เรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้วิชาฟิสิกส์

คอร์สเรียนพิเศษ-ฟิสิกส์

             การเรียนวิชาของแผนวิทย์ ปัญหาที่น้องหลายคนหนักอกหนักใจคือเรียนแล้วรู้สึกไม่เข้าใจอ่านเท่าไหร่ ท่องเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่งคิดว่าจำได้แล้ว แต่พอเจอโจทย์ข้อสอบจริงๆกลับทำไม่ได้วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับรูปแบบการเรียนรู้ที่เรียกว่า The Leaning Cycle อะไรคือ The Leaning Cycleนี่คือหลักการเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับความนิยมและถูกเผยแพร่ใน national association for research in science teaching ซึ่งมีการแบ่งกระบวนการเรียนรู้ไว้ 3 ระยะ คือ 1. การสำรวจ (Exploration) 2. การพัฒนาแนวคิด (Concept Development) และ 3. การประยุกต์ใช้แนวคิด (Concept Application) ดังภาพด้านล่างนี้

(Credit: www.learnnc.org)
(Credit: www.learnnc.org)

ที่สถาบันกวดวิชาอย่างเช่นที่ WE by The Brain พี่ๆติวเตอร์ได้ยึดหลักการดังกล่าวนี้มาใช้เพื่อให้ น้องได้รับทั้งความรู้ ความสนุก และความเข้าใจ ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ ไปแบบเต็มๆ ดังนั้นแล้วน้องคนไหน ที่ยังมองหาที่เรียนกวดวิชา ลองมาสัมผัสกับ The Leaning Cycle ของเราได้ ว่าแต่ … มันเป็นยังไงหรอ

1.การสำรวจ (Exploration):

พี่ติวเตอร์ที่โรงเรียนกวดวิชาจะทำหน้าสนับสนุนให้น้องรู้จักการเป็นนักสำรวจด้วยการส่งผลเรื่องราวรอบตัวมาให้น้องได้ติดตามอยู่เสมอ เช่น ที่สถาบันกวดวิชาของ WEพี่ๆก็จะหยิบยกเรื่องราวรอบตัวที่เกี่ยวข้องกับวิชาฟิสิกส์ มาเป็นตัวอย่างให้น้องรู้จักการสำรวจเรื่องรอบตัว รู้จักการตั้งข้อสงสัย และ เป็นนักช่างสังเกต โดยพี่ๆเขาก็จะให้ข้อมูลแนะนำไว้บ้าง เพื่อให้น้องเห็นภาพว่า รอบตัวเรานี่มัน ฟิสิกส์ จริงๆนะ ตัวอย่างเช่น ภาพด้านล่างนี้

สุริยุปราคา - โรงเรียนกวดวิชา กวดวิชา
สุริยุปราคา – โรงเรียนกวดวิชา กวดวิชา

 

2.การพัฒนาแนวคิด (Concept Development):

จากการกระตุ้นให้น้องเริ่มสังเกตสิ่งต่างๆต่อจากนั้นพี่ติวเตอร์ของโรงเรียนกวดวิชาก็จะมีคำเฉลย ด้วยการอธิบายอย่างละเอียดผ่านแนวคิดและหลักการของวิชาฟิสิกส์ ที่สำคัญการมีเหตุการณ์ตัวอย่างจะทำให้น้องเห็นภาพชัดเจน ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจ พร้อมกับความสนุกในการเรียนที่กวดวิชาให้กับน้องๆ ได้อีกด้วย ลองอ่านหลักการพัฒนาแนวคิด คลิกดูได้เลยจ้า https://www.webythebrain.com/article/solar-eclipse-2016
นอกจากนั้นรูปแบบการเรียนการสอนที่สถาบันกวดวิชา พี่ๆก็จะเน้นการหยิบยกเรื่องราวใกล้ตัวมาอธิบายผ่านแนวคิดของวิชาฟิสิกส์ แถมด้วยสื่อการสอนมัลติมีเดียสุดล้ำที่มาพร้อมทั้งภาพและเสียงและเทคนิคการคำนวณต่างๆที่ช่วยเพิ่มความเข้าใจให้กับน้องได้อย่างแน่นอน

3.การประยุกต์ใช้แนวคิด (Concept Application):

ระยะสุดท้ายคือการประยุกต์ใช้แนวคิดซึ่งพี่ติวเตอร์วิชาฟิสิกส์ที่โรงเรียนกวดวิชาก็จะมีโจทย์ให้น้องลองนำความรู้ที่ได้ไปลองประยุกต์ใช้ รวมทั้งอาจมีเคสตัวอย่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้น้องได้ทดลองอธิบายสิ่งเหล่านั้นด้วยหลักการของฟิสิกส์ ถือเป็นการทบทวนเนื้อหา ความรู้ ความเข้าใจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกขั้นหนึ่ง
เห็นไหมละคะ การเรียนฟิสิกส์ที่สถาบันกวดวิชาเป็นเรื่องที่น่าสนุกจริงๆนะ อะไรที่ว่ายากก็จะกลายเป็นเรื่องเข้าใจได้อย่างแน่นอน ว่าแล้วก็ลองแวะเวียนมาดูคอร์สฟิสิกส์ของ We by the Brain กันหน่อยน้า เรื่องราวและความรู้ดีๆ รออยู่เพียบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ