คณิตศาสตร์ประกันภัย อาชีพมาแรงที่เรา (WE) ต้องเหลือบมอง

สถาบันกวดวิชา (WE)  มีอาชีพมาแนะนำ วิชาคณิตศาสตร์ถือเป็นของหินสำหรับน้องหลายคนไม่ว่าจะเป็นระดับ ม.ต้น หรือ ม.ปลายแต่ต้องยอมรับว่าคณะที่คาดหวังและอาชีพในฝันโดยส่วนมากมักจะต้องผ่านวิชาคณิตศาสตร์ไปให้ได้โดยเฉพาะกับเด็กที่มาจากแผนวิทย์-คณิต
โดยส่วนมากกลุ่มที่มีความมุ่งมั่นเกิน 100 จนฝ่าฟันวิชาที่ระดับความยากของข้อสอบเหมือนเฟ้นหายอดมนุษย์ไปอยู่บนดาวอังคาร จะมีคณะและสาขาที่อยากเรียนกันอยู่แล้ว ซึ่งเหตุผลหลักๆก็มาจากการเรียนรู้ทางสังคมที่ว่า อาชีพเหล่านั้นมีรายได้สูง การงานที่มั่นคง มีหน้ามีตา และเป็นที่ต้องการในสังคม
“นักคณิตศาสตร์ประกันภัย” เป็นอาชีพหนึ่งที่ตลาดแรงงานไทยยังผลิตออกมาได้ไม่มากนักและยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย อย่างไรก็ตามอาชีพดังกล่าวนี้ติดอยู่ 1 ใน 3 ของการเป็น Top Job หรือสุดยอดอาชีพที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา และ เป็นอาชีพยอดนิยมของหลายประเทศในยุโรปเลยนะจะบอกให้
สำหรับน้องที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ได้พี่วีวี่จะขอสรุปความน่าสนใจของ “นักคณิตศาสตร์ประกันภัย” หรือ actuary ให้ได้รู้กัน

  1. Top Job ที่ได้นั้นมาจากการประเมิน 6 ด้าน คือ เงินเดือน โอกาสในอนาคต สภาพแวดล้อมการทำงาน ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ความกดดัน และ ความมั่นคง ครบทุกรสชาติของชีวิตเลยค่ะ
  1. รายได้ที่มีการระบุเมื่อปี 2011 ของ actuary คือประมาณ 87,024 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ/ปีคิดเป็นเงินไทยตกปีละ 3,040,000 บาท (หรือ เดือนละ 250,000 บาท = พี่วีวี่ทำงานทั้งปีนะค่ะ อิจฉาๆ)
  1. เหมาะกับน้องที่รักคณิตศาสตร์และการประยุกต์ใช้ เพราะตัวเนื้องานที่ทำจะเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์อดีต มองหน้าอนาคต มาประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน ในเรื่องของต้นทุนและความเสี่ยงเรียกว่าความรู้ทั้งปวงของคณิตศาสตร์จะถูกประยุกต์ใช้ และ ยังต้องมีทักษะการตัดสินใจที่เด็ดขาดอีกด้วย
  1. มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในไทย นับตั้งแต่ ปี 2552 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดหลักสูตรเป็นแห่งแรกนั้น ตอนนี้ก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดค่ะ จะอยู่ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะวิทยาศาสตร์ หรือ คณะบริหารธุรกิจ สนใจลองหาข้อมูลกันดูนะ

นอกจาก 4 ข้อ ที่บอกมาพี่อยากให้น้องแผนวิทย์ – คณิต หรือ น้องที่สนใจอาชีพ actuary นั้นลองประเมินถึงโอกาสในสายอาชีพนี้ โอกาสของธุรกิจประกันภัยที่ถ้าหากคนยังไม่หมดไปจากโลกใบนี้ ก็มีแต่จะเติบโตขึ้น ลองเอาไปพิจารณากันดูนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ