เรียนคณะไหนดี

เรียนคณะไหนดี

เมื่อพูดถึงเรื่องการเลือกคณะเข้ามหาวิทยาลัย หรือการเลือกอาชีพในอนาคตก็ทำเอาเด็ก ม.ปลาย หลายคนถึงกับต้องถอนหายใจ เพราะยังไม่รู้ว่าตนเองจะเรียนคณะไหนดี

ซึ่งปัจจุบันนี้มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ หรือการเป็น freelance ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจเช่นกัน
ใครอยากเป็นหมอขอให้ยกมือขึ้น วิศวะอีกหนึ่งส่งเสียงดัง ๆ ไหน ๆ ใครอยากเป็นแพทย์หรือวิศวกรบ้างคะ
น้อง ๆ คนไหนที่รู้ความชอบ หรือความสนใจของตนเองแล้วว่าอยากเรียน หรืออยากทำงานอะไรนั้น ก็โชคดีไปที่มีเป้าหมายชัดเจน และจะได้ทำตามเป้าหมายของตน เพราะยังมีน้อง ๆ อีกหลายคนที่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองชอบหรืออยากเรียนอะไร จนมาสู่คำถาม

แล้วเราจะตัดสินใจเลือกคณะจากอะไรดี

  • คณะยอดฮิตมาแรง เลือกที่คนเขาเรียนกันเยอะ ๆ นี่แหละ ?
  • ความต้องการของตลาด จะดีหรือเปล่านะ ?
  • ความต้องการของพ่อแม่ แต่ไม่ถูกใจเรา จะทำยังไง ?
  • ความต้องการของตัวเรา โดยไม่ต้องสนใจสิ่งอื่น ?

พี่วีวี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงเคยเจอปัญหาเหล่านี้ และคงจะสับสนอยู่ไม่น้อย ไม่เป็นไรนะคะ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ตัดสินใจ การตอบคำถามเหล่านี้ ไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัว เพราะเหตุผลที่จะใช้ในการเลือกเรียนคณะต่าง ๆ นั้นมีมากมาย แต่น้อง ๆ ก็ควรจะเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อความพร้อมของตนเองค่ะ
เริ่มแรกพี่วีวี่อยากให้น้อง ๆ มองที่ความชอบ และความสนใจของตนเองเป็นอันดับแรก เพราะสิ่งที่เราเลือกไม่ได้อยู่กับเราแค่ 4-6 ปีในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ควรจะมองไปถึงอาชีพที่น้อง ๆ อยากทำในอนาคตด้วย ซึ่งน้อง ๆ สามารถมองในเรื่องของงานที่รองรับเผื่อไว้ได้
หาข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง เช่น ถามพ่อแม่ ครู อาจารย์ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และผ่านเรื่องเหล่านี้มาก่อน สอบถามจากผู้รู้ บุคคลที่เคยเรียนหรือรุ่นพี่ที่เรียนในคณะนั้น ๆ เพราะเดี๋ยวนี้มีงาน Open House ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ เข้าไปเยี่ยมชมได้
เมื่อน้อง ๆ ได้รู้ข้อมูลที่หลากหลาย จากนั้นนำมาคิดและตัดสินใจด้วยตนเอง เพราะสุดท้ายแล้วเราเป็นคนที่จะอยู่กับสิ่งที่เราเลือกนั่นเอง และเมื่อเราเรียนจบมหาวิทยาลัย การเรียนรู้ของเราไม่ได้หยุดหรือจบลงด้วย ความรู้ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตลอดชีวิตของเราด้วยค่ะ
น้อง ๆ สามารถทำแบบทดสอบ ค้นหาอาชีพแบบไหนที่เหมาะกับเรา ได้ที่นี่! คลิก

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ