5 พฤติกรรมที่ทำให้เรียนกวดวิชาแล้วยังสอบตก

5-พฤติกรรม-เรียนกวดวิชาแล้วยังสอบตก

 น้องหลายคนมักมีความเชื่อว่า เมื่อเราเลือกติวกับสถาบันกวดวิชาชื่อดังแล้ว ยังไงซะคะแนนสอบก็ต้องออกมาดีขึ้น หรือ คิดเอาเองล่วงหน้าแล้วว่าเรียนรู้เรื่องแน่นอนจนลืมไปว่า โรงเรียนกวดวิชาเป็นแค่ปัจจัยสนับสนุนที่ดีเท่านั้น แต่องค์ประกอบสำคัญหลักมาจากตัวน้องล้วนๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบการเรียนกวดวิชายุคปัจจุบัน ที่น้องสามารถกำหนดเวลาเรียนเองได้เป็นเหมือนดาบ 2 คม เพราะสำหรับผู้ที่ตั้งใจเรียนจริงๆ ก็จะสามารถจัดสรรเวลาได้อย่างลงตัว แต่กับกลุ่มที่ไม่ค่อยมีวินัยในตนเองหรือไม่แน่วแน่มากพอก็จะเตลิดเอาง่ายๆ สุดท้ายก็อ้างว่าเรียนแล้วไม่เห็นดีเลย
ดังนั้นเรามาเช็คกันก่อนสิว่า พฤติกรรมยอดฮิตอะไรบ้างที่ส่งผลให้น้องอาจจะไม่ได้รับประโยชน์จากโรงเรียนกวดวิชา เมื่อเราไม่อาจละเว้นการกระทำเหล่านั้นได้

  1. แชทตั้งแต่ต้นจนจบ … เนื่องจากระบบการเรียนมีความส่วนตัวมากขึ้น ส่งผลดีต่อสมาธิแต่ในทางกลับกันสำหรับน้องบางคนที่เสพติดการแชทและไม่สามารถละเว้นเสียงสวรรค์ได้ก็จะทำให้จุดจบของการเรียนในแต่ครั้งคือ … รู้ว่าเพื่อนอยู่ไหน แฟนเราทำอะไรอยู่ แค่นั้น
  2. ท่องโลกโซเชียลจนเพลินไม่แชทก็จริง แต่เล่นเกมส์ อ่านการ์ตูน ดูคลิป อ่านฟีดข่าว ฯลฯ เรียนไม่รู้เรื่องอยู่ดี สิ่งเหล่านี้น้องต้องรู้จักควบคุมตัวเอง เพราะการคิดว่าแปบเดียว ไม่เป็นไรหรอกมั้ง … มักจะลงเอยด้วยการเงยหน้าขึ้นมาแล้วร้อง อ้าว!!! ถึงไหนละเนี่ย
  3. ผัดวันประกันพรุ่ง … เดี๋ยวค่อยทบทวนเพิ่มเติม พรุ่งนี้ค่อยทำโจทย์ ไว้ค่อยหาคำตอบกับ สิ่งที่สงสัยละกัน ท้ายที่สุดสิ่งที่น้องนั่งเรียนมาครึ่งวันหรือทั้งวันก็จะเลือนหายไปอย่างรวดเร็ว
  4. หลับมันซะเลย … เมื่อคืนก็อ่านหนังสือจนดึก บางคนคุยกับแฟน ดูบอล ดูหนังเกาหลี บลาๆข้ออ้างที่ถูกหยิบยกต่างๆนานาแล้วมาหลับเอาในเวลาเรียนกวดวิชา คือ การสะท้อนให้เห็นว่าน้องยังแบ่งเวลาในชีวิตไม่เป็น
  5. มนุษย์ล่องหน … ขั้นพีคสุดของพฤติกรรมสุดแย่ นั่นคือ การหายตัวไปจากโรงเรียนกวดวิชาหรือโผล่มาแค่วันแรกเท่านั้น … ใครที่เป็นแบบนี้ไม่สงสารคุณพ่อ-คุณแม่ บ้างหรือค่ะ

สิ่งสำคัญที่สุดของการเรียนกวดวิชา ไม่ใช่เทคนิค ไม่ใช่ติวเตอร์ ไม่ใช่ชื่อเสียงของสถาบันแต่มันคือวิธีคิดและการจัดระเบียบชีวิตของตัวน้องเอง ถ้าทำได้รับรองว่า เกรด 4 ทุกวิชามาได้ไม่ยากเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ