ทำโจทย์ข้อสอบเยอะๆ เรา(We) ได้อะไร

เรียนในห้องการบ้านก็เยอะ เรียนกวดวิชายังจะมีโจทย์ข้อสอบให้เป็นภาระชีวิตเพิ่มเติมอีกหรอเนี่ย ปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นและกลายเป็นเรื่องว้าวุ่นใจของน้องๆ หลายคนใช่มั้ยคะ
… แต่ถ้าเราลองเปิดใจ และมองเพื่อนรอบตัวที่เขาทำได้ว่าผลการเรียนของเขาเป็นอย่างไร แสดงว่าการทำโจทย์หรือแบบฝึกหัดต้องมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการเรียนและคะแนนสอบอย่างไม่ต้องสงสัย

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การบ้านมากมายก่ายกองหรอกค่ะ ในเมื่อยังมีเพื่อนที่ทำได้ เราเองก็ต้องทำได้แน่นอน แต่ถ้าเรามัวแต่กังวล คิดว่ายังทำไม่ได้อยู่หรือทำไปก็ผิดอยู่ดี ลอกเพื่อนหรือรอเฉลยคำตอบทีหลังดีกว่า อันนี้พี่ไผ่ไม่แนะนำนะคะ ถ้าใครคิดเช่นนั้นอยู่ ขอให้น้องคิดใหม่เพราะน้องพลาดสิ่งดีๆไปมากมายค่ะ
ดังนั้นแล้ว ทำโจทย์ข้อสอบเยอะๆ เรา(We) ได้อะไร พี่ไผ่ขอสรุปเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้เลยแล้วกันนะ

  1. มีประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับสนามจริงเพิ่มมากขึ้น … การฟัง จด อ่านแบบท่องจำ และมีผู้คอยให้คำแนะนำเป็นเสมือนการที่น้องซ้อมรบเท่านั้นแหละค่ะ แต่ถ้าเมื่อไหร่น้องนำสิ่งที่เรียนรู้ทั้งหมดมาลองทำข้อสอบก็เปรียบเหมือนน้องได้ลงสนามรบจริง และน้องจะทราบทันทีว่าตนเองทำได้หรือไม่ได้
  1. ค้นพบแนวทางของตัวเอง … ในการเรียนวิชาใดก็ตามถึงแม้หลักการจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด แต่บางครั้งเราจะสามารถจดจำเนื้อหาหรือทำความเข้าใจกับมันได้ดีกว่าในแนวทางของตนเอง บางคนอาศัยการจำแบบตรงๆ บางคนมีเทคนิค แม้กระทั่งบางคนประยุกต์ใช้เรื่องรอบตัวเข้ามาช่วย
  1. ประเมินตัวเองได้อย่างแม่นยำ … การแข่งขันกับเวลาเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการทำข้อสอบ ถ้าน้องลองทำข้อสอบ (ลองจับเวลาดูด้วยก็จะดีมากนะคะ) เราจะสามารถทราบว่าข้อสอบส่วนไหนเนื้อหาประเภทที่เราทำได้ดีและไม่ดี จะทำให้น้องบริหารเวลาในการทำข้อสอบจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  1. เป็นการทบทวนความเข้าใจที่ดีที่สุด … หลายๆ ครั้งเราอาศัยการจำประโยค ข้อความ หรือ ตัวอย่างแบบเดิมๆ จนทำให้น้องหลอกตัวเองว่าเข้าใจแล้ว (ทั้งๆ ที่อาศัยความเคยชินในรูปแบบเดิมๆ) แต่เมื่อเจอโจทย์ที่มีความแตกต่าง มีตัวเลือกจริงหรือหลอก น้องจะเกิดอาการสับสนขึ้นมาทันที ใช่มั้ย???
  1. คะแนนฟรีแบบบุญหล่นทับ … สิ่งนี้เป็นอะไรที่หลายคนคาดหวังและมักจะเกิดขึ้นจริงค่ะ คือคำถามหรือคำตอบของข้อสอบปัจจุบันถูกหยิบมาหรือดัดแปลงเพียงเล็กน้อยจากข้อสอบเก่าในอดีต ดังนั้นถ้าน้องทำโจทย์มากๆ ก็จะได้คะแนนฟรีแบบที่ไม่เปลืองทั้งสมองและเวลาเลย ^^

นอกจากนั้นเมื่อน้องทำข้อสอบบ่อยๆ ทำข้อสอบหลากหลายก็จะเป็นการโลกทัศน์ให้กับตัวเอง เพิ่มความนิ่ง ความสุขุมในการคิดไตร่ตรอง เพราะพี่ไผ่เชื่อเหลือเกินว่า ความตื่นเต้นและตกใจกับโจทย์ที่เหนือความคาดหมายมักสามารถสร้างความผิดพลาดและทำร้ายน้องได้อย่างมหันต์จริงๆ นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ