5 ห้องสมุดสุดชิลในกรุงเทพฯ สำหรับอ่านหนังสือช่วงปิดเทอม

สวัสดีค่ะทุกคน ช่วงปิดเทอมนี้ หลายคนคงฟิตอ่านหนังสือกันอยู่ แต่ !!อากาศช่วงนี้ร้อนมากกก จนหลายคนไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ พี่วีวี่ได้รับข้อความจากน้อง ๆ หลายคนว่า อากาศร้อนแบบนี้ มีสถานที่อ่านหนังสือที่เงียบสงบ แอร์เย็น และเดินทางไม่ไกลแนะนำไหม พี่วีวี่เลยไม่รอช้า หาข้อมูลมาให้น้องแล้ว อยากรู้ว่ามีสถานที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. ห้องสมุดพระองค์เจ้าวิวัฒนไชย ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

สถานที่แรกที่จะมาแนะนำวันนี้คือ ห้องสมุดพระองค์เจ้าวิวิฒนไชย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ถนมมสามเสน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่งเริ่มเปิดให้เข้าใช้บริการในต้นปี พ.ศ. 2561 ภายในห้องสมุด จะตกแต่งให้ดูผ่อนคลาย เน้นความโล่งสบาย และมีกระจกใสให้เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนหนังสือที่ให้บริการจะเน้นด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินเป็นหลัก นอกจากห้องสมุดแล้ว ภายในศูนย์การเรียนรู้ยังมี พิพิธภัณฑ์ส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ห้องค้นคว้าจดหมายเหตุ ร้านสินค้าที่ระลึก ร้านกาแฟและร้านหนังสือ
ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่อยู่ใกล้พระราม 8 หรือเขตพระนคร พี่วีวี่แนะนำที่นี้เลยค่ะ เพราะบรรยากาศเงียบสงบมาก แถมมองออกไปยังเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย !
ค่าเข้าบริการ: ส่วนของห้องสมุดเข้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาให้บริการ: วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.30 – 20.00 น.

2. ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

มาต่อกันที่สองกับ ห้องสมุดมารวย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตจีน และ MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ห้องสมุดมารวยแบ่งเป็น 2 ชั้น รองรับผู้ใช้บริการกว่า 228 ที่นั่ง ห้องสมุดออกแบบอย่างทันสมัย โล่งโปร่ง ไม่แออัด บรรยากาศสบาย ๆ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาใช้บริการ มีหนังสือมากมายหลากหลายรูปแบบให้บริการ โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุน
ถ้าน้อง ๆ อยู่ใกล้ MRT จะเดินทางมาสะดวกมาก! อากาศร้อนแบบนี้ เปลี่ยนที่อ่านหนังสือกันเถอะ
ค่าเข้าบริการ: ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย /ค่าสมาชิก 100 บาท ต่อปี (สำหรับยืมหนังสือ)
เวลาให้บริการ: เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30 -21.00น.

3. ห้องสมุดศิลปะ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ

หลาย ๆ คนไม่รู้ว่าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมีห้องสมุดอยู่ชั้นใต้ดินด้วย โดยห้องสมุดหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพนั้นมีขนาดไม่ใหญ่นัก หนังสือส่วนใหญ่จึงเป็นหนังสือศิลปะ แฟชั่น และการตกแต่งเป็นหลัก ห้องสมุดมีการแบ่งพื้นที่บริการชัดเจน เช่น ห้องสำหรับเด็ก ห้องสำหรับคนอ่านหนังสือ ทำการบ้าน สำหรับน้อง ๆ ที่ชื่นชอบการดูภาพยนตร์ ที่ห้องสมุดก็มีภาพยนตร์และเครื่องเล่นให้บริการฟรีด้วย !
ห้องสมุด มีผู้เข้าใช้บริการไม่มากนัก และมีความเงียบสงบมาก เหมาะแก่น้อง ๆ ที่บ้านอยู่ใกล้กับ BTS และต้องการความสงบในการอ่านหนังสือ
ค่าเข้าบริการ: ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ลงชื่อเข้าใช้บริการทุกครั้ง)
เวลาให้บริการ: เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 – 19.30 น.

4. อุทยานการเรียนรู้ TK PARK

TK PARK เป็นอุทยานการเรียนรู้ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ บนชั้น 8 ของห้านเซ็นทรัลเวิลด์ TK PARK จัดแบ่งพื้นที่เอาไว้หลายโซน ทั้งโซนเด็ก โซนอ่านหนังสือ โซนกิจกรรม เพื่อตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัยที่เข้ามาใช้บริการ สำหรับหนังสือก็จะมีหนังสือมากมายที่มีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นแล้ว TK PARK ยังมีจัดอีเวนต์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่คนทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ฟรีอีกด้วย
ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากเปลี่ยนที่อ่านหนังสือ แต่ไม่อยากเดินทางไกล และอยากอยู่ในห้าง พี่วีวี่แนะนำที่นี้เลยค่ะ อ่านหนังสือเสร็จแล้ว จะไปเดินห้าง กินข้าว หรือดูหนังต่อก็ทำได้ค่ะ
ค่าเข้าบริการ: สมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้ อายุ 4-24 และ 60 ปี ขึ้นไป 100 บาท/ปี อายุ 25-59 ปี 200 บาท/ปี
เวลาให้บริการ: เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 – 20.00 น.

5. TCDC Bangkok ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

ถ้าน้อง ๆ คนไหนชื่นชอบงานออกแบบ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบTCDC Bangkok ถือว่าเป็นห้องสมุดที่น้อง ๆ ต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิตเลย เพราะที่นี้เป็นแหล่งรวบรวมหนังสือ วารสาร และสื่อสิ่งพิมพ์ด้านการออกแบบมากกว่า 50,000 รายการ TCDC Bangkok ตั้งอยู่ที่ไปรษณีย์บางรัก ใกล้ BTSสะพานตากสิน ภายในห้องสมุดมีด้วยกันทั้งหมด 5 ชั้น ทั้งโซนห้องอ่านหนังสือและห้องค้นคว้า โซนห้องประชุม โซนนิทรรศการ รวมไปถึงร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึก ที่สำคัญ ! บนชั้น 5 มี Rooftop Garden ให้เข้าไปนั่งชิลรับลมด้วย
ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากเรียนด้านการออกแบบ หรือสถาปัตยกรรม พี่วีวี่แนะนำให้ลองมานั่งอ่านหนังสือที่นี้ดู รับรอง ได้แรงบันดาลใจกลับไปเต็มกระเป๋าแน่นอนค่ะ
ค่าเข้าบริการ: บัตร One Day Pass 100 บาท/ นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ สมัครสมาชิก 600 บาท ต่อปี / บุคคลทั่วไป 1,200 บาท/ต่อปี
เวลาให้บริการ: ทุกวัน 10.30 – 21.00 น.

หวังว่า ห้องสมุดทั้ง 5 แห่ง จะถูกใจน้อง ๆ นะคะ อากาศร้อนแบบนี้ ไปนั่งตากแอร์เย็น ๆ อ่านหนังสือที่ห้องสมุดกันเถอะค่ะ 🙂

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ