เก่งคณิตขึ้นได้ ง่ายนิดเดียว

เก่งคณิตขึ้นได้ ง่ายนิดเดียว

เมื่อพูดถึงวิชาคณิตศาสตร์ หลาย ๆ คนก็มักจะส่ายหน้าหนี ทั้งความรู้สึกเบื่อ ยาก ไม่เข้าใจ หรือแม้แต่กลัว ความรู้สึกเหล่านี้สะสมมานาน จนบางคนถึงกลับเทกันไปเลย

ทั้งที่วิชานี้มีความสำคัญมาก เพราะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ในชีวิตประจำวันของเราก็มีคณิตศาสตร์อยู่รอบตัว และที่สำคัญในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราจะได้เจอคณิตในหลาย ๆ สนามสอบกันด้วย
วันนี้พี่วีวี่มีวิธีที่จะทำให้น้อง ๆ เก่งคณิตศาสตร์ขึ้นได้ ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงนิดเดียว แต่ต้องใช้ความพยายามมากเท่านั้นเอง ฮ่า ๆ อย่ารอช้ามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1. เปิดความคิด ปิดอคติ

เริ่มแรกต้องเปลี่ยนความคิดที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อน มันยาก มันท้อ เหนื่อย ทำไม่ได้ ลองเปลี่ยนความคิดนั้นเป็นแรงผลักดันทำให้เราจะต้องเก่งขึ้นให้ได้ หรือตั้งเป้าหมายว่าเราจะเก่งคณิตไปเพื่ออะไร เพื่อใคร เขียนตัวใหญ่ ๆ แล้วแปะไว้ในจุดที่เห็นทุกวันเลยค่ะ

2.เตรียมความพร้อม สู้สุดใจ

เมื่อเราเปิดใจ เปลี่ยนความคิดพร้อมสู้แล้ว เราต้องมาดูกันค่ะว่า ในบทหรือส่วนไหนที่เรายังทำไม่ได้ เริ่มย้อนกันไปตั้งแต่พื้นฐานเลยว่าเราเข้าใจอย่างแท้จริงไหม สูตรแม่นหรือยัง เพราะถ้าพื้นฐานไม่แน่นแล้ว การไปต่อในบทที่ซับซ้อนขึ้นก็จะยิ่งเป็นเรื่องยาก
คณิตศาสตร์สำหรับน้อง ม.ต้นนั้นมีอยู่มากมายหลายบท ทั้งเรื่องง่ายและยากสลับกันไป และที่สำคัญเนื้อหาในช่วงม.ต้นหลาย ๆ บทนี้ก็เป็นบทพื้นฐานที่สำคัญในคณิตศาสตร์ ม.ปลายด้วย
ส่วนน้องม.ปลาย ก็ต้องเจอเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่เข้มข้นขึ้น เช่น ภาคตัดกรวย ตรีโกณมิติ หรือแคลคูลัส ที่ทำเอาหลาย ๆ คนถึงกับปวดหัว แต่อย่าเพิ่งท้อล่ะ ฮึบ ๆ
อีกเรื่องคือ บวก ลบ คูณ หาร พื้นฐานตั้งแต่ประถมต้องแม่น เพราะจะช่วยให้คิดเลขได้เร็ว และประหยัดเวลา เมื่ออยู่ในห้องสอบ

3. ทบทวนความหลังครั้งก่อน

เราได้ทบทวนเนื้อหา  ฝึกพื้นฐานจนแน่นแล้ว คราวนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการพิสูจน์ในสิ่งที่ได้อ่านกันไปค่ะ นั่นคือ การฝึกทำโจทย์ ไม่ว่าจะเป็นการบ้าน แบบฝึกหัด และข้อสอบเก่า มีประโยชน์ทั้งนั้น ฝึกวนไปค่ะ
เมื่อเราได้เห็นข้อผิดพลาดว่าเรายังทำไม่ได้ในจุดไหน ก็ให้กลับมาอ่านในจุดนั้น เพื่ออุดช่องโหว่ที่ยังมีอยู่ แล้วต้องกลับไปทำโจทย์อีกที ว่าเข้าใจหรือยัง ได้เป็นการทบทวนตัวเองหลาย ๆ รอบ และสร้างความมั่นใจให้ตนเองด้วย

และที่ WE BY THE BRAIN พี่ ๆ ติวเตอร์มีวิธีที่จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจในทุก ๆ บทเรียน และสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ลองพิสูจน์ดูนะคะว่าจะจริงอย่างที่บอกไหม แล้วจะรู้ว่าเก่งคณิตศาสตร์ขึ้นได้ ง่ายนิดเดียว จริงจริ๊งงง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ