เคล็ดลับเติมอาหารสมองก่อนสอบ

บทความ-เคล็ดลับเติมอาหารสมอง-ก่อนสอบ
เคล็ดลับเติมอาหารสมอง

น้องเชื่อไหมค่ะว่า กิจกรรมเล็กๆน้อยๆที่เราทำในแต่ละวันสามารถเปลี่ยนจากความเพลิดเพลินที่ไม่มีประโยชน์ให้กลายมาเป็นอาหารสมองของตัวเราได้ โดยมีผลการวิจัยจากประเทศระบุออกมาว่ากิจวัตรประจำวันบางอย่าง ถ้าเราทำอย่างถูกวิธีหรือทำอย่างเหมาะสม จะมีผลต่อความฉลาดของเรา
พี่วีวี่ไม่ได้จะมาบอกว่าน้องต้องอ่านหนังสือเพิ่ม หรือ กินอาหารเสริมบำรุงเสมอแต่อย่างใดนะคะ แต่จะมาแนะนำกิจกรรมง่ายๆระหว่างที่น้องพักจากการอ่านหนังสือหรือทำโจทย์ แต่สามารถทำให้สมองของน้องพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง แล้วกิจกรรมดังกล่าวมีอะไรกันบ้าง … ???

  1. ใช้เวลาในโลกออนไลน์ให้ฉลาดขึ้น … การใช้เวลากับ เฟซบุ๊ค ไลน์ ทวิตเตอร์ หรือ เว็บต่างๆโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรคือการพักผ่อน เพียงแต่เราลองเพิ่มเติมความท้าทายบางอย่าง เช่น อ่านศัพท์ภาษาอังกฤษแล้วแปลให้ออก หรืออ่านบทความเทคนิคการเรียนวิชาต่างๆ ก็ทำให้น้องได้ประโยชน์แล้ว
  1. เขียนหรือจดสิ่งที่เราเรียนรู้ … เราสามารถทได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีด้วยการเขียนสิ่งที่เราได้เรียนรู้เพิ่มในแต่ละวันลงไป อาจจะประมาณ 300-400 คำ สมองจะได้ทบทวนสิ่งต่างๆที่ผ่านตลอดทั้งวันและลองดูว่าวันต่อๆไป เราเรียนรู้ได้เท่าเมื่อวานหรือไม่
  1. เล่นเกมส์ฝึกสมอง … มีเกมมากมายบนโลกออนไลน์หรือในมือถือที่นอกจากจะให้ความสนุกยังช่วยให้สมองได้ฝึกทักษะการคิดไปพร้อมๆกันด้วย เช่น Scrabble, bridge, chess, Go, Battleship, Connect 4 และอีกตั้งหลายเกมส์
  1. อยู่กับคนที่ฉลาดกว่า … ผลวิจัยระบุว่าคนเราจะมีระดับ IQ ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย IQ ของคนใกล้ชิดที่สุด 5 คนที่รายล้อมเรา ดังนั้นต้องรู้จักคบเพื่อนหรือรุ่นพี่ ที่ฉลาดกว่าเรา เพราะไม่ว่าเราจะไปทำสิ่งที่ไร้สาระแค่ไหนก็ตาม แต่เราจะได้วิธีคิดหรือมุมมองจากคนฉลาดเหล่านี้
  1. อ่านให้เยอะ แต่เล่าให้เยอะกว่า … ถ้าหากน้องเริ่มอยู่กับเพื่อนรอบข้างที่ฉลาดกว่าตัวเองแล้วก็ต้องเริ่มหาหนังสือหรือบทความอ่านให้มากๆเพื่อเพิ่มความรู้ และลองนำเรื่องราวเหล่านั้นมาแชร์ให้กับคนรอบข้างฟัง หาวิธีการอธิบายให้คนเหล่านั้นเข้าใจและรับฟังมุมมองของพวกเขาที่ต่างออกไป
  1. หาความท้าทายใหม่ๆ … น้องต้องไม่ทำให้ชีวิตเป็น Routine จนเกินไป จงหากิจกรรม หรือพยายามเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยทำ เพราะการเริ่มต้นจาก 0 จะทำให้น้องรีดทุกทศักยภาพของมันสมองออกมาเพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านั้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธิการง่ายๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของน้องอยู่ แค่แต่งเติมบางมุมลงไปเท่านั้น กิจกรรมธรรมดา ก็จะกลายเป็นอาหารสมองให้กับน้องได้ทันทีค่ะ สู้นะคะ สำหรับการสอบแอดมิชชั่นที่กำลังจะมาถึงอีกไม่นานนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ