วิชาสามัญ ไม่ใช่แค่เรื่องของเด็กสายวิทย์เท่านั้น

วิชาสามัญ-สายศิลป์

วิชาสามัญ ไม่ใช่แค่เรื่องของเด็กสายวิทย์เท่านั้น

ใครเป็นเด็กสายศิลป์บ้าง ยกมือขึ้น ที่พี่วีวี่ถามแบบนี้ พี่จะบอกว่า  วิชาสามัญเนี่ยไม่ได้ใช้แค่เฉพาะเด็กสายวิทย์เท่านั้นนะจ๊ะ แต่ยังสำคัญกับเด็กสายศิลป์ด้วย จะเป็นยังไงมาดูกัน

แต่เดิมวิชาสามัญ จะมีเพียง 7 วิชา แต่ในปีการศึกษา 59 ได้มีการปรับวิชาเพิ่ม เพื่อให้ข้อสอบครอบคลุมเนื้อหาของเด็กสายศิลป์มากขึ้นอีก 2 วิชา คือ คณิตศาสตร์2 และวิทยาศาสตร์ทั่วไป
อย่างที่น้อง ๆ รู้กันว่าคะแนนวิชาสามัญใช้ในการยื่นรอบรับตรง ซึ่งคณะดัง ๆ ของสายศิลป์ในหลายมหาวิทยาลัยก็เปิดสมัครในโครงการรับตรงโดยใช้คะแนนวิชาสามัญเป็นองค์ประกอบด้วย
ถ้าเราวางแผนการสอบ และเตรียมตัวอ่านหนังสือกันดีดี ก็จะช่วยให้น้อง ๆ มีโอกาสสอบติดกันตั้งแต่รอบนี้เลย

เรามาดูตัวอย่างกันว่า ในปี 60 นี้ มีคณะอะไรของเด็กสายศิลป์ที่เปิดรับสมัคร โดยใช้คะแนนวิชาสามัญเป็นหนึ่งในองค์ประกอบการคัดเลือก รอบรับตรงของมหาวิทยาลัยบ้าง
null
โครงการรับตรงของจุฬา ฯ คณะอักษร จะใช้วิชา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม ส่วนในคณะครุศาสตร์ จะขึ้นอยู่กับแต่ละสาขา ซึ่งบางสาขาจะใช้ถึง 4 วิชาเชียว
null
คณะมนุษยศาสตร์ สาขานวัตกรรมการท่องเที่ยว มก. นอกจากจะใช้วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมแล้ว ก็มีการใช้วิชาคณิตศาสตร์2 และวิทยาศาสตร์ทั่วไปด้วย
null
หรือจะเป็นคณะศิลปศาสตร์ของ ม.อ. ที่ใช้วิชา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคม คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาไทย มธ. ก็ใช้วิชาภาษาไทยอีกเช่นกัน
นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่รับตรงโดยใช้คะแนนจากวิชาสามัญ น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คณะและสาขา ที่น้อง ๆ สนใจได้เลยนะคะ พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนค่ะ ^_^
9วิชาสามัญ-สายศิลป์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ