุปบทที่ควรเน้นเป็นพิเศษไว้ให้แล้ว มาดูกันต่อเลยค่ะ

บทที่ออกเยอะ

สถิติ
เน้น  ค่ามาตรฐาน(Z)/  พื้นที่ใต้โค้งปกติ/  ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล/  การกระจายสัมบูรณ์/ ความแปรปรวน/  การกระจายสัมพัทธ์/  (Pr,  Dr,  Qr)/ (,  Med,  Mode แบบตาราง)/  (,  Med,  Mode ไม่แจกแจงความถี่)
Calculus
ลักษณะ  โจทย์หนึ่งข้อใช้ความรู้หลายเรื่อง เช่น Diff + Integrate ในระยะหลังจะเพิ่มโจทย์ Limit เดี่ยว ๆ หรือถามเกี่ยวกับ Integrate จำกัดเขตเดี่ยว ๆ แต่มักจะปนกับค่าสัมบูรณ์
 
ตรีโกณมิติ
เน้น  สูตรตรีโกณ (2A, 3A และ SUM, Diff, Product)/  เรื่อง arc (ฟังก์ชันตรีโกณมิติผกผัน)/  การแก้ Δ/  กฎของ Sine/  กฎของ Cos
ลำดับ และอนุกรม
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และลอการิทึม

บทที่ไม่ยาก ไม่ควรพลาดในการเก็บคะแนน

  • สถิติ  (จะเห็นได้ว่าบทนี้เป็นทั้งบทที่ออกเยอะ และไม่ยากในการเก็บคะแนนด้วย )
  • ตรรกศาสตร์
  • เวกเตอร์
  • กำหนดการเชิงเส้น

นอกจากนี้น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูการเตรียมตัวสอบ PAT1 เพิ่มเติมได้ที่บทความ  เตรียมพร้อมก่อนสอบ PAT1 คณิตศาสตร์ 61  และ อยากรู้ ต้องดู! รวมแนวข้อสอบ PAT1 พร้อมเฉลย จะได้พร้อมกันแบบสุด ๆ ไปเลย
หากน้อง ๆ อยากเสริมความมั่นใจ พี่วีวี่ก็มีคอร์ส Ultimate Math มาแนะนำ คอร์สนี้ได้รับความนิยมสูงสุดตลอด 30 ปี โดยพี่ ๆ ทีม We Math ได้คัดสรรโจทย์กว่า 5,000 ข้อ จากในและต่างประเทศ พร้อมเฉลยแบบละเอียด สรุปเนื้อหาที่ต้องรู้ก่อนสอบอย่างเข้มข้น จัดมาให้น้อง ๆ ที่ต้องการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ทุกสนาม

[laborator_button title=”ดูคอร์ส ULTIMATE MATH” type=”standard” size=”btn-lg” button_bg=”custom” link=”url:http%3A%2F%2Fwww.webythebrain.com%2Fcourses-math-admissions-pat1||” button_bg_custom=”#2ea3dd” button_txt_custom=”#ffffff”]

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ