8 มุมมองของบุคคลระดับโลก เขาทำอะไรกันในวันหยุดนะ???

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-1

วัยรุ่นยุคนี้นอกจากเรียนให้เก่งแล้ว ยังมีเรื่องอื่นที่ต้องเก่งอีกมากมายถึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่หากถามว่าจะเวลาที่ไหนมาหาความรู้หรือทักษะอื่นๆเพิ่มเติม เพราะแค่เรียนหนังสือกับเตรียมตัวสอบก็กินเวลาไป 5-6 วันต่อสัปดาห์ … แท้จริงแล้วคำตอบอยู่ที่ว่าในวันหยุดพักผ่อนหรือเวลาว่างของเรานั้น น้องสามารถสร้างประโยชน์จากสิ่งที่มีได้มากน้อยเพียงใด

ทีนี้เรามาดูกันว่าบุคคลผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกทั้ง 8 ท่าน เขาทำอะไรในช่วงสุดสัปดาห์หรือใช้ชีวิตอย่างไรในวันหยุดพักผ่อน ทั้งๆที่พวกเขามีเหล่านี้น้อยกว่าเรามากเลยทีเดียว
 

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-2

1. โรเบิร์ท อิเกอร์ (Robert Iger) : ตื่นแต่เช้า


ผู้บริหารจากวอลท์ ดิสนี่ย์ แบรนด์ชื่อดังระดับโลกกล่าวถึงเทคนิคง่ายๆว่า “แม้กระทั่งในวันหยุดเขาก็เลือกที่จะลุกจากเตียงตั้งแต่ ตี 4 ครึ่ง เพราะเขาเชื่อว่าคนที่จะประสบความสำเร็จจะไม่วันนอนอยู่กับเตียงจนกระทั่ง 11 โมง ถึงแม้ว่าจะเป็นวันหยุดก็ตาม”

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-3

2. วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffet) : ใช้เวลากับงานอดิเรก


มหาเศรษฐีและนักลงทุนซึ่งประสบความสำเร็จมากที่สุดของศตวรรษที่ 20 มักจะหาเวลาทำในสิ่งที่เขาชื่นชอบซึ่งนั่นก็คือการเล่นอาคูเลเล่ โดยเจ้าพ่อตลาดหุ้นให้เหตุผลว่า “นี่คือกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายและทำให้เขาละสมองออกจากเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้ดีที่สุด”

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-4

3. สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) : ลำดับความสำคัญของชีวิต


ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็น 1 ในแรงบันดาลใจของคนยุคดิจิตัล มีเดีย เลือกที่จะใช้เวลาในวันหยุดเพื่อการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตอันจะทำให้เขาไม่หลงลืมสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญ เช่นการมีเวลาให้กับครอบครัว ภรรยา หรือ เพื่อนๆ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่อาจสร้างผลกำไรทางตัวเลขได้ก็ตาม

ปก-รร.เพชรพิทยาคม

4. โอปราห์ วินฟรีย์ (oprah winfrey) : อยู่กับความสงบ


บุคคลที่ครองตำแหน่งผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐฯเมื่อปี 2013 จะหาเวลาอย่างน้อย 20 นาที เป็นจำนวน 2 ครั้งต่อวัน เพื่อให้ชีวิตของเธอได้เรียนรู้และอยู่กับความสงบ เช่น การเล่นโยคะ หรือ ทำสมาธิ ซึ่งนำมาสู่ความนิ่ง การมีสติ ช่วยลดความเครียด และมีส่วนช่วยเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-6

5. บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) : ใช้เวลากับการครุ่นคิด


หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ให้มุมมองเกี่ยวกับการใช้ชีวิตช่วงวันหยุดไว้อย่างน่าสนใจว่า “การเฉลิมฉลองความสำเร็จที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การมองหาความล้มเหลวที่เกิดขึ้นคือสิ่งสำคัญกว่า เขาเลือกจะใช้เวลากับการมองสะท้อนในทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาและแก้ไขในสัปดาห์ถัดไป”

17-01-60-บทความ-o-net-ม.6

6. แจ็ค ดอว์ซี่ย์ (Jack Dorsey) : พักผ่อนและเตรียมความพร้อม


ผู้บริหารทวิตเตอร์วัย 39 ปี ซึ่งทุ่มเทให้กับการทำงานถึงวันละ 16 ชั่วโมง กล่าวว่า “วันเสาร์เขาจะพักผ่อนให้เต็มที่ แต่เมื่อถึงวันอาทิตย์เขาจะกลับมาทบทวนทุกอย่างวางแผนงานและกลยุทธ์สำหรับสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ถัดไป เพราะเขาต้องพร้อมลุยทันทีเมื่อวันจันทร์มาถึง”

กวดวิชา-we-บทความ-8-บุคคลสำคัญ-8

7. ริชาร์ด เบรนสัน (Richard Branson) : ตอบแทน


เจ้าของสายการบินชื่อดัง เวอร์จิ้น แอร์ไลน์ และเจ้าของธุรกิจมากกว่า 360 บริษัท ที่ใช้ชื่อการค้าว่า Virgin เลือกใช้เวลาพักผ่อนของเขาในการตอบแทนสังคม “เขามองว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์หากเรามุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพ สังคม ความยากจน สภาพภูมิอากาศ การตอบแทนสังคมคือเรื่องที่ดี ซึ่งเขาก็เชื่อว่าการให้ไม่เคยทำให้ใครจนลง มีแต่รวยความสุขมากขึ้นเท่านั้น”

22-01-60-บทความ-ข้อสอบ-O-NET-ม.6-ยากง่าย

8. เจย์ ซี (Jay Z) : รักษาโมเมนตั้มแห่งความสำเร็จ


เจ้าพ่อแร็ปเปอร์ประสบความสำเร็จทั้งในวงการเพลงรวมทั้งในฐานะผู้ประกอบการ โดยความลับเหล่านั้นถูกแฝงอยู่ในเนื้อเพลงของเขา “You can want success all you want, but to get it, you can’t falter. You can’t slip. You can’t sleep. One eye open, for real, and forever.” และ เจซี ใช้เวลา 7 วันต่อสัปดาห์เพื่อทุ่มเทให้กับการทำงานของเขา

จะเห็นได้เลยว่าบุคคลผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกไม่ได้ใช้วันหยุดไปอย่างเปล่าประโยชน์ ทุกๆกิจกรรมที่พวกเขาทำมีจุดมุ่งหมายที่เกี่ยวข้องกับงานและหน้าที่ หรืออย่างน้อยๆจะเป็นการพัฒนาทักษะของตนเองด้านใดด้านหนึ่ง … อ่านจบแล้วก็ลองหันมองดัวเองสิว่ากิจกรรมยามว่างของเราทุกวันนี้มีประโยชน์ต่อเส้นทางในอนาคตของเขามาก-น้อย เพียงไหน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ